Marketer Andy Vũ
Andy Vũ

Founder & CEO @ DigiMind Group Hệ sinh thái BrandMarCom

Ba cấp độ của mô hình quản trị CSV hẳn nhiều doanh nghiệp chưa biết

Kho hàng của Boxme.

CSV - mô hình phát triển bền vững của CSR.

Khái niệm CSV - Creating Shared Value từng được phát triển bởi hai giáo sư Michael Porter và Mark Kramer của Đại học Harvard.

CSV được hiểu là năng lực tích hợp các vấn đề và thách thức xã hội vào quá trình nhằm tạo ra những giá trị chung có lợi các bên.

Hay nói cách khác, DN phải lấy mục tiêu giải quyết các vấn đề xã hội (Fight for a cause) làm mục tiêu phát triển bền vững trong mọi hoạt động kinh doanh của mình.

Đây được đánh giá là xu hướng thực hiện trách nhiệm xã hội mới của doanh nghiệp và thậm chí sẽ bền vững hơn CSR.

CSV được chia ra thành nhiều cấp độ bao gồm: Cấp độ 1 - giải quyết các nhu cầu trước mắt của xã hội; cấp độ 2 - nâng cao “hiệu suất” trong chuỗi giá trị; cấp độ 3 - cải thiện môi trường kinh doanh địa phương.

Thực chất, CSV cấp độ 1 luôn nằm trong chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp.

Những nhu cầu chưa được đáp ứng của xã hội là trọng tâm của những công ty thực hiện CSV cấp độ 1. Điều này vừa giúp sản phẩm, dịch vụ được phát triển vừa đem đến những giá trị tích cực và có ý nghĩa về mặt đạo đức.

Đơn cử như gần đây, Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ cùng Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hoàn Mỹ Thủ Đức đã chủ động ''chia lửa'' cùng với tuyến đầu chống dịch bằng việc ''tái định vị'' công năng sản phẩm, dịch vụ.

Theo đó, tập đoàn đã chuyển đổi công năng toàn bộ bệnh viện trở thành Bệnh viện điều trị Covid-19.

Cơ sở y tế tư nhân Bệnh viện Hoàn Mỹ Thủ Đức đăng ký chuyển đổi công năng toàn bộ bệnh viện trở thành Bệnh viện điều trị Covid-19.

Cơ sở y tế tư nhân Bệnh viện Hoàn Mỹ Thủ Đức đăng ký chuyển đổi công năng toàn bộ bệnh viện trở thành Bệnh viện điều trị Covid-19.

Đây là một quyết định táo bạo đối với cơ sở y tế tư nhân như Hoàn Mỹ khi thực hiện chuyển đổi công năng Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hoàn Mỹ Thủ Đức thành Bệnh viện điều trị Bệnh nhân Covid-19.

Hành động quyết liệt này của Bệnh viện Hoàn Mỹ như “liều thuốc” xoa dịu đi cú sốc chưa từng có từ đại dịch Covid. Trong tương lai, con đường mở rộng kinh doanh của doanh nghiệp cũng như được rút ngắn hơn, từ đó tiếp tục tạo ra các ảnh hưởng mới tích cực hơn tới cộng đồng.

Bệnh viện điều trị COVID-19 Hoàn Mỹ đã tiến hành nhận bệnh nhân từ ngày 2/8.Bệnh viện điều trị COVID-19 Hoàn Mỹ đã tiến hành nhận bệnh nhân từ ngày 2/8.

Không chỉ các nhóm ngành liên quan trực tiếp tới các vấn đề xã hội như sức khỏe, y tế, CSV đã được mở rộng ra cho nhiều lĩnh vực khác kể cả trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Cụ thể, hai cấp độ cao hơn của khái niệm CSV truyền thống cũng đã nhen nhóm xuất hiện trong lĩnh vực thương mại điện tử sau 15 năm.

Đây là một nhóm ngành ghi nhận có nhiều điểm sáng và tốc độ tăng trưởng vượt bậc, đặc biệt là trong giai đoạn cả nước đang gồng gánh cùng nhau vượt qua “bão giông” Covid-19.

Theo Sách trắng Thương mại điện tử 2021, doanh thu thương mại điện tử B2C liên tục gia tăng tốc độ nhanh chóng từ 5 tỷ USD vào năm 2016 đến 11,8 tỷ USD 5 năm sau đó.

Ngoài ra, website thương mại điện tử và các sàn giao dịch điện tử cũng ghi nhận mức tăng mạnh mẽ với tỷ lệ người mua từ 52% lên 74%.

Giải pháp Fulfillment - “bao thầu trọn gói” mọi quy trình vận hành trong TMĐT.

