Phân khúc khách hàng (Customer Segmentation) - Tầm quan trọng của việc xác định phân khúc khách hàng trong Marketing

Điều gì sẽ xảy ra khi doanh nghiệp của bạn đang làm marketing xác định sai phân khúc khách hàng mà họ hướng đến? Việc xác định dúng phân khúc khách hàng quan trọng đến mức nào? Có thể bỏ qua hay không? Bạn là một doanh nghiệp mới tiếp cận Digital marketing, chưa có kinh nghiệm và kiến thức với Digital marketing thì hãy cùng Big E Co tìm hiểu ở bên dưới nhé.

Phân khúc khách hàng là gì?

Custormer Segmentation – Phân khúc khách hàng là quá trình phân chia khách hàng thành các nhóm dựa trên các đặc điểm khách hàng mục tiêu chung để các công ty có thể tiếp thị cho từng nhóm một cách hiệu quả và phù hợp. Đây là bước khá quan trọng, là yếu tố giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp thực hiện tốt bước này có thể giúp doanh nghiệp phân chia ngân sách quảng cáo tốt hơn và tiết kiệm được nhiều hơn.

Phân khúc khách hàng là già?

Lợi ích của việc xác định đúng phân khúc khách hàng trong marketing

Tầm quan trọng của phân khúc khách hàng với doanh nghiệp

Đối với người làm marketing, việc xác định đúng phân khúc khách hàng giúp cho họ hiểu khách hàng mình hơn. “Biết khách hàng đang suy nghĩ gì? Khách hàng đang quan tâm đến vấn đề gì? Nhu cầu của khách hàng là gì?, Khách hàng đang cần gì?”

Dựa vào những câu hỏi trên mà các marketer tập trung triển khai các chiến dịch đáp ứng được nhu cầu mong muốn của họ, từ đó sẽ đem lại hiệu quả và doanh thu cao cho doanh nghiệp.

Đây còn là một công cụ quản trị được khách hàng của mình. Tùy theo phân khúc khách hàng mà các marketer sẽ chia ngân sách phù hợp. Sẽ có những nhóm khách hàng phân bố rộng rãi hơn nên cần chi phí ngân sách cao hơn.

Ví dụ như việc phân khúc khách hàng tốt sẽ hỗ trợ bạn trong vấn đề lựa chọn được chiến dịch SEO, FB Ads hay Google Ads phù hợp vào từng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp.

Ngoài ra, dựa vào sự thấu hiểu nhu cầu khách hàng, doanh nghiệp có thể điều chỉnh và cải thiện chất lượng dịch vụ mà họ cung cấp để khách hàng có trải nghiệm tốt hơn và đòng hành cùng doanh nghiệp lâu dài.

Phân khúc khách hàng hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình marketing

2 đặc điểm và yếu tố để việc phân khúc khách hàng trở nên hiệu quả

Hiện nay có nhiều cách để phân chia phân khúc khách hàng, dưới đây là một số cách chia phổ biến và có hiệu quả cao mà các doanh nghiệp thường áp dụng. Dựa vào các dữ liệu mà doanh nghiệp thu thập để chia khách hàng theo các phân khúc khác nhau.

Nhân khẩu học

Nhân khẩu học là nhóm được chia dựa theo các yếu tố: độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý, thu nhập, nghề nghiệp, trình độ học vấn và tình trạng hôn nhân. Tùy theo sản phẩm hoặc dịch vụ mà chúng ta có thể thêm hoặc bớt các yếu tố sao cho phù hợp.

Tâm lý học

Dữ liệu về tâm lý học cho phép bạn hiểu sâu hơn đằng sau những quyết định mua hàng. Tâm lý học liên quan tới hành vi, sở thích, tính cách cá nhân, giá trị, quan điểm và phong cách sống.

Các yếu tố này nhằm tìm kiếm niềm tin và cảm xúc ở khách hàng, nên dữ liệu về tâm lý thường mang giá trị rất cảm tính. Để thu thập được một cách chính xác là một thách thức không nhỏ đối với các nhà marketer.

Ngoài phân chia phân khúc khách hàng dựa trên 2 yếu tố trên chúng ta có thể phân chia theo dữ liệu hành vi khách hàng, thói quen sử dụng sản phẩm/dịch vụ hàng ngày và tiềm năng sinh lời, đây là nhóm nhằm cải thiện sự phân bổ ngân sách cho doanh nghiệp.

Nguồn: Trần Thị Lan Anh - Big E Co.