Marketer Nguyễn Trung
Nguyễn Trung

PR & Content Marketing Manager @ Adsota - Fullservice Creative Marketing Agency

Không phải tự nhiên Livestream Influencer giúp các nhãn lớn gia tăng tỷ lệ chốt đơn (Phần 2)

Trong bài viết trước, chúng ta đã tìm hiểu các lợi ích hàng đầu của Livestream Influencer Marketing. Vậy làm thế nào để triển khai một chiến dịch Livestream Influencer Marketing thực sự hiệu quả?

Bước 1: Khởi tạo chiến dịch

Đây là bước đầu tiên để triển khai mọi chiến dịch Marketing. Các nhãn hàng trong giai đoạn này cần định hình rõ hình hài của chiến dịch truyền thông sẽ triển khai bằng cách xác định rõ những yếu tố tổng quan như: Mục đích, mục tiêu, kế hoạch, khung thời gian,... Ngoài những thông tin trên, còn có 4 hạng mục chính cần được vạch ra đối với một chiến dịch Livestream Influencer Marketing:

  • Who? - Những Influencer nào được cân nhắc lựa chọn cho chiến dịch

  • What? - Những Influencer đó cụ thể cần làm gì

  • How? - Làm điều đó như thế nào?

  • Where? - Lan tỏa những việc làm đó ở đâu?

Bước 2: Lựa chọn Influencer

Yếu tố quan trọng nhất các nhãn hàng cần lưu ý trong giai đoạn này là sự phù hợp. Sau đây là 3 tiêu chí về độ phù hợp nhãn hàng nên xem xét trước khi chọn lựa Influencer:

  • Phù hợp về đối tượng mục tiêu: Nhóm công chúng mục tiêu mà Influencer sở hữu phải tương đồng với nhóm khách hàng mục tiêu mà nhãn hàng nhắm đến.

  • Phù hợp về mặt nhận diện hình ảnh: Ngoại hình, phong cách, tính cách của Influencer toát ra phải trùng khớp với thị hiếu của nhóm khách hàng mục tiêu của chiến dịch.

  • Phù hợp về nội dung truyền tải: Nội dung Influencer sáng tạo và thông điệp nhãn hàng muốn truyền tải cần có sự liên kết chặt chẽ với nhau để đạt hiệu quả truyền thông tối đa.

Thông thường, để việc chọn lựa Influencer diễn ra nhanh chóng và hiệu quả, các nhãn hàng lớn thường làm việc trực tiếp với những đơn vị Marketing Agency có nhiều kinh nghiệm booking Influencer và có mạng lưới Influencer đa dạng. Đối với mảng Livestream Influencer Marketing mới mẻ, không có quá nhiều Agency để nhãn hàng lựa chọn tại thị trường Việt Nam. Đơn vị lớn nhất thị trường hiện nay triển khai hình thức Livestream Influencer Marketing hiệu quả phải kể tới OTA Networks - đối tác độc quyền của Facebook Gaming tại Việt Nam. Đây được xem là đơn vị sở hữu mạng lưới hơn 350 nhà sáng tạo nội dung đa dạng hàng đầu Việt Nam. Hàng loạt tên tuổi Influencer nổi tiếng tại Việt Nam hiện đang tham gia OTA Networks có thể kể tới như: Pewpew, Chim sẻ đi nắng, Tuấn Tiền Tỉ,...



Bước 3: Đồng sáng tạo nội dung

Giống như các hình thức Marketing khác, sáng tạo nội dung được xem là nguyên liệu cốt lõi cho sự thành công của chiến dịch Marketing nói chung và Livestream Influencer Marketing nói riêng. Tuy nhiên, Livestream Influencer Marketing đòi hỏi sự kết hợp chặt chẽ giữa nhãn hàng và Influencer trong việc tạo ra những nội dung vừa phải thu hút công chúng mục tiêu lại vừa phải truyền tải thông điệp hiệu quả. Để tối ưu hóa nội dung tạo ra, thông điệp truyền tải mà nhãn hàng mong muốn nên được lồng ghép khéo léo và tự nhiên trong nội dung Livestream, tránh tạo cảm giác “Đây là quảng cáo” gây khó chịu, dẫn tới lượng người xem sụt giảm.

Bước 4: Phân phối nội dung

Sau khi có nội dung Livestream và được Influencer triển khai, lan tỏa thông điệp thế nào là vấn đề các nhãn hàng cần lưu ý. Đối với hình thức Livestream, các kênh mạng xã hội của Influencer chính là nơi lý tưởng để phân phối nội dung trực tiếp. Với lượng fan được chăm sóc kỹ lưỡng từ trước trên Fanpage, Group,... của Influencer, thông điệp truyền thông của nhãn hàng có cơ hội lan tỏa nhanh chóng. Ngoài ra, để việc phân phối trở nên hiệu quả, các nhãn hàng nên bàn bạc cùng Influencer để xây dựng chiến lược seeding trên các nền tảng. Cách làm seeding phổ biến hiện này kết hợp đẩy chéo qua những cộng đồng có cùng insight với nhóm công chúng mục tiêu mà Influencer đang sở hữu để tối đa hóa lượt tiếp cận.

Bước 5: Đánh giá hiệu suất chiến dịch

Đây là bước cuối cùng trong một chiến dịch Marketing nói chung và Livestream Influencer Marketing nói riêng. Để đo được mức độ hiệu quả của chiến dịch, có 3 bộ chỉ số mà các nhãn hàng có thể theo dõi như sau:

  • Các chỉ số tổng quan: Số lượng nội dung sáng tạo, đồng sáng tạo và đã đăng tải đã thỏa thuận. Chiến dịch có sản xuất và thúc đẩy đủ khối nội dung đã được hai bên thỏa thuận hay không?

  • Các chỉ số chi tiết: Lượt tiếp cận, lượt tương tác, độ viral của nội dung, hành động đã thực hiện,…

  • Nội tại Influencer: Nhãn hàng có thể đánh giá chuyên sâu về Influencer như sự phù hợp, điểm mạnh, điểm yếu, phong cách làm việc,.. của họ. Từ đó, có những điều chỉnh lựa chọn Influencer hợp lý cho những chiến dịch lần sau.

Cuối cùng, để triển khai một chiến dịch Livestream Influencer Marketing hiệu quả, điều quan trọng không chỉ nằm ở sự phân bổ ngân sách Marketing hợp lý mà còn là mối quan hệ đối tác giữa các nhãn hàng và Influencer. Với mức chi phí đa dạng tùy theo tầm ảnh hưởng lớn hay nhỏ của Influencer, hình thức Marketing này sẽ dễ dàng thích ứng với nhiều mục đích truyền thông và quy mô doanh nghiệp. Thêm vào đó, việc hợp tác giữa Influencer với các nhãn hàng không phải là quan hệ “mua - bán” mà là quan hệ “đối tác truyền thông”. Vì vậy, các nhãn hàng cần giữ mối quan hệ hòa hảo khi làm việc, tạo ra môi trường thoải mái để Influencer sáng tạo nội dung thu hút khách hàng. Có như vậy, việc truyền tải thông điệp của nhãn hàng mới mang lại hiệu quả tối đa.

Xem thêm Phần 1 của bài viết tại đây!