Marketer Nguyễn Hữu Thiện
Nguyễn Hữu Thiện

Freelancer @ https://seodao.vn/

Nghiên cứu từ khóa SEO & Cách tìm từ khóa hiệu quả 2021

Việc mà các bạn lập kế hoạch từ khóa thì khá là quan trọng trong chiến lược SEO, nó quyết định khá lớn đến sự thành công của một dự án SEO, có thể nó sẽ giúp các bạn tiết kiệm được nguồn tài nguyên SEO ví dụ như những cái ngân sách mà các bạn có thể bỏ ra để các bạn mua những backlink chất lượng, nếu các bạn lập kế hoạch từ khóa đúng thì các bạn có thể tiết kiệm được khoảng ngân sách này thông qua những từ khóa có độ cạnh tranh thấp thì nó sẽ giúp các bạn tăng trưởng được traffic và cuối cùng nó sẽ giúp cho các bạn có được tỉ lệ chuyển đổi khách hàng, trong video này mình sẽ hướng dẫn các bạn lập kế hoạch từ khóa, phân chia nhóm từ khóa, phân tích nhóm từ khóa đó thông qua công cụ keywordtool.io, thì đây là công cụ giúp cho các bạn lập kế hoạch từ khóa một cách hiệu quả.

1. Lập sơ đồ từ khóa chính & từ khóa phụ

Đầu tiên thì các bạn cần lên được sơ đồ giúp cho các bạn phân tích được những từ khóa cũng như những nhóm từ khóa mà các bạn đang cần SEO, thì điều này đồi hỏi các bạn phải nghiên cứu sản phẩm hoặc dịch vụ các bạn đang kinh doanh, thì các bạn có thể lựa chọn ra những nhóm từ khóa chính và sau đó là những từ khóa liên quan để nó bổ trợ cho nhóm từ khóa chính đó, giúp các bạn đẩy nhóm từ khóa chính đó lên. Thì ở đây mình sẽ có ví dụ về Case Study mình đã làm về sản phẩm là hoạt huyết dưỡng não, thì đây là một sản phẩm về sức khỏe và mình đã triển khai dự án này trong 6 tháng hiện tại thì nó đang nhận được khoảng 700 oganic traffic/ngày thông qua những từ khóa mà mình đã làm SEO và nó cũng đang dần dần phát triển những key mà có mức độ cạnh tranh.

Thì các bạn có thể nhìn thấy đây là một sơ đồ, thì ở đây mình đặt tên cho nó là Cycle Keywords, thì cái này các bạn có thể đặt từ khóa chính của các bạn vào giữa, ở đây từ khóa chính mình muốn nhắm đến đó chính là từ khóa hoạt huyết dưỡng não, các bạn cần lưu ý từ khóa chính này thì các bạn cần phân tích thêm những từ khóa đồng nghĩa với nó ví dụ như sản phẩm dưỡng não, viên uống hoạt huyết...thì đó là những từ khóa mang tính chất đồng nghĩa với từ khóa chính, thì các bạn có thể phân tích những key đó giống như key hoạt huyết dưỡng não, tí nữa mình sẽ áp dụng vào công cụ keywordtool.io để các bạn hiểu hơn.

Xung quanh nó thì các bạn có thể thấy những nhóm từ khóa phụ, thì đó là những vấn đề mà sản phẩm hoạt huyết dưỡng não này có thể hỗ trợ điều trị, thì các bạn có thể nhìn thấy những nhóm từ khóa phụ ví dụ như: thiếu máu não, tuần hoàn não, cải thiện trí nhớ, rối loạn tiền đình, nhức đầu, mất ngủ...thì đó là những key mà các bạn cần phân tích những key đó thì để mở rộng ra nhóm từ khóa hoạt huyết dưỡng não và các bạn nên phân tích từng nhóm key này, thì các bạn nên phân tích từ nhóm key chính là nhóm key hoạt huyết dưỡng não. Bởi vì sau này khi các bạn làm chiến lược internal link thì nhóm key phụ nó sẽ trỏ internal link về nhóm key chính là những từ khóa liên quan đến sản phẩm liên quan đến hoạt huyết dưỡng não hoặc là những từ khóa đồng nghĩa với nó.

