Marketer Le Bao Trang
Le Bao Trang

Gu Branding & Creative Agency

Brand Essence là gì trong thiết kế thương hiệu

Làm thế nào để bạn xác định trái tim và linh hồn của thương hiệu của bạn?

Câu trả lời nằm chính ở khái niệm Brand Essence.

Thương hiệu là một khái niệm vô cùng rộng lớn thậm chí là khá viển vông và có thể là khó đối với bất kỳ nhà lãnh đạo doanh nghiệp nào – đó là lý do tại sao rất nhiều người tìm đến các công ty xây dựng thương hiệu chiến lược như Gu Branding để được giúp đỡ và tư vấn. Trong số đó chúng tôi luôn cần tư vấn với các doanh nghiệp về brand essence.

Các công ty ngày nay phải khác biệt hóa bản thân nếu họ muốn duy trì khả năng cạnh tranh trên thị trường ngày nay. Tuy nhiên, không giảm giá không còn là chiến lược tốt , hoặc thậm chí là việc đầu tư chất lượng các sản phẩm cũng không thể giúp bạn nổi bật. Các nhà lãnh đạo ngày nay cần tạo ra cảm giác phù hợp với khách hàng của họ thông qua các chiến dịch tập trung vào cảm xúc, cá tính, từ đó kết nối khách hàng với thương hiệu của mình.

Và những cảm xúc cá tính này được hình thành thông qua Brand Essence hay tiếng việt là bản chất thương hiệu.

Khái niệm Brand Essence

1. Brand essence là gì? Cách để xác định brand essence của một thương hiệu

Brand essence hay còn gọi là bản chất thương hiệu là tập hợp các khái niệm như giá trị cốt lõi, sứ mệnh và tầm nhìn thương hiệu để xác định những gì bạn đại diện cho một công ty và định hướng cho bạn trong tương lai. Điều này cũng giúp phản ánh những chiến lược thương hiệu của công ty bạn. Hãy coi bản chất thương hiệu là linh hồn hoặc DNA của công ty bạn. Nếu bạn biết chính xác doanh nghiệp của mình là gì, bạn cũng sẽ có thời gian dễ dàng hơn trong việc truyền đạt ý nghĩa của mình cho khách hàng.

Thông thường, các công ty mô tả “bản chất” của họ trong một vài từ. Ví dụ, bạn có thể đã nghe nói về các ví dụ về bản chất thương hiệu như “Đổi mới và truyền cảm hứng” của Nike hoặc “tinh tế” của Apple. Những từ này làm nổi bật đặc điểm nổi bật của công ty và cho khách hàng biết liệu họ có đang kết nối với đúng người hay không.

2. Tầm quan trọng của ý nghĩa bên trong: Tại sao phải xác định bản chất thương hiệu?

Nếu bạn nhìn vào một số ví dụ về bản chất thương hiệu, chẳng hạn như “An toàn” của Volvo, bạn sẽ thấy rằng định nghĩa bản chất thương hiệu chỉ đơn giản là cho phép bạn đưa linh hồn của công ty vào lời nói. Bản chất thương hiệu giúp bạn và khách hàng hoặc cổ đông của bạn dễ dàng nhận ra doanh nghiệp của bạn là gì, bạn muốn nó trở thành gì và những gì bạn đang làm để duy trì tính “chân thực” nhất có thể .

Các công ty tốt thường sử dụng bản chất thương hiệu như một chiếc la bàn trong việc ra quyết định của họ. Ví dụ, Volvo sẽ luôn đưa thêm các bước vào quy trình sản xuất của họ nếu điều đó có nghĩa là mang lại sự an toàn và yên tâm hơn cho khách hàng.

1. Tiếp thị tốt hơn

Khi bạn hiểu chính xác điều gì đang thúc đẩy công ty của bạn và khiến bạn khác biệt với các đối thủ cạnh tranh, bạn có thể phát triển các chiến dịch quảng cáo và nâng cao nhận thức mạnh mẽ hơn. Ngày nay, điều quan trọng hơn bao giờ hết đối với các tổ chức là kết nối với khách hàng của họ ở mức độ tình cảm . Nếu bạn biết rằng bạn tự định nghĩa mình là “Quan tâm và Trung thực” thì bạn có thể đặt những nguyên tắc đó lên hàng đầu khi tạo thông điệp để thu hút những người coi trọng sự tôn trọng và tính xác thực.

Bản chất thương hiệu cho phép bạn tạo cảm xúc với các nỗ lực tiếp thị của mình và nó cũng sẽ hướng dẫn bạn đến các chiến dịch có nhiều khả năng giúp ích cho tổ chức của bạn. Ví dụ: một thương hiệu có bản chất “hiện đại” có thể sử dụng công nghệ mới nhất như VR hoặc IoT để quảng cáo sản phẩm mới.

