Marketer Duyên Đỗ
Duyên Đỗ

Marketer

Dự Đoán Thị Trường Thương Mại Điện Tử Đông Nam Á Năm 2021

Như nhiều thị trường khác trên thế giới, Đông Nam Á đã trải qua thời kỳ bùng nổ thương mại điện tử vào năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch tới thói quen mua sắm của con người. Thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á ghi nhận mức tăng trưởng 35,2% vào năm 2020 và được ước tính tăng 14,3% trong năm 2021 bởi eMarketer.

Sáu nền kinh tế lớn trong khu vực là Indonesia, Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Malaysia và Philippines ước tính sẽ đạt 970,83 tỷ USD tổng doanh thu bán lẻ trong năm nay, trong đó chỉ 4,6% là giao dịch thương mại điện tử. Bán lẻ truyền thống vẫn chiếm ưu thế tại thị trường này.

Thương mại điện tử Đông Nam Á năm 2021

Đông Nam Á là một trong những khu vực có thị phần thương mại điện tử thấp nhất trên thế giới, cho thấy tiềm năng tăng trưởng lớn trong tương lai, đặc biệt với quy mô dân số kết hợp của sáu thị trường.

thuong-mai-dien-tu-dong-nam-a-2021

Thương mại điện tử Indonesia phát triển từ sớm, đóng góp gần một nửa giá trị TMĐT ở Đông Nam Á. Dự báo doanh thu bán lẻ TMĐT Indonesia đạt 20,21 tỷ USD trong năm 2021, tăng 15% so với năm 2020.

Thái Lan, Malaysia, Việt Nam, Singapore và Philippines “kém xa” Indonesia, nhưng xếp hạng tương đối của các thị trường này phù hợp với kỳ vọng về dân số, trình độ phát triển kinh tế và thu nhập bình quân đầu người của mỗi quốc gia.

Thương mại điện tử Philippines đạt giá trị thấp hơn nhiều so với những thị trường khác trong khu vực, một phần là do những thách thức hậu cần đặc trưng. Philippines là quốc gia với tổ hợp hơn 2000 đảo và quần đảo. Ngược lại, Singapore nhờ thu nhập bình quân đầu người cao đã vượt lên trên Philippines.

Câu chuyện tăng trưởng của mỗi quốc gia khác nhau hơn với sự ảnh hưởng của đại dịch đến tất cả sáu thị trường.

thuong-mai-dien-tu-dong-nam-a-2021

Năm 2020, trong bối cảnh làn sóng đầu tiên của đợt giã cách xã hội do đại dịch, mọi quốc gia trong khu vực đều chứng kiến ​​tốc độ tăng trưởng ngoạn mục của thương mại điện tử so với năm 2019. Đặc biệt, Singapore đã tăng từ mức 15,5% trong năm 2019 lên mức tăng trưởng 73,6% vào năm 2020. Mỗi quốc gia đều tăng doanh số thương mại điện tử ít nhất 28,0% vào năm 2020 và toàn khu vực đã tăng trưởng 35,2%.

Nhìn chung các thị trường sẽ giảm tốc đáng kể so với mức tăng cao nhất năm 2020. Philippines và Việt Nam sẽ có mức tăng trưởng cao hơn một chút trong năm 2021, với mức tăng 18-20%.

Tổng kết

Tác động lớn nhất của đại dịch Covid-19 đến nay có thấy là thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực bán lẻ trên toàn cầu. Doanh số bán hàng thương mại điện tử trong năm 2020 đã tăng thêm 183 tỷ USD so với năm 2019. Sự thay đổi này mang tính toàn cầu và đặc biệt phát triển mạnh mẽ ở Đông Nam Á. Trong tương lai, Thương mại điện tử chắc chắn sẽ có những bước phát triển đột phá hơn.

Boxme Global là công ty hàng đầu khu vực Đông Nam Á trong việc cung cấp giải pháp hậu cần kho vận phục vụ thương mại điện tử, hỗ trợ các doanh nghiệp bán hàng toàn cầu. Tìm hiểu thêm và được tư vấn về các giải pháp và dịch vụ của Boxme tại boxme.asia/vi/.

Nguồn: Boxme.asia

Đang tải từ khóa...
Đang tải thảo luận...