2. Mô hình Topic Cluster cụm chủ đề

Ở đây mình sẽ giới thiệu cho các bạn mô hình gọi là Topic Cluster thì đây là mô hình cụm chủ đề, cụm chủ đề ở đây các bạn có thể hình dung là sẽ có những bài viết về những từ khóa chính và sung quanh đó là những từ khóa bổ trợ nó giúp internal link về bài viết từ khóa chính thì nó giúp thứ nhất là sẽ đẩy được từ khóa chính đó lên và thứ 2 sẽ giúp cho người dùng khi mà họ tìm kiếm từ khóa phụ thì họ sẽ hình dung và họ sẽ được điều hướng trong nội dung đến sản phẩm mà các bạn đang cần SEO.

3. Phân tích từ khóa với Keywordtool.io

Sau khi các bạn đã hiểu được chiến lược phân tích từ khóa như ở trên mình đã nói, tiếp theo mình sẽ sử dụng cái công cự là keywerdtool.io để mà phân tích từng nhóm từ khóa thì ở đây mình sẽ ví dụ cho các bạn đầu tiên là nhóm từ khóa chính là từ khóa hoạt huyết dưỡng não.

Thì đầu tiên khi các bạn truy cập vào Keywordtool.io, thì các bạn có thể nhìn thấy giao diện của trang web khá là đơn giản và dễ sử dụng.

Thi công cụ keywordtool.io này nó sẽ giúp cho các bạn phân tích nhiều dạng từ khóa trên những nền tảng khác nhau, thì các bạn có thể nhìn thấy nó có thể phân tích trên google, youtube, bing kể cả twitter nữa. Thì đây là những nền tảng tìm kiếm cũng như là MXH lớn thì các bạn có thể chọn những mục mà các bạn cần làm thì ở đây mình sẽ lựa chọn google để phân tích từ khóa.

Thì các bạn sẽ bỏ từ khóa chính của các bạn vào ô phân tích và các bạn lựa chọn giúp mình quốc gia, thì các bạn lưu ý nên lựa chọn đúng phần quốc gia này, ví dụ mình đang làm SEO tại Việt Nam thì mình sẽ lựa chọn tiếng Việt để nó cho ra chỉ số đúng nhất, còn nếu các bạn đang làm thị trường quốc tế tiếng anh thì các bạn có thể lựa chọn ngôn ngữ là English để mà các bạn có thể phân tích chỉ số từ khóa.

Sau khi các bạn bấm vào phần Search nó sẽ cho ra bảng phân tích về từ khóa mà các bạn đang cần phân tích. Trước tiên mình muốn giới thiệu đến các bạn phần filter bên trái. Ở đây đầu tiên là phần search volume setting cái này các bạn đã lựa chọn từ lúc đầu rồi lựa chọn google và ngôn ngữ là tiếng Việt, bên dưới là phần filter results cái đầu tiên là các bạn sẽ lựa chọn những key chính xác, tiếp theo là phần volume search thì các bạn có thể lựa chọn từ khoảng bao nhiêu đến khoảng bao nhiêu, kế tiếp là trend là những cái mà từ khóa có xu hướng phát triển trong khoảng từ bao nhiêu đến bao nhiêu, phần CPC thường là các bạn làm về quảng cáo adwords thường các bạn sẽ sử dụng phần này để các bạn lựa chọn giá CPC từ bao nhiêu đến bao nhiêu, cuối cùng là mức độ cạnh tranh thì các bạn có thể lựa chọn đối với công cụ keywordtool.io này thì nó sẽ mức độ cạnh tranh giao động trong khoảng từ 1 đến 100.

Ok thì bây giờ mình sẽ giới thiệu cho các bạn phần chính là phần bên phải, đầu tiên là phần keywords suggest thì đây là những từ khóa google gợi ý cho các bạn thì ở đây các bạn có thể thấy là có 231 từ khóa được gợi ý, các bạn có thể thấy phần total volume search nó sẽ thống kê trung bình 12 tháng có khoảng 50.000 volume search một tháng, CPC trung bình của 231 key này nó rơi vào tầm khoảng 1.500đ/click cái này thì nó chỉ mang tính chất tham khảo thôi, cái này còn tùy thuộc vào việc các bạn tối ưu trang web của mình có thể giá CPC nó sẽ thấp hơn. Cuối cùng đó là mức độ cạnh tranh cái này nó đánh giá là có độ cạnh tranh cao với chỉ số 82/100 điểm. Phần dưới là biểu đồ thống kê về volume search của toàn bộ những key này theo từng tháng, thì các bạn có thể xem 12 tháng vừa qua thì tháng nào cao điểm, tháng nào thấp điểm.