2. Thu hút những kỳ vọng cao hơn

Ngay cả khi bạn kinh doanh chưa được bao lâu, rất có thể bạn đã nhận thấy khách hàng ngày nay có mức độ kết nối cao như thế nào. Chúng ta đang sống trong một thế giới của những khách hàng được kết nối liên tục bằng mạng xã hội và họ được trao quyền đúng như câu “Khách hàng là thượng đế”, điều đó cũng có nghĩa là bạn cần phải đáp ứng những kỳ vọng ngày càng cao hơn. Ngày nay khách hàng ngày càng khó tính và khắt khe hơn bao giờ hết.

Điều này có nghĩa là các mánh lới quảng cáo và cuộc chiến về giá sẽ không mang lại cho công ty của bạn sức mạnh phát triển mà công ty cần nữa. Thay vào đó, các công ty cần phải tìm ra một cách hấp dẫn hơn để xây dựng mối quan hệ với khách hàng của họ. Bản chất của một thương hiệu là thứ truyền cảm hứng để khách hàng yêu thích nó. Mọi người sẽ bắt đầu gán các đặc điểm của con người cho công ty của bạn và đó là nơi bắt nguồn cảm giác cam kết và lòng trung thành.

3. Duy trì tính nhất quán

Trong thế giới cạnh tranh ngày nay, thật khó để duy trì các xu hướng hiện tại và duy trì một bản sắc nhất quán cùng một lúc. Khi bạn hiểu các yếu tố xác định linh hồn của công ty, sẽ dễ dàng hơn nhiều để đưa ra các quyết định gắn kết cho doanh nghiệp của bạn. Bất cứ khi nào bạn không chắc chắn về một chiến lược tiếp thị hoặc ý tưởng sản phẩm mới, bạn có thể xem xét bản chất thương hiệu của mình để hướng dẫn bạn.

3. Mẹo để tinh chỉnh bản chất thương hiệu

1. Quay lại ban đầu

Có nhiều công ty tạo ra tuyên bố về bản chất thương hiệu của họ trước khi ra mắt doanh nghiệp , như một phần của chiến lược xây dựng thương hiệu hoàn chỉnh. Tuy nhiên, cũng có những công ty bị cuốn vào những thứ khác, như tạo logo và xây dựng trang web mà họ quên mất bản chất cho đến phút cuối cùng. Bất kể bạn rơi vào trại nào, nơi tốt nhất để bắt đầu tìm kiếm ý nghĩa, là lúc bắt đầu. Nhìn lại nơi xuất phát của công ty bạn.

Điều gì đã thúc đẩy bạn tung ra sản phẩm hoặc dịch vụ của mình ngay từ đầu (bên cạnh lợi nhuận), và bạn cảm thấy mục đích cuối cùng của mình với tư cách là một thương hiệu là gì? Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm ý tưởng, hãy thử tạo một bộ phim tài liệu doanh nghiệp với đầy đủ những câu chuyện từ những người xung quanh công ty của bạn. Những cách giải thích khác nhau này về cách doanh nghiệp của bạn bắt đầu sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về loại tổ chức bạn đang điều hành.

2.Xem cách người khác nhìn nhận doanh nghiệp

Cách bạn mô tả doanh nghiệp của mình và cách người khác nhìn nhận về bạn không phải lúc nào cũng đi đôi với nhau. sẽ rất hữu ích khi lắng nghe cách người khác nhìn nhận thương hiệu của bạn, để bạn có thể hiểu rõ hơn về cách bạn bắt gặp trên thị trường hiện tại. Viết danh sách tất cả những điều mọi người sẽ nói về thương hiệu của bạn và lựa chọn điều gì phù hợp với bạn trong tương lai.

3. Xây dựng từ các điểm khác biệt

Tìm ra định nghĩa bản chất thương hiệu của bạn là rất quan trọng vì nó giúp bạn xác định và tinh chỉnh những gì làm cho công ty của bạn trở nên đặc biệt . Với suy nghĩ đó, thật hợp lý khi xem xét những điều bạn làm hoặc cung cấp mà đơn giản là đối thủ cạnh tranh của bạn không có. Nhìn vào đối thủ cạnh tranh của bạn và tìm ra những gì công ty của bạn có thể cung cấp mà họ không thể.

4. Thuê chuyên gia

Đôi khi, để định nghĩa một thứ gì đó vô hình và phức tạp như bản chất thương hiệu, bạn cần phải có kỹ thuật. Cách tốt nhất để làm điều này là hợp tác với một công ty xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp như Gu Branding. Tại đây, chúng tôi sẽ cung cấp giúp bạn cái nhìn tổng quan và chuẩn mực về việc xây dựng thương hiệu. Để hiểu thêm về quá trình xây dựng thương hiệu một cách bài bản cùng các khái niệm thương hiệu, quý doanh nghiệp có thể liên hệ cho Gu Branding thông qua số điện thoại sau: 0867 843 189

Nguồn: Gu Branding Agency