Marketer Văn Thanh Gia Như
Văn Thanh Gia Như

Chief Executive Officer @ IONNET - Top Performance Marketing Agency

Ôi thời 4.0! Thời khách hàng tiềm năng trực tuyến, họ đến từ ... Trên mây!

Marketing là không tin những lời giả dối ... Dù khách hàng tiềm năng trực tuyến đến từ ... Trên mây, nhưng mình xin chia sẻ đến bạn các phương pháp quan trọng để tạo ra, để thu hút, để gia tăng khách hàng tiềm năng trực tuyến.

Khách hàng tiềm năng trực tuyến

Khách hàng tiềm năng là một người nào đó, có thể là một cá nhân hoặc một tổ chức, có sự quan tâm yêu thích với sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Tạo (hay tìm) khách hàng tiềm năng không chỉ là tìm kiếm những cá nhân hay tổ chức này, mà còn là việc xây dựng mối quan hệ với họ và thu hút sự quan tâm của họ đối với thương hiệu sản phẩm / dịch vụ / doanh nghiệp của bạn.

Nhưng trong thời đại công nghiệp 4.0 này, khách hàng tiềm năng phần lớn đến từ ... Trên mây, được gọi là khách hàng tiềm năng trực tuyến ... Nếu bạn chưa bao giờ tạo ra bất kỳ một khách hàng tiềm năng trực tuyến nào, thì bạn sẽ không bao giờ có thể quản lý được một doanh nghiệp 4.0 đâu, thật đấy ... Nếu bạn càng có nhiều khách hàng tiềm năng trực tuyến, thì bạn càng có nhiều doanh thu, đây là tư duy cực kỳ quan trọng mà bạn cần phải biết.

(Nguồn ảnh minh họa - Internet)

(Tạo hay tìm khách hàng tiềm năng trực tuyến. Nguồn ảnh: INTERNET)

Tạo (hay tìm) khách hàng tiềm năng trực tuyến là một phần thiết yếu của bất kỳ kênh tiếp thị truyền thông nào. Vậy làm sao tạo ra khách hàng tiềm năng trực tuyến? Tiếp theo, làm sao phân biệt và phân loại nhóm khách hàng chất lượng?

Trong bài viết này mình xin chia sẻ đến bạn các phương pháp quan trọng để tạo ra, thu hút và gia tăng khách hàng tiềm năng trực tuyến:

  • Cũng xin nói trước luôn, ba công cụ chủ yếu để tạo ra khách hàng tiềm năng trực tuyến là (1) SEO - tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trên website, (2) blog - tạo blog và (3) social media - quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trên các trang mạng xã hội.

  • Những chiến lược marketing nào mà có ba công cụ này sẽ thu hút được người dùng từ khắp mọi nơi trên internet truy cập vào website và các trang landing pages của bạn.

  • Và các kỹ năng, các thủ thuật tiếp theo sẽ gia tăng khách hàng tiềm năng trực tuyến.

Phương pháp tối ưu để tạo ra, thu hút và gia tăng khách hàng tiềm năng trực tuyến, sẽ làm tăng tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate) của việc mua hàng.

Biết địch (đối thủ cạnh tranh) biết ta (chính bạn) thì trăm trận trăm thắng ... Để tạo ra, thu hút và gia tăng khách hàng tiềm năng trực tuyến hiệu quả và thành công, thì trước nhất bạn cũng nên ngó đối thủ, sau đó bạn cố gắng vượt lên chính mình thôi. Mời bạn đọc và ngẫm 5 cách mà mình chia sẻ ở ngay sau nhé, chúc bạn thành công!

Cách 1. Phân tích khả năng cạnh tranh của bạn

Điều quan trọng đối với bạn là cần nghiên cứu sức cạnh tranh khách hàng tiềm năng trực tuyến của chính bạn. Trong một phân tích cạnh tranh, đầu tiên bạn phải biết đối thủ của mình là ai (thông thường đối thủ của bạn là các công ty tương tự như bạn, cùng ngành, cùng nhóm đối tượng mục tiêu, và cùng quy mô), họ đang làm gì, bạn có thể làm được điều gì đó tốt hơn họ không.

Khi bạn biết đối thủ của mình là ai, hãy xem xét chiến lược marketing của họ, những loại nội dung nào họ đang tập trung xây dựng. Bạn nên ghi chép cẩn thận những nỗ lực của đối thủ khi thu hút khách hàng tiềm năng trực tuyến (tiếp thị nội dung? Chiến lược SEO? Tiếp thị truyền thông mạng xã hội? Hay khác?), và đưa ra những đánh giá những chiến dịch marketing nào của họ là đang hoạt động tốt nhất.

