Marketer Le Vu
Le Vu

Managing Partner @ FB Academy

Lý do của việc đừng bao giờ kinh doanh Ẩm Thực

Đối với những người ngoài ngành ẩm thưc và nhiều chuyên gia F&B trên sách vở và chưa từng trải qua các vị trí từ bé đến lớn trong một nhà hàng thì việc điều hành một nhà hàng có vẻ giống như một bữa tiệc buffet tự chọn được ăn thỏa thích về sự kiếm tiền dễ dàng và nổi tiếng. Thực tế thì có hàng trăm ngàn người chủ nhà hàng chỉ kiếm được bữa ăn của nhân viên và tỷ suất lợi nhuận thấp mà không có thời gian để du lịch, chơi thể thao hay một khoản tích luỹ nho nhỏ trong tài khoản.

Vì vậy, để đưa ra một cái nhìn chính xác về ngành dịch vụ lãng mạn với nhiều người này, tôi xin được chia sẻ về những khó khăn mà các chủ nhà hàng phải đối mặt và hy sinh hàng ngày để mang lại cho các khách hàng sự thoải mái và tận hưởng khi không phải nấu ăn ở nhà.

MỐI QUAN HỆ XÃ HỘI ĐỜI THẬT SẼ BỊ THU HẸP

Nhiều người muốn mở một nhà hàng vì họ muốn trở thành người nổi tiếng trên mạng xã hội. Nhưng nó không thú vị và đời thật không thú vị như mạng xã hội. Nếu bạn không chuẩn bị tinh thần để ít gặp gia đình, không bao giờ có kỳ nghỉ, không bao giờ chơi thể thao , thì bạn chưa chuẩn bị sẵn sàng để kinh doanh nhà hàng. Bạn phải có một tầm nhìn rõ ràng về thương hiệu của mình, và dù là thành công hay thất bại, bạn cũng phải kiên trì theo đuổi nó dù mất đi gần như mọi phần trong đời thật xã hội của mình.

KHÔNG NGHIÊM TÚC, CÔNG VIỆC KINH DOANH NHÀ HÀNG SẼ LÀM TỔN HẠI BẠN

Khi một ai đó nói "Tôi muốn mở nhà hàng", tôi thường trả lời kiểu đùa vui là "Nếu tôi ghét ai đó, tôi sẽ xúi người đó mở nhà hàng". Tại sao vậy?

Việc kinh doanh nhà hàng thật tệ và khó. Bạn muốn đi ăn tối với gia đình. Bạn muốn có một ngày nghỉ cuối tuần. Nhưng về thời gian bạn phải làm việc khi số đông khách hàng nghỉ ngơi và hưởng thụ. Bạn phải làm việc nhiều giờ khác nhau, nhiều ngày khác nhau. Bình thường, làm việc 18 giờ một ngày và trong suốt 6 tháng đầu không phải là việc hiếm có khi khởi nghiệp kinh doanh nhà hàng. Vì thế bạn cử nhân nào đó trên mạng xã hội không nên ấm ức vì lương của mình thấp hơn cô bán hủ tíu nhé.

Đó là yêu cầu về thể chất. Về tinh thần, đây là công việc khó nhất trên thế giới. Bạn có 30 nhân viên và quản lý 30 tính cách khác nhau. Mọi người đều có lúc mưa lúc nắng, vui buồn thất thường và đem nhiều tâm trạng hỉ nộ ái ố phục vụ hàng trăm khách hàng một ngày. Công việc phục vụ có vẻ đơn điệu, nhàm chán, mức thu nhập thấp nhưng buộc phải làm ngày này qua ngày khác. Khách hàng không quan tâm điều đó, họ chỉ biết trả tiền để nhận được chất lượng dịch vụ tốt nhất. Ngay cả chính bản thân các chủ nhà hàng, bạn cảm thấy mệt mỏi, và bạn sẽ có những ngày tồi tệ, đôi khi bạn không muốn đi làm. Bạn cũng là con người và có rất nhiều nhược điểm, bạn cũng đang phát điên.

Bất cứ ai làm kinh doanh nhà hàng mà chỉ nghĩ về lợi nhuận mà không thực sự yêu thích nó. Công việc này sẽ tổn hại bản thân bạn.

LƯƠNG CỦA BẠN SẼ LÀ 0 VNĐ

Là một chủ nhà hàng, bạn phải chuẩn bị để xử lý mọi tình huống trong nhà hàng. Bạn phải học cách làm tất cả các công việc - đặc biệt là ở giai đoạn đầu của khởi nghiệp. Một ngày bạn lau sàn, thông tắc nhà vệ sinh và rửa chén bát, và ngày tiếp theo bạn chuẩn bị thức uống và thức ăn...

