Marketer Andy Vũ
Andy Vũ

Founder & CEO @ DigiMind Group Hệ sinh thái BrandMarCom

Hãng điều hoà Hikawa áp dụng mô thức sáng tạo “Removal” trong thiết kế và phát triển sản phẩm

Sẽ thế nào nếu việc lược bớt tính năng đôi khi lại có thể mang lại những giá trị sử dụng lớn cho người dùng?

null

Mô thức sáng tạo hướng tới sự tối giản

Tối giản không còn là xu hướng nhất thời, nó thực sự đã đi vào cuộc sống ở nhiều khía cạnh.

Trước đây, người tiêu dùng thường chú ý và có sự so sánh về các công nghệ điện tử mới được ra mắt mỗi năm. Vô hình trung, số lượng công nghệ thiết bị sở hữu trở thành thước đo cho giá trị của chính thiết bị ấy.

Vậy, sẽ thế nào nếu việc lược bớt tính năng đôi khi lại có thể mang lại những giá trị sử dụng lớn cho người dùng?

Mô thức sáng tạo Sabotage/Removal (loại bớt) là một trong 6 mô thức sáng tạo được bậc thầy về Quảng cáo - Sáng tạo toàn cầu Yonathan Dominitz từng nghiên cứu và chia sẻ nhiều năm trước.

Theo đó, mô thức sáng tạo này chỉ ra, lược giản tối đa và chỉ giữ lại những chi tiết cơ bản nhất sẽ phát huy tác dụng trong việc phát triển sản phẩm.

Ví dụ điển hình nhất cho việc ứng dụng mô thức sáng tạo

Ví dụ điển hình nhất cho việc ứng dụng mô thức sáng tạo ''Removal'' là chiến dịch ''Naked UTE'' của hãng xe hơi danh tiếng Volkswagen.

Sức hút mạnh mẽ của ''vẻ đẹp trần trụi''

Đây là một hoạt động nằm trong chiến lược marketing có chủ đích của hãng. Để chứng minh chất lượng thực sự “đến từ bên trong”, Volswagen đã tháo toàn bộ vỏ ngoài của chiếc Volkswagen Amrok hạng sang và cho “sản phẩm cuối” chạy ngoài đường chỉ với bộ khung trơ trọi.

Việc bỏ đi lớp bỏ sang trọng ở những chiếc Amrok mà mọi người hay để ý nhằm khẳng định: Trút bỏ vẻ hào nhoáng, chiếc xe này cũng sở hữu một bộ khung chắc chắn và mạnh mẽ.

Toby Talbot, sáng tạo viên trưởng của nhóm DDB nói: “Trước đây người Úc thường có quan điểm rằng Amork là chiếc xe chỉ dành cho thành thị.
Chúng tôi cảm thấy cách thức chân thực nhất để thách thức quan điểm đó chính là việc gỡ bỏ mọi thứ bên ngoài và cho phép những gì bên trong lộ diện.
Chúng tôi quyết định gỡ bảng hiệu chiếc Amrok, bỏ đi những tiện ích cao cấp gắn liền với thương hiệu trước kia, đẩy chiếc xe vào cuộc thử nghiệm đầy khó khăn trong điều kiện khắc nghiệt”.

Chiến dịch của Volkswagen tất nhiên đã mang lại sự hưởng ứng từ thị trường khi đó.

Chỉ trong tuần đầu tiên, chiến dịch UTE đã nhận được hơn 1,7 triệu lượt xem trên Facebook và hơn 800.000 trên YouTube. Chiếc Amrok cũng leo lên vị trí 1 trong 2 chiếc xe bán chạy nhất của hãng.

Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở chiến lược tiếp thị, thương hiệu hoàn toàn có thể chủ động lược bỏ đi những tính năng rườm rà, giữ lại những gì “cốt lõi nhất” trong cả chiến lược phát triển sản phẩm.

Hikawa và chiến lược “Less is More”

Hãng điều hòa vừa ra mắt vào năm 2021 có mục tiêu khá rõ ràng: Mang những sản phẩm, dịch vụ chất lượng với giá rẻ đến tay người dân khu vực nông thôn.

Để hiện thực hóa mục tiêu đó, Hikawa quyết định lược bỏ đi những chi tiết “rườm rà” cùng dịch vụ bảo hành chuyên nghiệp, cạnh tranh.

“Danh mục lược bỏ” của Hikawa có mang lại giá trị khách hàng?

Các sản phẩm của Hikawa hướng tới thiết kế tối giản, lược bỏ những công nghệ “thêm”, tưởng rất nhiều công dụng hữu ích nhưng thực ra lại tốn thêm điện năng, tăng giá thành. Sản phẩm chỉ giữ lại 03 tính năng phục vụ những nhu cầu cơ bản nhất của khách hàng bao gồm Công nghệ inverter, Công nghệ dùng dàn tản nhiệt mạ vàng và Công nghệ dùng vi lọc 6 lớp.

