Marketer Quach Nham
Quach Nham

Marketer @ Công ty Tập đoàn Thương mại và Đầu tư Mundus Stones

Cần làm gì để có một cái tên thương hiệu phù hợp?

Tên thương hiệu không chỉ là điều mà các doanh nghiệp lớn cần quan tâm, mà mọi qui mô, ngành nghề đều cần có sự đầu tư nghiêm túc trong việc lựa chọn tên thương hiệu trước khi bắt tay vào hoạt động kinh doanh của mình.

Nếu coi một doanh nghiệp, website, blog như một đứa con tinh thần của người sáng lập, thì “đứa trẻ” ấy chắc chắn cần một cái tên, mà với bất kỳ bậc cha mẹ nào, chúng ta đều muốn dành ý nghĩa cho cái tên đó để nó có thể đi theo con trong suốt cuộc đời. Trên thực tế, việc đặt tên thương hiệu có thể ảnh hưởng đến việc bạn có tăng tốc đến những đỉnh cao ấn tượng, ghi dấu ấn đặc biệt hay trở nên mờ nhạt ngay từ khi bắt đầu.

Tại sao việc đặt tên thương hiệu lại quan trọng?

Bởi vì tên thương hiệu là tập hợp của các yếu tố sau đây. Chúng quyết định đến việc thương hiệu của bạn liệu đã có sự khởi đầu đúng đắn hay sai ngay từ bước đầu tiên!

Là thứ tạo ra ấn tượng đầu tiên với khách hàng

Khi chưa biết bạn là ai, họ chỉ có thể dựa vào cái tên gọi của bạn. Một trang Blog được đặt tên theo ngách bạn làm cũng là cách để mọi người biết bạn làm gì khi chưa vào đọc bài. Điều này sẽ bắt đầu mối quan hệ giữa thương hiệu và người dùng. Vì thế ấn tượng đầu tiên luôn rất quan trọng, quyết định việc họ có định hình được bạn làm về cái gì, bạn là ai hay không. Ấn tượng đầu tiên mờ nhạt, hay không được tốt lắm thì về sau cũng khó mà thay đổi được.

Tên thương hiệu là ấn tượng đầu tiên của khách hàng với doanh nghiệp

Là thứ giúp cho bạn có được nhớ đến hay không

Chẳng có gì bằng nếu tên thương hiệu của bạn có thể gây ra sự thích thú, nhắc đi nhắc lại hay dễ nhớ vào lần sau đối với khách hàng. Bạn đã có thành công bước đầu nếu đó là một cái tên đủ độc đáo, hấp dẫn và thú vị, khách hàng sẽ có nhiều khả năng nhớ đến nó, nói về nó và tương tác với thương hiệu một cách tự nhiên hơn.

Là thứ không thể tùy tiện chọn bừa

Bạn có thể có ý tưởng cho một cái tên thương hiệu phù hợp, thú vị và cực kỳ dễ nhớ. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu một pháp nhân khác đã đang sử dụng nó? Không chỉ là việc tên thương hiệu của bạn sẽ dễ bị nhầm lẫn, bị án ngữ bởi cái bóng đã có sẵn, mà bạn còn gặp rắc rối về pháp lý, điển hình như việc không thể đăng ký bảo hộ thương hiệu nếu bạn muốn định hướng nó thành một doanh nghiệp sau này.

Là thứ quyết định khách hàng có tìm thấy bạn hay không

Tên thương hiệu chuẩn sẽ đem lại sự thuận lợi hơn trong các hoạt động tiếp thị và quảng cáo. Các chiến lược và hoạt động marketing sẽ có hiệu quả hơn với một cái tên thương hiệu phù hợp với ngành bạn làm – đặc biệt là khi sử dụng SEO. Ngoài các yếu tố về kỹ thuật, khách hàng liệu có tìm được bạn thay vì đối thủ bằng tên thương hiệu của bạn hay không?

