Marketer Hoàng Duy Phương
Hoàng Duy Phương

CEO @ Công ty Tư vấn thương hiệu & Thiết kế thương hiệu MondiaL

Thiết kế bao bì mỹ phẩm cần chú ý điều gì để tăng hiệu quả bán hàng

Bao bì sản phẩm là thứ đầu tiên đập vào mắt những fan cuồng mỹ phẩm mà bạn muốn biến thành những khách hàng trung thành của mình. Nếu thiết kế bao bì mỹ phẩm thu hút được sự chú ý của họ và nói lên điều mà họ muốn, họ nhiều khả năng sẽ mua sản phẩm và thử dùng. Nếu không? Có lẽ sản phẩm của bạn rồi sẽ bám bụi trên kệ hàng mà thôi.

Hãy cùng tìm hiểu một số tip quan trọng để tạo nên một thiết kế bao bì mỹ phẩm thành công ngay trong bài viết dưới đây.

I. TẠI SAO CÁC DOANH NGHIỆP CẦN THIẾT KẾ BAO BÌ MỸ PHẨM?

Điểm yếu muôn thuở của các sản phẩm mỹ phẩm sản xuất tại Việt Nam so với các sản phẩm ngoại nhập luôn là thiết kế bao bì thương hiệu. Các sản phẩm ngoại nhập từ Hàn Quốc, Nhật Bản hay Châu Âu dù là hướng tới phân khúc cao cấp hay giá rẻ đều sở hữu vẻ ngoài được thiết kế rất đẹp, mang tính thẩm mỹ cao và dễ dàng tạo được mong muốn mua hàng của người dùng.

Với sự cạnh tranh gay gắt và tâm thế sính ngoại của người dùng như vậy, nếu các sản phẩm Việt Nam không chịu đầu tư vào bao bì thì liệu còn đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại nhập? Trong khi chất lượng nhiều sản phẩm thương hiệu Việt Nam không hề thua kém hàng nước ngoài nhưng lại bị “ngờ vực” chỉ vì thiết kế bao bì “kém sang”, “nhìn như kem trộn” khiến người dùng cảm thấy hoang mang và mất lòng tin ngay từ khi tiếp xúc.

Một số lợi ích khi doanh nghiệp chịu đầu tư vào thiết kế bao bì mỹ phẩm:

  1. Tăng doanh số bán hàng: Một bao bì đẹp, chuyên nghiệp, được thiết kế thông minh chắc chắc sẽ kích thích nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của khách hàng.
  2. Gia tăng nhận diện thương hiệu: Thiết kế bao bì nhất quán, bám sát định vị thương hiệu sẽ giúp đồng bộ hệ thống nhận diện của thương hiệu.
  3. Công cụ hỗ trợ đắc lực cho truyền thông và marketing: Bao bì được thiết kế chuyên nghiệp giúp tăng hiệu quả của toàn bộ quá trình triển khai chiến dịch truyền thông và marketing cho sản phẩm.

II. TRƯỚC KHI THIẾT KẾ BAO BÌ MỸ PHẨM BẠN CẦN LƯU Ý NHỮNG ĐIỀU GÌ?

1. Sản phẩm của bạn là gì?

Câu hỏi đơn giản nhất đúng không? Bạn đang bán sản phẩm gì? To nhỏ ra sao? Được làm bằng chất liệu gì? Nó có đặc tính gì?

Câu hỏi này sẽ giúp bạn xác định loại hình vận chuyển cần thiết cho sản phẩm của mình. Ví dụ như, các sản phẩm tinh xảo, dễ vỡ sẽ phải cần phương pháp vận chuyển yêu cầu độ an toàn cao hơn, đồng thời những sản phẩm lớn với kích thước lạ lùng thì lại cần các bao bì phù hợp nhất định.

2. Ai là đối tượng mua hàng?

Sản phẩm của bạn được sử dụng bởi nam giới, nữ giới hay cả hai? Người lớn hay trẻ nhỏ? Đối tượng khách hàng chính có quan tâm tới vấn đề môi trường hay không? Thu nhập của họ cao, trung bình hay thấp?

