Work From Home là gì? Tất cả về Work From Home bạn cần biết

Work from home là gì? Tại sao hình thức làm việc tại nhà này đang ngày càng trở nên phổ biến trong bối cảnh hiện nay? Hãy cùng FastWork tìm hiểu từ A-Z về Work from home qua bài viết dưới đây nhé!

1. Work From Home là gì?

Work from home hay nói cách khác là remote working có nghĩa là làm việc từ xa. Hiểu đơn giản đây là hình thức làm việc tại nhà hoặc các địa điểm khác ngoài văn phòng công ty.

Nhiều doanh nghiệp triển khai hình thức work from home cho toàn bộ nhân viên nhưng cũng có công ty chỉ áp dụng cho một số trường hợp thực sự cần thiết.

Thời buổi dịch Covid-19 lây lan nhanh chóng khiến các doanh nghiệp chuyển hướng work from home trên diện rộng, tuy nhiên không phải người lao động nào cũng quen với hình thức làm việc này khi mà nghe thì có vẻ thoải mái nhưng lại chứa rất nhiều “cám dỗ” dễ dàng làm bạn xuống tinh thần làm việc.

2. Lợi ích khi lựa chọn hình thức work from home

Thay vì phải làm việc trong thời gian hành chính và đến công ty, nhân viên và doanh nghiệp có thể làm việc linh hoạt hơn.

Đối với nhân viên

  • Giảm chi phí di chuyển, phát sinh khi đi làm.
  • Giảm thời gian đi lại.
  • Giảm rủi ro cho nhân viên: tai nạn, sức khỏe do ô nhiễm,..
  • Làm việc chủ động theo thời gian biểu và khung giờ của từng người.
  • Môi trường làm việc linh hoạt tùy thuộc theo sở thích cá nhân

Đối với doanh nghiệp

  • Giảm chi phí về cơ sở vật chất: địa điểm, điện nước,..
  • Thích nghi với chuyển đổi số trong quản lý nhân sự.
  • Khai thác các công cụ làm việc trực tuyến, quản lý từ xa.

3. Tại sao chúng ta phải work from home?

Trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, work from home là lựa chọn hợp lý để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Đây là phương án đảm bảo an toàn sức khỏe và tâm lý cho đội ngũ cán bộ nhân viên. Tuy nhiên, qua thời điểm này, nhiều trường hợp nhân viên vẫn cần hoặc nên làm việc từ xa như:

  • Trường hợp bất khả kháng không thể tới công ty: tai nạn khó đi lại như gãy chân, bệnh truyền nhiễm loại nhẹ như đau mắt đỏ, thuỷ đậu,…
  • Thay đổi không gian linh hoạt cho nhân viên: làm việc tại quán cafe, co-working space,… giúp tăng hiệu quả làm việc.
  • Nhân viên có lịch làm việc bên ngoài như gặp khách hàng, tổ chức sự kiện,…
  • Nhân viên không có mặt ở văn phòng như công tác tỉnh, chuyển tạm thời địa điểm làm việc,…
  • Trường hợp nhân viên xin nghỉ phép nhưng có việc cấp bách cần giải quyết.

4. Làm thế nào để work from home hiệu quả nhất?

Làm việc tại nhà hay từ xa cần thời gian để hình thành văn hoá, nuôi dưỡng thói quen. Hãy nhớ một số lưu ý sau để work from home đạt hiệu quả như khi bạn làm việc tại văn phòng.

Lựa chọn không gian làm việc phù hợp

Ngoại trừ những trường hợp đặc thù riêng, khi làm việc từ xa hãy sắp xếp một không gian thoáng đãng như khi bạn làm việc tại văn phòng. Có bàn ghế, ánh sáng tự nhiên hoặc đèn đầy đủ, tư thế ngồi nghiêm chỉnh. Không gian tránh âm thanh, hoạt động gây mất tập trung, có thể sử dụng white noise nếu phù hợp với bạn.

Work from home

Luôn giữ kết nối khi Work from home

Bạn không thể làm việc một mình mọi nhiệm vụ. Đảm bảo luôn có internet để giữ kết nối với đồng nghiệp. Trao đổi tức thời và nhanh chóng cùng mọi người giúp công việc trơn tru và hiệu quả hơn.

To-do list và báo cáo

Lập ra danh sách việc cần làm, theo dõi thường xuyên để bám sát những gì đã vạch ra. Đừng quên báo cáo với chính bản thân mình và leader trực tiếp sau những khoảng thời gian nhất định. Hãy chủ động để tạo dựng lòng tin với leader và khiến bản thân tập trung hơn.

Work from home

5. Giải pháp quản lý toàn diện cho doanh nghiệp Work From Home

Dịch Covid-19 là thời điểm giúp mọi người nhận ra cần phải sớm thích nghi với sự chuyển dịch của công nghệ. Không thể nhìn thấy khó khăn mà không quyết định thay đổi. Sớm hay muộn doanh nghiệp cũng sẽ phải áp dụng chuyển đổi số và làm việc từ xa là một trong số đó.

