Chiến Lược Marketing App Đã Thay Đổi Các Ngành Công Nghiệp Như Thế Nào

Sự ra đời của Mobile App thực sự bắt đầu vào cuối những năm 90 khi những chiếc điện thoại màu đầu tiên bắt đầu đến tay những người tiêu dùng giàu có. Ngày nay, người tiêu dùng có một trải nghiệm mới khi tải App ngay từ mạng di động xuống thiết bị của họ.

Với tư cách là người sáng lập Chasma, một nhà xuất bản trò chơi di động đầu tiên đã phát hành các bản hit như Whac-a-Mole, Slingo2Go và Fox Poker Superstars cho điện thoại phổ thông chạy công nghệ BREW và J2ME, một số người có thể nhớ đã đi đến từng nhà cung cấp dịch vụ để xem các App một vài lựa chọn liên quan.

Đương nhiên, khi ngày càng có nhiều App được thêm vào từ nhà cung cấp dịch vụ, khả năng hiển thị sẽ ngày càng trở nên khó khăn hơn. Vị trí có được kiểm soát bởi sở thích cá nhân tại nhà cung cấp dịch vụ không? Các đối thủ cạnh tranh có đang trả tiền bất chính cho vị trí không? Các quyết định có được đưa ra ngẫu nhiên không? Đây rõ ràng không phải là mô hình “công bằng” nhất và các mối quan hệ là yếu tố quan trọng để thành công.

Thế giới thay đổi thế nào sau khi Smartphone xuất hiện

Khi điện thoại thông minh lần đầu tiên trở thành xu hướng chủ đạo cùng với sự ra đời của iPhone. Những người chơi ban đầu trên thị trường App dành cho thiết bị di động đã phát hiện ra rằng việc thúc đẩy lượt tải xuống thông qua các mạng này sẽ tăng khả năng tải xuống ngắn hạn của họ.

Ngoài phương pháp marketing theo chiến thuật này, các mạng quảng cáo dần dần phát triển để hướng tới việc đạt được hiệu suất cao hơn. Các nhà phát triển không còn phải trả tiền cho các lần hiển thị và có thể trả một tỷ lệ cố định cho mỗi lần tải xuống. Thoạt nhìn đây có vẻ như là một đề xuất tuyệt vời, nhưng vấn đề là ngày nhiều người trung gian trên thị trường này giống như các loại hình marketing liên kết trước đây.

Mặc dù điều này chắc chắn đặt ra nhiều câu hỏi về bản chất không rõ ràng của một số mạng cài đặt, nhưng ngành công nghiệp thực sự đã phát triển vượt ra ngoài mô hình trả tiền cho mỗi lần cài đặt đơn giản.

Thị trường Mobile hoàn thiện

Thị trường di động đã tăng trưởng rất nhanh kể từ những ngày đầu năm 2007. Trên thực tế, nhanh đến mức các kỹ thuật marketing chỉ mới bắt đầu bắt kịp. Điều đầu tiên bạn cần biết về thị trường di động mới là các kênh marketing truyền thống đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công của hầu hết các App hàng đầu.

Các trò chơi chính là quảng cáo trên truyền hình và các App khác đang tận dụng marketing web, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, ASO và marketing nội dung để quảng bá về sản phẩm của họ. Mặc dù không thể bỏ qua giá trị của các kênh này, nhưng vì những lý do này, nhiều định dạng không thể được đo lường bằng cách sử dụng chỉ số CPI đơn giản:

  • Quảng cáo truyền hình điển hình có tác động sự tương tác với thương hiệu rất lâu sau khi kết thúc quá trình quảng cáo. Trên thực tế, theo một nghiên cứu, 25% - 30% người tiêu dùng tìm kiếm các cụm từ liên quan đến thương hiệu hoặc sản phẩm sau khi họ xem quảng cáo.

  • Không có gì bí mật khi người dùng nghiên cứu App trước khi tải xuống, cho dù đọc bài đánh giá hay chuyển sang tìm kiếm của Google. Mặc dù bạn có thể nhận được một nhấp chuột vào quảng cáo của mình và có các công cụ phân bổ cho bạn biết rằng chiến dịch của bạn đã tạo ra một lượt cài đặt - người dùng có thể đã thực hiện một số nghiên cứu trước. Trên thực tế, các truy vấn nghiên cứu App đã tăng lên trên web nhiều đến mức Google đang giới thiệu một cách để "xem trước" một App trước khi tải xuống.

  • Influencer - Những người có ảnh hưởng đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra Viral App một cách có mục tiêu vào các cộng đồng trực tuyến phù hợp có thể đẩy nhanh sự phát triển của App. Trên thực tế, nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng có tới 50% người dùng khám phá App trên mạng xã hội hoặc do đề xuất. Tuy nhiên, nhiều người dùng sẽ tìm kiếm App của bạn thay vì nhấp vào liên kết được chia sẻ.

Các dữ kiện liên quan cũng minh họa một hệ sinh thái marketing mà trong đó một kênh phụ thuộc vào việc thực hiện tốt kênh kia để thành công. Các nhà marketing chỉ đơn giản là không thể “mua lượt cài đặt” cũng như không thể chi ngân sách lớn cho quảng cáo truyền hình mà không có sự tối ưu hóa cửa hàng App của họ trước và được quản lý chuyên nghiệp. Làm một việc này mà không làm việc kia sẽ lãng phí tiền và tạo ra sự kém hiệu quả lớn trong kênh chuyển đổi người dùng. Không phải ngẫu nhiên mà nhiều kênh thúc đẩy người dùng tìm kiếm App. Hơn 63% lượt khám phá App được thúc đẩy hoặc hỗ trợ bởi tìm kiếm trên App Store.

Câu trả lời cho các nhà phát triển Mobile App

Đầu tiên, tập trung vào việc xây dựng các ứng dụng, sản phẩm và dịch vụ là doanh nghiệp thực sự. Hãy tự hỏi bản thân xem bạn đang giải quyết những vấn đề gì và liệu những gì bạn đang xây dựng có tự đứng vững với tư cách là một công ty tạo ra doanh thu hay không.

Thứ hai, đầu tư vào marketing trên nhiều kênh, đặc biệt là Tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng (ASO), thực hiện chiến lược content marketing và xây dựng mạng lưới influencers, những người có thể giúp đẩy chuyển đổi người dùng cho ứng dụng của bạn lên cấp độ tiếp theo.

Thành công tại App Market đòi hỏi sự nỗ lực dành riêng cho những người chuẩn bị cạnh tranh và giành chiến thắng trên tất cả các kênh marketing và biết tận dụng tất cả các công cụ có sẵn.

Tương tự như vậy, việc hiểu điều gì buộc người dùng chọn App của bạn thay vì App khác được liệt kê trong cửa hàng App cũng rất quan trọng. Google gần đây đã giới thiệu tính năng A/B Testing tại Play Store và nhiều công ty khởi nghiệp nhỏ đã phát minh ra các công cụ để tận dụng tính năng mới này. Thách thức với A/B Testing trực tiếp là các thử nghiệm tiêu cực cũng tác động tiêu cực đến tỷ lệ “Click” của bạn, điều này có thể gây ra hậu quả tiêu cực trung và dài hạn trong xếp hạng tìm kiếm của bạn. Hơn nữa, A/B Testing chỉ cung cấp một số dữ liệu “Click” nhưng không khai thác được thông tin chi tiết về lý do tại sao thử nghiệm có thể thất bại hoặc thành công.

Xin Chân Thành Cảm Ơn,

AppROI Marketing Team.