Công nghệ inverter (biến tần)

Khi khởi động, điều hòa Inverter có công suất tăng dần cho đến công suất tối đa. Đến khi nhiệt độ phòng đã đạt mức thích hợp, hệ thống sẽ giảm dần công suất, tốc độ chạy của máy nén, động cơ xuống thay vì bật tắt liên tục như các điều hòa thông thường.

Nếu được sử dụng đúng cách, điều hoà sở hữu công nghệ inverter có thể giúp giảm khoảng 30 – 40% lượng điện năng tiêu thụ so với các dòng phổ biến. Ngoài ra, biến tần cũng giúp nhiệt độ sau khi mở/đóng máy ko quá chênh lệch như điều hoà cơ.

Dàn tản nhiệt mạ vàng được trang bị trên điều hoà Hikawa.

Dàn tản nhiệt mạ vàng được trang bị trên điều hoà Hikawa.

Công nghệ dùng dàn tản nhiệt mạ vàng

Dàn tản nhiệt được mạ vàng nhằm thích ứng với thời tiết nóng ẩm đặc trưng của Việt Nam. Đặc biệt tại những vùng ven biển, nồng độ ion Cl- trong không khí cao có thể dễ làm oxy hoá thiết bị, dẫn đến dàn máy hoạt động kém và bắt đầu hỏng chỉ sau từ 2-3 năm. Do đó, công nghệ mạ vàng giúp linh kiện máy tránh bị bào mòn, có thể kéo dài tuổi thọ sản phẩm lên đến trên 10 năm.

Công nghệ dùng vi lọc 6 lớp

Sử dụng màng lọc để loại bỏ bụi bẩn trong không khí của phòng. Đồng thời điều hòa hoạt động trong phòng kín nên việc sử dụng vi lọc để tái lọc đi, lọc lại không khí cũng giúp cải thiện chất lượng không khí.

Việc tinh giảm tính năng cũng giúp giảm đáng kể giá thành của điều hoà Hikawa. Vì thế, người tiêu dùng có mức thu nhập từ thấp tới cao đều có thể dễ dàng tiếp cận với sản phẩm này, vốn được xem là sản phẩm cao cấp dành cho người thành thị.

null

Hình ảnh chiếc điều hòa Hikawa thiết kế tối giản, tinh tế nhưng công năng mạnh mẽ, bền bỉ.

Ngoài ra, thương hiệu Hikawa cũng quyết định sản xuất điều hoà trên dây chuyền hiện đại tại Thái Lan để đảm bảo chất lượng thiết bị, tránh tình trạng chi phí nhập khẩu lớn khiến phải tăng giá sản phẩm.

Hãng cũng đề ra chiến lược nâng cao trải nghiệm khách hàng thông qua việc mạnh tay cắt giảm những quy trình rườm rà, gây mất thời gian.

Điền hình như khách hàng có thể mua các sản phẩm điều hoà chính hãng Hikawa trên các nền tảng online mà không cần thông qua bất kỳ bên trung gian nào.

Người tiêu dùng sẽ không còn nỗi lo bị đẩy giá, hàng giả, hàng nhái nữa.

Ngoài ra, công nghệ thông tin cũng được ứng dụng cho việc quản lý thông tin bảo hành, thay vì phải giữ những tờ phiếu bảo hành dễ thất lạc, nay chỉ cần một cuộc điện thoại lên tổng đài, nhân viên bảo hành đã có thể thăm được thông tin.

Từ đó, quy trình bảo hành được rút ngắn, tiết kiệm thời gian và công sức cho khách hàng.

Nhờ vào định hướng giảm bớt để đạt được nhiều hơn “Less is More”, thương hiệu điều hoà Hikawa đã tạo ra được những sản phẩm và dịch vụ mang tính tối giản, nhờ đó tiết kiệm chi phí, công sức và thời gian cho chính những khách hàng của mình.

Tìm hiểu thêm về các sản phẩm và thương hiệu Hikawa tại đây: https://hikawa.com.vn/

Ông Yonathan Dominitz - bậc thầy về Quảng cáo - Sáng tạo toàn cầu, người thầy góp phần giúp các tập đoàn Agency quốc tế gặt hái các giải thưởng sáng tạo đình đám quốc tế. Theo phân tích của ông, 81% các chiến dịch thắng giải cao nhất (Gold và Grand Prix) tại Cannes Lions và Spikes Asia sử dụng các mô thức sáng tạo mà ông đã nghiên cứu và đúc rút suốt 15 năm qua.

6 mô thức sáng tạo được Yonathan Dominitz chia sẻ bao gồm: Fight for a cause (Đấu tranh cho các vấn đề xã hội), Dynamic connections (kết nối linh động), New tasking (thêm một nhiệm vụ mới), Create a product (tạo ra sản phẩm mới), Sabotage/removal (loại bớt), Relocation (chuyển hướng vị trí).

Theo Trends Việt Nam