Marketer Sao Kim Branding
Sao Kim Branding

Leverage Your Brand @ SAO KIM BRANDING

Quà tặng thương hiệu - Công cụ hiệu quả để gắn kết khách hàng

Mọi người sẽ nhanh chóng quên đi những gì bạn nói, bạn làm nhưng cảm xúc thì sẽ tồn đọng mãi.

1. Quà tặng doanh nghiệp là gì?

Theo Wikipedia, Quà tặng doanh nghiệp là hành động tạo ra “nhiều điểm chạm” với nhân viên, khách hàng, hoặc khách hàng tiềm năng thông qua quà tặng. Quà tặng doanh nghiệp có thể là quà tặng vật chất như trang phục, đồ ăn hay một trải nghiệm như vé máy bay, vé hòa nhạc,v.v.

Quà tặng là phương thức gửi thông điệp mạnh mẽ đến khách hàng “doanh nghiệp chúng tôi quan tâm đến bạn”. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp lớn sử dụng quà tặng để tương tác và làm bền chặt các mối quan hệ kinh doanh.

Sử dụng quà tặng doanh nghiệp để chăm sóc khách hàng cũ và thắt chặt các mối quan hệ kinh doanh

Sử dụng quà tặng doanh nghiệp để chăm sóc khách hàng cũ và thắt chặt các mối quan hệ kinh doanh

Tạp chí Forbes nhận xét rằng quà tặng doanh nghiệp là lĩnh vực phát triển nở rộ với giá trị thị trường khoảng 125 tỷ đô. Forbes cũng dự báo quà tặng doanh nghiệp sẽ tiếp tục mở rộng và phát triển trong những năm tới.

2. Các loại hình quà tặng doanh nghiệp phổ biến hiện nay

2.1 Hộp bánh Trung Thu

Bánh Trung thu là món ăn không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đoàn viên. Hộp bánh trung thu không chỉ thể hiện tình cảm ấm áp gắn kết mà còn là lời chúc cho cuộc sống viên mãn.

Lựa chọn quà tặng trung thu cho đối tác là lời chúc an lành và thể hiện sự trân trọng tốt nhất. Bên cạnh đó hộp bánh trung thu doanh nghiệp cũng là cách hiệu quả để quảng bá, nâng tầm thương hiệu và nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng cũ.

Hộp quà tặng trung thu bày tỏ tình cảm ấm áp và lời chúc viên mãn đến khách hàng

Hộp quà tặng trung thu bày tỏ tình cảm ấm áp và lời chúc viên mãn đến khách hàng

2.2 Lịch Tết

Theo nghiên cứu của American Express OPEN, 49% người tham gia đánh giá quà tết là quà tặng doanh nghiệp ý nghĩa. Lịch Tết vừa hữu ích với người nhận vừa là công cụ marketing hiệu quả.

Các công ty có thể tận dụng lịch Tết làm công cụ nhận diện thương hiệu hiệu quả đến đối tác khách hàng. Đồng thời, lịch Tết cũng là quà tặng dành cho nhân viên để tăng sự gắn bó với công ty và tri ân những nỗ lực và cống hiến của họ.

2.3 Hộp quà Tết

Hộp quà Tết cho khách hàng và đối tác từ lâu được xem là nét văn hóa trong kinh doanh. Hộp quà Tết thể hiện sự trân trọng và lời cảm ơn từ thương hiệu đến khách hàng.

Nghiên cứu của Harvard Medical School cũng chỉ ra rằng giỏ quà Tết ý nghĩa mang đến cho khách hàng cảm xúc tích cực, gia tăng trải nghiệm, và tạo nền tảng cho một mối quan hệ vững chắc.

3. Tại sao quà tặng doanh nghiệp quan trọng?

Với mỗi người, nhận quà là một trải nghiệm tốt đẹp và đáng nhớ. Vì vậy, doanh nghiệp và các nhà marketing từ lâu đã dựa vào sức mạnh của quà tặng doanh nghiệp để giữ chân khách hàng và thắt chặt các mối quan hệ kinh doanh.

Quà tặng doanh nghiệp tạo trải nghiệm đáng nhớ và tích cực cho khách hàng

Quà tặng doanh nghiệp tạo trải nghiệm đáng nhớ và tích cực cho khách hàng

Quà tặng doanh nghiệp cũng là phương thức thể hiện sự trân trọng và biết ơn với khách hàng. Khi được sử dụng như một phần của chiến lược marketing và xây dựng thương hiệu, quà tặng thương hiệu có thể gia tăng sự hài lòng của khách hàng và tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư (ROI- Return on investment).

