Marketer Le Bao Trang
Le Bao Trang

Gu Branding & Creative Agency

Thiết kế logo mới, doanh thu Juventus tăng vọt

Tháng 1/2017, Juventus công bố thay đổi thiết kế logo trên tất cả các hệ thống truyền thông. Mẫu thiết kế logo mới đã gây nhiều tranh cãi trong cộng đồng fan, cũng như gây sốc cho toàn thế giới. Nhưng mặc cho sự chỉ trích của cộng đồng, Juventus tăng trưởng mạnh một cách đáng kinh ngạc.

Thiết kế logo mới của Juventus

Cộng đồng fan phản ứng dữ dội. Làn sóng chế lại logo mới dẫn đầu xu hướng twitter. “The new logo tells me this is the Juventus brand and we are customers, not fans”. (Tạm dịch: Logo mới cho tôi biết đây là thương hiệu Juventus và chúng tôi là khách hàng, không phải người hâm mộ), người dùng twitter tên JuventusCrazy chia sẻ.

Bình luận tiêu cực từ fan của Juventus

Tại sao Juventus liều lĩnh chọn thay đổi logo?

Có 5 lí do chính dẫn đến sự thay đổi này:

  • Khác biệt và dám thể hiện
  • Khẳng định vị thế người dẫn đầu
  • Xây dựng các giá trị xoay quanh bóng đá
  • Hiện đại và tinh tế
  • Đơn giản hết sức có thể (K.I.S.S)

Khác biệt dám thể hiện

Khi thương hiệu Serie A đang ngày càng xuống cấp, Juventus là cái tên duy nhất đủ sức vươn mình mạnh mẽ tại Châu Âu.

Đó là chưa kể một xu hướng mới đang lên tại thành Turin và cả Italia. Người ta tung ra mẫu bóng mang logo của Juventus, dây chuyền cách điệu, quán bar, cà phê… cũng mang logo cách điệu của Bianconeri. Trong thời hiện đại, Juventus đang hướng đến đối tượng là những người trẻ với xu hướng cách điệu, thay vì mẫu logo cổ điển như trước kia.

Logo đối thủ bỗng trở nên màu mè, khó nhớ và càng tôn sự nổi bật cho logo Juventus

Khác biệt dám thể hiện

Khẳng định vị thế người dẫn đầu

“Logo này chỉ là điểm khởi đầu cho một chiến lược phát triển, bắt đầu từ bóng đá nhưng sẽ đi xa theo nhiều hướng. Các đội khác sẽ nhanh chóng làm theo, Juventus chỉ đơn giản là làm sớm mà thôi” – Manfredi Ricca (tác giả của logo mới) cho biết.

Logo mới của Juventus là một sự dũng cảm khi chất lượng trong giải đấu của họ đang có phần tụt dốc. Họ cũng nói rằng rất tôn trọng ý kiến góp ý của người hâm mộ. Tuy nhiên, logo này chỉ là bước đi đầu của chiến lược cải cách Juventus mà nhà điều hành đưa ra. Điều này được khẳng định nếu như các đội bóng khác đổi qua logo kiểu mới như vậy.

Xây dựng các giá trị xoay quanh bóng đá

Logo mới của Juventus là một sự tổng hòa của 3 yếu tố trên, biến nó thành một biểu tượng thống nhất mang tính toàn cầu, đại diện cho CLB không chỉ ở khía cạnh 1 CLB bóng đá, mà còn ở một yếu tố nhận diện, một cảm giác thân thuộc gắn bó và là một triết lý sống.

Xây dựng các giá trị xoay quanh bóng đá

Logo thay đổi để phù hợp với sự phủ sóng toàn cầu và không chỉ gói gọn trong bóng đá. Juventus được biết đến ở quá khứ và hiện tại chỉ dưới góc cạnh danh hiệu và thể thao, còn tương lai, bên cạnh duy trì sự thống trị ở thể thao, sứ mệnh Juventus còn nằm ở việc phát triển thương mại và văn hoá.

Logo mới của Juventus là một sự tổng hoà của 3 yếu tố trên, biến nó thành một biểu tượng thống nhất mang tính toàn cầu, đại diện cho CLB không chỉ ở khía cạnh một CLB bóng đá, mà còn ở một yếu tố nhận diện, một cảm giác thân thuộc gắn bó và là một triết lý sống.

Hiện đại và tinh tế

Hiện đại và tinh tế

Thiết kế logo giúp giữ nguyên các giá trị cốt lõi của đội bóng – Cái khiên, sọc đen trắng, chữ J.

Quan trọng hơn, việc tối giản logo đem lại sự nổi bật so với đối thủ, đồng thời đem đến sự lâu dài trong ứng dụng.

Đơn giản hết sức có thể (K.I.S.S)

Nhận diện của Juventus giữ lại ngôn ngữ thiết kế đơn giản nhất là sọc đen và trắng.

Đơn giản hết sức có thể (K.I.S.S)

Juventus thay đổi, họ nhận được gì?

Sau 3 năm khi công bố diện mạo mới, Juventus đã có những hợp đồng quảng cáo mà không đội bóng nào ở Ý có thể nghĩ đến.

Juventus hợp tác với Netflix, hợp tác với YouTube Kids, Thương hiệu thời trang Palace của Anh...

Ngoài ra, trong kế hoạch truyền thông của Juventus còn có việc đưa các ngôi sao đến, nhằm tạo cú hích truyền thông. Và người được chọn là Ronaldo. Kế hoạch truyền thông hoàn hảo giúp doanh số bán merchandise của Juventus tăng gấp đôi so với mùa giải trước khi công bố. Số lượng người theo dõi Juventus trên Social Media cũng tăng 50% so với trước đây, vượt ngưỡng 100 triệu người.

Juventus đã có những hợp đồng quảng cáo mà không đội bóng nào ở Ý có thể nghĩ đến

Kết quả

Doanh thu của Juventus đã tăng từ 172 triệu euro ở mùa giải 2010/11 lên 621 triệu euro ở mùa giải 2018/19. Giá trị CLB cũng nhảy vọt từ 162 triệu euro lên 1,47 tỉ euro trong thời gian cùng kỳ.

Tái định vị và mở rộng thương hiệu của CLB trong ngành công nghiệp giải trí, giống như một thương hiệu có thể mang lại trải nghiệm về lối sống, một thương hiệu có ý nghĩa to lớn hơn về bóng đá đơn thuần.

Doanh thu của Juventus nhảy vọt

* Nguồn: Gu Branding Agency