Marketer Hoàng Duy Phương
Hoàng Duy Phương

CEO @ Công ty Tư vấn thương hiệu & Thiết kế thương hiệu MondiaL

Core Brand Values - Hiểu Đúng Về Giá Trị Cốt Lõi Của Một Thương Hiệu

Để tránh nhầm lẫn, chúng tôi có một lưu ý nhỏ: Giá trị cốt lõi của thương hiệu (Core brand values) mà chúng tôi đề cập dưới đây không phải là giá trị thương hiệu (Brand Value).

Giá trị cốt lõi của thương hiệu (Core brand Values) # Giá trị thương hiệu (Brand Value)

Bạn thường thấy ví dụ: một món đồ không có thương hiệu thì có giá xxx đồng nhưng món đồ được gắn logo của một thương hiệu nổi tiếng thì giá tăng gấp 10 lần. Đó không phải là giá trị cốt lõi của thương hiệu, đó chỉ là giá trị thương hiệu!

1. Vậy chính xác, giá trị cốt lõi của thương hiệu là gì?

Đó chính là những giá trị niềm tin mà thương hiệu đại diện. Những giá trị niềm tin này được thương hiệu đem đến cho khách hàng thông qua câu chuyện, hành động, hành vi và quá trình ra quyết định trong tất cả các hoạt động của doanh nghiệp.

"Giá trị cốt lõi đề cập tới nguyên tắc hành xử và những giá trị xuất phát từ bên trong được doanh nghiệp định hình, bồi đắp và kiểm chứng trong suốt quá trình tồn tại."

- Chương I, Brand & Bricks

Giá trị cốt lõi của thương hiệu hay nói cách khác chính là giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Nó được xác định bởi tầm nhìn của doanh nghiệp và được cam kết duy trì để hoàn thành sứ mệnh mà doanh nghiệp đề ra.

2. Tầm quan trọng của giá trị cốt lõi thương hiệu

Những gì được gọi là cốt lõi hiển nhiên nó rất quan trọng. Giá trị cốt lõi của thương hiệu là hạt nhân để xây dựng thương hiệu. Từ giá trị cốt lõi của thương hiệu mới có thể tiến hành xác định các yếu tố khác như:

  • Định vị thương hiệu
  • Hình mẫu thương hiệu
  • Tính cách thương hiệu
  • Giọng nói thương hiệu
  • Logo
  • Nhận diện thương hiệu...

Và một loạt các hệ thống quy trình khác để xây dựng một thương hiệu hoàn chỉnh.

Vai trò của giá trị cốt lõi của thương hiệu còn được khai thác ở chỗ, khi đứng trước bất kỳ quyết định khó khăn nào, thì người ra quyết định sẽ liên tục được nhắc nhở về giá trị cốt lõi thương hiệu để từ đó ra quyết định không đối nghịch với giá trị niềm tin mà thương hiệu cam kết thực hiện.

"Giá trị cốt lõi được giữ vững theo thời gian"

Xây dựng thương hiệu là một quá trình lâu dài, tuy nhiên trong quá trình hoạt động phát triển lại dễ bị lệch hướng so với chiến lược định hướng ban đầu. Khi thay đổi định hướng kéo theo nhiều hệ lụy khác sẽ khiến thương hiệu không xây dựng được một tệp khách hàng trung thành. Và giá trị cốt lõi giống như là một tấm bảng soi chiếu để đảm bảo rằng tất cả mọi hoạt động của doanh nghiệp đều thống nhất và phát triển theo đúng định hướng ban đầu.

Các giá trị cốt lõi điển hình của doanh nghiệp Việt

Vinamilk: Chính trực - Tôn trọng - Công bằng - Đạo đức - Tuân thủ

TH True Milk

  • Vì hạnh phúc đích thực
  • Vì sức khỏe cộng đồng
  • Hoàn toàn từ thiên nhiên
  • Thân thiện với môi trường - Tư duy vượt trội
  • Hài hòa lợi ích

Vingroup

Tín - Tâm - Trí - Tốc - Tin - Nhân

Nguồn: MondiaL