4. Ý nghĩa của Quà tặng doanh nghiệp

Tặng quà có tác động mạnh mẽ đến tâm lý người nhận. Khi nhận được một món quà, người nhận sẽ có khuynh hướng cảm xúc “Endowment effect” (hiệu ứng sở hữu). Theo một nghiên cứu về tác động của việc tặng quà đến kết quả kinh doanh, nhóm nghiên cứu chỉ ra rằng cảm giác sở hữu một món đồ khiến mọi người trân trọng nó hơn và tạo cảm giác tin tưởng. Hiệu ứng này có thể được nhìn thấy trong kết quả của hoạt động marketing và tặng quà doanh nghiệp.

4.1 Đối với khách hàng tiềm năng

Quà tặng có thể thúc đẩy khách hàng tiềm năng thành khách hàng của doanh nghiệp bạn. Trên thực tế, theo Instapage, có tới 80% khách hàng muốn hợp tác với doanh nghiệp cung cấp trải nghiệm cá nhân. Như vậy, quà tặng doanh nghiệp đúng thời điểm là nhân tố thúc đẩy khách hàng tiềm năng thực hiện hành động mong muốn. Chẳng hạn như đăng ký dịch vụ, gọi nghe tư vấn hay mua hàng.

4.2 Đối với khách hàng

Quà tặng doanh nghiệp đến khách hàng của bạn sẽ truyền cảm xúc tích cực, khuyến khích họ tiếp tục sử dụng dịch vụ và giới thiệu thương hiệu bạn đến những người xung quanh. Nếu như có khách hàng đã lâu không tương tác với thương hiệu, thì quà tặng doanh nghiệp sẽ đưa bạn trở lại tâm trí khách hàng.

Đưa thương hiệu trở lại với tâm trí khách hàng với quà tặng doanh nghiệp

Đưa thương hiệu trở lại với tâm trí khách hàng với quà tặng doanh nghiệp

4.3 Đối với nhân viên

Đôi khi tăng lương không phải là động lực thúc đẩy nhân viên bạn làm việc hiệu quả. Và, một gói quà tặng doanh nghiệp ý nghĩa là giải pháp giúp bạn truyền tải thông điệp tri ân và công nhận sự cống hiến của họ. Bạn có thể cân nhắc tặng quà trong những dịp quan trọng và dấu mốc cá nhân của nhân viên. Chẳng hạn như kết hôn, sinh em bé, mua nhà mới, hay thăng chức, kỷ niệm số năm làm việc,v.v.

5. 6 lưu ý để thiết kế Quà tặng doanh nghiệp

5.1 Quà tặng doanh nghiệp là dành cho khách hàng

Những món quà tặng truyền thống như bút bi hay sổ tay thực chất nhằm mục đích trưng bày thông tin doanh nghiệp đến khách hàng càng nhiều càng tốt.

Hãy nhớ rằng đối tượng quà tặng doanh nghiệp hướng đến là khách hàng không phải là doanh nghiệp bạn. Vì vậy, hãy lựa chọn quà tặng phù hợp và hữu ích với họ. Bạn cần thể hiện cho họ thấy sự trân trọng và tận tâm của mình trong mỗi gói quà. Bởi như vậy, bạn sẽ chiếm trọn được tâm trí họ và khiến họ nhớ đến thương hiệu mỗi khi sử dụng quà tặng.

5.2 Cá nhân hóa quà tặng doanh nghiệp

Cá nhân hóa đang là xu hướng tặng quà doanh nghiệp năm 2021. Từ bao bì đến thông điệp truyền tại trên quà tặng cần thể hiện được sự cẩn thận và tâm huyết của doanh nghiệp. Lựa chọn bao bì độc đáo cũng là một phương án hay để thu hút sự chú ý khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Đừng quên thêm viết bưu thiếp (tốt nhất là viết tay) khi gửi quà tặng đến khách hàng. Bạn có thể soạn một tin nhắn mẫu và viết tay tên khách hàng. Mỗi điểm chạm cá nhân trong quà tặng doanh nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết trong thời đại số.

5.3 Bán hàng là một hành trình

Quà tặng hoàn hảo nhất là người nhận không phải thực hiện điều kiện ràng buộc kèm theo. Do vậy, bạn nên hạn chế sắp xếp một cuộc gọi bán hàng ngay sau khi gửi quà tặng. Đừng biến quà tặng doanh nghiệp thành công cụ chèo kéo bán hàng.