Thiết kế bao bì sản phẩm bắt buộc phải thu hút tệp khách hàng tiềm năng nhất của chúng, do đó xác định được ai sẽ là khách hàng của bạn là việc quan trọng trước khi bắt tay vào thiết kế. Những sản phẩm cho người già có lẽ phải cần những đoạn chữ lớn. Thêm vào đó, những người có thu nhập cao thì lại yêu cầu sản phẩm phải có độ tinh tế, sang trọng nhất định mới quyết định mua hàng.

3. Khách hàng mua sản phẩm của bạn như thế nào?

Khách hàng mua sắm sản phẩm của bạn trong siêu thị? Trong cửa hàng? Hay online? Bạn chắc chắn sẽ có những suy nghĩ khác nhau về thiết kế bao bì của mình nếu chúng được bán qua online hoặc bày tại cửa hàng.

III. THIẾT KẾ BAO BÌ MỸ PHẨM ĐẸP CẦN ĐÁP ỨNG NHỮNG YẾU TỐ NÀO?

1. Phong cách

Điều đầu tiên bạn cần xem xét là cá tính mà bạn muốn mang vào bao bì của sản phẩm. Bạn liệu có áp dụng tinh thần của phong cách tối giản vào thiết kế của mình? Hoặc bạn có muốn bao bì nổi bật, nhiều hoạ tiết ấn tượng hơn?

Thấu hiểu phong cách bạn muốn hướng tới sẽ giúp dẫn bạn tới phần còn lại của thiết kế của bạn và đảm bảo việc bạn đưa ra những quyết định về bao bì nhất quán với những mục tiêu tổng thể của thiết kế.

Bạn có định sử dụng những chi tiết tự nhiên cho thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên của mình? Vậy thì có thể bạn sẽ muốn lôi vào một vài bức ảnh thiên nhiên để bao gồm trong bao bì của mình. Điều quan trọng là, khi bạn biết mình sẽ đi theo phong cách nào, bạn sẽ biết mình cần những chi tiết thiết kế như thế nào cho thiết kế bao bì mỹ phẩm của bạn.

2. Màu sắc

Khi lựa chọn màu sắc, bạn nên chọn những màu sắc có thể:

2.1 Phù hợp với cá tính thương hiệu của bạn.

2.2 Thu hút sự chú ý của khách hàng.

2.3 Nổi bật hơn những đối thủ cạnh tranh.

Hãy chọn màu sắc cho sản phẩm như là bạn sẽ muốn sống thật với cá tính của bản thân trong khi vẫn khác biệt với những đối thủ cạnh tranh.

Ví dụ như màu hồng là một màu phổ biến một cách điên cuồng trong thế giới sản phẩm làm đẹp và mỹ phẩm. Nhưng nếu bạn sử dụng màu hồng làm màu bao bì sản phẩm, có lẽ sẽ khá khó để gây sự chú ý của người dùng bởi lẽ hàng ngàn sản phẩm khác trên kệ hàng cũng sử dụng những sắc hồng quen thuộc này.

Với đối tượng khách hàng cao cấp, chi tiền mạnh tay thường tập trung ở những người có địa vị cao, thu nhập tốt. Để đạt được đến đẳng cấp này thường sẽ là khách hàng trung niên, hoặc các cô nàng công sở có thu nhập cao và ổn định, có niềm đam mê về mỹ phẩm. Những tông màu ấn tượng như màu xanh đậm, đỏ đô, vàng đất, đen… tạo nên sự sang trọng, đẳng cấp cho người sử dụng.

Đối tượng khách hàng là sinh viên, các bạn nữ trẻ tuổi, thu nhập thấp hoặc dựa vào sự chu cấp của gia đình. Thị hiếu màu sắc của nhóm này sẽ rơi vào các màu tươi trẻ, năng động. Thiết kế bao bì được đối tượng này lựa chọn thường ấn tượng bởi các hình ảnh sáng tạo, phá cách các màu tươi sáng như hồng, xanh sáng, trắng, các màu thiên về gam pastel.

