“Nuôi con không kháng sinh” – giải mã chìa khóa thành công của chiến dịch.

1.Bối cảnh chiến dịch: (2017)

Thảm họa kháng thuốc tại Việt Nam “khủng khiếp” nhất thế giới, Một kết quả khảo sát của ngành y tế về việc bán thuốc kháng sinh ở các hiệu thuốc vùng nông thôn và thành thị các tỉnh phía Bắc cho thấy, nhận thức về kháng kháng sinh của người bán thuốc và người dân còn thấp. Kháng sinh đóng góp 13,4% (ở thành thị) và 18,7% (ở nông thôn) trong tổng doanh thu của hiệu thuốc. Phần lớn kháng sinh được bán mà không có đơn (88% thành thị và 91% nông thôn). Người dân mua kháng sinh tại các nhà thuốc dễ như mua rau ngoài chợ, Bộ Y tế phê duyệt & tổ chức thực hiện KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG QUỐC GIA VỀ CHỐNG KHÁNG THUỐC, phát động các chương trình về phòng chống kháng thuốc với khẩu hiệu “không hành động hôm nay, ngày mai không còn thuốc chữa.”

2. Mục tiêu của chiến dịch:

Tập trung vào nhóm đối tượng Phụ Huynh có con trong độ tuổi 0-5 tuổi, dễ mắc các bệnh hô hấp. Đây là nhóm đối tượng có yếu tố nguy cơ: Hoặc lạm dụng kháng sinh trong chăm sóc trẻ với mong muốn trẻ nhanh khỏi bệnh, hoặc tự ý bỏ kháng sinh khi chưa đủ liều dẫn đến kháng thuốc do tâm lý sợ kháng sinh. Chiến dịch “Nuôi con không kháng sinh” mong muốn:

  • Truyền tải một cách hiệu quả thông điệp: “Sử dụng kháng sinh có trách nhiệm là bảo vệ CHÍNH CON CỦA BẠN và cộng đồng”.
  • Trao KIẾN THỨC từ chuyên gia, giúp các bậc phụ huynh hiểu như thế nào là sử dụng kháng sinh có trách nhiệm: phân biệt được hơn 80% các bệnh hô hấp ở trẻ là do virus gây ra nên việc sử dụng kháng sinh không có tác dụng, còn gây hại cho trẻ. Nếu nhiễm vi khuẩn và nếu trẻ bắt buộc phải sử dụng kháng sinh theo toa thì cần tuân thủ, không tự ý ngưng sử dụng hoặc kéo dài thời gian, không tự ý “dùng toa cũ” khi chăm trẻ.
  • Đưa giải pháp giúp thay đổi hành vi trong chăm sóc trẻ, đặc biệt là chăm sóc trẻ trong giai đoạn mần non, dễ bị nhiễm các bệnh về hô hấp, đó là dự phòng: vệ sinh đúng cách, tăng sức đề kháng & trị ho đúng cách, an toàn

Ban dự án cộng đồng ADCREW xây dựng chiến dịch dựa trên:

  • Đề án 504: ĐỀ ÁN GIÁO DỤC 5 TRIỆU BÀ MẸ NUÔI, DẠY CON TỐTcủa chính phú
  • Quyết định số 1121/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt Chiến lược quốc gia về phòng, chống kháng thuốc tại Việt Nam giai đoạn 2023 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045

3. Thông tin chiến dịch

Thời gian: từ ngày 1/7/2017 đến 31/7/20219

Đây là chiến dịch marketing tích hợp, kết hợp các hoạt động PR, online và offline.

Quy mô chiến dịch: Chiến dịch triển khai với quy mô trên toàn lãnh thổ Việt Nam, mang tầm vóc quốc gia, truyền thông điệp chung tay phòng chống kháng thuốc và kêu gọi việc sử dụng kháng sinh có trách nhiệm trong quá trình chăm sóc sức khỏe trẻ em, thông qua giáo dục kiến thức một cách khoa học cho hàng triệu bậc phụ huynh có con nhỏ.