Cấp độ 2 của hoạt động CSV là tái định nghĩa “hiệu suất” trong chuỗi giá trị bằng cách sử dụng các nguồn lực, nhà cung cấp, dịch vụ logistics và nhân viên một cách hiệu quả hơn.

Ở Việt Nam, Boxme có thể nói là đơn vị đi tiên phong trong việc triển khai mô hình cung cấp dịch vụ Fulfillment cho các doanh nghiệp.

Dịch vụ cốt lõi của Boxme - giải pháp Fulfillment.Dịch vụ cốt lõi của Boxme - giải pháp Fulfillment.

Fulfillment sẽ thay người bán hàng phụ trách tất cả các đầu mục công việc liên quan đến quản lý tồn kho, xử lý đơn hàng và vận chuyển, đảm bảo sản phẩm đến tay khách hàng.

Xét về khía cạnh dịch vụ, Boxme giúp người bán xử lý toàn bộ công đoạn trong thương mại điện tử như lưu kho, gói hàng, giao hàng cho đơn vị vận chuyển, theo dõi và báo cáo.

Kho hàng của Boxme.Kho hàng của Boxme.

Trên thế giới, việc có một đơn vị thứ ba hỗ trợ toàn bộ khâu vận hành cho một doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử là hoàn toàn phổ biến.

Thế nhưng tại Việt Nam, công việc này thường là mắt xích trong cả một chuỗi vận hàng của một doanh nghiệp. Hoặc có thể nhiều doanh nghiệp sử dụng dịch vụ bên ngoài như các dịch vụ giao hàng cho các đơn vị vận chuyển.

Vì thế, sự xuất hiện của dịch vụ Fulfillment đầy đủ và đúng nghĩa sẽ giúp cho doanh nghiệp ""fulfill" một cách toàn diện, nhận đơn hàng từ các kênh bán, lấy hàng và xử lý đơn hàng giao đến người mua một cách nhanh nhất, chính xác nhất và tiết kiệm chi phí nhất.

Dịch vụ “Hoàn tất đơn hàng (Fulfillment)” của Boxme hỗ trợ bán hàng trên toàn thế giới.

Dịch vụ “Hoàn tất đơn hàng (Fulfillment)” của Boxme hỗ trợ bán hàng trên toàn thế giới.

Một nhân viên Boxme đang kiểm tra các đơn hàng.Một nhân viên Boxme đang kiểm tra các đơn hàng.

Khâu vận chuyển hàng hóa nằm trong giải pháp Fulfillment.Khâu vận chuyển hàng hóa nằm trong giải pháp Fulfillment.

Mặc dù ý tưởng cho dịch vụ này có thể rất lý tưởng nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có khả năng đáp ứng trên thị trường.

Bởi loại hình dịch vụ này yêu cầu doanh nghiệp phải có khả năng kết nối với đầy đủ các kênh bán trên thị trường bao gồm cả thị trường nội địa và quốc tế, có quy trình và năng lực xử lý hàng hóa tại kho một cách chuyên nghiệp.

Hơn nữa, các phương thức vận chuyển cần được chuẩn bị phù hợp với nhu cầu doanh nghiệp và giúp doanh nghiệp quản lý được toàn bộ khâu vận hành một cách êm ái mà không tốn công sức, chi phí.

Đây đều là những giá trị cốt lõi làm nên lợi thế cạnh tranh độc nhất mà Boxme đã gây dựng khi bắt đầu khởi nghiệp trong lĩnh vực Fulfillment.

Với vai trò là 1 đơn vị Fulfillment, Boxme đã lên những phương án về việc hỗ trợ toàn bộ quy trình vận hành cho các doanh nghiệp trước những tình huống cấp bách.

Mục tiêu mà Boxme đề ra là đảm bảo khách hàng vận hành kinh doanh hoàn toàn chủ động với sự hỗ trợ của dịch vụ Fulfillment. Điều này nhằm giúp DN dồn lực vào các hoạt động kinh doanh khác.

Đặc biệt tính đến thời điểm hiện tại, có thể nói Boxme vẫn đang duy trì vị thế là 1 trong những đơn vị đi đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực Fulfillment trên toàn diện cho doanh nghiệp thương mại điện tử.

Còn ở khía cạnh nội bộ, Boxme luôn tận dụng tối đa nhân lực để phục vụ mục đích kinh doanh mà vẫn đem đến những giá trị thiết thực cho người lao động.

Văn phòng làm việc tối giản nhưng vẫn đầy sáng tạo của Boxme.Văn phòng làm việc tối giản nhưng vẫn đầy sáng tạo của Boxme.

