Cách xây dựng thương hiệu thành công cho mobile app

Tính đến tháng 6 năm 2020, có hơn 4,37 triệu ứng dụng trên App Store cùng hàng nghìn ứng dụng khác được bổ sung mỗi ngày. Một ứng dụng có thương hiệu, sẽ đóng vai trò lớn trong việc thúc đẩy người dùng cài đặt, giúp người dùng quyết định dễ dàng hơn trong hàng nghìn lựa chọn. Các thương hiệu sẽ đảm bảo rằng họ sẽ cung cấp đầy đủ những gì người dùng thực sự mong đợi về mặt chức năng, hiệu suất, quyền riêng tư và bảo mật. So với những app không có thương hiệu, tất nhiên người dùng sẽ tin tưởng và sử dụng các app có thương hiệu nhiều hơn.

Thương hiệu của app ảnh hưởng đến quyết định của người tiêu dùng như thế nào?

Giả sử bạn đang tìm kiếm một cách để giảm bớt stress khi làm việc tại nhà và không được ra ngoài thoải mái trong nhiều ngày. Cách giải quyết được nhiều người lựa chọn hiện nay là tải app, vì vậy bạn tìm kiếm "giảm căng thẳng" trong App Store. Ứng dụng Calm xuất hiện ở đầu kết quả tìm kiếm và thu hút bạn vì hình vẽ đẹp mắt, nhưng màu sắc khiến bạn cảm thấy lạnh. TeasEar ở vị trí thứ hai nhưng bạn vẫn chưa từng nhìn thấy. Và Headspace ở vị trí thứ 3 lại thu hút bạn nhiều hơn vì bạn đã từng thấy những hình ảnh minh họa dễ thương ở đâu đó trước đây cùng slogan “thiền định trở nên đơn giản tại nhà” nghe có vẻ phù hợp với một người như bạn. Ứng dụng này thậm chí đã hợp tác với Netflix và có vẻ đáng để thử nhất. Đó chính là ví dụ đơn giản cho việc quyết định của người dùng có đang bị ảnh hưởng bởi thương hiệu của app hay không. Một ứng dụng không dễ gì gây ấn tượng vào trí nhớ của người dùng mà cần có một chiến lược quảng cáo và marketing rõ ràng, lâu dài mới mang lại hiệu quả như mong đợi. Trường hợp của Headspace là kết quả của 10 năm làm việc không ngừng. Trong suốt thập kỷ qua, Headspace đã tập trung vào mục tiêu của mình là làm cho việc thiền định trở nên dễ tiếp cận và dễ dàng cho những người mới tham gia. Đồng thời, quan hệ đối tác với các thương hiệu khác như Netflix cũng giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu.

Xây dựng thương hiệu cho mobile app có cần thiết hay không?

Trong hội thảo về xu hướng ASO vào năm 2021 gần đây, các chuyên gia đã phải đối mặt với thực tế rằng không phải công ty nào cũng có đủ ngân sách để xây dựng nên một thương hiệu lớn như Angry Birds. Sylvain Gauchet, giám đốc tăng trưởng tại Babbel và là tác giả của Growth Gems, đã trả lời câu hỏi này: “Ngay cả khi bạn không đầu tư vào các chiến dịch nâng cao nhận thức về thương hiệu, bạn vẫn đang xây dựng thương hiệu”. Cách bạn thiết kế sản phẩm, trang web giới thiệu hay trình bày trên App Store và quảng cáo đều giúp bạn xây dựng thương hiệu. Claire Rozain, giám đốc UA tại Gameloft cho biết: “Khi bạn có một thương hiệu mạnh, nó sẽ giúp ứng dụng được nhận biết trên toàn thế giới và theo cơ chế sẽ làm giảm CPI của bạn. Một chiến dịch quảng cáo trên truyền hình giúp giảm CPI của bạn là một ví dụ điển hình về điều này”. Điều quan trọng là bạn phải hiểu bạn là ai với tư cách là một thương hiệu và bạn đang hướng đến điều gì.

