Marketing Automation #1: đâu là thời điểm thích hợp để đầu tư?

Marketing Automation là gì và khi nào là thời điểm thích hợp để đầu tư là những câu hỏi được rất nhiều marketer cũng như nhà quản trị doanh nghiệp quan tâm. Marketing Automation (tiếp thị tự động) là một trong những hình thức marketing sử dụng các công cụ phần mềm nhằm tự động hóa quy trình tiếp thị.

Marketing Automation là gì?

Marketing Automation là gì hay Automation Marketing là gì là một trong những vấn đề được các Marketer hết sức quan tâm. Marketing Automation là một thuật ngữ quen thuộc trong marketing 4.0. Đây được xem là hình thức marketing không thể thiếu trong thời đại chuyển đổi số doanh nghiệp. Vậy cụ thể Marketing Automation là gì?

Marketing Automation được hiểu là tiếp thị tự động hoặc tự động hóa tiếp thị. Hiểu một cách đơn giản, quy trình tiếp thị của doanh nghiệp sẽ được thực hiện tự động thông qua việc áp dụng các giải pháp phần mềm tiếp thị tự động. Nhiều doanh nghiệp áp dụng Marketing Automation Tools nhằm xử lý các công việc mang tính lặp đi, lặp lại như: Tiếp thị qua Email, đăng bài trên các trang mạng xã hội, quảng bá các chiến dịch quảng cáo.

Marketing Automation không chỉ giúp tăng hiệu quả tiếp thị mà còn mang đến các trải nghiệm mang tính cá nhân hóa cho khách hàng của doanh nghiệp. Công nghệ Marketing Automation khiến các công việc mang tính lặp đi, lặp lại trở nên đơn giản, dễ dàng và nhanh chóng hơn. Marketing Automation cũng giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí thuê nhân viên cũng như giảm các rủi ro tiếp thị không đến được với khách hàng.

Hiểu rõ hơn marketing Automation là gì về mặt lý thuyết

Nếu xét về mặt lý thuyết định nghĩa Marketing Automation là gì? Về lý thuyết Marketing Automation là sự kết hợp hoàn hảo giữa phần mềm và chiến lược tiếp thị. Hình thức marketing này cho phép doanh nghiệp nuôi dưỡng và chăm sóc khách hàng tiềm năng bằng các các nội dung hữu ích và được cá nhân hóa cao. Điều này cũng giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng hiện tại của doanh nghiệp.

Hãy tưởng tượng tự động hóa tiếp thị giống như một khu vườn. Doanh nghiệp chính là đất màu mỡ và hạt giống chính là các khách hàng tiềm năng. Mỗi ngày Marketing Automation giống như nước và ánh sáng giúp các hạt giống nảy mầm thành cây. Với khả năng tự động hóa tiếp thị tốt, việc nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng (cây con) sẽ trở nên đơn giản và dễ dàng hơn, tạo ra những khách hàng trả tiền (cây đơm hoa, kết trái).

Tuy nhiên quy trình này không dừng lại ở đây. Khách hàng không chỉ là sản phẩm của quá trình tự động hóa tiếp thị thành công. Họ phải là trung tâm của mọi thứ mà doanh nghiệp làm, có nghĩa là tự động hóa tiếp thị sẽ tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp.

Đây là lý do tại sao chiến lược tự động hóa tiếp thị thành công nhất không coi khách hàng là người cuối cùng như các kênh truyền thống. Thay vào đó, khách hàng nên ở giữa bánh đà, khi doanh nghiệp thêm lực vào bánh đà và giảm ma sát của khách hàng, bánh đà sẽ hoạt động hiệu quả hơn.

Một chiến lược tự động hóa tiếp thị thành công sẽ làm giảm sự va chạm này và đẩy nhanh tốc độ của bánh đà. Giúp doanh nghiệp tiếp tục nuôi dưỡng và phát triển mối quan hệ, ngay cả sau khi đã chuyển mối quan hệ khách hàng sang doanh số và chiến thắng trong giao dịch.

Giải đáp thắc mắc Marketing Automation là gì đến các Marketer

Vậy thực tế, ý nghĩa của Marketing Automation là gì?

Vậy nếu xét trên phương diện thực tế Marketing Automation là gì? Trên thực tế có rất nhiều hiểu sai về tiếp thị tự động.

Do sự phổ biến của tự động hóa tiếp thị, mọi người ngày càng hiểu lầm rằng:

Phần mềm tự động hóa tiếp thị có thể cứu cánh cho bất kỳ nguyên nhân nào gây chậm lại trong tăng trưởng tiếp thị – Bao gồm cả nhu cầu tạo ra khách hàng tiềm năng mới.

