Marketer Hoàng Duy Phương
Hoàng Duy Phương

CEO @ Công ty Tư vấn thương hiệu & Thiết kế thương hiệu MondiaL

Giải đáp về xây dựng nhận diện thương hiệu công ty thiết kế nội thất

I. HỆ THỐNG NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU CÔNG TY THIẾT KẾ NỘI THẤT LÀ GÌ?

Thương hiệu là một thứ không thể thấy được thể hiện bằng những thứ thấy được”.

Xây dựng nhận diện thương hiệu chính là xây dựng các sản phẩm truyền tải thông tin của thương hiệu cho khách hàng thấy, cho khách hàng nhớ đến và cho khách hàng cảm được thương hiệu.

Về lý thuyết, hệ thống nhận diện là dấu hiệu trực quan giúp khách hàng có thể hiểu được tinh thần của sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu bằng những hình ảnh cụ thể, từ đó gia tăng lợi ích lý tính và lợi ích cảm tính cho khách hàng.

Với đặc thù của ngành thiết kế nội thất, khi lựa chọn một đơn vị thiết kế thi công, khách hàng sẽ nghiêng về các yếu tố lý tính như chi phí, kinh nghiệm của đơn vị, độ uy tín - danh tiếng trong ngành,... Nhưng có một yếu tố cảm tính ảnh hưởng trực tiếp lên quyết định lựa chọn: đó chính là gu thẩm mỹ. Vì chính đặc thù của ngành có liên quan đến “thẩm mỹ”, việc bổ sung các yếu tố nhận diện giúp hình ảnh của doanh nghiệp được hoàn thiện, chỉn chu và trở nên chuyên nghiệp hơn, để ngầm gửi đến khách hàng thông điệp về năng lực thiết kế của đơn vị mình.

II. CÓ CẦN THIẾT XÂY DỰNG NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU CÔNG TY THIẾT KẾ NỘI THẤT?

Theo kết quả thống kê từ Deloitte, vì ảnh hưởng khá nặng của Covid trong năm 2021, người tiêu dùng Việt buộc phải cắt giảm các hạng mục chi tiêu tùy ý, tập trung vào các sản phẩm thiết yếu. Nhưng dù cho kinh tế bị ảnh hưởng, người tiêu dùng vẫn đưa ra quyết định mua sắm giữa các sản phẩm dựa trên yếu tố thương hiệu. Nguyên nhân vì người dùng Việt đã bắt đầu đặt niềm tin, sự tín nhiệm vào các sản phẩm có thương hiệu bảo trợ, để cảm thấy an toàn và an tâm. Đây sẽ là nhân tố ngày càng có sức ảnh hưởng lớn, tác động đến các quyết định tiêu dùng trên hầu hết các mặt hàng ngay cả khi Covid kết thúc.

Vì vậy câu trả lời cho việc xây dựng thương hiệu cho công ty thiết kế nội thất có cần thiết không? Là có!

Không phải tự nhiên mà các group Nghiện nhà, Decor nhà, Nhà đẹp,... dạo gần đây rất phổ biến trên Facebook. Điều này cho thấy người Việt đã ngày càng quan tâm đến việc trang trí nhà cửa, mức độ quan tâm mở rộng ra ở các độ tuổi từ 18-48, thay vì chỉ tập trung vào tệp khách hàng trung niên có thu nhập ổn định - cao như trước đây.

Nhu cầu tăng, mức độ cạnh tranh trong ngành hàng sẽ nhanh chóng tăng cao trong vòng 1-3 năm. Để chuẩn bị tốt cho nền tảng cạnh tranh bền vững, việc công ty thiết kế đầu tư vào hệ thống nhận diện thương hiệu chính là viên gạch đầu tiên.

III. CẦN CHUẨN BỊ GÌ ĐỂ XÂY DỰNG NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU CÔNG TY THIẾT KẾ NỘI THẤT

1. Kiến thức căn bản về nhận diện thương hiệu

Để chuẩn bị tốt cho việc xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu, bản thân người lãnh đạo công ty cần ý thức được tầm quan trọng của việc này, hiểu được các kiến thức cơ bản về thương hiệu, quan trọng hơn hết là cách thức quản trị hệ thống nhận diện thương hiệu hiệu quả. Có một nền tảng vững về thương hiệu thì việc xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu cho công ty được nhất quán và chỉn chu, thể hiện được nét đặc trưng nổi bật của doanh nghiệp mình. Nếu không có thời gian tìm hiểu, hãy tìm đến sự tư vấn hỗ trợ của các đơn vị thiết kế thương hiệu chuyên nghiệp lâu năm. Tại MondiaL, chúng tôi tư vấn miễn phí nền tảng thương hiệu phù hợp với công ty bạn ;)

