Câu chuyện thương hiệu, liệu nên có!?

Nhiều người nghĩ rằng đây là lịch sử của thương hiệu của họ hoặc một cái gì đó mà bạn đã chuẩn bị trong một chiến lược quảng cáo. Họ không hoàn toàn sai; Tuy nhiên trên thực tế, câu chuyện thương hiệu của bạn phải là một cái gì đó lớn hơn nhiều. Câu chuyện thương hiệu của bạn phải thể hiện bạn là ai và bạn đại diện cho điều gì. Nó tạo tiền đề cho mọi tương tác của khách hàng với thương hiệu của bạn, tại cửa hàng và trực tuyến.

Câu chuyện thương hiệu, liệu nên có!?

Câu chuyện thương hiệu là một câu chuyện liên kết bao gồm các sự kiện và cảm nhận được tạo ra bởi thương hiệu của bạn (hoặc doanh nghiệp, nếu bạn thích gọi như vậy). Không giống như quảng cáo truyền thống, nhằm giới thiệu và kể về thương hiệu, một câu chuyện phải truyền cảm hứng về mặt cảm xúc. Những thứ có thể ảnh hưởng đến thương hiệu của bạn bao gồm sản phẩm, giá cả, lịch sử, chất lượng, tiếp thị, trải nghiệm tại cửa hàng, mục đích, giá trị, vị trí và – quan trọng nhất – những gì người khác nói về bạn.

Nếu bạn đang khao khát trở thành một thương hiệu cao cấp, bạn phải có một câu chuyện hay. Câu chuyện của bạn khiến hàng tỷ quyết định mà bạn đưa ra xoay quanh giá trị và sự sang trọng, sẽ ghi dấu ấn trong tâm trí của người tiêu dùng sành điệu. Sau đó, sử dụng câu chuyện để thu hút những người có cùng chí hướng. Câu chuyện thường là nước sốt bí mật tạo nên nguồn cảm hứng sáng tạo cho một công ty khởi nghiệp hay một công ty có tuổi đời hàng thế kỷ. Trên tất cả, việc kể câu chuyện là một cơ hội để bạn có thể tự quyết định. Đừng bỏ qua nó.

Y sắc ý

Xác định lý do

Khi bắt lên dàn ý viết Câu Chuyện Thương Hiệu, việc đầu tiên bạn nên làm là xác định lý do. Dưới đây là một số câu hỏi để giúp bạn tìm ra lý do tại sao:

  • Tại sao chúng ta tồn tại?

  • Làm thế nào để chúng ta đóng góp cho thế giới?

  • Nhiệm vụ của chúng tôi là gì?

  • Động lực nào khiến tôi bắt đầu kinh doanh?

Hãy suy nghĩ về câu chuyện xung quanh lý do tại sao thương hiệu của bạn tồn tại ngay từ đầu, ví dụ như việc nhớ lại niềm đam mê khi tham gia vào ngành của bạn. Hoặc ngay cả khi bạn kinh doanh chỉ để kiếm thêm thu nhập tài chính, đó cũng là một đam mê tích cực, nhưng cách kể phải khéo léo tránh gây phản cảm bởi nó quá “khô khan”.

Hiểu sản phẩm

Để tìm cách đưa sản phẩm của bạn vào câu chuyện thương hiệu một cách phù hợp, mình khuyên bạn nên tự trả lời những câu hỏi sau:

  • Điểm chất lượng và giá cả của sản phẩm của tôi là gì?

  • Sản phẩm của tôi có giải quyết được một vấn đề, hay nó phải khiến người tiêu dùng cảm thấy cần đi theo một hướng nào đó?

  • Sản phẩm của tôi khác với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh như thế nào?

Hiểu khách hàng

Để hiểu cách xây dựng câu chuyện thương hiệu, bạn cần biết bạn đang nói chuyện với ai. Thành phần thứ ba cần hiểu khi bắt đầu câu chuyện thương hiệu là khách hàng của bạn. Biết được niềm đam mê và “nỗi đau” của họ là gì, có thể giúp bạn xác định câu chuyện thương hiệu của bạn phù hợp với cuộc sống của họ như thế nào. Bạn có thể thông qua một số câu hỏi gợi ý như:

  • Điều gì đang bị đe dọa nếu người tiêu dùng không mua sản phẩm của tôi?