Khách hàng là các bé, thì mỹ phẩm dành cho nhóm này thường là sữa tắm, dầu gội, kem dưỡng ẩm… thiết kế bao bì do đối tượng khách hàng này thường có hình ảnh dễ thương, màu sắc rõ ràng, tươi sáng như đỏ, vàng, hồng, trắng… và sự chênh lệch màu khác nhau.

3. Hoạ tiết

Những họa tiết trang trí trên bao bì mỹ phẩm có những ý nghĩa nhất định, mang tiếng nói riêng. Nó góp phần định hướng khách hàng chính xác hơn.

Đối với khách hàng phân khúc cao, cần các họa tiết sang trọng, tinh tế mang tính nghệ thuật. Với khách hàng ở phân khúc này mỹ phẩm không chỉ để sử dụng mà còn là cách thể hiện bản thân, hoặc để sưu tầm.

Với khách hàng tầm trung, trẻ tuổi sẽ bị hấp dẫn bởi các họa tiết năng động, nổi bật. Khách hàng ở độ tuổi nhỏ sẽ bị ảnh hưởng bởi các hình ảnh dễ thương hoặc các hính vẽ hoạt hình đáng yêu.

4. Kiểu dáng

Không chỉ với màu sắc họa tiết, mà kiếu dáng cũng là phần quyết định giá trị của sản phẩm. Mỗi độ tuổi sẽ có ấn tượng khác nhau, lựa chọn khác nhau.

Bao bì với hình dáng mềm mại, chỉn chu trong từng chi tiết sẽ chinh phụ được khách hàng khó tính nhưng chịu chi.

Kiểu dáng phá cách góc cạnh sẽ thu hút được khách hàng trẻ tuổi năng động.

Kiểu dáng mô phỏng các nhân vật hoạt hình sẽ thu hút đối tượng khách hàng nhỏ tuổi.

5. Kiểu chữ

Điều quan trọng tiếp theo chính là kiểu font chữ được sử dụng trong thiết kế bao bi mỹ phẩm. Bạn cần phải lựa chọn một font chữ độc nhất, phù hợp với thương hiệu và ngay lập tức được nhận diện bởi khách hàng trong những khoảnh khắc ngắn ngửi họ lướt qua kệ hàng nơi trưng bày sản phẩm. Đối với phần thông tin thì nên chọn kiểu chữ rõ ràng và dễ đọc – thậm chí khi chúng xuất hiện trên một chiếc hộp nhỏ xíu.

Nếu sản phẩm của bạn muốn thể hiện sự sạch sẽ và phức tạp thì sao? Hãy thử một kiểu chữ dạng sans-serif – thứ sẽ mang lại một cảm giác hiện đại cao cấp, giống như Chanel.
Nếu bạn hướng tới cảm giác cổ điển? Hãy gắn thiết kế với những kiểu chữ dạng serif tinh thế, giống như Clinique.

6. Chức năng

Dù vẻ bề ngoài của bao bì ấn tượng như thế nào thì cũng cần đạt chất lượng tương xứng. Không thể chỉ chạy theo vẻ về ngoài mà không đủ các chức năng cần thiết để bảo quản mỹ phẩm.

Để có thể thiết kế bao bì mỹ phẩm đẹp và phù hợp với đối tượng mục tiêu, cần nghiên cứu kỹ về thị trường, thương hiệu, khách hàng và quan trọng nhất là sự sáng tạo của thiết kế.

7. Thiết kế đẹp thôi chưa đủ, phải đạt chuẩn quy định

Thiết kế bao bì cho mỹ phẩm không phải chỉ đơn giản đẹp là xong. Người tiêu dùng còn yêu cầu chất lượng bao bì, vỏ hộp bên ngoài phải chắc chắn, không bị rách, dễ sử dụng, bảo quản tốt sản phẩm bên trong. Đồng thời muốn đưa sản phẩm ra ngoài thị trường thuận lợi, bạn cần phải lưu ý đến nội dung trên nhãn mỹ phẩm cần viết theo quy định của Bộ Y Tế.

