Mở rộng kinh doanh để bắt kịp với thị trường năng động

Bài viết là quan điểm của ông Kosuke Sogo, CEO và Nhà đồng sáng lập của AnyMind Group.

Một điều mà hầu hết các nhà khởi nghiệp tại châu Á đều khẳng định đó là: Để luôn dẫn đầu thị trường, điều quan trọng nhất là phải liên tục phát triển và mở rộng, có thể là công nghệ hoặc mô hình kinh doanh.

Đại dịch đã góp phần thúc đẩy nhu cầu chuyển đổi số của doanh nghiệp. Ngoài ra, nhu cầu của khách hàng ở mỗi thị trường cũng khác nhau và luôn thay đổi.

Mở rộng kinh doanh thực tế đem đến nhiều lợi ích. Bên cạnh giảm thiểu rủi ro và đa dạng hóa nguồn doanh thu cho doanh nghiệp, bản thân khách hàng cũng sẽ được hưởng lợi từ sự đổi mới và phát triển không ngừng này, đồng thời tạo cơ hội học hỏi không ngừng cho nhân viên thông qua các dự án mới

Chúng tôi khởi đầu doanh nghiệp trong lĩnh vực quảng cáo, nhưng chỉ một thời gian ngắn sau đó đã mở rộng sang lĩnh vực influencer marketing và publisher. Trong những năm qua, chúng tôi cũng đang phát triển mảng kinh doanh trực tiếp đến người tiêu dùng (D2C) với các sản phẩm hỗ trợ sản xuất đám mây, hỗ trợ thương mại điện tử và quản lý hậu cần. Chúng tôi bắt đầu với một sản phẩm, nhưng sau đó đã mở rộng kinh doanh lên tới bảy sản phẩm.

Tất cả chỉ xảy ra trong khoảng thời gian 5 năm hoạt động, từ một thị trường và đến nay là 13 thị trường.

Hãy để chúng tôi chia sẻ về ba bài học mà chúng tôi đã tích lũy được trong thời gian qua.

Chuẩn bị kỹ lưỡng ngay từ những ngày đầu tiên

Chúng tôi khởi đầu công ty trong lĩnh vực quảng cáo vì đã có kinh nghiệm liên quan đến lĩnh vực này, nhưng điều chúng tôi thực sự muốn hướng tới là nâng cao vị thế nền kinh tế số ở châu Á. Đó cũng là lý do tại sao chúng tôi tái định vị công ty thành AnyMind Group vào năm 2018, vì chúng tôi biết rằng đây là thời điểm thích hợp để chúng tôi mở rộng sang các dự án kinh doanh mới.

Bài học ở đây là chúng tôi có đội ngũ công nghệ và kinh doanh phù hợp, đội ngũ quản lý có chuyên môn, tập khách hàng tiềm năng mà chúng tôi có thể cung cấp giá trị mới và các điều kiện thị trường phù hợp để bắt đầu mở rộng công nghệ và mô hình kinh doanh.

Đồng thời, điều rất quan trọng là phải đặt ra trách nhiệm rõ ràng cho đội ngũ lãnh đạo trong quá trình mở rộng kinh doanh. Một phần nhân sự trong đội ngũ lãnh đạo có thể tập trung vào các dự án mới, trong khi phần còn lại duy trì và phát triển các dự án hiện có và cả hai bên cần liên tục trao đổi để đảm bảo tính liên kết và minh bạch.

Đảm bảo nhân viên hiểu rõ về tình hình công ty

Kể từ những ngày đầu thành lập, chúng tôi luôn cập nhật thông tin tới tất cả nhân viên thông qua các cuộc họp trực tuyến hàng tháng và chúng tôi đã duy trì hoạt động này trong 5 năm và không bỏ sót bất kỳ một cuộc họp nào. Điều này rất quan trọng, đặc biệt là đối với một công ty khởi nghiệp có tốc độ phát triển nhanh với vô số dự án tại nhiều thị trường. Thông qua các cuộc họp, nhân viên có thể nắm bắt được tình hình công ty hiện tại, từ đó thấu hiểu và có thể truyền tải sứ mệnh công ty với khách hàng.

Trước khi xảy ra đại dịch, chúng tôi cũng tổ chức các hoạt động giao lưu, chia sẻ về mục tiêu ngắn hạn cũng như dài hạn của công ty. Lợi ích chính của hoạt động này chính là nhân viên có thể giao lưu trực tiếp với các đồng nghiệp từ các quốc gia khác nhau. Do ảnh hưởng của đại dịch nên các hoạt động này đã được chuyển sang hình thức trực tuyến, nhưng tất cả nhân viên vẫn được cập nhật về tình hình của công ty một cách đầy đủ và kịp thời nhất.

Khách hàng là yếu tố cõi trong kế hoạch mở rộng kinh doanh

Đây có thể là điều hiển nhiên, nhưng tôi vẫn muốn nhấn mạnh - khách hàng là yếu tố cốt lõi trong các kế hoạch mở rộng kinh doanh. Có thể thấy các “siêu ứng dụng” (super apps) đã mở rộng dịch vụ xung quanh khách hàng của mình bằng cách cung cấp các dịch vụ song song như đặt xe, giao đồ ăn, mua sắm trực tuyến và hơn thế nữa. Đối với các công ty khởi nghiệp B2B, việc mở rộng kinh doanh cũng không phải là điều quá xa vời.

Phân khúc khách hàng chính của chúng tôi là các doanh nghiệp hoặc “thương hiệu”, nhà xuất bản trực tuyến và người ảnh hưởng. Khi mới thành lập công ty, chúng tôi tập trung cung cấp các giải pháp (trong lĩnh vực marketing) cho các doanh nghiệp. Sau đó, chúng tôi mở rộng sang cung cấp các nền tảng cho các nhà xuất bản trực tuyến (bên "cung" của thị trường tiếp thị kỹ thuật số) cũng như các nền tảng hỗ trợ người ảnh hưởng (bên "cung" của thị trường influencer marketing).

Hiện nay, chúng tôi cung cấp giải pháp toàn diện cho thương hiệu, nhà sáng tạo nội dung và nhà xuất bản - một “siêu ứng dụng” dành cho doanh nghiệp - có thể đáp ứng các nhu cầu khác nhau của doanh nghiệp, bao gồm sản xuất, thương mại điện tử, tiếp thị và hậu cần. Các doanh nghiệp là đối tượng nhận được nhiều lợi ích nhất từ giải pháp này, nhưng các nhà xuất bản trực tuyến và người ảnh hưởng cũng có thể sử dụng các công cụ này để tăng thêm nguồn doanh thu. Ví dụ: nhà xuất bản về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe có thể tung ra dòng sản phẩm thể thao của riêng họ hay người ảnh hưởng về lĩnh vực làm đẹp có thể ra mắt thương hiệu mỹ phẩm của riêng họ.

Cuối cùng, tất cả những thay đổi này phải xoay quanh nhóm khách hàng cốt lõi, thay vì phân nhánh sang một lĩnh vực hoàn toàn không liên quan.

Kosuke Sogo, CEO và nhà đồng sáng lập của AnyMind Group