Quảng cáo trên báo tỉnh và những lợi ích mang lại cho thương hiệu Lưu

Thúy Vi
Content Marketing , BRANDCOM

Báo chí là một trong những kênh truyền thông hàng đầu hiện nay, việc lựa chọn quảng cáo trên các trang báo giúp thương hiệu lan tỏa rộng rãi hơn các thông điệp, xây dựng uy tín và thu hút khách hàng mục tiêu. Ngoài sự phân chia theo chuyên ngành, lĩnh vực, báo chí cũng có sự phân chia theo khu vực từ Trung ương đến địa phương.

1. Những điều cần biết về báo tỉnh, báo địa phương, báo Đảng

QUẢNG CÁO

Báo tỉnh, báo địa phương hay báo Đảng là tên gọi chung cho các tờ báo đại diện ở mỗi tỉnh thành trên cả nước. Hiện mỗi tỉnh thành trên cả nước đều có 1 tờ báo đặt theo tên tỉnh đó. Báo thường được xuất bản cả hai hình thức là báo in và báo điện tử. Tùy vào định hướng phát triển, báo tỉnh còn có thể có phiên bản tiếng Anh, tiếng dân tộc, các tạp chí, phụ san liên quan…

Với vai trò là cơ quan của Đảng bộ tỉnh, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh, những năm qua, Báo địa phương đã bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy và nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Không chỉ kịp thời thông tin tình hình phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, những thành tựu trên các lĩnh vực chính trị, văn hóa, kinh tế, xã hội, an ninh – quốc phòng mà còn tập trung tuyên truyền các sự kiện thời sự chính trị, về tình hình biển, đảo, thông tin đối ngoại…

Báo Đảng vừa đóng vai trò tuyên truyền đường lối, chủ trương, vừa là kênh thông tin phản biện hiệu quả trong quá trình thực hiện quy hoạch và đầu tư phát triển đô thị; khơi gợi và phát triển các ý tưởng, đồ án, định hướng tầm nhìn xa để chung sức xây dựng các đô thị có bản sắc, văn minh, hiện đại. Báo tỉnh luôn là kênh thông tin quan trọng và chính xác nhất về quy hoạch, về chính sách phát triển của địa phương; góp phần định hướng kịp thời, cụ thể những vấn đề nhạy cảm xảy ra trên địa bàn; tạo sự đồng thuận của nhân dân và sự đồng hành của báo chí đối với công tác quy hoạch, xây dựng và phát triển đô thị.

Chính vì vậy, báo tỉnh có uy tín cao và có vị trí quan trọng trong hệ thống truyền thông từ tỉnh tới trung ương, cung cấp thông tin quan trọng cho những người dân trên địa bàn tỉnh và người dân trên khắp cả nước.

QUẢNG CÁO

2. Quảng cáo trên báo tỉnh

Với những vai trò to lớn đó, báo tỉnh được xem như một trang thông tin đáng tin cậy hàng đầu được nhiều độc giả theo dõi. Vì vậy, đây cũng trở thành kênh truyền thông tiềm năng cho các thương hiệu sử dụng để lan tỏa thông điệp của mình.

Quảng cáo trên báo tỉnh mang những đặc điểm chung của quảng cáo nói chung và có những đặc điểm riêng biệt. Các nhà quảng cáo vẫn có thể lựa chọn các hình thức như đăng bài PR, đặt banner, pop-up… trên báo in hoặc báo điện tử trên báo tỉnh.

Tuy nhiên, phạm vi tiếp cận và đối tượng độc giả của báo tỉnh lại có sự khác biệt rất lớn so với báo, tạp chí tổng hợp. Độc giả chính của báo tỉnh là những người trong tỉnh đó là chính, sau đó mới tới các vùng khác quan tâm về thông tin tỉnh đó. Điều này không có nghĩa là hiệu quả quảng cáo trên báo tỉnh thấp hơn báo trung ương mà còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác.

Nếu một bài quảng cáo phổ thông nhưng không có chiến lược quảng cáo phù hợp thì cũng không thể tiếp cận được khách hàng mong muốn. Ngược lại, tuy phạm vi của báo tỉnh hẹp hơn nhưng nếu nhà quảng cáo nắm được những lợi ích và đưa ra cách thức tiếp cận phù hợp thì quảng cáo trên báo tỉnh sẽ đem hiệu quả cao.

