Marketing Automation #3: Những công cụ phổ biến nhất

Automation marketing đã cách mạng hóa chiến lược marketing sản phẩm/dịch vụ và thương hiệu của các doanh nghiệp. Nhờ có Automation marketing đã giúp doanh nghiệp tạo ra giải pháp tiếp cận khách hàng tối ưu, giúp tạo ra nhiều doanh thu hơn.

Automation marketing là gì?

Automation marketing là tiếp thị tự động hóa liên quan đến việc sử dụng các phần mềm nhằm kiểm soát và tự động hóa quy trình tiếp thị.

Hình thức Automation marketing được bắt đầu bởi các nền tảng CRM từ những năm 80. Những nền tảng này giúp marketers truy xuất dữ liệu khách hàng để tạo ra doanh số bán hàng. Internet tạo ra các phần mềm tiếp thị nhằm hỗ trợ các marketers triển khai chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp.

Phần mềm Marketing Automation là gì?

Marketing Automation Software (Phần mềm tự động hóa tiếp thị) là công cụ được các doanh nghiệp sử dụng nhằm giám sát các chiến dịch tiếp thị của mình. Các marketer có thể tiếp cận với khách hàng tiềm năng cũng như các khách hàng hiện tại của doanh nghiệp thông qua tin nhắn tự động được gửi qua email. Giải pháp này cho phép marketer tập trung giải quyết các nhiệm vụ và vấn đề cấp bách hơn.

Các marketing automation tools ( công cụ tiếp thị tự động hóa) bao gồm:

  • Phần mềm CRM
  • Email Marketing (Tiếp thị qua thư điện tử)
  • Social Media Marketing (Tiếp thị truyền thông xã hội)

Phần mềm quản lý quan hệ khách hàng CRM

CRM (Customer Relationship Management) được sử dụng nhằm lưu giữ thông tin khách hàng và lịch sử mua hàng. Phần mềm này lưu trữ dữ liệu data tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp. Giải pháp này giúp doanh nghiệp cá nhân hóa tương tác của mình với khách hàng, từ đó hiệu quả tiếp thị và tăng doanh số bán hàng của mình.

Email Marketing – Tiếp thị qua Email

Tiếp thị qua Email không phải là một khái niệm mới trong tiếp thị kỹ thuật số. Công cụ Automation marketing này được ứng dụng phổ biến nhờ mang lại nhiều lợi ích dành cho các marketer. Công cụ này được sử dụng nhằm lập kế hoạch, thực hiện và giám sát các chiến lược và sáng kiến tiếp thị. Với giải pháp này doanh nghiệp có thể tự động hóa thông điệp và gửi đến khách hàng vào đúng thời điểm.

Ví dụ: Nếu khách hàng đăng ký nhận bản tin, công cụ tiếp thị qua email sẽ gửi thông báo biết đăng ký của họ đã thành công và hướng dẫn thêm cho họ. Email tự động có thể được điều khiển để nhắm mục tiêu các khách hàng cụ thể. Các công cụ này cũng đi kèm với tính năng phân tích đo lường hiệu quả của các chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp.

Mail communication connection message Premium Photo

Tiếp thị truyền thông xã hội – Social Media Marketing

Social Media Marketing là một công cụ Automation marketing mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Công cụ này cho phép các Marketer xác định thời gian cho các bài đăng và quản lý nội dung. Phương tiện truyền thông xã hội có tác dụng quan trọng việc thúc đẩy sự tương tác và cảm tình của khách hàng với thương hiệu.

Không giống như các công cụ Automation marketing khác, mục đích của tiếp thị truyền thông xã hội là thu hút người theo dõi ở cấp độ cá nhân, thay vì tập trung vào tự động hóa bài đăng. Lợi ích khác của công cụ này là đo lường tác động của nội dung truyền thông xã hội của doanh nghiệp so với các chiến dịch khác.

Mặc dù các công cụ tiếp thị truyền thông xã hội là một cách nhanh chóng và hiệu quả để tăng nhận thức về thương hiệu, nhưng chúng cũng tiềm ẩn các rủi ro cao. Tin tặc thường lợi dụng lỗ hổng trong các hoạt động tiếp thị trên mạng xã hội để đánh cắp dữ liệu hoặc truy cập trái phép.

---

Một số rủi ro khi sử dụng các công cụ truyền thông xã hội bao gồm ủy quyền người dùng, lừa đảo và bảo mật mật khẩu kém.