  • Khách hàng hiện tại của tôi là ai?

  • Khách hàng lý tưởng của tôi là ai?

Thu hẹp đối tượng khách hàng lý tưởng của bạn có thể là một viễn cảnh đáng sợ, nhưng điều cần thiết là phải tạo ra một câu chuyện thương hiệu sẽ gây được tiếng vang. Nhiều nhà bán lẻ cố gắng thu hút tất cả khách hàng, thay vì nói trực tiếp với đối tượng mục tiêu của họ.

Nhất – Nhì - Ba

"Công thức cho ra câu chuyện hoàn hảo"

Tạo câu chuyện thương hiệu của bạn là một chuyện, nhưng triển khai nó trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh bán lẻ lại là một nhiệm vụ hoàn toàn khác. Mọi tương tác đều có giá trị và phải làm cho câu chuyện thương hiệu của bạn trở nên sống động.

Và sau đây là công thức NHẤT – NHÌ – BA mà mình đút kết ra từ việc viết những Câu Chuyện Thương Hiệu cho các doanh nghiệp lẫn thương hiệu cá nhân.

Nhất quán thông tin

Khi một thông điệp hoặc một câu chuyện không nhất quán, nó sẽ trở nên loãng và ít tác động hơn. Đó là lý do tại sao câu chuyện thương hiệu phải được truyền đạt một cách nhất quán, trên tất cả các kênh, để tạo được tiếng vang với khán giả mục tiêu của bạn.

Nhưng bạn cũng phải sử dụng các kênh đó để câu chuyện thương hiệu của mình được “sống”. Bạn phải chứng tỏ rằng câu chuyện phía sau của bạn có liên quan và bạn đang tích cực thúc đẩy câu chuyện đó. Thông qua phương tiện truyền thông xã hội, người tiêu dùng muốn thấy rằng bạn đang “sống” theo tầm nhìn ban đầu.

Hãy ghi nhớ điều này trong quá trình phát triển sản phẩm, tránh tạo ra nhiều sản phẩm với các phong cách xây dựng thương hiệu khác nhau. “Mọi yếu tố trong thương hiệu của bạn - từ cốt truyện đến hình ảnh - đều phải có mục đích. Các sản phẩm của bạn nên hỗ trợ lẫn nhau, không phải tranh giành sự chú ý hoặc không gian trên kệ hàng”.

Nhì nhằng không nên!

Nhì nhằng, thật giả khó phân và “một nửa sự thật” thông tin, dữ kiện mà bạn định sử dụng làm “nguyên liệu” cho Câu Chuyện Thương Hiệu của mình đến công chúng, khách hàng mục tiêu. Thì tôi khuyên bạn hãy cẩn trọng với điều này, vì đây là con dao hai lưỡi có thể sát thương doanh nghiệp của bạn khi “một nửa sự thật” bê bối hoặc không tốt đẹp, không chính xác còn lại được đưa ra. Nên hãy kể những gì là sự thật tuyệt đối, từng cột mốc thời gian, thành tựu hay tất tần tật liên đới tới các thông tin, dù chỉ có một người biết đến.

Người tiêu dùng thông minh sẽ dễ dàng phát hiện ra đâu là “đồ giả” và đâu là thật ngay thời đại công nghệ số. Đó là lý do tại sao câu chuyện thương hiệu của bạn đại diện chân thực cho bạn, thương hiệu và sản phẩm của bạn. Sự thiếu xác thực trong xây dựng thương hiệu thường xuất phát từ việc bạn không thực sự biết lý do tại sao mình kinh doanh, không thể giải thích hoặc không hiểu rõ về khách hàng. Đó là lý do tại sao việc đặt nền móng đầu tiên là rất quan trọng.

Ba là ghi ra

Với tính nhất quán và tính xác thực là đặc điểm quan trọng của câu chuyện thương hiệu, việc ghi lại nó để bạn tham khảo cũng như cho nhân viên và khách hàng của bạn, sẽ giúp bạn thành công hơn.