QUẢNG CÁO

3. Lợi ích khi quảng cáo trên báo tỉnh

– Tiếp cận được khách hàng tại một địa phương cụ thể: Do đặc trưng là trang báo của một tỉnh nên báo địa phương hướng tới phục vụ phần lớn cho công chúng trên địa bàn. Quảng cáo trên báo tỉnh giúp thương hiệu tiếp cận nhanh chóng tới công chúng mục tiêu hơn là một trang báo phổ thông. Khi đăng bài trên báo phổ thông, số lượt tiếp cận có thể lớn hơn, phạm vi độc giả cũng rộng hơn. Tuy nhiên điều này chưa hẳn sẽ luôn tốt bởi nó có thể chưa đánh được trúng vào đối tượng cụ thể cần sản phẩm/dịch vụ của bạn.

– Tăng sức ảnh hưởng của thương hiệu: Quảng cáo trên báo tỉnh phù hợp với cả những thương hiệu đang hoạt động trên địa bàn và cả những thương hiệu ở các vùng khác. Nếu bạn là nhà cung cấp sản phẩm/dịch vụ đang hoạt động ở tỉnh đó thì thông qua báo địa phương sẽ tiếp cận thêm những khách mới. Đồng thời khẳng định uy tín cho những người đã biết, đã sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn. Còn nếu bạn là một thương hiệu ở những vùng khác, việc quảng cáo trên báo tỉnh cũng đem lại nhiều hiệu quả. Đó là mở rộng thị trường và phục vụ thêm những khách hàng ở các địa phương khác, chứng minh độ phủ sóng của thương hiệu ở các kênh trung ương và địa phương trên khắp cả nước.

4. Lưu ý khi quảng cáo trên báo tỉnh

– Lựa chọn báo tỉnh phù hợp với thương hiệu: Cách lựa chọn báo tỉnh nào sẽ phụ thuộc vào khách hàng mục tiêu và chiến lược phát triển của thương hiệu của bạn.

– Sử dụng đúng hình thức quảng cáo: Hiện mỗi báo tỉnh đang cung cấp mỗi báo giá và hình thức đặt quảng cáo khác nhau nên thương hiệu phải lựa chọn sao cho phù hợp với định hướng phát triển thì mới mang lại hiệu quả. Về cơ bản, các hình thức quảng cáo của báo tỉnh vẫn tương tự như báo phổ thông khác.

– Chuẩn bị nội dung quảng cáo phù hợp với báo tỉnh: Với tính chất là báo Đảng nên các tờ báo này có quy định nội dung khá nghiêm túc và chuẩn mực. Vì vậy, việc chuẩn bị nội dung để quảng cáo trên báo tỉnh cần được chuẩn bị theo những tiêu chuẩn riêng biệt. Nếu là bài viết PR, bài đăng đảm bảo ngôn ngữ trung tính, khách quan, không PR quá về sản phẩm/dịch vụ. Nên viết dạng PR gián tiếp để đảm bảo bài viết nhanh được duyệt và không bị yêu cầu chỉnh sửa quá nhiều. Nếu là quảng cáo hình ảnh cần chuẩn biết thiết kế chỉn chu, chuẩn mực, nội dung đi kèm cũng cần trau chuốt và hạn chế sử dụng những từ quảng cáo quá mức.

Kết

Nhìn chung, hiện việc quảng cáo trên báo tỉnh chưa được các nhãn hàng chú ý nhiều bởi các yếu tố như mức độ tiếp cận hạn chế, hiệu quả tác động không quá rõ rệt, mức chi phí không rẻ hơn nhiều so với báo phổ thông, quy định duyệt quảng cáo khá gắt gao… Tuy nhiên, khi việc quảng cáo trên báo chí phổ biến đã trở nên quá quen thuộc, nhãn hàng đang muốn tiếp cận thêm các thị trường ngách và khách hàng cụ thể hơn thì báo tỉnh là một kênh truyền thông đáng để cân nhắc.

Thúy Vi (Brandcom)

20/05/2021
561 lượt xem