IV. THIẾT KẾ BAO BÌ MỸ PHẨM NHƯ THẾ NÀO ĐỂ PHÙ HỢP VỚI CÁCH TRƯNG BÀY SẢN PHẨM CỦA BẠN?

Sản phẩm của bạn sẽ được trưng bày trên kệ siêu thị? Sản phẩm sẽ được bán trên TV? Hay sản phẩm sẽ bán qua kênh online? Mỗi kênh bán hàng sẽ có một yêu cầu nhất định về bao bì. Một số gợi ý như sau:

Trưng bày trên kệ siêu thị

Trường hợp trưng bày trực tiếp, bao bì của bạn cần thật hấp dẫn khi được xếp kế bên nhau, và phải thật nổi bật so với các sản phẩm của đối thủ khác để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Lý tưởng nhất là tạo được hiệu ứng trưng bày đẹp để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

Bán hàng qua kênh TV

Trong kênh bán hàng qua TV, các sản phẩm thường được trưng bày dưới ánh đèn (rất nhiều ánh đèn). Bạn cần lưu ý vấn đề này khi thiết kế bao bì. Liệu rằng bao bì của bạn có bị chói khi đặt dưới ánh đèn không?

Bán hàng qua kênh online/kênh thương mại điện tử

Với kênh này, bao bì sản phẩm cần được tối ưu để chụp được những bức ảnh đẹp. Bạn đồng ý với tôi chứ? Phần lớn các quyết định mua hàng qua kênh online đều vì những bức hình đẹp, đúng khôn

V. TUYỆT ĐỈNH BÍ KÍP TIẾT KIỆM CHI PHÍ TRONG THIẾT KẾ BAO BÌ

1. Xác định chân dung khách hàng trước khi thiết kế

Việc xác định được bạn đang thiết kế bao bì mỹ phẩm cho đối tượng nào là vô cùng quan trọng. Họ là ai, họ làm gì, hãy xây dựng nên chân dung khách hàng mục tiêu của bạn để dễ dàng cho việc triển khai thiết kế sau này. Ví dụ tuỳ vào độ tuổi, quan điểm, trình độ, khả năng tài chính, mức độ quan tâm đến mỹ phẩm... mà lựa chọn phong cách thiết kế tương ứng, thu hút họ. Ví dụ bạn tự đặt ra và trả lời một số câu hỏi dưới đây trước khi bắt tay vào thiết kế nhé:

  • Ai là khách hàng mục tiêu của bạn?
  • Khách hàng mục tiêu của bạn liệu có phải là những cô gái tuổi teen hay phụ nữ trung niên hay ai khác?
  • Họ có phải là những phụ nữ muốn tìm những sản phẩm trang điểm thực sự phù hợp với tông màu da của họ?
  • Hay họ có phải là những quý ông nhưng cũng mong muốn một làn da mịn màng?
  • Và khi bạn biết họ là ai, họ đang tìm kiếm điều gì trong một thương hiệu mỹ phẩm? Hãy tìm kiếm điều gì sẽ gây cho họ sự chú ý, thu hút họ ngay trên bao bì mỹ phẩm của bạn?

2. Chọn loại bao bì phù hợp, tiết kiệm

Khi nói tới bao bì đóng gói các sản phẩm mỹ phẩm, không hề có giới hạn nào cả. Điều đầu tiên bạn cần nghĩ tới khi lựa chọn loại bao bì là mục đích của bao bì và đặc tính của sản phẩm. Mục đích của bao bì là gì? Bạn đang tạo ra loại sản phẩm gì?

  • Một số kiểu dáng phổ biến trong in ấn và thiết kế là: Dạng chai, Dạng chai với vòi bơm, Dạng chai/lọ xịt, Dạng hũ, Dạng tuýp, Dạng ống nhỏ giọt, Dạng gọn nhẹ
  • Một số chất liệu phổ biến trong in ấn và thiết kế là: Giấy, Carton, Thủy tinh, Nhựa, Kim loại...

Những sản phẩm khác nhau sẽ áp dụng những tiêu chuẩn khác nhau. Trước kia, hầu hết các loại son được đóng thành dạng thỏi, tuy nhiên hiện nay có loại khác như son kem, son tint... và có các kiểu đóng gói như ống bóp, hũ... Điều này không hề hạn chế việc bạn có thể sáng tạo hình thức bao bì cho mỹ phẩm của bạn. Vì thế đừng bó buộc bản thân vào những giới hạn đã có sẵn của những “loại bao bì tiêu chuẩn”!