Việc ghi chép lại câu chuyện thương hiệu và các nguyên tắc giúp nhân viên của bạn giữ vững vị trí, giảm khả năng câu chuyện bị xuyên tạc hoặc bị nói sai. Vì mọi thành phần đều cần thiết để kể câu chuyện của bạn, ngay cả phông chữ trên bảng hiệu mặt tiền cửa hàng. Các nguyên tắc được lập thành văn bản đóng vai trò là tài liệu tham khảo cho việc giải quyết mọi khía cạnh của doanh nghiệp bạn.

Doanh nghiệp sẽ đến một giai đoạn phát triển, quy mô doanh nghiệp lớn hơn, nhân viên sẽ ngày càng đông cũng là mấu chốt cho những điều hiểu sai, hiểu lệch về thương hiệu khi Câu Chuyện Thương Hiệu, vì nhân viên cấp dưới của bạn chưa từng được đào tạo.

Khi bạn là một chủ doanh nghiệp, việc kể câu chuyện có thể trở nên dễ dàng, nhưng khi bạn mở rộng quy mô, nhân viên cũng phải được đào tạo để hiểu thương hiệu của bạn. Hãy chắc chắn rằng họ có một bức tranh rõ ràng về sứ mệnh và tầm nhìn đối với doanh nghiệp. Và khi Câu Chuyện Thương Hiệu truyền tải những giá trị tinh thần lớn lao, cũng là cách bạn trao cho nhân viên sứ mệnh, cùng nhau làm và cùng nhau phát triển, giúp doanh nghiệp của bạn giữ chân được nhân viên.

Các thành phần của câu chuyện thương hiệu được ghi lại bằng tài liệu có thể khác nhau, nhưng đây là hướng dẫn sơ bộ về những gì cần, bao gồm:

  • Bắt đầu, giữa và kết thúc câu chuyện thương hiệu của bạn

  • Hướng dẫn về biểu trưng, ​​kiểu chữ và phong cách trực quan

  • Giọng nói và giai điệu thương hiệu

  • Khẩu hiệu

  • Sứ mệnh và tầm nhìn

  • Giá trị thương hiệu

Việc ghi lại câu chuyện thương hiệu của bạn cũng rất hữu ích nếu bạn đang thuê ngoài, đặc biệt là vì nó liên quan đến thiết kế và tiếp thị. Nếu bạn không phải là một nhà sáng tạo có kinh nghiệm, hãy tìm một đối tác có thể tạo ra cả một câu chuyện thương hiệu đích thực và hình ảnh thể hiện bản chất thương hiệu của bạn. Đồng thời, đảm bảo thương hiệu trông giống thứ mà khách hàng của bạn sẽ tin tưởng và đánh giá cao.

12 Bước cho ra một câu chuyện "anh hùng".

  • Bước 1: Nhận được lời mời gọi hay thử thách nào đó.

  • Bước 2: Cần sự trợ giúp từ một người thông minh hơn, khôn ngoan hơn.

  • Bước 3: Sự ra đi. Cần phải vượt qua được vùng an toàn, những giới hạn của bản thân.

  • Bước 4: Trải nghiệm.

  • Bước 5: Đối mặt.

  • Bước 6: Khủng hoảng,

  • Bước 7; Kho báo.

  • BƯỚC 8l Kết quả,

  • Bước 9; Trở về

  • Bước 10: Cuộc sống mới.

  • Bước 11: Sự giải quyết.

  • Bước 12: Trở về với công việc của mình ở trình độ cao hơn.

Case study - Nên hay không nên!?

Nên

Toms

Nhà bán lẻ giày dép và phụ kiện TOMS với sứ mệnh One for One, sẽ tặng một đôi giày cho trẻ em có nhu cầu khi mỗi đôi giày của họ được bán đi. Phương pháp này tôi gọi là giá trị kèm theo, vì khi khách hàng của họ mua một đôi giày được kèm theo sự tâm trạng vui vẻ, cảm nhận được giá trị bản thân khi họ biết họ cũng vừa tặng cho đứa bé nào đó một đôi giày.

Điều này cũng cung cấp các cơ hội tiếp thị độc đáo, có đầy đủ bằng chứng xã hội. Trọng tâm Câu Chuyện Thương Hiệu được chính khách hàng khai thác, với một cộng đồng khổng lồ gồm những người ủng hộ khách hàng. Khách hàng muốn chia sẻ về những điều tốt đẹp mà họ đang làm bằng cách mua một đôi giày từ TOMS.