(Phân tích đối thủ cạnh tranh cùng ngành, Nguồn ảnh minh họa - Internet)

(Phân tích đối thủ cạnh tranh cùng ngành. Nguồn ảnh: INTERNET)

Ví dụ có một công ty cạnh tranh với doanh nghiệp bạn, họ đăng trên website hai bài mới mỗi tuần, họ nhận được hàng trăm bình luận từ khách hàng. Điều này có nghĩa là ... Bạn cần phải cải thiện hình ảnh, nội dung và chất lượng của website bạn nhanh nhanh và ngay ngay.

Phân tích các phương thức tiếp thị của đối thủ cạnh tranh có thể cho bạn cảm nhận rõ ràng hơn về bức tranh tổng thể, để bạn biết người và biết ta, để giúp bạn tìm ra phương thức có thể tạo khách hàng tiềm năng trực tuyến cho doanh nghiệp của bạn.

Một triết lý thật giản đơn: Nếu bạn biết đối thủ của mình đang làm gì để cải thiện khách hàng tiềm năng trực tuyến của họ, thì bạn cũng phải tự biết mình sẽ làm gì để cải thiện khách hàng tiềm năng trực tuyến của chính bạn, phải không nào?.

Cách 2. Điều chỉnh chiến lược phát triển trang mạng xã hội của bạn

Trang mạng xã hội là một trong những kênh phát triển thương hiệu và kinh doanh & bán hàng quan trọng của bạn, của mọi doanh nghiệp, cũng như của mọi dân kinh doanh hiện nay, không chỉ quanh quẩn trong kinh doanh truyền thống, mà còn cả trong kinh doanh online, lẫn kinh doanh thời 4.0 nữa …

Trang mạng xã hội là cách đơn giản nhất để tạo lập thương hiệu cho doanh nghiệp bạn, vì các lý do sau:

  • Hiệu quả chi phí: có thể phát triển một trang mạng xã hội với rất ít hoặc không tốn một khoản chi phí nào.

  • Đơn giản và nhanh chóng: cho phép bạn thiết lập và hiện diện thương hiệu của bạn ngay lập tức, hay chỉ trong một thời gian rất ngắn.

  • Dễ tương tác và kết nối: các mạng xã hội thường đã có sẵn hàng triệu đến hàng tỷ thành viên, điều này rất có lợi cho bạn trong việc thu hút khách hàng tiềm năng trực tuyến.

(Điều chỉnh chiến lược phát triển trang mạng xã hội, Nguồn ảnh minh họa - Internet)

(Điều chỉnh chiến lược phát triển trang mạng xã hội. Nguồn ảnh: INTERNET)

Tuy nhiên việc xây dựng và phát triển thương hiệu của bạn trên các trang mạng xã hội là một điều không hề đơn giản. Biện pháp tốt nhất để điều chỉnh chiến lược phát triển trang mạng xã hội của bạn là: tìm nguồn ý tưởng và học hỏi từ các chiến lược & chiến dịch marketing của các thương hiệu lớn. Những thương hiệu lớn này, thông qua việc chia sẻ thông tin, hoặc nắm bắt nhanh chóng xu hướng người dùng bằng các nghiên cứu thị trường chất lượng, đều có điểm chung trong chiến lược của họ mà bạn cần học hỏi, đó là:

(1) cách lựa chọn chiến lược phù hợp với khách hàng của họ, Và (2) làm sao làm tăng giá trị và hình ảnh của thương hiệu họ.

Rồi thì bạn nên về lại mặt đất hihi ... Có một điều giản dị mà bạn luôn ghi nhớ khi hoạt động trên mạng xã hội là: nội dung chất lượng là chìa khóa thành công.

  • Bạn nên đăng nội dung khách hàng cần: bạn đã tìm hiểu nhiều về khách hàng, không chỉ họ là ai, mà còn hiểu họ muốn gì, họ chưa biết những gì nữa, phải không nào ... Thế nên, bạn nên đăng trên mạng xã hội thật nhiều nội dung khách hàng cần ... Chỉ vậy thôi là bạn đã chủ động rút ngắn khoảng cách với khách hàng rồi, là bạn đã thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng trực tuyến rồi.

  • Bạn nên đăng nội dung hấp dẫn & gây chú ý: bạn nên đăng bài trên mạng xã hội với với niềm đam mê sâu sắc, hiểu rõ về vấn đề được chia sẻ, và tràn đầy trách nhiệm Đây cũng là động lực để bạn tạo nội dung hấp dẫn và gây chú ý, cũng là tuyệt chiêu để bạn thu hút được rất nhiều khách hàng tiềm năng trực tuyến nữa đó.