Đồng hành phát động chiến dịch: Hội Liên Hiệp Phụ Nữ VN, là tổ chức thuộc chính phủ, đại diện hợp báo cho hàng triệu phụ nữ có con nhỏ trên Việt Nam. Báo Sức Khỏe & Đời Sống – Cơ quan ngôn luận của Bộ Y Tế.

  • 223 Trường Mần Non & 18 Bệnh Viện Sản Nhi hợp tác hỗ trợ cho chiến dịch.
  • 150 Bài truyền thông về chiến dịch trên các trang báo uy tin.
  • Roadshow trên nhiều tình thành, phát tài liệu kiến thức cho hàng ngàn người dân trong cộng đồng. -> điểm dừng tại các nhà thuốc tạo sự kết nối
  • Website/ fanpage/livestream xuyên suốt chiến dịch.
  • 148,000 phụ huynh được truyền tải kiến thức trực tiếp & 1 triệu bà mẹ cam kết sử dụng kháng sinh có trách nhiệm
  • 8 Triệu người biết đến chiến dịch thông qua các hoạt động tuyên truyền.

4. Chìa khóa thành công của chiến dịch:

  • Khi xây dựng các chiến lược marketing Dược, giáo dục sức khỏe cộng đồng, chúng tôi thường đề xuất nên thực thi kế hoạch dài hạn & đồng nhất, như vậy có thể đồng hành với KẾ HOẠCH QUỐC GIA, giúp nâng tầm vóc chiến dịch Marketing của khách hàng lên tầm vóc quốc gia, nhờ đó sẽ nhận được hỗ trợ rất lớn từ các tổ chức, bệnh viện, trường học & cộng đồng. Các hãng Dược đa quốc gia thường sẽ theo định hướng này, thật may vì đây là một trong những công ty trong nước mà Bộ Phận Marketing quản lý nhóm nhãn hàng có đủ tầm và đủ can trường để thuyết phục BGĐ đầu tư cho chiến dịch.
  • Phối hợp với các cá nhân, tổ chức uy tín để nâng tầm & tạo thuận lợi cho chiến dịch: Hội Liên Hiệp Phụ Nữ VN, là tổ chức thuộc chính phủ, đại diện hợp pháp cho hàng triệu phụ nữ có con nhỏ trên Việt Nam. Báo Sức Khỏe & Đời Sống – Cơ quan ngôn luận của Bộ Y Tế là 2 đối tác được chúng tôi đề xuất.
  • Khai thác chính xác insight đối tượng mục tiêu & cách thức tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu chính xác.
  • 80/20 là nguyên lý xây dựng các chiến dịch chiếm thiện cảm lâu dài của người tiêu dùng: 80% các hoạt động hãy vì người tiêu dùng; chỉ cần 20% quảng cáo cho nhãn một cách thân thiện, khéo léo, vậy là đủ. Tên & thông điệp, ý nghĩa chiến dịch cũng tạo mối thân thiện với công chúng, Bệnh Viện, Trường học, góp phần PR hiệu quả cho toàn bộ chương trình.
  • Truyền tải thông điệp & kiến thức đúng đắn, khoa học: KOL xuyên suốt chiến dịch là PGS. TS Nguyễn Thị Diệu Thúy, người đồng hành để truyền tải các nội dung sức khỏe một cách khoa học, thống nhất cho các bậc phụ huynh có con nhỏ.
  • Là một chiến dịch marketing tích hợp, kết hợp đủ kênh offiline & Online, tạo độ phủ đầy đủ.

Khi bạn cần một chiến lược Marketing về sức khỏe, đừng ngần ngại liên hệ với cô: [email protected] - Strategic Manager - Tel: 0989 983 515

Nguồn: ADCrew Việt Nam.

Vui lòng trích nguồn khi đăng tải.

Tham khảo THÊM:

https://www.brandsvietnam.com/congdong/topic/340122-Ket-qua-dat-duoc-cua-Chien-Dich-Nuoi-Con-Khong-Khang-Sinh-hang-Duoc-Sohaco