Quan niệm sai lầm này khiến nhiều nhà tiếp thị sử dụng các công cụ phức tạp để tự động hóa phần giữa kênh. Tuy nhiên không có giải pháp nào có thể tạo ra các khách hàng tiềm năng mới để nuôi dưỡng ngay từ đầu.

Hệ quả là các nhà tiếp thị bắt đầu mua danh sách địa chỉ email, thay vì tạo ra các khách hàng tiềm năng trong nước. Trên lý thuyết đây có vẻ là một giải pháp ngắn hạn hiệu quả, tuy nhiên nó không phải là một giải pháp đường dài và không tạo ra mảnh đất màu mỡ để xây dựng một mối quan hệ lâu dài, tốt đẹp với khách hàng cho doanh nghiệp.

Nhiều nhà tiếp thị tiếp tục xem xét tự động hóa tiếp thị trong bối cảnh của một cái phễu, thay vì là một bánh đà. Tạo khách hàng tiềm năng, đưa họ vào danh sách gửi email tự động và sau đó giao người trưởng nhóm bán hàng. Điều này tạo ra trải nghiệm riêng biệt cho khách hàng tiềm năng

Điều này tạo ra trải nghiệm rời rạc, thiếu sự kết nối cho khách hàng tiềm năng và khách hàng khi chuyển từ Tiếp thị, Bán hàng sang Dịch vụ Khách hàng. Thay vì xây dựng trải nghiệm theo ngữ cảnh, dựa trên nhu cầu của mỗi cá nhân, tự động hóa tiếp thị trở thành một cách để buộc mọi người thông qua các kênh có điểm tiếp xúc tùy ý và nội dung không liên quan.

Khi tự động hóa tiếp thị chạy theo một quy trình như vậy, các điểm xung đột sẽ xuất hiện. Điều này có thể làm trì hoãn và kéo dài áp lực lên các mối quan hệ khách hàng lâu dài.

Một số câu hỏi thường gặp về Marketing Automation

Sau khi tìm hiểu Marketing Automation là gì, chúng ta cùng khám phá một số câu hỏi thường gặp về Marketing Automation được các Marketer quan tâm nhất bao gồm:

Marketing Automation là gì? Tại sao Marketing Automation lại thất bại?

Thông thường, không có nền tảng kênh nào được thiết lập để hỗ trợ tự động hóa tiếp thị giữa kênh. Chỉ khi có một luồng khách hàng tiềm năng ổn định, các nhà tiếp thị mới có đủ các yếu tố cần thiết để tự động hóa tiếp thị hiệu quả.

Có quá nhiều nhà tiếp thị không có chiến lược tạo khách hàng tiềm năng, và họ dành thời gian cho phần thị trường nhỏ trong cơ sở dữ liệu của mình. Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh của họ đang tìm cách khai thác nhiều hơn từ thị trường 99.99% vẫn còn tồn tại.

Hãy đặt ra câu hỏi:

“Doanh nghiệp có tất cả các khách hàng tiềm năng hiện tại cần thiết để đạt được mục tiêu doanh thu của mình trong cơ sở dữ liệu không?”

“Doanh nghiệp có thể có được thị phần hợp lý trên thị trường hiện tại không?”,…

Ngay cả khi cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp hiện đang chứa đầy khách hàng tiềm năng chất lượng cao, thì việc tự động hóa tiếp thị hiệu quả sẽ chuyển đổi tất cả khách hàng tiềm năng thành khách hàng sẽ giảm khoảng 22.5% mỗi năm.

Đâu là thời điểm thích hợp để đầu tư Marketing Automation?

Nếu doanh nghiệp đang xây dựng nội dung tốt, tạo ra một lượng khách hàng tiềm năng mới và sẵn sàng mở rộng phạm vi công việc của mình thì đã đến lúc tập trung vào chiến lược tự động hóa tiếp thị. Chiến lược này sẽ nuôi dưỡng thu hút khách hàng tiềm năng. Dưới đây là một số câu hỏi khi xác định liệu tự động hóa tiếp thị có phù hợp với doanh nghiệp hay không:

  • Doanh nghiệp có đang tạo lượng khách hàng tiềm năng đủ tiêu chuẩn mới không?
  • Bộ phận Tiếp thị và Bán hàng đã thống nhất với nhau về cuộc trò chuyện nào nên dành cho Tiếp thị và Bán hàng chưa?
  • Doanh nghiệp đã có chiến lược nội dung vào hành trình của người mua chưa?
  • Doanh nghiệp có theo dõi ngôn ngữ kỹ thuật số của khách hàng tiềm năng trên mọi điểm tiếp xúc và kênh tiếp thị (không chỉ email) không?
  • Doanh nghiệp có chiến lược nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng và muốn mở rộng không?

Nguồn: FastWork.vn