Marketer GUDJOB Agency
GUDJOB Agency

GUDJOB | Social Media Agency

Sao Michelin danh giá trong ẩm thực được ra đời bởi một hãng lốp xe ô tô

Có những câu chuyện về chiến lược marketing mà khi chúng ta được nghe kể lại sẽ vô cùng bất ngờ & thán phục. Hôm nay GUDJOB muốn chia sẻ với các bạn một câu chuyện rất thú vị. Một ý tưởng hay xuất phát từ việc giải quyết một thách thức lớn đó là: Tăng nhu cầu của cả một ngành hàng.

Nguồn gốc

Cái tên sao Michelin không hề xuất phát từ ngành ẩm thực hay giới đầu bếp mà nó vốn là tên của một hãng lốp xe ô tô. Năm 1899, hai anh em Andree và Edouard Michelin thành lập hãng lốp xe lấy tên mình. Với tầm nhìn chiến lược, hai anh em đã cho ra mắt cuốn cẩm nang dành cho dân lái xe nhằm hướng dẫn, bổ sung kiến thức và khuyến khích mọi người lái xe nhiều hơn, từ đó nâng cao doanh số bán lốp xe. Hãng lốp xe này phải đối mặt với thử thách rất lớn khi thời điểm đó lái xe vẫn được coi là một hoạt động xa xỉ, người dân Pháp gần như không có nhu cầu di chuyển bằng xe hơi, đồng nghĩa với nhu cầu mua lốp xe cực kỳ thấp. Để thay đổi thị trường, chỉ sau 1 năm thành lập 35.000 bộ cẩm nang Michelin được xuất bản và phân phối khắp cả nước.

Ban đầu, cuốn sách hướng dẫn các địa chỉ trạm xăng, trạm cơ khí, cửa hàng bán lốp, giá cả nguyên liệu,… Được in màu đỏ nổi bật với kích thước vừa lòng bàn tay, cẩm nang Michelin mong muốn trở thành vật bất ly thân đối với giới tài xế. Lý giải cho sự ra đời “chẳng liên quan” này xuất phát từ việc người Pháp rất mê ăn uống, vì sức hút ngày càng lớn của mục ẩm thực, hai anh em đã quyết định chỉ để lại đánh giá về nhà hàng, địa chỉ ăn uống trong khu vực.

Thời điểm đó, Michelin Guide chỉ bao gồm danh sách khách sạn ở Paris và danh sách các nhà hàng theo danh mục cụ thể, sau này giá trị của cẩm nang dần gia tăng. Lâu dần, cuốn Michelin trở nên nổi tiếng và dần lan ra khỏi phạm vi nước Pháp và trở thành chuẩn mực ẩm thực quốc tế.

Cách thức đánh giá

Michelin Guide tặng sao để đánh giá các nhà hàng, nhiều nhất là 3 sao. Khi nhà hàng nào đó được gắn một sao Michelin, nơi đó có đồ ăn ngon hơn so với mặt bằng chung. 2 sao tương đương với một nhà hàng không chỉ có chất lượng đồ ăn xuất sắc mà phong cách phục vụ cũng tạo ấn tượng tốt. Nhà hàng 3 sao là nơi xứng đáng để bạn dành hẳn một chuyến đi tới đó thưởng thức.

Người đánh giá là những thực khách bí ẩn, có nhiệm vụ đi ăn thử và đánh giá các nhà hàng. Họ phần lớn là các chuyên gia hàng đầu về ẩm thực, được tuyển chọn gắt gao. Sau đó, họ sẽ được cử đi khắp nơi trên thế giới để đánh giá về các nhà hàng. Hoạt động của các chuyên gia này hoàn toàn bí mật. Họ thậm chí không tiết lộ nghề nghiệp cho chính người thân.

Tầm ảnh hưởng

Gordon Ramsay, người trao giải thưởng sao Michelin cho Vương quốc Anh và Ireland 2019, đã ví von rằng đây là "Giải Oscar của ngành nhà hàng".

Nhận được một ngôi sao không chỉ là một danh hiệu của ngành - nó còn giúp tăng trưởng doanh thu cho doanh nghiệp. Đầu bếp Joël Robuchon từng nói với tạp chí Food & Wine rằng:

Với một sao Michelin, doanh thu của bạn tăng thêm khoảng 20%. Hai sao, doanh thu tăng khoảng 40% và với ba sao, bạn sẽ tăng doanh thu hơn 100%"

Quyển sách này có giúp Michelin bán được nhiều lốp xe hơn không?

Chắc chắn là có rồi, nếu không thì nó đã không tồn tại cho đến ngày hôm nay. Dù chưa có những số liệu cụ thể về việc ảnh hưởng của Michelin Guide trong việc tăng trưởng doanh thu lốp xe tại thời điểm đó nhưng ngày nay việc duy trì và phát triển Michelin Guide vẫn là một công cụ xây dựng thương hiệu tuyệt vời.

Cụ thể hơn, khi Michelin phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất lốp xe giá rẻ của Trung Quốc khi mở rộng ở thị trường châu Á, họ có thể dựa vào sự sang trọng, tinh tế từ ẩm thực cao cấp để nâng cao hình ảnh thương hiệu của mình.

Michael Foundoukidis, một nhà phân tích của Natixis cho biết: “Thật khó để định lượng, nhưng có một thực tế là thương hiệu Michelin được biết đến trên toàn thế giới nhờ vào quyển Michelin Guide. “Michelin có một hình ảnh cao cấp ở hầu hết mọi quốc gia, trái ngược với hầu hết các đối thủ cạnh tranh ở Châu Âu.” Theo một cuộc thăm dò của YouGov, Michelin đứng thứ năm trong số các thương hiệu được yêu thích nhất của Pháp.