Marketer Trần Ngọc Thu
Trần Ngọc Thu

Brand Manager @ ILA Vietnam

Làm thế nào để tránh rủi ro trong đầu tư cho con đi Du học?

Du học là một chặng đường dài và đòi hỏi cả phụ huynh và học sinh phải đầu tư tiền của, thời gian để tìm được cho mình một hướng đi đúng đắn. Trong khi các bậc phụ huynh cho rằng chỉ cần mất 6 tháng để lên kế hoạch cho quãng đường 4-5 năm học tập và sinh sống cho con mình ở nước ngoài, thì ILA Du học luôn tư vấn với họ rằng, để con mình thật sự thành công trên con đường sự nghiệp việc tập trung trong 6 tháng là chưa đủ, một kế hoạch tổng thể cần được chuẩn bị từ mục tiêu của chuyến đi, chọn điểm đến thích hợp, xem xét lại khả năng tài chính để tìm được trường phù hợp và quan trọng hơn là các bậc phụ huynh cần hiểu rõ điểm mạnh điểm yếu và lắng nghe nhu cầu, mong đợi của chính con mình. Bởi chính các bé sẽ là người chịu trách nhiệm cũng như đối mặt với những khó khăn thách thức trên chặng đường hoàn toàn mới mẻ.

Cùng ILA Du học phân tích 3 tiêu chí quan trọng hàng đầu mà các bậc phụ huynh cần chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi quyết định đầu tư cho con đi học nước ngoài.

1. Khả năng tài chính của gia đình

Chuẩn bị nguồn tài chính ổn định để hỗ trợ con cái trong thời gian học tập tại nước ngoài là việc cần thiết mà các bậc phụ huynh cần cân nhắc - Nguồn: Google images

Như chúng ta đã biết du học là một chặng đường dài và trong thời gian 4-5 năm sẽ có rất nhiều sự việc xảy ra. Vì thế để đảm bảo cho các bạn học sinh có thể tập trung học tập mà không phải có bất kỳ ảnh hưởng nào từ tài chính, các bậc phụ huynh nên có kế hoạch ổn định và dài hơi để hỗ trợ con cái mỗi khi cần thiết.

Hiện tại, theo thống kê của ILA Du học, ba nước Mỹ, Anh và Úc là ba điểm đến phổ biến nhưng cũng đắt đỏ nhất đối với du học sinh Việt Nam.

Cụ thể là trong năm 2016, mức học phí trung bình hàng năm của Mỹ, Anh, Úc lần lượt là $23,000; $18,000 và $19,000. Sự chênh lệch này còn thể hiện rõ rệt hơn khi xét giữa bậc Trung học và Đại học, giữa hệ Công lập và Tư thục. Chính vì thế, việc đối chiếu giữa khả năng tài chính của gia đình và mức chi phí dành cho việc học tập là yếu tố tiên quyết để đi đến quyết định chọn ngành, trường và bậc học phù hợp.

2. Chọn quốc gia, trường và ngành du học

Chỉ tính riêng tại Mỹ, đã có trên 4,400 trường Cao đẳng và Đại học với hàng trăm chuyên ngành đào tạo khác nhau. Vì vậy, công tác quan trọng cần làm trước khi xem xét cho con đi du học chính là xác định được mục tiêu nghề nghiệp cũng như chuyên ngành học yêu thích của các em.

Mục tiêu nghề nghiệp trước tiên sẽ ảnh hưởng đến việc lựa chọn quốc gia du học. Theo quan điểm của đại đa số người Việt thì chương trình đào tạo của Anh Quốc sẽ mang tính hàn lâm hơn trong khi nền giáo dục của Mỹ và Úc lại đẩy mạnh phát triển kỹ năng và kinh nghiệm thực tế. Tuy nhiên, thực tế thì chương trình đào tạo của cả ba quốc gia đều có nhiều điểm tương đồng và có những ngành thế mạnh riêng biệt. Trong khi Mỹ và Úc tập trung đào tạo các ngành nghề về Quản trị và Tài chính thì Anh lại là đất nước được chọn cho các du học sinh muốn theo đuổi và nghiên cứu về Y khoa và Dược.

Thực tế cho thấy trong khi chính các bạn học sinh sinh viên còn đang bỡ ngỡ và mất phương hướng trong công tác chọn trường, thì các bậc phụ huynh thường quan tâm tới các ngành nghề đang “hot”, hoặc có khả năng kiếm được việc tốt hoặc hỗ trợ du học sinh có thể đăng ký lưu trú dài hạn tại nước sở tại. Tuy nhiên với kinh nghiệm trong công tác định hướng học sinh sinh viên, ILA Du học cho rằng việc chọn trường và ngành cần được quyết định dựa trên mức độ phù hợp của học sinh, khả năng học tập của mỗi em cũng như những ước mơ mong đợi và đam mê của chính các em thay vì đi theo xu hướng của thị trường, bởi 5 năm sau khi các em tốt nghiệp ra trường, xu hướng và nhu cầu của thị trường về ngành nghề rất có thể sẽ có những thay đổi lớn.

3. Nơi ở phù hợp

Du học sinh khi đi du học sẽ có 3 lựa chọn nhà ở chính là: ở nhà người thân, ở nhà người bản xứ và ở tại ký túc xá. Mỗi lựa chọn sẽ đều có những ưu nhược riêng và ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình học tập của các em tại nước ngoài.

Cuộc sống của du học sinh Việt với gia đình bản xứ - Một cách giao lưu văn hóa và học ngôn ngữ hiệu quả

Nguồn: Google Images

Có rất nhiều bậc cha mẹ tại Việt Nam muốn gửi gắm con mình cho người thân tại nước ngoài để yên tâm hơn khi cho con rời xa gia đình. Lựa chọn này sẽ đặc biệt giúp tiết kiệm chi phí ăn ở, tránh sốc văn hóa và đảm bảo sự an toàn cho các em, tuy nhiên nó cũng làm giới hạn lại lựa chọn trường và chuyên ngành của các em. Hơn nữa, sống cùng người thân cũng làm mất đi cơ hội tự lập và trau dồi khả năng giao tiếp của các em trong môi trường quốc tế.

So với lựa chọn ở với người thân, việc ở ký túc xá hoặc homestay (ở nhà người bản xứ) mang lại rất nhiều thuận lợi cho việc học tập của các em. Điển hình như việc ở tại ký túc xá sẽ đem đến cơ hội giao tiếp với bạn bè, tham gia các hoạt động ngoại khóa và tận dụng hết các cơ sở vật chất của trường để phục vụ cho việc học tập của các em. Trong khi đó, việc ở homestay sẽ cho các em một gia đình thứ hai, giúp các em nhanh chóng hòa nhập với văn hóa bản địa và nâng cao vốn tiếng anh khi tiếp xúc thường xuyên với người bản xứ.

Trên hành trình Du học nhiều thử thách, các bậc phụ huynh nên đồng hành và tư vấn, định hướng kịp thời cho con em mình để các em đạt được thành tích học tập cao nhất. Xác định được 3 yếu tố trên sớm chừng nào thì kế hoạch sẽ được chuẩn bị tốt hơn chừng ấy. Với mục tiêu học tập rõ ràng, khả năng tài chính vững chắc, môi trường học tập tương tác đa chiều, thành công gần như điều hiển nhiên mà các em sẽ đạt được.

Các bạn theo dõi các bài phân tích của chuyên gia giáo dục cũng như cập nhật thông tin về Du học tại đây: www.ila-duhoc.edu.vn

Đọc thêm: