Marketer ACCESSTRADE Vietnam
ACCESSTRADE Vietnam

Marketing team @ ACCESSTRADE Vietnam

Beauty blogger Call Me Duy: Thành công nhờ tạo sự khác biệt

Song song với những nội dung chia sẻ về công dụng của mỹ phẩm, Call Me Duy được biết đến là kênh thường xuyên có những video review về thành phần mỹ phẩm, giúp người xem có thể lựa chọn được sản phẩm phù hợp với mình hơn.

Chủ nhân của kênh Call Me Duy, tên thật là Vũ Duy, là một trong những Gen Z đời đầu thu về những thành công rực rỡ với công việc Beauty Blogger. Hãy cùng ACCESSTRADE hiểu hơn về chàng trai đa-zi-năng này qua bài phỏng vấn ngày hôm nay nhé.

Chào Duy, được biết Duy là một Beauty Blogger rất có ảnh hưởng trong cộng Beauty. Hiện tại bạn đang xây dựng và phát triển kênh Youtube mang tên “Call me Duy” một kênh chuyên review các sản phẩm làm đẹp như sữa rửa mặt, kem chống nắng,... dựa trên sự hiểu biết về công dụng của các thành phần có trong đó. Ngoài ra Duy còn sở hữu thương hiệu mỹ phẩm riêng, một trang blog và điều hành một cộng đồng tiêu dùng mỹ phẩm trên facebook. Bạn có thể chia sẻ một chút về quá trình xây dựng sự nghiệp của mình?

Duy bắt đầu với việc sáng tạo nội dung làm đẹp trên nền tảng Youtube đã được 2 năm. Ban đầu thực hiện kênh với mong muốn chia sẻ các tips làm đẹp khoa học chính thống hơn, cũng rất may mắn khi nhận được những sự ủng hộ từ các bạn yêu thích việc làm đẹp,... Thành công đầu tiên Duy nhận được là sau 1 năm xây dựng, kênh đã được chọn tham giam Youtube Fan Fest 2020, là một trong những sự kiện tri ân rất lớn từ Youtube dành cho các bạn sáng tạo nội dung đột phá tại các quốc gia trên thế giới. Và Duy rất may mắn khi được chọn làm đại diện về mảng beauty tại Việt Nam. Và đó là những viên gạch đầu tiên giúp Duy có động lực để xây dựng thương hiệu mỹ phẩm riêng. Có nhiều cơ hội hơn để đào sâu vào công thức và quy trình sản xuất mỹ phẩm. Nhờ đó mà bản thân Duy và ekip cũng có nhiều dịp hợp tác đặc biệt với một số nhãn hàng mỹ phẩm, trong quá trình truyền tải thông điệp sản phẩm và giá trị lành mạnh cho người tiêu dùng mỹ phẩm/ sản phẩm làm đẹp.

Trước đây mọi người thường có cái nhìn không thiện cảm khi “con trai mà thích làm đẹp”, là một trong những Beauty Blogger nam đời đầu tại Việt Nam, thời gian đầu khi bắt đầu với công việc này, bạn có gặp trở ngại gì không và động lực nào đã giúp Duy vượt qua những khó khăn đó?

Có rất nhiều trở ngại khi là beauty blogger nam, vì sẽ có nhiều loại sản phẩm hoặc nhiều chủ đề nội dung nhạy cảm mà chỉ có các bạn nữ mới có thể làm nội dung đó với cách truyền đạt tốt hơn. Bên cạnh đó, thời điểm khi Duy bắt đầu cũng có một số những lời chỉ trích từ một số người xem, do họ chưa thấu hiểu về định nghĩ vẻ đẹp truyền thống và vẻ đẹp hiện đại … Duy tin rằng trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng sẽ có những khó khăn riêng và động lực của Duy là đến từ đam mê của bản thân và vì những nhân sự trong công ty luôn ủng hộ mình.

Điều gì đã giúp Duy giữ vững được sức ảnh hưởng của mình trong cộng đồng khi ngày càng có nhiều sự xuất hiện của các Blogger mới?

Beauty creator được xem là một công việc của các bạn trẻ thế hệ mới, đòi hỏi tư duy làm việc đa nhiệm và không ngừng sáng tạo,... Trong thế giới sáng tạo nội dung làm đẹp việc giữ được sức ảnh hưởng và tạo ra độ nhận diện liên tục đòi hỏi bản thân Duy phải luôn sắp xếp các kế hoạch sản xuất nội dung với tần suất cao đi kèm với chất lượng “ tốt “. Duy nghĩ mình có thể giữ tốt được lượng tương tác là bởi vì bản thân luôn nghiêm khắc trong việc thực thi kế hoạch do mình đặt ra. Ví dụ như bình thường 1 tuần Duy sẽ luôn air ít nhất 2 video trên youtube và Duy đã duy trì điều này suốt 2 năm nay dù có rời vào dịp lễ hay tình trạng sức khỏe có chút không ổn định. Ngoài việc duy trì tốt nội dung, thì bên cạnh đó Duy cũng có hậu phương vững chắc là các bạn nhân viên ekip trong team CallmeDuy, cũng không ngừng làm việc và sáng tạo cùng Duy bởi vì “alone we can do so little, together we can do so much“.

Đã bao giờ Duy có ý định sẽ thay đổi chủ đề để kênh của mình thêm đa dạng hơn không?

Cũng có những thời gian bản thân Duy suy nghĩ về việc sáng tạo nội dung skincare liệu có đến một mức giới hạn nào đó không? Đến thời điểm hiện tại thì Duy không quyết định sẽ thay đổi chủ đề vì bản thân Duy biết năng lượng lớn nhất khiến kênh mình thu hút đó là cá tính của bản thân mình. Năng lượng này được chia sẻ một cách tham chiếu qua nội dung làm đẹp trên kênh Call Me Duy. Việc thay đổi chủ đề có thể khiến Duy mở rộng tệp theo dõi sang các lĩnh vực khác, nhưng nó cũng là con dao 2 lưỡi khiến những người theo dõi đang trung thành với nội dung khoa học của mình bị trở nên “lạnh nhạt“ với những nội dung khác mình tạo ra. Nên để cân bằng điều này thỉnh thoảng Duy vẫn sẽ xen kẻ một vài chủ đề khác những là nội dung mention trong một tổng thể nội dung beauty lớn hơn mà Duy sản xuất.

2020 bùng nổ xu hướng Social Commerce khi mà các nhãn hàng thay vì booking các KOL chụp hình sản phẩm thì lại mở rộng thêm hướng bán sản phẩm, từ đó nhiều bạn KOL đã rẽ hướng chuyển thành KOC. Là một người sức ảnh hưởng, Duy nghĩ đây là cơ hội hay thách thức cho các bạn đang làm KOL?

Bản thân Duy cảm thấy rất may mắn vì đã từng đứng TOP 1 ở nhiều nền tảng affiliate trong những năm trước, công việc affiliate giúp Duy được nhận diện với các nhãn hàng là một KOC tiềm năng và có tâm trong những lần hợp tác, nhờ vậy mà cơ hội làm việc của Duy với các nhãn Skincare cao cấp cũng trở nên rất nhiều trong thời gian gần đây. Duy nghĩ bất kỳ hình thức hay định nghĩa mới nào cũng sẽ đi kèm cơ hội và thách thức, nhưng chính bởi vì điều này sẽ tạo ra được thứ hạng của các bạn KOC trong việc “chạy số“. Điều này sẽ giúp các nhãn hàng có nhu cầu làm việc với tệp KOC, KOL thì cũng dễ lựa chọn hình thức quảng cáo hơn. Tránh tình trạng chiến dịch diễn ra thất bại dù đã chọn các KOL hoặc KOC với lượng theo dõi lớn nhưng tỉ lệ ra đơn hoặc dịch vụ lại rất kém.

Nhiều bạn KOL cho rằng việc đặt link sản phẩm tại caption, phần mô tả nó làm mất đi tính review của blogger, bạn có đồng tình với quan điểm này?

Duy không đồng ý với điều này, vì bản thân Duy khi sản xuất nội dung làm đẹp chẳng hạn như video. Nếu không có phần caption thật sự sẽ rất khó để note lại cho người xem phần timestamp của nội dung hoặc tên của các thành phần khó nghe được trên video mà bắt buộc phải ghi ra ở phần mô tả của loại nội dung đó. Hơn thế nữa, việc đặt link sản phẩm mình nói trên video vừa giúp người xem biết được tên sản phẩm. Có thể họ sẽ không mua nó trong lần xem video đó, nhưng họ có thể nhận diện được tên sản phẩm trong các lần va chạm khác. Còn đối với người xem có nhu cầu mua và tìm hiểu dịch vụ thì việc đặt link như thế sẽ giúp họ dễ dàng tìm mua. Chưa kể đến việc họ có thể lưu lại các link đến khi có điều kiện tài chính phù hợp thì sẽ ủng hộ. Chỉ cần các bạn KOL / KOC quảng cáo có tâm và thật sự đã trải nghiệm được hiệu quả của sản phẩm là sẽ giữ được độ chân thật từ phía kênh và phía người xem.