Doanh nghiệp khi thực hiện Work From Home, làm thế nào để quản lý nhân sự, công việc,…? Ứng dụng phần mềm SaaS như FastWork vào quản trị là giải pháp thiết thực mang ý nghĩa bền vững của nhiều doanh nghiệp hiện nay.

FastWork với 4 phân hệ chính:

  • Quản trị công việc và dự án
  • Quản trị nhân sự
  • Quản trị nội bộ
  • Quản trị quan hệ khách hàng CRM

Nền tảng FastWork được đánh giá là bộ công cụ toàn diện, phù hợp để Work From Home hay quản trị doanh nghiệp từ xa.

Dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu đến doanh nghiệp và độc giả những ứng dụng nổi bật, hiệu quả cho Work From Home.

5.1 Chấm công tại nhà bằng phần mềm chấm công online FastWork Face ID

Chấm công thông minh bằng cách chụp ảnh khuôn mặt thông qua app FastWork trên điện thoại để khai báo thời gian và địa điểm làm việc. Phần mềm hỗ trợ việc chấm công tại nhà, có khả năng thiết lập vị trí chấm công.

Chấm công tại nhà trên FastWork

Ban lãnh đạo, nhà quản lý có thể nắm được ai chưa chấm công, ai chấm công muộn – là cơ sở để đánh giá ý thức làm việc khi work from home của đội ngũ nhân viên. Bên cạnh đó, chức năng tổng hợp bảng công, tính lương tự động với độ chính xác tuyệt đối, giảm tải 90% thời gian tổng hợp đơn từ, xuất dữ liệu công và tính lương thủ công dễ sai sót của phòng kế toán.

Phần mềm chấm công FaceID FastWork hiện đang là giải pháp chấm công được hơn 3500+ doanh nghiệp triển khai áp dụng. Những cái tên tiêu biểu phải kể đến Vietinbank, VNpost, Chuỗi cửa hàng bán lẻ Metro Mart, Thế giới Nệm, Bóng đèn Điện quang, Bệnh viện Trưng Vương,…

5.2 Tạo môi trường làm việc hiệu quả với phần mềm quản trị công việc/dự án FastWork Work+

Nếu phần mềm chấm công FastWork giúp doanh nghiệp quản lý thời gian làm việc, hoạt động chấm công của nhân sự tại nhà thì FastWork Work giúp nhà quản lý theo dõi hoạt động thực hiện công việc, giám sát tiến độ công việc/dự án của nhân sự.

Checklist một vài tính năng của phần mềm quản lý công việc của FastWork:

  • Tạo danh sách công việc/dự án kèm người thực hiện, người theo dõi, hạn hoàn thành
  • Báo cáo tiến độ công việc/dự án
  • Đưa ra cảnh báo về tiến độ
  • Tạo quy trình làm việc xuyên suốt giữa các phòng ban, bộ phận
  • Gửi thông báo tự động tới nhân sự về các công việc liên quan
  • Đánh giá hiệu quả công việc/dự án

5.3 Quản trị nội bộ từ xa với FastWork Office+

FastWork Office+ với 11 ứng dụng chuyên biệt gồm: quản trị đề xuất và phê duyệt điện tử, tự động hóa tính lương, quản lý văn bản, quản lý cuộc họp,… giúp việc quản lý doanh nghiệp từ xa dễ dàng hơn, thuận tiện cho Work From Home.

6. Kết luận

Đại dịch Covid 19 thúc đẩy xu hướng Work From Home, buộc các doanh nghiệp trước đây còn “phớt lờ” với công nghệ, phần mềm thì nay chuyển sang tìm hiểu và ứng dụng. Nhiều chuyên gia nhận định, Work From Home là 1 trong những yếu tố quan trọng trong nhận thức về chuyển đổi số ở các doanh nghiệp, cơ quan Nhà nước.

Ví dụ trước đây, doanh nghiệp hay cơ quan Nhà nước chưa từng sử dụng phần mềm quản lý công việc, giao việc thì nay đã ứng dụng nhiều hơn, dần nhận ta tầm quan trọng cấp bách của số hóa doanh nghiệp.

Work From Home cũng được nhận định là xu hướng làm việc của thời đại mới – khi nhân sự không cần đến văn phòng làm việc, doanh nghiệp có thể quản lý 100% qua trực tuyến, chỉ cần văn phòng ảo,… Trong bối cảnh và xu hướng như vậy, doanh nghiệp, nhà quản lý được đề xuất nên tìm hiểu và ứng dụng sâu hơn nữa các nền tảng, phần mềm quản trị danh nghiệp toàn diện trực tuyến.

Đăng hải

*Nguồn: fastwork.vn