Ủy quyền của người dùng (User Authorization)

Người dùng khi đăng nhập vào trang web thông qua Facebook, có khả năng sẽ bị đánh cắp dữ liệu dưới sự ủy quyền của người dùng. Vi phạm gần đây của Facebook đã khiến hàng triệu tài khoản bị rò rỉ dữ liệu.

Lừa đảo trực tuyến

Đây là một rủi ro khác mà các marketer nên đề phòng. Ứng dụng Messenger là mục tiêu hiện tại của các tin tặc sử dụng các chiến thuật lừa đảo.

Ví dụ: Doanh nghiệp tự động gửi tin nhắn trực tiếp để giảm giá cho khách hàng, tin tặc sẽ gửi tin nhắn tương tự như tin nhắn của doanh nghiệp đến khách hàng. Họ sẽ chèn một liên kết trong những tin nhắn này để xâm nhập vào hệ thống của khách hàng của doanh nghiệp.

Password Hygiene

Doanh nghiệp cần chú ý đến mật khẩu sử dụng cho tài khoản mạng xã hội. Tin tặc thường khai thác mật khẩu bảo mật kém để xâm nhập vào tài khoản.

Phân tích tiếp thị (Marketing Analytics)

Nhà quản lý phải cân nhắc hiệu suất của các chiến lược Automation marketing và xác định cách chúng ảnh hưởng đến ROI tiếp thị của doanh nghiệp. Phần mềm phân tích giúp các Marketer theo dõi dữ liệu người dùng và xem họ phản hồi như thế nào đối với thương hiệu của mình. Từ đó giúp các nhóm tiếp thị hình thành chiến lược dựa trên phản hồi của người dùng.

Nền tảng tự động hóa tiếp thị (Automation marketing Platforms)

Phần mềm Automation marketing cổ điển kết hợp các chức năng của tất cả các công cụ được đề cập ở trên. Nó là tốn kém và phức tạp. Nền tảng này cho phép các doanh nghiệp có lưu lượng truy cập lớn vào trang web của họ, thu hút được khách hàng tiềm năng, quản lý nội dung, tạo landing pages và kiểm soát các chính sách Automation marketing.

Isometric marketing strategy flowchart composition with text captions people and colourful graph diagram elements with computers Free Vector

Các phương pháp triển khai Automation marketing thành công

Automation marketing mang đến công cụ thu thập dữ liệu tự động, có thể giúp doanh nghiệp xác định khách hàng tiềm năng. Công nghệ này giúp các marketer nhắm mục tiêu đúng đối tượng và tùy chỉnh thông điệp cho từng khách hàng.

Để đảm bảo rằng Automation marketing mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp, điều quan trọng là phải xác định nhu cầu và hiểu đối tượng mà doanh nghiệp hướng tới, chọn nền tảng phù hợp, phát triển chiến lược và triển khai kế hoạch.

Xác định nhu cầu của doanh nghiệp

Bước đầu tiên trong việc triển khai Automation marketing là xác định nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp. Ví dụ: Doanh nghiệp có quan tâm đến việc lên lịch cho các bài đăng trên blog không? Nếu muốn thực hiện một tác vụ cụ thể, marketer có thể sử dụng một công cụ độc lập. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp có một danh sách các hoạt động tiếp thị, marketer nên sử dụng một giải pháp toàn diện như phần mềm tự động hóa (Automation software).

Hiểu đối tượng của chiến lược tiếp thị

Bước tiếp theo là nghiên cứu và nắm bắt tâm lý, thị hiếu của đối tượng khách hàng mà Automation marketing hướng tới. Các marketer cần nghiên cứu nhân khẩu học, sở thích và vị trí của khách hàng mục tiêu. Điều này cho phép doanh nghiệp xác định chính xác tác vụ nào nên được thực hiện tự động. Sau khi xem xét hai bước đầu tiên, các marketer có thể tìm thấy nền tảng phù hợp.

Lập kế hoạch

Các marketer cần lập một bản hướng dẫn nêu rõ các bước cần thực hiện để triển khai chiến lược Automation marketing của mình. Marketer nên phân công vai trò, nhiệm vụ cho từng thành viên trong nhóm tiếp thị và đảm bảo rằng các thành viên trong nhóm giao tiếp tự do khi thực hiện các chiến lược Automation marketing.

Kết luận

Automation marketing nâng tầm chiến lược tiếp thị sản phẩm và thương hiệu của các doanh nghiệp lên một tầm cao mới. Với các chiến lược phù hợp, doanh nghiệp có thể tăng lưu lượng truy cập web và tăng doanh số bán hàng bằng cách sử dụng kết hợp các marketing automation tools phù hợp.

Nguồn: FastWork.vn