Có cả đống những công ty cung cấp bao bì cho sản phẩm mỹ phẩm trên thị trường mà bạn có thể mua với giá bán buôn, nhưng tất nhiên sẽ hạn chế về mẫu mã. Bạn cũng có thể đặt mua những chai, lọ, hộp hoặc tuýp được thiết kế riêng – điều có thể khiến sản phẩm của bạn nổi bật trên kệ hàng, và đúng ý bạn nhất, nhưng chắc chắn sẽ tốn của bạn thêm chi phí.

Ngoài ra bạn hãy in thử bao bì, tránh in hàng loạt hoặc thuê bên công ty chuyên nghiệp thiết kế bao bì mỹ phẩm cho bạn.

VI. CÁCH ĐỂ THỰC HIỆN THIẾT KẾ BAO BÌ CHO SẢN PHẨM CỦA BẠN?

1. Tự thiết kế

Sự lựa chọn đầu tiên, tất nhiên là bạn tự thiết kế bao bì cho sản phẩm của mình để giảm thiểu tối đa chi phí. Nếu bạn không có kinh nghiệm thiết kế, chúng tôi không khuyến khích điều này. Bởi vì, thiết kế bao bì mỹ phẩm là yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng tới sự thành công của sản phẩm, vì thế không nên vì tiết kiệm mà tự thực hiện nó.

2. Chọn mẫu có sẵn tại các nhà in

Hoặc bạn có thể nghĩ đến việc tìm các nhà in với các mẫu có sẵn. Phương án này có thể tiết kiệm cho bạn một ít chi phí thiết kế, nhưng rất hạn chế về kiểu dáng, mẫu mã. Nhưng liệu những mẫu có sẵn như thế có đáp ứng được nhu cầu về một sản phẩm độc đáo và truyền tải được thông điệp thương hiệu đến người tiêu dùng? Hay lại khiến bạn hoà lẫn và nhạt nhoà như những sản phẩm na ná nhau trên thị trường.

3. Thuê một công ty thiết kế bên ngoài

Nhưng chính xác là bằng cách nào bạn có thể thiết kế ra loại bao bì khiến khách hàng mục tiêu của bạn hét lên “Tôi muốn có nó”, “Tôi sẽ đem nó về nhà”, “Nó chắc chắn là dành cho tôi”? Không thể không nhắc đến vai trò quan trọng của những nhà thiết kế bao bì chuyên nghiệp và nhiều kinh nghiệm, người sẽ giúp bạn chuyển tải ý tưởng thành sản phẩm hoàn hảo nhất.

Lựa chọn khác là thuê một công ty thiết kế chuyên nghiệp để thực hiện thiết kế bao bì mỹ phẩm cho bạn. Bạn hãy tìm một đơn vị có kinh nghiệm trong việc thiết kế bao bì sản phẩm (sẽ tốt hơn nếu họ đã thiết kế cho những sản phẩm ngành mỹ phẩm và làm đẹp).

Vì thế, Mondial ở đây, với tất cả những thông tin bạn cần để thiết kế ra những bao bì đóng gói nổi bật nhất trên những kệ hàng và giúp sản phẩm của bạn được người tiêu dùng lựa chọn và cuối cùng là sử dụng.

MondiaL hoạt động trong lĩnh vực thiết kế thương hiệu, thiết kế bao bì từ năm 2008 và theo đuổi các giá trị tận tâm, hiệu quả. Với các thiết kế độc đáo, mang tính thực tiễn, hiện đại, đồng thời tận dụng hiệu quả không gian và vật liệu, chúng tôi tin tưởng sẽ là gương mặt uy tín trong làng thiết kế để đồng hành cùng doanh nghiệp bạn. Nếu có bất kì câu hỏi nào, bạn cứ để lại thông tin bên dưới. MondiaL sẽ liên hệ tư vấn cho bạn.

MondiaL - Người định hướng hành trình thương hiệu