Cách xây dựng thương hiệu cho mobile app

Có những thứ tưởng khó nhưng lại dễ dàng đạt được nhưng có những thứ tưởng chừng dễ dàng nhưng lại mất rất nhiều thời gian để thực hiện. Để có thể xây dựng thương hiệu thành công, bạn cần xác định được 3 yếu tố cốt lõi:

1. Giá trị cốt lõi

USP (Unique Selling Point - lợi thế bán hàng), thông điệp chính, giọng điệu và ngôn ngữ thương hiệu. Để thành công, mỗi doanh nghiệp phải xác định được 3 điều sau để truyền tải tới khách hàng và là trọng điểm của hành trình phát triển app:

  • Mục đích kinh doanh của bạn là gì?

  • Khách hàng của bạn là ai?

  • Bạn muốn được nhìn nhận như thế nào trên thị trường?

2. Câu chuyện

Yếu tố tiếp theo cần xem xét đó là câu chuyện thương hiệu và các nhân vật chính như người sáng lập, đại sứ,...

Khi bạn đã có được giá trị cốt lõi thương hiệu và doanh nghiệp của bạn phát triển, bạn sẽ bắt đầu cân nhắc việc làm cho thương hiệu của mình trở nên hấp dẫn hơn. Hầu hết các thương hiệu thành công đều được xây dựng xung quanh một câu chuyện chứa đựng một mục đích sâu sắc hơn để giải thích vì sao doanh nghiệp tồn tại. Những câu chuyện như vậy thường gây xúc động mạnh và truyền cảm hứng cho người khác hành động.

3. Hoạt động quảng bá

Đây là những hoạt động nâng cao nhận thức thông qua chuỗi video YouTube, bán hàng, tài trợ,...

Bạn có thể xây dựng thương hiệu của mình thông qua các sự kiện cộng đồng như Finimize đã làm hoặc các bộ phim truyện đắt tiền như Angry Birds. Các doanh nghiệp nhỏ hơn nên tập trung vào các chiến thuật chi phí thấp để xây dựng thương hiệu của họ, chẳng hạn như viết blog, video YouTube và livestream. Các doanh nghiệp lớn với ngân sách cao có thể thực hiện các chiến dịch quảng cáo táo bạo hơn, chẳng hạn như đầu tư vào quảng cáo truyền hình (Clash of Clans trên Super Bowl) hoặc tổ chức các giải đấu lớn (Clash Royale League World Finals).

Tầm quan trọng của thương hiệu đối với các nhà phát triển mobile app đã tăng lên đáng kể. Khi ngành công nghiệp ứng dụng ngày càng phát triển không ngừng và các cửa hàng ứng dụng cũng trở nên đông đúc hơn, việc có một thương hiệu dễ nhận biết là điều quan trọng hơn bao giờ hết, giúp bạn chiến thắng những đối thủ đang hướng đến miếng bánh thị trường của bạn. Về mặt nội bộ, việc tạo ra một nền tảng thương hiệu vững chắc sẽ giúp gắn kết đội ngũ của bạn, giúp họ vững tin hơn trong hành trình phát triển và thực hiện marketing app. Hãy bắt đầu bằng cách xác định các yếu tố cơ bản của thương hiệu và sau đó phát triển một câu chuyện sâu sắc hơn thể hiện mục đích của thương hiệu. Nên nhớ rằng, để xây dựng một thương hiệu mạnh cần có thời gian và đòi hỏi sự nhất quán. Với xu hướng mới và các nền tảng truyền thông mới tương tự như TikTok hay Clubhouse đang trở nên ngày càng phổ biến hơn, phong cách của ứng dụng có thể cần phải điều chỉnh đi ít nhiều, nhưng đừng quên các giá trị cốt lõi ban đầu mà mình theo đuổi nhé!

AppROI Marketing Team

Xin chân thành cảm ơn!