Marketer Andy Vũ
Andy Vũ

Founder & CEO @ DigiMind Group Hệ sinh thái BrandMarCom

Ba đòn bẩy tối thượng trong phát triển năng lực tổ chức (OD) thời kỳ VUCA

Triết lý “quản trị bằng yêu thương” của ông chủ Thế giới Di động Nguyễn Đức  Tài

Ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch HĐQT Thế giới di động và bà Nguyễn Trịnh Khánh Linh - Tổng giám đốc Dale Carnegie Việt Nam tại một hội thảo với chủ đề quản trị bằng yêu thương.

Câu chuyện phát triển năng lực tổ chức (OD) đến từ ba mảnh ghép sau: năng lực chuyển đổi số, văn hóa học tập và phương thức giao tiếp, có thể mang lại ý tưởng tuyệt vời cho các DN muốn thay đổi để phát triển từ hôm nay.

Thay đổi là chìa khóa của mọi sự phát triển. Trong thế giới ngày nay, công nghệ phát triển từng ngày từng giờ, môi trường kinh doanh thay đổi liên lục… khiến cho sở thích, thói quen và xu thế của người tiêu dùng cũng biến đổi theo và doanh nghiệp cũng không thể tránh khỏi quy luật tất yếu này.

“Không ai có thể ngồi mãi trên ngai vàng” nếu không chịu, và không kịp thích nghi thời cuộc.

Sự sụp đổ của “đế chế một thời” Nokia là điển hình cho việc chậm lắng nghe, chậm học hỏi và chậm thay đổi trước những yêu cầu mới từ thị trường.

Đó là lý do mà các doanh nghiệp muốn tồn tại và tăng trưởng bền vững, cần có bản lĩnh không ngại thay đổi trước mọi biến động.

Với tổ chức, chìa khóa để tăng cường sự thích nghi chính là OD (Organizational Development) - phát triển năng lực tổ chức. Cùng phân tích câu chuyện thành công của MB Bank (Ngân hàng Quân đội), The Coffee House và Samsung Việt Nam để thấy rõ, điểm chung lớn nhất của ba DN này chính là năng lực không ngừng thích ứng để bình tĩnh vượt qua mọi thách thức.

Năng lực chuyển đổi số: “liều kháng sinh” giải quyết nguy - cơ ngắn hạn

Trước tác động ''kép'' từ yêu cầu chuyển đổi số và những xáo trộn trong cuộc sống do Covid-19 gây ra, các giải pháp chiến lược công nghệ đến từ nguồn dữ liệu mới sẽ là “liều thuốc quý” giúp giải quyết kịp thời bài toán kết nối - minh bạch hóa mọi hoạt động, tạo ra năng lực thích ứng ban đầu cho DN.

Một câu chuyện chuyển mình thành công giai đoạn “giao thời” này là MB Bank (Ngân hàng Quân đội) cùng hệ sinh thái sản phẩm số App MBBank, Biz MBBank, SmartBank, Smart RM, Digital Hub…

Trên đường đua số hóa, MB Bank đã cho thấy sự thấu hiểu hành vi, lối sống của khách hàng ở “không gian 4.0”, từ đó tạo ra trải nghiệm liền mạch, toàn diện và bắt đúng xu thế thời đại.

Thành công bước đầu của đội ngũ cho thấy năng lực chuyển đổi số nhạy bén, mạnh mẽ của tập đoàn MB Bank.Thành công bước đầu của đội ngũ cho thấy năng lực chuyển đổi số nhạy bén, mạnh mẽ của tập đoàn MB Bank.

Ở góc độ tích cực, Covid được xem là tác nhân thúc đẩy tốc độ nghiên cứu - phát triển tiện ích mới của đội ngũ tập đoàn này trở nên nhanh chóng hơn, bản chất của bài toán chuyển đổi số theo đó cũng được giải quyết một cách triệt để.

Phân tích sâu hơn, thành tựu mà đội ngũ MB Bank đạt được bắt nguồn từ tầm nhìn chuẩn xác của Ban lãnh đạo: ưu tiên giải bài toán phát triển tổ chức (OD).

Tại tọa đàm OD năm 2020 của trường Doanh nhân Đắc Nhân Tâm (Dale Carnegie Việt Nam), bà Đỗ Thị Quỳnh - Phó Giám Đốc Nhân sự MB Bank cho biết:

“Làm OD là hoạt động hay nhưng cũng vô cùng khó và thách thức. Với MB, chúng tôi phân tích kỹ bài toán kỳ vọng của CEO về chuyển đổi số và lựa chọn luôn đây là cơ hội tốt để làm OD.

Khi đúng thời điểm và đồng bộ với các kỳ vọng của lãnh đạo đề ra thì kết quả đạt được rất tốt. Chỉ trong 5 tháng, MB Bank đã chuyển dịch số hoàn toàn một số hoạt động vận hành của HR".

