Báo cáo Connected Consumer: Các nền tảng số tìm thấy cơ hội trong sự “phân tâm” của Gen Z

Theo như Báo cáo Connected Consumer của Decision Lab, Gen Z là nhóm khán giả đem lại nhiều cơ hội nhất cho những nền tảng mạng xã hội quốc tế tại thị trường Việt Nam.

Những người trẻ từ 15-23 tuổi tại Việt Nam có mặt trên hầu hết mọi nền tảng mạng xã hội. Họ truy cập mạng Internet nhiều hơn, dành nhiều thời gian hơn, và sử dụng nhiều ứng dụng cùng một lúc hơn những thế hệ khác. Mặc dù họ luôn bị “xao nhãng” bởi nhiều nền tảng khác nhau, theo như Báo cáo Connected Consumer của Decision Lab, Gen Z là nhóm khán giả đem lại nhiều cơ hội nhất cho những nền tảng mạng xã hội quốc tế tại thị trường Việt Nam.

Mặc dù Facebook và YouTube đã giữ vững “phong độ” đứng đầu danh sách những ứng dụng phổ biến nhất trong giới trẻ, 74% khán giả thuộc thế hệ Gen Z bây giờ có thể sử dụng cùng một lúc 4 ứng dụng (hoặc nhiều hơn như vậy) ở bất kỳ thời điểm nào.

Connected Consumers Q1 2021

Khi được hỏi về những nền tảng mà Gen Z thường sử dụng hằng ngày, 97% nhóm khán giả này khẳng định rằng Facebook vẫn là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của họ. YouTube (87%) cũng được đánh giá là quan trọng không kém, trong khi ứng dụng nhắn tin của người Việt là Zalo (75%) đã dành được vị trí ứng dụng phổ biến thứ ba trong giới trẻ. Instagram (66%) và TikTok (55%) là những ứng dụng di động phổ biến khác.

Càng làm nổi bật sự yêu thích mạng xã hội của Gen Z là việc chỉ hơn 50% khán giả Gen X và Y chọn Zalo, Facebook, và YouTube là những ứng dụng yêu thích của họ.

Connected Consumers Q1 2021

Trong hạng mục những video giải trí ngắn, Gen Z là thế hệ đem đến nhiều cơ hội nhất cho các ứng dụng mạng xã hội. TikTok là một ví dụ điển hình, khi ứng dụng này chỉ mới bắt đầu trở nên phổ biến với những người dùng thuộc thế hệ X và Y trong thời gian gần đây. Câu chuyện tương tự đang xảy ra với các ứng dụng nghe nhạc Spotify và Soundcloud, khi Zing và NhacCuaTui vẫn phổ biến hơn với khán giả Gen X và Y.

Connected Consumers Q1 2021

Netflix là một trường hợp khác, với 11% khán giả Gen Z thường hay sử dụng nền tảng này để xem phim, nhiều hơn 7% khán giả Gen Y và 4% khán giả Gen X.

Connected Consumers Q1 2021

Điều đáng nói là, mặc dù Netflix là dịch vụ xem phim được đăng ký nhiều thứ nhì tại Việt Nam, khán giả trong nước luôn tìm nhiều cách khác nhau để xem phim trực tuyến một cách miễn phí. Đây là một mối lo ngại cho những nhà cung cấp phim theo mô hình đăng ký trực tuyến tại Việt Nam.

Facebook là ứng dụng hàng đầu phục vụ cho mục đích “khám phá nhãn rỗi” – hay “doom scrolling” – của khán giả. Tuy vậy, khán giả Gen Z vẫn thích “lướt web” trên Instagram hay TikTok hơn những khán giả thuộc thế hệ X hay Y. Những khán giả thuộc hai thế hệ này thường sử dụng Zalo để “lướt web”,

Tải báo cáo phiên bản đầy đủ và hoàn toàn miễn phí tại đây.

Để biết thêm về bộ sản phẩm Nghiên cứu thị trường của Decision Lab, liên hệ tại [email protected].