Kinh doanh Online - Dễ mà khó,  Khó mà dễ 

Kinh doanh online đổ bộ vào nước ta và phát triển rầm rộ từ năm 2010. Kể từ đó, nhà nhà người người đua nhau kinh doanh với đa dạng các mặt hàng từ sản phẩm bình dân đến cao cấp đủ lại. Người ta nói, kinh doanh online dễ cũng đúng. Mà nói khó cũng không sai. Vậy nó dễ ra sao và khó như thế nào khi người ta đang tranh giành nhau “miếng bánh béo bở” này.

Dễ thế nào?

Khi kinh doanh online bạn có lợi thế khi sở hữu 4 KHÔNG:

  • Không cần vốn lớn

  • Không mặt bằng

  • Không xin giấy phép

  • Không bị kiểm duyệt

Chỉ cần lựa chọn loại hàng hóa mình yêu thích, tìm kiếm nguồn hàng chất lượng có giá cả phải chăng.“Trưng bày” hình ảnh và vài dòng mô tả sản phẩm là đã có thể bước chân vào thế giới kinh doanh online rồi!.

Người mua và người bán tương tác dễ dàng

Công cụ bán hàng cũng vô cùng đơn giản: chỉ với một chiếc điện thoại thông minh kết nối internet. Một tài khoản cá nhân trên mạng xã hội, đầu tư hơn thì lập website, xây dựng fanpage chạy quảng cáo rầm rộ cho nó.

Với lợi thế không tốn kém chi phí cho việc thuê cửa hàng, mặt bằng và kho bãi lớn. Thì việc kết nối và tương tác trực tiếp thông qua internet hỗ trợ quá trình chăm sóc khách hàng thuận tiện. Cũng như quảng bá thông tin sản phẩm, xây dựng hình ảnh thương hiệu dễ dàng hơn.

Việc chỉ đơn giản ai đặt hàng thì lấy về giao, cả người mua và người bán không cần gặp mặt trực tiếp. Tiến hành các bước tư vấn, giao dịch nhanh chóng, còn lại khâu vận chuyển cũng đã có bên giao hàng lo.

Ngoài ra, chỉ với 1 cú nhấp chuột sẽ hiển thị ngay cho bạn hàng trăm nghìn tài liệu hướng dẫn kinh doanh online từ các bước cho người mới bắt đầu, bỏ vốn dưới 5 triệu, đến làm sao để có đơn hàng đầu tiên. Những bài học hoàn toàn miễn phí được chia sẻ từ những người đã thành công.

Khó ra sao?

Việc của bạn là ngồi một chỗ - tìm hàng hot, giá cả phải chăng, chất lượng, tư vấn tận tình, giao dịch thuận tiện, giao hàng nhanh chóng. Có phải chỉ cần như thế thì sẽ tồn tại trong thị trường kinh doanh online?.

Tuy nhiên, việc tồn tại như thế nào lại là câu hỏi?.Tồn tại được một thời gian thoi thóp rồi biến mất. Hay tồn tại ngày càng phát triển và ăn nên làm ra từ kinh doanh online.

Nếu muốn kinh doanh nghiêm túc trên mạng thì bạn cần có chiến lược kinh doanh rõ ràng, xác định đối tượng khách hàng đối với sản phẩm mà mình đang bán, nghiên cứu hành vi tiêu dùng của họ. Quan trọng là tìm nguồn hàng uy tín, giá cả cạnh tranh so với mặt bằng chung. Chắc bạn đủ hiểu được tâm lý người dùng mà: đẹp - bền - rẻ, chính là các yếu tố thu hút khách hàng.

Lên kế hoạch kinh doanh rõ ràng

Nhưng đây mới là nhìn góc độ từ người kinh doanh, vậy từ góc độ khách hàng thì bạn sẽ phải làm hàng tỷ các công việc khác. Khi mà nhà nhà bán online, người người bán online, nên tỉ lệ cạnh tranh cực kì cao. Bán hàng thôi là chưa đủ mà phải chăm sóc khách hàng làm sao để khách cũ mua nhiều lần, càng nhiều càng tốt, tối ưu giá trị vòng đời khách hàng. Giữ chân khách đến lần 1, rồi lại có thêm lần 2, lần 3 và n lần khác.