  • Bạn nên đăng nội dung có kế hoạch: bạn nên có kế hoạch cụ thể khi đăng nội dung trên mạng xã hội. Khi có kế hoạch đăng nội dung này, bạn sẽ nhìn rõ con đường chinh phục khách hàng ở phía trước, và quan trọng hơn, nó cho phép bạn đo lường được trình độ thu hút khách hàng tiềm năng trực tuyến của chính bạn.

Bạn cũng nên quảng cáo trên mạng xã hội nữa nha. Nhiều nền tảng mạng xã hội có các tùy chọn tiết kiệm chi phí, phân khúc đối tượng nhận quảng cáo, độ tiện dụng ... Khi bạn quảng cáo nữa đó.

  • Quảng cáo trên twitter có nhiều mức chi phí khác nhau và có thể dễ dàng thiết lập chỉ với thẻ tín dụng.

  • Facebook và linkedin cho phép bạn phân khúc các đối tượng quảng cáo theo độ tuổi, giới tính, địa điểm và sở thích.

  • Youtube cung cấp các dịch vụ miễn phí và chỉ tính phí theo số lượng thực tế khách hàng xem video của bạn.

Cách 3. Tối ưu mẫu email marketing của bạn

90% nhà marketing chuyên nghiệp cho rằng email marketing là kênh được sử dụng nhiều nhất để tạo khách hàng tiềm năng trực tuyến. Nếu đối thủ của bạn cũng đang sử dụng email marketing, thì bạn hãy tối ưu mẫu email marketing của bạn để chúng trở nên tốt nhất có thể.

Để các chiến dịch email marketing đạt hiệu quả cần lưu ý cách thiết kế mẫu email marketing. Bạn cần thiết kế 2 mẫu cho cùng một chiến dịch, việc này giúp bạn so sánh và đánh giá được hiệu quả của từng mẫu này. Sau một thời gian thống kê tỷ lệ click & open của các mẫu email marketing, bạn sẽ nhận ra mẫu nào được nhiều tương tác nhất, đó chính là mẫu email marketing thu hút khách hàng tiềm năng trực tuyến tốt nhất. Bạn nên sử dụng mẫu email này để gửi tiếp những người còn lại trong danh sách, qua đó giúp bạn tối ưu các chiến dịch email marketing của mình một cách hiệu quả nhất.

(Tối ưu các chiến dịch email marketing bằng cáchtối ưu mẫu email marketing, Nguồn ảnh KONVOI TECH)

(Tối ưu các chiến dịch email marketing bằng cách tối ưu mẫu email marketing. Nguồn ảnh: KONVOI TECH)

Sau đây là một số loại mẫu email marketing phổ biến mà bạn cũng nên biết:

  • Mẫu email chào mừng.

  • Mẫu email thông báo chương trình sự kiện.

  • Mẫu email giới thiệu về sản phẩm.

  • Mẫu email để khảo sát.

  • Mẫu email báo có tin mới trên website.

  • Mẫu email tặng quà miễn phí.

  • Mẫu email tri ân khách hàng.

Cách 4. Lời kêu gọi hành động mạnh mẽ trên trang web của bạn

Trên trang blog / trang web / trang mạng xã hội, bạn có thể dùng hiệu ứng call to action (CTA) - Lời kêu gọi hành động mạnh mẽ - để tạo sự hấp dẫn, thu hút sự chú ý của khách hàng, để khuyến khích họ thực hiện một hành động mạnh mẽ, như hành vi mua hàng mà bạn luôn mong muốn.

Trang web của bạn dù có tối ưu SEO, dù có nội dung thật chất lượng, dù có thu hút khách hàng tiềm năng chất lượng thật cao, tuy nhiên khi họ đọc xong bài họ cũng rời đi ... Thay vì ngồi than thở như câu hát từng người tình bỏ ta đi như những dòng sông nhỏ [tình xa - trịnh công sơn], thì bạn điều hướng khách hàng thực hiện một hành vi nhất định, một hành động mạnh mẽ nhằm tạo lợi nhuận hoặc kéo thêm traffic về website, thì đấy là bạn chơi hiệu ứng CTA rồi đó, khà khà khà.