Trong suốt quãng đường làm một Beauty Blogger, điều gì khiến bạn cảm thấy tự hào nhất?

Điều khiến Duy tự hào nhất là nhãn hiệu mang tên của mình CMD.COSMETICS đã bán được hơn 5000 sản phẩm chỉ trong 12 tiếng ngay trong lần đầu ra mắt, nhãn hiệu này đối với Duy là một bước hoặc rất lớn cho bản thân được đứng trên vị trí tìm hiểu công thức sản phẩm và cho ra mắt những sản phẩm skincare chứa hoạt chất mà mình thật sự muốn. Vì thật ra phần lớn các nhà máy sản xuất họ cũng ít có cơ hội làm được các công thức khó vì thị trường tiêu thụ quá nhỏ, hoặc không có cách để chạm được đến tệp khách hàng đó. Nên việc sản xuất mỹ phẩm chứa các công thức mới với lượng SKU tính bằng nghìn và chục ngàn không phải brand nào cũng sẽ sẵn sàng đầu tư.

Theo Duy, thời điểm tại có những giới hạn nào cho các bạn đang trên con đường trở Influencer không?

Duy thì chỉ có những nhận định đối với các bạn muốn trở thành influencer theo mảng sáng tạo nội dung dùng. Hiện tại thì tình trạng covid sẽ khiến cho việc sáng tạo nội dung trở nên khó khăn hơn vì người xem cần các chủ đề giải trí với tần suất cao, nhưng việc “stay at home” liên tục sẽ khiến các bạn sáng tạo nội dung càng bị giới hạn về chủ đề và không gian tương tác. Nhưng Duy tin rằng lĩnh vực sáng tạo sẽ không ngừng hoạt động dù là có những giới hạn nào đó đi chăng nữa thì đã là nhà sáng tạo nội dung họ sẽ luôn có cách sản xuất được các loại video, hình ảnh, bài viết được thích nghi một cách khác nhau. Thật sự không có câu trả lời chính xác cho cách vượt qua giới hạn nào đó, nhưng ai vượt qua được thì họ xứng đáng có một lương theo dõi cao vì khả năng sáng tạo của họ .

Duy mong muốn sẽ thay đổi điều gì ở bản thân trong năm 2021?

Năm 2021 này, điều Duy mong muốn thay đổi nhiều nhất ở bản thân là sức khỏe và thể chất, bởi vì mình có một đinh kiến ngầm với các bạn trong vai trò beauty blogger trên youtube là “chỉ đẹp mỗi cái mặt”. Điều này làm bản thân mình cũng muốn được nhìn nhận lại một cách chính xác ở thế hệ Gen Z như mình là ngoại trừ gương mặt thu hút thì bản thân mình cũng có 1 lifestyle rất là healthy về chế độ ăn uống và tập luyện chăm chỉ để ngoài da đẹp thì mình cũng có một chiếc body bốc lửa, nhưng mà thật ra có sức khỏe thể chất tốt cũng sẽ giúp mình giữ vững được tần suất làm nội dung trên các kênh social của mình.

Trước khi kết thúc buổi phỏng vấn, mình có một phần Q&A nhỏ mời Duy thực hiện cùng mình nhé

Cảm ơn Duy đã tham gia cuộc phỏng vấn, chúc bạn sẽ luôn thành công trên con đường sự nghiệp của mình.

ACCESS KOC là nền tảng kết nối trực tiếp KOC và các nhãn hàng giúp tối thiểu thời gian, tối đa hiệu quả, tạo nên cộng đồng hợp tác Booking chất lượng với đa dạng ngành hàng, môi trường chuyên nghiệp và thu nhập hấp dẫn. Hợp tác cùng ACCESS KOC, bạn không chỉ là một người branding cho thương hiệu mà còn là một reviewer mang đến những sản phẩm giá trị cho người dùng.

Nếu như bạn là một Influencer, KOL, mong muốn được phát triển bản thân hơn ở vai trò KOC, đừng ngần ngại đăng ký TẠI ĐÂY (https://www.koc.com.vn/koc). Cộng đồng KOC luôn sẵn sàng chào đón bạn.