Nếu bạn không biết cách làm việc chăm chỉ với mức lương 0 VNĐ, thì tôi khuyên bạn không nên tham gia vào lĩnh vực kinh doanh này. Bạn có thể quên đi cuộc sống cá nhân của mình trong 5-10 năm đầu tiên. Công việc kinh doanh sẽ tiêu tốn từng giây phút thức giấc mà bạn có. Bạn, với tư cách là chủ nhà hàng, phải là người đầu tiên vào và người ra cuối cùng, nếu không, bạn có thể nói lời tạm biệt với tỷ suất lợi nhuận như đã mơ của mình.

BẠN PHẢI THOÁT KHỎI CẢM XÚC THẬT CỦA MÌNH

Nhiều như mọi người vẫn nghĩ rằng ngành dịch vụ nhà hàng thật hào nhoáng, nó rất đơn giản để kinh doanh với việc chỉ cần có tiền thì sẽ dễ dàng làm được. Việc cung cấp thức ăn, thức uống và dịch vụ tuyệt vời chỉ là vấn đề nho nhỏ.

Bất chấp cảm giác của bạn hoặc con người thật của bạn như thế nào, một khi bạn bước qua cánh cửa nhà hàng, bạn chỉ có một việc phải làm tốt nhất: làm cho mọi người cảm thấy được chào đón. Nếu là một người môi giới, mục tiêu của bạn là kiếm tiền cho khách hàng của bạn; trong trường hợp của một nhà hàng, công việc của bạn là đảm bảo sự hài lòng của khách hàng. Bạn phải tiếp xúc với sự đa dạng của rất nhiều người trong xã hội từ trình độ, kiến thức, giới tính, giai cấp...với đôi môi luôn mỉm cười 😁 là một việc các diễn viên nổi tiếng phải nhìn bạn để học hỏi.

BẠN SẼ BỊ LỪA

Đừng mở nhà hàng trừ khi bạn thực sự biết mình đang làm gì, bởi vì các chuyên gia F&B của mạng xã hội sẽ cho bạn biết chính xác cách điều hành nhà hàng của bạn dựa trên kiến thức sách vở của họ ngày xưa ở trường, các bậc thầy về marketing quảng cáo sẽ hướng dẫn bạn cách đốt tiền để có được sự chú ý của hàng chục ngàn người trên mạng xã hội với nick ảo, bạn sẽ tận hưởng vinh quang của mình không phải trên các báo cáo tài chính thực tế mà trên Facebook hoặc Youtube.

Đừng mở một nhà hàng trừ khi bạn hoàn toàn bị quấy rối 24/7 bởi các cuộc gọi điện thoại, tin nhắn, email, những bình luận tiêu cực trên mạng xã hội .

Và đừng mở nhà hàng nếu bạn có cái tôi lớn hơn đầu bếp và người quản lý được trả lương của mình.

BẠN ĐANG CHỐNG LẠI SỰ THẬT

Khi ai đó hỏi lời khuyên về việc mở nhà hàng, câu trả lời của tôi luôn là 'đừng'. Bạn phải hoàn toàn đam mê, không sợ hãi và sẵn sàng mất tất cả tiền của mình. Nếu không sẵn sàng trả giá thì đừng nên làm.

Rất nhiều công ty lớn và cá nhân có tiềm lực thuê vị trí tốt nhất, thuê các đầu bếp, gíam đốc điều hành, kiến ​​trúc sư giỏi nhất, và không cần quan tâm đến chi phí vận hành và thất bại thảm hại. Bạn có thể phải đối mặt với phá sản và thất bại toàn tập nếu bạn mở một nhà hàng.

Nếu mọi thứ suôn sẻ, bạn sẽ có tất cả và thành công nếu mở ra đúng thời điểm và vượt qua hai năm đầu tiên. Nếu bạn tồn tại được đến năm thứ ba, nên có phương án "exit" trong khi doanh thu vẫn tốt. Không có gì đảm bảo rằng kinh doanh sẽ trở nên tốt hơn, và nên nhớ nhà hàng không phải là nấm mối miễn phí sau cơn mưa vì càng mở rộng quy mô thì bạn phải bỏ thêm vào rất nhiều tiền và rất nhiều yếu tố nguy cơ khách quan chống lại bạn - thiên tai, suy thoái kinh tế, đại dịch khác tiếp diễn sau COVID-19.

BẠN CẢM THẤY XỨNG ĐÁNG KHI ĐÃ ĐÁNH ĐỔI

Mở nhà hàng thì dễ, giữ được thì khó.

Chỉ mở nhà hàng nếu bạn đã sẵn sàng từ bỏ mọi thời gian cá nhân, không gian cá nhân. Thật khó cho tôi để khuyên bất cứ ai một lý do để không theo đuổi ước mơ của riêng họ. Nếu bạn không có ước mơ, bạn sẽ không có động lực với cuộc sống

Chỉ có một loại thành công, và đó là có thể sống cuộc sống của bạn theo cách của riêng bạn, theo giấc mơ của riêng bạn.