Tiếp theo là nỗi lo về “người khổng lồ” được xem là cái khó khi kinh doanh online. Dễ hiểu hơn là làm sao bạn cạnh tranh lại thị phần với những thương hiệu lớn? Đây là những thương hiệu lấy tiền để kiếm khách, phủ sóng hình ảnh trên mọi phương diện. Họ sẵn sàng bỏ ra số tiền cực lớn cho quảng cáo để xuất hiện hình ảnh trước mặt khách hàng từ 5,10 hay thậm chí 20 lần. Còn với bạn, những người kinh doanh online nhỏ lẻ với số vốn không lớn thì không thể cạnh tranh lại bằng hình thức này rồi.

Do đó, hãy bán những sản phẩm độc lạ, mẫu mã mới để thu hút sự quan tâm và tránh chạm mặt “người khổng lồ” trên thị trường. Người ta thường nói “Tránh voi chẳng xấu mặt nào” nên bạn hãy kinh doanh theo khả năng hiện tại của mình, phát huy thế mạnh và ngày càng phát triển để trở nên lớn mạnh.

Đừng để bị phụ thuộc

Phần lớn người kinh doanh online hiện tại có thể thấy phụ thuộc rất lớn vào các mạng xã hội. Mỗi ngày có hàng nghìn tài khoản Facebook dùng để bán hàng online. Trong số ấy có người nhận được phản hồi tích cực với số lượng chốt đơn hàng cao. Còn có người thì tồn tại một cách èo uột với vài dòng quảng cáo đơn sơ và không tạo ra đơn hàng.

Ngoài ra, với chính sách của các trang mạng xã hội liên tục thay đổi. Các đợt thanh lọc nội dung và quét sạch những thứ vi phạm tiêu chuẩn đã làm các tài khoản quảng cáo bị khóa hàng loạt. Khiến bạn mất rất nhiều thời gian và lỡ cơ hội kinh doanh.

Thử đặt giả thuyết: “Khi chính sách thay đổi, những trang mạng xã hội rút khỏi Việt Nam thì sẽ như thế nào?”.

Vậy làm sao để không bị phụ thuộc?

Trong thời đại data là thứ quý giá, nên việc lưu giữ data là vô cùng cần thiết. Và hãy tận dụng chúng thật tốt vào công việc kinh doanh của mình.

Sử dụng kênh truyền thông phù hợp

Thêm các kênh tiếp cận khác phù hợp với tệp khách hàng của bạn như SMS Marketing, Email Marketing,... là những kênh gửi thông tin sản phẩm trực tiếp. Bạn hoàn toàn chủ động trong quá trình quảng bá, không phải lo lắng khi nào tài khoản bị khóa.

Ngoài ra, khi sử dụng SMS Marketing bạn có thể tự động chăm sóc khách hàng theo kịch bản có sẵn.

Lấy ví dụ: Sau khi khách mua mỹ phẩm của bạn, hãy gửi 03 SMS để nhắc nhỡ họ sử dụng đúng giờ, 07 ngày tiếp theo gửi tin hỏi thăm tình trạng da đã được cải thiện chưa, 30 ngày sau (biết họ sắp dùng hết mỹ phẩm) gửi tặng một mã voucher giảm 10% để họ mua tiếp. Một vòng SMS tự động khép kín như vậy thì hỏi khách hàng chạy đi đâu chứ.

Tận dụng kênh truyền miệng. Nếu bạn mang đến sản phẩm chất lượng, thái độ phục vụ tốt. Chắc rằng, khách sẽ không ngại giới thiệu thương hiệu của bạn với gia đình, đồng nghiệp, bạn bè họ đâu.

Xây dựng website chất lượng, với các bài viết chuẩn SEO.

Điều này, không có nghĩa là bạn sẽ loại hình thức kinh doanh online bằng mạng xã hội. Mà lựa chọn hình thức phù hợp để không đốt tiền vô ích, biết kết hợp với các kênh quảng cáo khác. Trong trường hợp, khi tài khoản bị khóa hay mạng xã hội rút khỏi thị trường thì việc kinh doanh của bạn không bị chênh vênh.

Nguồn: https://esms.vn/