Bà Nguyễn Trịnh Khánh Linh, chuyên gia điều phối hội thảo OD, đồng thời là đại diện của Dale Carnegie Việt Nam đã khẳng định: “Những chiến lược OD thành công của các DN trên thị trường hiện nay chính là ý tưởng tuyệt vời nhất cho các DN khao khát mang lại chất lượng cao hơn cho công việc và cuộc sống, năng suất và hiệu quả cao hơn, thích ứng tốt hơn với sự cạnh tranh và thay đổi từ môi trường xung quanh, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số vẫn còn gặp nhiều thách thức tại Việt Nam”.

Văn hóa học tập tổ chức: Lộ trình đưa DN ''đua'' đường dài

Chỉ tập trung vào chuyển đổi số là chưa đủ để DN có thể duy trì tốc độ tăng trưởng trong thời gian dài. Thậm chí, trước sự nhiễu loạn mà Covid-19 gây ra, thử thách khó hơn đặt ra cho các lãnh đạo chính là: Làm thế nào chuyển trọng tâm chiến lược tăng trưởng từ ngắn sang dài hạn?

Lúc này, khoa học công nghệ là chưa đủ để tổ chức có những bước tiến dài hơi hơn, thay vào đó chính là năng lực và văn hóa học tập để phát triển không ngừng của đội ngũ.

Bởi, mọi thứ công nghệ sử dụng nhằm tối ưu quy trình hay mô hình kinh doanh, mọi hoạch định từ Ban lãnh đạo sẽ trở nên vô nghĩa nếu không có một đội ngũ nhân viên biết “nghe hiểu, thực thi” hiệu quả, biết tận dụng tối đa nguồn tài nguyên ấy.

Vì vậy, DN cần đặt mục tiêu đào tạo - phát triển, cung cấp môi trường tốt nhất để nhân sự chủ động học tập, phát triển sự nghiệp và chia sẻ tri thức lẫn nhau.

Chính sức đề kháng được vun bồi bởi văn hóa học tập trong tổ chức sẽ thúc đẩy DN tạo ra cách quản lý mới linh hoạt, kích thích quá trình tái suy nghĩ - thiết kế - xây dựng cách làm việc nhằm thích nghi với mọi biến cố, tăng cường tinh thần làm việc đội nhóm.

Câu chuyện Google được chia sẻ trong tọa đàm OD (Organizational Development) chủ đề 3 "Xây dựng Văn hóa Học tập giúp gia tăng Gắn kết và Hiệu quả" của Dale Carnegie Việt Nam là minh chứng rõ nét nhất trong việc nâng cao năng lực thích ứng tổ chức, bằng cách phát triển văn hóa nội bộ đề cao năng lực học tập.

Văn hóa học tập không mệt mỏi đã biến giấc mơ và sứ mệnh "kết nối, lan tỏa tri thức toàn cầu" của đội ngũ Google trở thành hiện thực.

Cụ thể, các nhân viên của Google luôn sẵn sàng hợp tác và lắng nghe ý kiến lẫn nhau, huấn luyện cho nhau các kỹ năng thuyết trình - quản lý - định hướng, khuyến khích mỗi người đề xuất ý tưởng mới và thảo luận đưa ra giải pháp hiệu quả nhất cho vấn đề.

Còn tại Việt Nam, "không ngừng học tập" đã là kim chỉ nam dẫn lối cho thành công của The Coffee House.

Cụ thể, chuỗi đồ uống này luôn đi những nước cờ đúng đắn như: tung ứng dụng di động - nền tảng kinh doanh và phát triển quan hệ khách hàng toàn diện; chấp nhận hợp tác với đơn vị giao hàng Baemin để đón đầu thói quen tiêu dùng 4.0…

Quá trình thúc đẩy nội bộ học tập liên tục, tìm cách “giải mã” nhu cầu và hành vi khách hàng đã định hướng hiệu quả chiến lược quản trị của hãng.

Cũng trong tọa đàm OD của Dale Carnegie Việt Nam về chủ đề văn hóa học tập, có đến 54% lãnh đạo DN tham dự khi được hỏi “Lợi ích của văn hóa học tập là gì?” đã chọn “Học tập tạo ra nền tảng vững chắc cho tổ chức thay đổi”, và 21% chọn “Học tập thúc đẩy đổi mới và sáng tạo".

Ảnh chụp màn hình kết quả khảo sát tại tọa đàm trực tuyến OD chủ đề 3: "Xây dựng văn hóa học tập giúp gia tăng gắn kết và hiệu quả".

Quả thực, khi xu thế quản trị toàn cầu thay đổi từ cứng (Mechnistics) sang dẻo (Organics), đặt tính gắn kết con người và phát triển tri thức làm trung tâm, văn hóa học tập không ngừng nghỉ sẽ giúp mỗi “tế bào DN” kích hoạt được năng lực sáng tạo, chủ động thích ứng giúp tổ chức vững vàng vượt qua mọi nhiễu động.

Giao tiếp thấu hiểu và yêu thương: “nhiên liệu” cho động cơ cất cánh

Trên hành trình chuyển đổi số và học tập không ngừng ấy, việc dùng lý trí để áp đặt, buộc đội ngũ “phải hiểu, phải giỏi” như kỳ vọng của DN có thể mang lại tác dụng ngược.