Một cái tên thương hiệu chuẩn sẽ là khởi đầu cho mọi thứ thuận lợi hơn.

Vậy cần làm gì để có một cái tên thương hiệu phù hợp?

Chúng ta thường nghĩ tên thương hiệu là thứ mình thích thì mình đặt thôi. Nhưng không phải! Với những yếu tố ảnh hưởng từ tên thương hiệu đến thương hiệu của bạn được nêu ở trên để thấy nó rất quan trọng. Vì thế hãy chú ý những điểm sau để có được tên thương hiệu phù hợp và mang lại lợi ích cho công việc kinh doanh của bạn.

Lên ý tưởng từ ngách mà bạn sẽ làm

Bắt đầu từ việc lên ý tưởng cho ngách (niche) mà mình sẽ theo đuổi, hãy liên kết ý tưởng để đặt tên gọi cho những gì mình sẽ làm. Nhưng ngay cả khi đã biết mình sẽ kinh doanh gì, hoạt động trong lĩnh vực nào, thậm chí đã có kế hoạch kinh doanh và hoạt động chi tiết thì việc đặt tên gọi thương hiệu làm sao để bao hàm được tất cả ý nghĩa vẫn là một bài toán khó.

Hãy đầu tư thời gian nghiên cứu tài liệu về ngành nghề mà ở đó có ngách của mình, tham khảo chuyển ngữ từ các ngôn ngữ khác. Liên hệ với các lĩnh vực và các chủ đề liên quan. Tổng hợp tất cả mọi ý tưởng và rút gọn lại thành một số cái tên tổng quan nhất.

Lên ý tưởng cho tên thương hiệu từ việc tham khảo thị trường

Đảm bảo tính khả dụng ở thời điểm hiện tại

Một cái tên đảm bảo được ý nghĩa bao hàm và phù hợp với lĩnh vực của mình không có nghĩa nó sẽ là lựa chọn tốt nhất. Bởi nếu ngách mà mình chọn là một ngành nghề không mới, hay đó là một lĩnh vực đã quen thuộc thì có thể những người đi trước đã lấy những cái tên phù hợp nhất. Bạn cần xác định tên thương hiệu của mình có khả dụng và đủ tính cạnh tranh hay không.

Cách 1: Hãy tìm kiếm trên Google bằng các từ khóa liên quan đến ngành nghề, lĩnh vực mình sẽ kinh doanh và hoạt động để có được cái nhìn toàn cảnh – những kết quả đầu tiên phần lớn là những đối thủ tiềm năng nhất. Tổng hợp lại để đảm bảo tên thương hiệu của mình không trùng với thương hiệu đã có nào.

Cách 2: Đối với doanh nghiệp, kiểm tra trên các trang tổng hợp danh sách doanh nghiệp để xem danh sách các thương hiệu cùng ngành.

Cách 3: Tìm ý tưởng trên các trang web cung cấp tên miền (domain). Kiểm tra các tên mà bạn dự định xem có còn mua được hay không, nếu đã có người mua tức là cái tên đó đã được dùng, bạn buộc phải chọn tên khác. Bởi vì thông thường bạn sẽ sử dụng tên miền trang web chính là tên thương hiệu của mình luôn để dễ nhận diện và thuận tiện cho SEO.

Đảm bảo tính khả thi trong tương lai

Một cái tên phù hợp và đủ tính cạnh tranh, cũng như khả dụng ở thời điểm hiện tại, với sản phẩm và dịch vụ ban đầu, liệu có khả thi để phù hợp trong tương lai hay không? Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn muốn mở rộng một thị trường, lĩnh vực mới? Hay một cái tên theo trend liệu có đáp ứng tính ứng dụng sau khi đã hết trend hay không?

