YouGov: Người tiêu dùng Việt Nam tin tưởng sử dụng thương hiệu nội địa

Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines tiếp tục dẫn đầu danh sách thương hiệu được người tiêu dùng tin tưởng nhất để giới thiệu đến gia đình, bạn bè trong cuộc khảo sát toàn quốc mới đây của YouGov.

Mặc dù ngành du lịch chững lại trong đại dịch COVID-19, Vietnam Airlines vẫn là thương hiệu được tín nhiệm nhất với điểm số 89.2. Điểm số này được tính từ tỉ lệ phần trăm mong muốn giới thiệu các thương hiệu hoặc công ty đến gia đình và bạn bè của người tiêu dùng Việt Nam.

Hãng hàng không Vietnam Airlines là một trong bốn thương hiệu nội địa xuất hiện trong top 10 năm nay; điều này cho thấy sự tin tưởng và ủng hộ sản phẩm nội địa của người tiêu dùng Việt. Thương hiệu giày dép Biti’s đứng vị trí thứ năm (với 84.7 điểm), theo sau là nền tảng thương mại điện tử Điện Máy Xanh ở vị trí thứ tám (với 83.2 điểm) và thương hiệu quần áo công sở Viettien ở vị trí thứ chín (với 83.0 điểm).

Các hãng thời trang khác cũng có vị trí rất cạnh tranh trong danh sách. Thương hiệu quần áo đến từ Nhật Bản – Uniqlo đứng ở vị trí thứ hai (với 85.6 điểm). Thương hiệu đồ lót Triumph đứng ở vị trí thứ sáu (với 83.9 điểm); ngay tiếp sau là thương hiệu denim Levi’s ở vị trí thứ bảy (với 83.4 điểm). Các thương hiệu điện gia dụng cũng giữ vị trí chủ chốt trong danh sách thương hiệu dẫn đầu. Hãng điện tử Hàn Quốc – Samsung đứng vị trí thứ hai, cùng với Uniqlo (với 85.6 điểm). Trong khi đó, đối thủ Panasonic đứng ở vị trí thứ mười (với 82.8 điểm). Hãng Abbott ở vị trí thứ tư (với 84.9 điểm), hoàn thiện danh sách thương hiệu được người tiêu dùng Việt Nam tin tưởng và giới thiệu đến gia đình và bạn bè.

YouGov cũng theo dõi những thương hiệu có sự chuyển biến tích cực về chỉ số giới thiệu. Đi theo xu hướng của danh sách dẫn đầu, hãng sản xuất đồ dùng điện tử, điện lạnh Kangaroo dẫn đầu danh sách thương hiệu có chỉ số cải thiện cao nhất (tăng 7.8 điểm). Theo sau đó, ở vị trí thứ hai và ba là hai thương hiệu hàng không nội địa giá rẻ Vietjet Air (tăng 7.1 điểm) và Pacific Airlines (tăng 6.1 điểm).

Nhật xét về bảng xếp hạng trên, Thue Quist Thomasen, Giám đốc điều hành YouGov Việt Nam cho biết:

“Người tiêu dùng Việt Nam rất trung thành với các thương hiệu nội địa; những công ty trong nước này đang phát triển và đứng vững để cạnh tranh với các “ông lớn” trên thế giới.

“Bất chấp sự cạnh tranh quốc tế ngày càng khắc nghiệt, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines giữ vững vị trí số một đáng mơ ước. Thêm đó, việc các tên tuổi đến từ Việt Nam chiếm gần một nửa trong số mười thương hiệu hàng đầu cho thấy lợi thế sân nhà là một yếu tố quan trọng đối với người tiêu dùng khi quyết định giới thiệu một thương đến gia đình và bạn bè của họ ”.

Về YouGov BrandIndex

Danh sách các thương hiệu dẫn đầu được xây dựng dựa trên chỉ số Đề cử - thu thập qua nền tảng dữ liệu BrandIndex của YouGov. Nền tảng này đo lường tỉ lệ phần trăm khách hàng của thương hiệu muốn giới thiệu thương hiệu đó cho gia đình, bạn bè hay đồng nghiệp của họ.

Với số lượng hàng ngàn người tiêu dùng được phỏng vấn mỗi ngày, YouGov hiện là một trong những đơn vị cung cấp kết quả khảo sát về đo lường nhận thức của công chúng về các thương hiệu thuộc đa dạng lĩnh vực. Tất cả đáp viên đều là khách hàng đã từng sử dụng sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu được khảo sát. Các thương hiệu đều có số lượng đáp viên tối thiểu từ 300 người và được theo dõi trong ít nhất 6 tháng để đạt yêu cầu tham gia khảo sát.