Trái lại, để giảm thiểu căng thẳng, áp lực cho nhân viên của mình, lãnh đạo cần biết cách dùng trái tim để lắng nghe, thấu hiểu và lan tỏa yêu thương.

Quả thực, không chỉ hiểu rõ khách hàng là đủ, DN còn cần năng lực am hiểu nội bộ, biết cách xây dựng văn hóa giao tiếp đặt sự tôn trọng, thấu hiểu và truyền cảm hứng cho nhau lên hàng đầu.

Tại tọa đàm OD chủ đề 2 “Sức mạnh của đội ngũ nhân sự có năng lực giao tiếp rõ ràng và khả năng hợp tác cao”, bà Phương Lan (Samsung Việt Nam) đã chia sẻ về cách thức giao tiếp nội bộ của công ty.

“Ở Samsung, hệ thống giao tiếp của chúng tôi chú trọng lắng nghe nhiều hơn, đồng thời cho mỗi cá nhân được bày tỏ ý kiến, quan điểm của mình.

Chính quá trình lắng nghe mọi người chia sẻ, chúng tôi có cơ hội hoàn thiện hơn những gì mình đang làm. Ngoài ra, Samsung cũng tạo ra một kênh tư vấn tâm lý nội bộ nhằm đảm bảo cân bằng tâm lý, cảm xúc cho con người của mình”.

Thành công của Samsung Việt Nam có phần rất lớn đến từ chủ trương xây dựng văn hóa tôn trọng, thấu hiểu và truyền cảm hứng.Thành công của Samsung Việt Nam có phần rất lớn đến từ chủ trương xây dựng văn hóa tôn trọng, thấu hiểu và truyền cảm hứng.

Mở rộng chia sẻ về văn hóa giao tiếp nội bộ Samsung, bà Linh (Dale Carnegie Việt Nam) tiếp lời:

"Sức mạnh của giao tiếp nội bộ là khi mỗi người có khả năng nói lên được chính kiến và thoải mái để chia sẻ những gì mình nghĩ, nhất là khi những ý kiến đó có thể đóng góp cho tổ chức”.

Như sự phản chiếu của hệ giá trị Đắc nhân tâm, Dale Carnegie Việt Nam luôn chú trọng lan tỏa giá trị yêu thương đến từng cá nhân, khách hàng, đối tác và cộng đồng xung quanh.

Chính những đóng góp to lớn của Dale Carnegie Việt Nam trên công cuộc xây dựng cộng đồng kinh doanh đắc nhân tâm tại Việt Nam đã truyền cảm hứng cho mỗi con người đồng lòng cùng Ban lãnh đạo hoàn thành mục tiêu sứ mệnh của mình.

Dale Carnegie đã hợp tác với hơn 900 công ty, tổ chức ở Việt Nam; đào tạo, huấn luyện và tư vấn cho hơn 50,000 học viên, hầu hết giữ vị trí lãnh đạo cấp cao, quản lý cấp trung và trưởng nhóm.Dale Carnegie đã hợp tác với hơn 900 công ty, tổ chức ở Việt Nam; đào tạo, huấn luyện và tư vấn cho hơn 50,000 học viên, hầu hết giữ vị trí lãnh đạo cấp cao, quản lý cấp trung và trưởng nhóm.

Tham khảo 6 nguyên tắc của mô hình "Bàn tay năm ngón" (BT5N): tính chủ đích, tính nhạy bén, tính bao hàm, tính minh bạch, tính giải pháp, tính truyền cảm hứng - được Dale Carnegie Việt Nam áp dụng nhằm xây dựng văn hóa giao tiếp đầy thấu hiểu và yêu thương.

Bảo Thạch - Trends Việt Nam

Dale Carnegie Việt Nam (Trường Doanh nhân Đắc Nhân Tâm) thành lập năm 2007, là đại diện độc quyền và duy nhất tại Việt Nam được phép nội địa hóa và triển khai mọi hệ thống giải pháp phát triển năng lực của Dale Carnegie toàn cầu.

Dale Carnegie đã hợp tác với hơn 900 công ty, tổ chức ở Việt Nam; đào tạo, huấn luyện và tư vấn cho hơn 50,000 học viên, hầu hết giữ vị trí lãnh đạo cấp cao, quản lý cấp trung và trưởng nhóm.

Nhằm mang lại trải nghiệm huấn luyện tốt nhất trong thời điểm hiện tại, giúp các khách hàng phục hồi và phát triển trong giai đoạn trũng này, Dale Carnegie Việt Nam mang đến giải pháp Huấn luyện Trực tiếp Trực tuyến (Live Online Learning), giúp khách hàng tham gia huấn luyện và đúc kết được năng lực hoàn thiện công việc hiệu quả từ mọi nơi, chỉ với ít nhất 3h tham dự chương trình.

Tham khảo ngay thông tin tại đây.