Chính vì lý do này mà bạn cần có kế hoạch dài hạn, tầm nhìn dài hạn cho công việc của mình. Tên thương hiệu cũng chính là một phần quan trọng trong định vị thương hiệu, tất cả đều cần phải đảm bảo gắn liền với giá trị cốt lõi mà thương hiệu hướng đến. Vậy nên sẽ thật tốt nếu bạn đã có một kế hoạch kinh doanh, hoạt động bài bản, từ đó sẽ có thể lựa chọn một cái tên thương hiệu phù hợp và có tính linh hoạt.

Lưu ý: Không nên đặt tên thương hiệu theo xu hướng, vì xu hướng có tính thời hạn, có thể không còn phù hợp trong tương lai.

Chú ý đến “ý nghĩa” của tên thương hiệu

Nhiều ý kiến cho rằng chúng ta nên đặt tên thương hiệu… vô nghĩa. Tức là nó là một cái tên không có ý nghĩa gì cả, bao gồm dịch ra các thứ tiếng khác. Vừa đảm bảo không bị đóng khung trong một lĩnh vực nhất định, vừa thoải mái sử dụng trong bất kỳ thị trường quốc tế nào (nếu có).

Tên thương hiệu không được mắc lỗi dịch thuật

Có một ví dụ về tai nạn của một cái tên mang ý nghĩa. Đó là khi Mercedes Benz lần đầu thâm nhập thị trường Trung Quốc, họ đã cố gắng tiếp thị thương hiệu của mình với chuyển ngữ là “Bensi” để phù hợp với phương ngữ Trung Quốc – nhưng không nhận ra rằng “Bensi” có nghĩa là “rush to die”. Dù sau đó Mercedes Benz đã nhanh chóng chuyển sang tên gọi “Benchi” – “quickly as if flying” thì ấn tượng xấu về cái tên cũ vẫn ảnh hưởng ít nhiều đến thương hiệu tại đất nước này.

Vì thế, lời khuyên đặt tên thương hiệu vô nghĩa có lẽ cũng đáng được cân nhắc khi bạn không có ý tưởng nào tuyệt vời hơn.

Thể hiện phong cách của thương hiệu ngay từ cái tên

Sau khi đã lựa chọn được một cái tên phù hợp với những yếu tố trên, đủ thú vị và xứng đáng, có một lưu ý nhỏ nhưng khá quan trọng, việc này cũng có liên hệ đến khâu thiết kế bộ nhận diện thương hiệu – thể hiện tính cách, phong cách riêng của bạn cũng như thương hiệu. Dưới đây là một số ví dụ:

– Viết hoa: Tên thương hiệu được viết hoa toàn bộ? Nếu viết thường thì sao? Có thể tạo điểm nhấn với Camel Case không? Viết hoa hay viết thường có ý nghĩa gì với tính cách thương hiệu hay không?

– Từ viết tắt, tên gọi khác: Tên thương hiệu có thể viết tắt trong một số trường hợp hay không (tên có nhiều ký tự, hoặc cách gọi ngắn gọn dễ nhớ hơn)? Điều này có mang lại lợi ích gì? Liệu có rắc rối nào phát sinh không?

– Dấu câu: Một số ít trường hợp có sử dụng dấu câu (dấu chấm, dấu gạch ngang) trong tên thương hiệu để thể hiện phong cách hoặc tạo điểm nhấn.

Ví dụ: một số cái tên thương hiệu thể hiện phong cách khá đặc trưng trong cách viết có cá tính đã thành công trong việc ghi nhớ nhận diện như iPhone, eBay,…

Kết

Thông thường để lựa chọn và quyết định đặt tên cho thương hiệu sẽ cần khá nhiều thời gian, có thể sẽ cần một vài tuần hoặc thậm chí vài tháng để rút gọn danh sách những cái tên tiềm năng, thực hiện nghiên cứu và đi đến quyết định cuối cùng. Hãy dành thời gian và tâm huyết cho việc này để có thể mang lại cho bạn một khởi đầu tốt nhất có thể, với một cái tên sẽ tồn tại và phát triển lâu dài.

Quach Nham