2. Hoạch định ngân sách xây dựng nhận diện thương hiệu

Thú thật, là một đơn vị thiết kế nhận diện thương hiệu lâu năm tại Việt Nam, chúng tôi phải thừa nhận ngân sách đầu tư cho việc xây dựng nhận diện thương hiệu không hề thấp, đặc biệt với những hệ thống đòi hỏi sự chỉn chu, tính hoàn thiện cao và đảm bảo được thời hạn sử dụng dài lâu cho doanh nghiệp. Tuy nhiên chúng tôi cũng hiểu rằng, không phải doanh nghiệp nào cũng sẵn sàng chi một ngân sách lớn đầu tư mà không khỏi hoài nghi về mức độ hiệu quả, rằng có thật sự một hệ thống nhận diện thương hiệu bài bản sẽ giúp công ty thu hút khách hàng hơn đối thủ, từ đó gia tăng doanh số.

Có thể việc đầu tư ngay từ đầu một bộ nhận diện thương hiệu đầy đủ chưa cần thiết, tuy nhiên các ấn phẩm nhận diện thương hiệu cơ bản hỗ trợ công ty khi tiếp xúc với khách hàng bắt buộc phải có! Cũng vì những tâm tư này, tại MondiaL, chúng tôi triển khai các gói thiết kế nhận diện thương hiệu cơ bản, chỉ tập trung vào các ấn phẩm nhận diện hỗ trợ khách hàng thực tế trong sale.

IV. NHỮNG LƯU Ý CẦN CÂN NHẮC KHI THỰC HIỆN XÂY DỰNG HỆ THỐNG NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU CÔNG TY THIẾT KẾ NỘI THẤT

1. Bản sắc thương hiệu

Nên nhớ, mục đích cuối cùng của hệ thống nhận diện thương hiệu là truyền tải được thông điệp của doanh nghiệp đến khách hàng, để khách hàng hiểu đúng tính cách, vị trí, tầm vóc của doanh nghiệp. Vậy nên bộ nhận diện thương hiệu cho công ty thiết kế cần phải thể hiện được đúng bản sắc thương hiệu. Lấy ví dụ, tệp khách hàng mà công ty bạn hướng đến là những người chi ngân sách thiết kế - thi công nội thất từ 500 triệu trở lên. Nhưng vì hình ảnh nhận diện của công ty gây sự hiểu lầm thông tin, khiến các khách hàng với ngân sách 100 triệu trở xuống tìm đến bạn nhiều hơn. Việc thể hiện đúng bản sắc thương hiệu giúp công ty thu hút được đúng tệp khách hàng mình mong muốn, không gây tổn thất chi phí quảng cáo.

2. Tính dài lâu của thời hạn sử dụng bộ nhận diện thương hiệu

Cơ chế não bộ của con người cần phải được tiếp xúc với hình ảnh thường xuyên trong một khoảng thời gian đủ dài để một hình ảnh được chuyển từ vùng ghi nhớ tạm thời sang vùng ghi nhớ sâu hơn. Vì vậy hệ thống nhận diện thương hiệu của bạn không thể đổi trong ngày một ngày hai hay theo định kỳ để cho mới thương hiệu được. Hãy đảm bảo các yếu tố thẩm mỹ có thể sử dụng trong 5-10 năm tiếp theo. Một lưu ý quan trọng: đừng thiết kế hình ảnh nhận diện theo trend!

3. Độ uy tín của công ty thực hiện thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu

Và cuối cùng không kém phần quan trọng chính là năng lực của công ty thiết kế. Vì tất cả các thông tin về vai trò của bộ nhận diện thương hiệu được nhắc đến ở trên, việc lựa chọn một công ty thiết kế có năng lực với mức chi phí phù hợp với ngân sách công ty là điều không dễ.

Mẹo cho bạn: hãy research về thương hiệu của công ty thiết kế thương hiệu đó trên đa dạng nền tảng, mức độ thẩm mỹ của website công ty cũng như các dự án mà công ty đã thực hiện. Sau khi lựa chọn được công ty thiết kế mà bạn nhận định đồng điệu về gu thẩm mỹ, hãy đánh giá lại một lần nữa. Lần này xem thật kỹ các dự án của công ty có đảm bảo triển khai đúng các yêu cầu về thiết kế nhận diện hay đơn giản chỉ là một công ty vẽ đẹp.

Với các thông tin cung cấp trong bài này, hi vọng MondiaL hỗ trợ được bạn phần nào trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư cho một hệ thống nhận diện thương hiệu.

MondiaL - Người định hướng hành trình thương hiệu