Những con số ấn tượng của thương mại điện tử giai đoạn 2020-2025 Lưu

Duyên Đỗ
Marketer

2020 là một năm khó khăn của thế giới khi dịch bệnh bùng nổ, làm nhiều ngành kinh tế lao đao. Trong khi đó, thương mại điện tử (TMĐT) lại có những bước tăng trưởng ngoạn mục, khẳng định vai trò định hướng thói quen tiêu dùng trong tương lai.

Nội dung bài viết do đội ngũ Boxme tổng hợp dựa trên số liệu từ VnEconomy.

Thương mại điện tử quốc tế

1. Doanh thu TMĐT B2C toàn cầu năm 2020 đạt mốc 4.280 tỉ USD và ước tính đạt 6.388 tỉ USD vào năm 2024 (Statista).

  • Trung Quốc đóng góp 53,7% trong tổng doanh thu tương đương 2.297 tỉ USD, ước tính doanh thu TMĐT Trung Quốc đạt 4.565 tỉ USD vào năm 2024.
  • TMĐT Hoa Kỳ đạt 794 tỉ USD, tương đương 18,6% trong năm 2020. Ước tính năm 2024, con số này đạt 1.024 tỉ USD.
  • Chỉ đứng sau Trung Quốc và Hoa Kỳ, Đông Nam Á (ĐNA) là khu vực rất có triển vọng về TMĐT. Cụ thể, năm 2020, doanh thu thương mại điện tử B2C Đông Nam Á đạt 62 tỉ USD, chiếm 1,45% doanh thu toàn cầu.
QUẢNG CÁO

2. COVID-19 tạo ra những bước đột phá khi số lượng người truy cập internet khu vực ĐNA từ 250 triệu vào năm 2015 lên 360 triệu vào năm 2019 và đạt mốc 400 triệu vào năm 2020 (Báo cáo kinh tế internet khu vực ĐNA năm 2020 của Google, Temasek và Bain&Company).

3. Thống kê tỷ lệ người mua sắm trực tuyến mới trong năm 2020 khu vực ĐNA cho thấy Việt Nam là thị trường có số người tiêu dùng TMĐT mới lớn nhất trong khu vực, đạt 41%. Tiếp theo là Philippines và Indonesia (37%), Malaysia (36%), Singapore và Thái Lan (30%).

Thương mại điện tử Việt Nam

1. Doanh thu TMĐT B2C Việt Nam năm 2020 đạt 11,8 tỉ USD, chiếm 19% tổng doanh thu khu vực ĐNA (Statista). Ước tính đến năm 2025, TMĐT Việt Nam đạt 29 tỉ USD trong tổng số 172 tỉ USD doanh thu toàn ĐNA.

2. Mặc dù việc thanh toán vẫn chủ yếu bằng tiền mặt, tuy nhiên Việt Nam ghi nhận tỷ lệ giao dịch TMĐT thanh toán qua ví điện tử tăng từ 14% năm 2019 lên 22% năm 2020. Tương ứng với tỷ lệ thanh toán COD giảm từ 86% năm 2019 xuống 78% năm 2020.

QUẢNG CÁO

3. Số lượng người mua sắm trên sàn TMĐT theo đó cũng tăng mạnh từ 52% lên 74% vào năm 2020.

Việt Nam cũng là thị trường duy nhất trong khu vực có mức tăng trưởng 2 con số – 18%, hứa hẹn trở thành một thị trường mới mẻ và tiềm năng cho các nhà đầu tư trong khu vực và trên thế giới.

thuong-mai-dien-tu-2020-2025

Những con số ấn tượng của TMĐT giai đoạn 2020-2025

Boxme Global là công ty hàng đầu khu vực Đông Nam Á trong việc cung cấp giải pháp hậu cần kho vận phục vụ thương mại điện tử, hỗ trợ các doanh nghiệp bán hàng toàn cầu. Tìm hiểu thêm và được tư vấn về các giải pháp và dịch vụ của Boxme tại boxme.asia/vi/.

Sửa lần cuối: Duyên Đỗ (25/08/2021)
Đăng trang chủ
24/08/2021
1,297 lượt xem