Các phòng ban của Boxme luôn có đóng góp những giá trị nhất định và quan trọng hơn cả là việc tạo ra trải nghiệm khách hàng với dịch vụ Fulfillment.

Ví dụ phòng Marketing có thể được ví như “nhà tâm lý học” khi nhân viên bộ phận này sẽ thực hiện nghiên cứu thị trường và thấu hiểu khách hàng để thu thập được thông tin hữu ích cho doanh nghiệp. Đây cũng là điểm xuất phát của những đổi mới, sáng tạo của Boxme khi tung ra thị trường các dịch vụ và giải pháp.

Tiếp đến là vai trò người đề xuất” của phòng Kinh doanh khi giao tiếp trực tiếp với khách hàng, tư vấn những giải pháp giúp khách hàng được sử dụng dịch vụ Boxme một cách tối ưu nhất.

Mỗi phòng ban của Boxme đều mang trong mình một sứ mệnh riêng để tạo ra Mỗi phòng ban của Boxme đều mang trong mình một sứ mệnh riêng để tạo ra ''giá trị" chung.

Bên cạnh đó sẽ có “người kết nối” của phòng Vận hành, luôn đảm bảo các chỉ số đạt cam kết với khách hàng và giữ vững sự hài lòng của khách hàng trong thời gian sử dụng dịch vụ của Boxme.

“Nhà sáng tạo” thuộc về bộ phận Kỹ thuật đảm nhận phần việc đưa ra những sáng tạo đổi mới vào các giải pháp của Boxme để không ngừng cải thiện dịch vụ nhằm tối ưu cho khách hàng.

Với Boxme, Fulfillment được thể hiện trọn vẹn trong dịch vụ “bao trọn gói” các công đoạn kinh doanh cho khách hàng và cả “fulfill” niềm vui của nhân viên trong mỗi ngày làm việc.

"Đỉnh cao" của CSV: Sàn TMĐT kết nối cộng đồng, "giải vây" cho người bán.

Cấp độ cao nhất của CSV là cải thiện môi trường kinh doanh địa phương bằng cách cải thiện kỹ năng, nền tảng cung ứng, môi trường pháp lý và hỗ trợ các tổ chức trong cộng đồng mà doanh nghiệp hoạt động.

Trên thực tế, nhiều sàn thương mại điện tử đã thực hiện công tác hỗ trợ người bán và nhà cung cấp ngay trong tâm dịch.

Ví dụ như sàn thương mại điện tử Vỏ Sò đã tận dụng triệt để các nền tảng mạng xã hội nhằm hướng dẫn trực tuyến cho các hộ dân kinh doanh cách đăng ký mở bán gian hàng, viết lời giới thiệu.

Nhân viên Viettel Post “cầm tay chỉ việc” người nông dân cách rao bán đặc sản trên các sàn thương mại điện tử trước khi livestream hướng dẫn.Nhân viên Viettel Post “cầm tay chỉ việc” người nông dân cách rao bán đặc sản trên các sàn thương mại điện tử trước khi livestream hướng dẫn.

Hay như Shopee hỗ trợ người bán gói “Đồng hành cùng Shopee, chung tay vượt Covid”.

Trong tháng 6 vừa rồi, thông qua chương trình hỗ trợ Nhà bán hàng các mã hoàn xu 10% tối đa 15.000 Shopee Xu, áp dụng cho đơn từ 99.000 đồng khi khách hàng mua hàng tại Shop.

"Đồng hành cùng Shopee, chung tay vượt Covid" là chương trình để Shopee có cơ hội đồng hành cùng Người bán vượt qua khó khăn của đại dịch COVID-19.

Có thể nhận thấy, CSV mang một tầm cao hơn rõ rệt so với CSR khi các bên đều cùng hưởng lợi: doanh nghiệp mở rộng kinh doanh, phát triển các mặt hàng và cộng đồng được hỗ trợ một cách tích cực từ phía các doanh nghiệp.

Thục San - Trends Việt Nam

Có mặt tại Việt Nam từ năm 2015, Boxme là doanh nghiệp tiên phong trong việc cung cấp giải pháp nhằm tối ưu hệ thống hậu cần kho vận, mang đến khái niệm về một mô hình hoàn tất đơn hàng hoàn toàn mới mẻ tại thị trường Thương mại điện tử Việt Nam.

Boxme xây dựng hệ thống quản lý kho với quy trình riêng, kết nối với hầu hết các hãng vận chuyển nội địa nhằm phục vụ các khách hàng nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam mà không có người vận hành cũng như các doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu tối ưu vận hành thông qua đơn vị hậu cần thứ 3 (3PL).

Truy cập trang web của Boxme tại đây: https://boxme.asia/vi/