Đó không chỉ là kiếm tiền - mà còn là cho đi. Hãy kết hợp điều đó với một sản phẩm chất lượng cao và tiếp thị nhất quán để giữ cho câu chuyện của bạn luôn được chú ý. Và bạn đang trên đường đến với những người hâm mộ trung thành và một thương hiệu mạnh.

Coca Cola

Coca Cola không có sứ mệnh tốt cho xã hội hay môi trường, nhưng họ vẫn có một câu chuyện thương hiệu gây được tiếng vang cho thị trường mục tiêu rộng lớn của họ.Coca Cola không chỉ bán nước và đường có gas mà họ còn bán cả cách sống, luôn hướng về hạnh phúc, tình bạn và niềm vui.

Coca Cola cam kết về tính nhất quán. Họ đẩy thông điệp của họ một cách đồng nhất qua tất cả các phương tiện truyền thông, từ Facebook đến các chiến dịch quảng cáo. Các thiết kế, phông chữ, hình ảnh và pantones màu sắc vượt thời gian có thể nhận ra ngay lập tức.

Không nên

Thương hiệu cá nhân Quách Thái Công

Quách Thái Công là một nhà thiết kế nội thất người Đức gốc Việt thành danh tại Hamburg, sở hữu Công ty Thiết kế Thái Công Interior Design. Nhưng đến khi chương trình Người Ấy Là Ai có sự góp mặt của ông được trình chiếu trên các đơn vị thông tin đại chúng, được ca ngợi trên báo đài với câu chuyện tình yêu đồng giới và lối tư duy bình đẳng. Thì lúc đó ông được chú ý nhiều hơn và cũng từ đây ông bắt đầu công tác truyền thông “đánh bóng” tên tuổi mình. Nhưng sau đó lại va vấp phải Scandal vì thông tin không nhất quán và phương án “một nửa sự thật” bị cư dân mạng bóc mẽ như sau:

“Trước đó, NTK Quách Thái Công từng vô cùng tự hào và tự đắc nhất khi được sở hữu giải thưởng danh giá Infinity Award, bởi đây là một giải thưởng rất lớn và anh là người Việt đầu tiên và duy nhất đoạt giải này. Tuy nhiên, bài đăng cho biết Top 10 các giải danh giá nhất về nhiếp ảnh thì không hề có cái giải nào gọi tên Infinity Award và thậm chí cho biết Infinity Award chỉ là một cái giải lưu niệm, bất cứ ai bỏ ra một khoản tiền nhỏ đóng góp cũng được xướng tên lên.”

“NTK Quách Thái Công từng tự nhận có hơn 35 năm kinh nghiệm trong ngành thiết kế nội thất. Tuy nhiên hiện nay anh mới có 48 tuổi, có 35 năm kinh nghiệm thì hoá ra NTK Quách Thái Công vào nghề từ năm...13 tuổi??”

“Không ít lần NTK Quách Thái Công tự hào về showroom hoành tráng ở Đức của mình. Cụ thể, anh cho biết showroom của mình chiếm nửa con phố. Tuy nhiên khi tra Google Maps lại hiện ra một showroom bé tí, dài chưa được 15m và nằm lọt thỏm giữa con phố dài 3.000m.”

“NTK Quách Thái Công cho biết mình từng học thiết kế thời trang tại Đại học Akademie JAK. Tuy nhiên, Akademie JAK thực chất chỉ là một tổ chức giáo dục tư nhân, chỉ cần tốt nghiệp trung học và có tiền học là được vào chứ hoàn toàn không phải đại học.”

  • Trích nguồn từ báo điện tử travelmag.vn

Thế nên mới thấy Câu Chuyện “một nửa sự thật” lại không phải là sự thật, đợi đến khi cư dân mạng và khách hàng của bạn bóc mẽ ra thì người thiệt hại lớn nhất lại là thương hiệu của chính bạn chứ không ai khác vào đây. Hãy nên cẩn trọng trong các thông tin từ bạn đưa ra trước truyền thông, khi bạn bắt đầu viết nên Câu Chuyện Thương Hiệu cho doanh nghiệp bạn hay cho chính bạn cũng thế.