Tiếp theo phần bên dưới là phần thống kê chi tiết từng từ khóa, thì đầu tiên là cột từ khóa, thì đây là những từ khóa mà google suggest từ từ khóa chính mà các bạn đang cần phân tích, tiếp theo là phần volume search của từng từ khóa, tiếp theo là phần trend thì đây là phần xu hướng từ khóa thì các bạn có thể thấy những từ khóa có màu xanh thì nó đang có mức độ tăng trưởng là bao nhiêu phần trăm so với 12 tháng trước đó thì các bạn có thể dựa vào những xu hướng này để mà các bạn chọn từ khóa và bắt được những từ khóa có tiềm năng phát triển mạnh và khi các bạn bấm vào phần xu hướng của từng từ khóa thì nó sẽ phân tích ra được biểu đồ về 12 tháng về từ khóa đó, thì các bạn có thể dựa vào biểu đồ đó để mà biết được từ khóa đó sẽ được tìm kiếm nhiều trong những khoảng tháng nào, tiếp theo là phần CPC thì nó sẽ tính những từ khóa đó rơi vào khoảng bao nhiêu một click nếu các bạn chạy ads. Cuối cùng là mức độ cạnh tranh thì nó tính từ 0 đến thang điểm 100 thì các bạn có thể nhìn thấy nếu như từ khóa nào cạnh tranh cao thì nó sẽ để là High còn những từ khóa cạnh tranh thấp hoặc trung bình thì sẽ để là medium hoặc là low. Theo mình thì mình khuyên các bạn nên lựa chọn những từ khóa có mức độ cạnh tranh thấp và có xu hướng phát triển từ khóa cao thì đây là những từ khóa các bạn nên lựa chọn để các bạn có thể nhận về nguồn oganic traffic nhanh nhất. Quay lại phần trên là sheet 2 và 3 thì sheet 2 là những từ khóa mà liên quan và sheet 3 là những từ khóa thuộc dạng câu hỏi và cuối cùng các bạn sẽ xuất file exel bộ từ khóa mà các bạn vừa phân tích bên góc phải màn hình.

4. Những phương pháp phân tích từ khóa khác

Ngoài cách phân tích từ khóa với công cụ keywordtool.io này thì nó sẽ còn một số cách phân tích từ khóa khác ví dụ các bạn có thể phân tích từ khóa từ các đối thủ cạnh tranh thông qua công cụ ahref, các bạn có thể sử dụng google keyword planner để các bạn lập kế hoạch từ khóa, hoặc các bạn có thể dùng google suggest để các bạn có thể list ra những từ khóa mà người dùng họ đang quan tâm, ngoài ra các bạn có thể sử dụng google search console để các bạn phân tích từ khóa nhưng cái này đồi hỏi là các bạn cần phải có một dự án đi trước và nó đã thành công để các bạn dựa vào đó và các bạn tìm ra những key để các bạn làm SEO những key đó, bởi vì GSC là công cụ mà nó thống kê từ khóa chính xác nhất từ những lược nhấp chuột, những lược view của những từ khóa cập nhật thời gian thực, cái này thường mình sẽ áp dụng vào chiến lược SEO phủ mà mình đã giới thiệu thì các bạn có thể xem lại video đó ở trên này để mà hiểu được chiến lược SEO phủ đó.

Đó là tất cả những vấn đề mình muốn chia sẻ trong video này, nếu các bạn có bất kỳ thắc mắc nào thì có thể comment ở phía bên dưới mình sẽ hỗ trợ trả lời trong thời gian sớm nhất, dừng quên đăng ký kênh của mình để theo dõi những video tiếp theo, bây giờ thì mình xin chào và hẹn gặp lại các bạn.