Ví dụ:

Bạn có một groups : Sales & Marketing Report | Consumer Goods Technology. Nhóm nay của bạn về chủ đề chia sẻ báo cáo, thông tin xoay quanh đến các số liệu thực tiễn về hành vi người tiêu dùng cũng như insight của ngành hàng. Thì bạn nên CTA là kêu gọi hành động mọi người tham gia ngay để nhận nhiều báo cáo về thị trường FMCG cũng các báo cáo về ngành bán lẻ nổi bật nhất.

(Một ví dụ về lời kêu gọi hành động mạnh mẽ Call to Action, CTA, Nguồn ảnh KONVOI TECH)

(Một ví dụ về lời kêu gọi hành động mạnh mẽ Call to Action, CTA, Nguồn ảnh KONVOI TECH)

Sau đây là những thủ thuật call to action hiệu quả mà bạn nên biết:

  • Chia sẻ về giải pháp: bạn úp mở khi chia sẻ các giải pháp để giải quyết các vấn đề mà người đọc / người xem (hay gọi chung là khách hàng tiềm năng trực tuyến) đang gặp phải.

  • Hướng về giá trị, lợi ích: bạn đưa ra những giá trị hoặc lợi ích đặc biệt khiến người đọc / người xem nghĩ rằng: chỉ có hành động mạnh mẽ và nhanh nhanh lên thì họ mới hưởng lợi được.

  • Sự công nhận: đưa ra bằng chứng xác thực, để củng cố niềm tin nơi người đọc / người xem, khuyến khích họ phải quyết định nhanh để được công nhận, được vinh danh.

  • Sáng tạo: tạo ra các nội dung, hình ảnh thu hút người đọc / người xem trong các mẫu email marketing, trang web, trang landing pages ... Phương pháp này không theo một công thức nào cả, cách trình bày miễn sao người đọc cảm thấy bất ngờ, thích thú là được.

  • Mốc thời gian: đưa ra một mốc thời gian cụ thể, giúp người đọc / người xem hình dung được khoảng thời gian họ phải chờ đợi.

  • Tạo sự tò mò: đưa ra 1 thông tin lấp la lấp lửng dẫn dụ người đọc / người xem phải click vào đường link để khám phá tiếp.

Cách 5. Đầu tư xây dựng một kênh youtube của bạn

Trước đây khi nghĩ về các chiến lược liên quan khách hàng tiềm năng trực tuyến, bạn có thể sẽ không nghĩ đến kênh youtube, nhưng hiện nay youtube đã là một kênh tuyệt vời để tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng trực tuyến đấy.

Ngay cả với bạn là doanh nghiệp vừa & nhỏ SME, bạn (có thể) không có khả năng tự sản xuất được video, nhưng bạn có thể thuê ngoài để tạo ra một video với thông tin tuyệt vời và chuyên sâu về sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp bạn. Và bạn cũng nhớ tạo ra lời kêu gọi hành động mạnh mẽ (call to action,CTA) cho youtube video của doanh nghiệp bạn nhé.

Ngoài CTA, bạn còn có thể tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng trực tuyến hơn từ video youtube, bằng cách sử dụng các từ khóa seo trong phần mô tả, để các từ khóa ấy được nhiều người - sẽ là khách hàng tiềm năng trực tuyến của bạn đấy - tìm thấy trên google và youtube. Và quan trọng nhất, bạn cũng nhớ để một liên kết đến trang web của bạn trong phần mô tả của youtube video nhé.

(Minh họa CTA và quảng cáo trên các Youtube video, CTA, Nguồn ảnh KONVOI TECH)

(Minh họa CTA và quảng cáo trên các Youtube video, CTA, Nguồn ảnh KONVOI TECH)

Các video trên youtube khi được chia sẻ trên các kênh phương tiện truyền thông mạng xã hội, dưới dạng bài đăng hoặc quảng cáo trên facebook, thì rất được mọi người đọc / người xem đang ở các kênh đó quan tâm ... Bạn chỉ cần CTA hấp dẫn, thông tin đẹp, video chuyên nghiệp ... Thì mình đảm bảo sẽ thu hút sự chú ý của mọi người đọc / người xem "đang ở các kênh trên mây trên trời" ngay lập tức.

Bạn cũng đừng bỏ qua quảng cáo youtube bạn nhé, chúng có tỷ lệ nhấp cao nhất trong tất cả các định dạng quảng cáo kỹ thuật số hiện nay đấy, vì vậy chúng là một công cụ tuyệt vời để gia tăng khách hàng tiềm năng trực tuyến đấy.

Thật ra, các youtube video là cách giúp bạn tạo ra, thu hút, và gia tăng nhiều khách hàng tiềm năng nhưng chỉ với một khoản chi phí nhỏ thôi.