Thay vào đó, hãy tập trung vào xây dựng thiện chí theo thời gian. Trước khi giới thiệu sản phẩm dịch vụ, bạn cần cuộc gọi hoặc tin nhắn chúc họ kì nghỉ vui vẻ, chúc mừng họ trong ngày kỷ niệm đặc biệt, hay khen ngợi thành tựu mới của họ. Tựu chung lại, bán hàng là một quá trình, vậy nên bạn hãy dành thời gian để xác định thời điểm hợp lý cho cuộc gọi tư vấn.

Bạn nên nhớ rằng “của cho không bằng cách cho”

Bạn nên nhớ rằng “của cho không bằng cách cho”

5.4 Giá trị quà tặng không phải là tất cả

Nhiều người nghĩ rằng quà tặng cao cấp hay quà tặng VIP với giá trị lớn là cách bày tỏ sự trân trọng tốt nhất đến khách hàng. Tuy nhiên, đôi lúc khách hàng sẽ đặt câu hỏi về động cơ tặng quà của bạn khi biết giá trị gói quà.

“Của cho không bằng cách cho”. Tiêu chí đánh giá quà tặng doanh nghiệp hoàn hảo là sự tâm huyết bạn đặt vào đó. Giá trị quà tặng vượt xa khỏi giá trị tiền bạc thông thường.

5.5 Một kích thước không phù hợp với tất cả

Tùy thuộc vào lĩnh vực hoạt động doanh nghiệp, bạn có thể gửi một loại quà tặng cho tất cả khách hàng. Ngoài ra, bạn có thể cân nhắc thêm một cách khác đó là phân khúc khách hàng thân thiết nhất đến khách hàng có xu hướng rời đi và lựa chọn loại quà tặng phù hợp.

Dù lựa chọn theo cách thức nào ở trên, bạn cần chú ý cập nhật danh sách khách hàng bao gồm địa chỉ email, tên, và nơi làm việc hiện tại của họ. Mọi công sức sẽ đổ sông đổ bể nếu bạn gửi quà tặng thương hiệu cho khách hàng đến công ty họ đã nghỉ việc sáu tháng trước.

5.6 Hãy tìm sự trợ giúp khi cần thiết

Nếu bạn vẫn loay hoay trong việc nghĩ ý tưởng quà tặng doanh nghiệp thì đừng quá lo lắng. Trên thị trường có nhiều agency chuyên thiết kế quà tặng doanh nghiệp sẵn sàng giúp đỡ bạn. Những chuyên gia thương hiệu như Sao Kim Branding sẽ thay bạn tìm kiếm ý tưởng quà tặng và chắc chắn rằng thương hiệu và thông điệp được truyền tải đúng đến khách hàng.

6. Quy trình xây dựng chương trình Quà tặng doanh nghiệp

Xây dựng chương trình quà tặng doanh nghiệp quan trọng như việc lựa chọn quà tặng. Bởi đây là nền tảng tạo ra quà tặng thương hiệu với bao bì độc đáo truyền tải thông điệp quan tâm và thắt chặt các mối quan hệ kinh doanh.

Dựa vào kinh nghiệm làm việc hơn 8000 dự án khách hàng, Sao Kim gợi ý cho bạn quy trình xây dựng chương trình quà tặng doanh nghiệp 5 bước dưới đây.

Bước 1: Lựa chọn thời điểm

Quà tặng doanh nghiệp không chỉ đơn thuần là quà tặng những dịp lễ tết hàng năm. Bạn hãy thử nghĩ thêm các sự kiện khác liên quan đến lễ kỷ niệm, sự chia sẻ và công nhận trong một công ty.

Bạn có thể cân nhắc những sự kiện như:

  • Lễ kỷ niệm ngày thành lập công ty
  • Buổi chào đón nhân viên mới
  • Lễ khánh thành, khai trương chi nhánh mới
  • Lễ khởi công dự án mới
  • Lễ mừng thành tựu của công ty

Bước 2: Quyết định ngân sách cho chương trình quà tặng

Chương trình quà tặng doanh nghiệp hướng đến lượng khách hàng lớn với loại quà tặng phù hợp với từng phân khúc. Bạn nên cân nhắc đến giá tiền cho từng loại quà tặng và phân chia hợp lý. Một chiến lược định giá quà tặng đúng đắn chắc chắn sẽ đem lại doanh số cho doanh nghiệp bạn.

Hãy chắc chắn rằng ngân sách cho quà tặng doanh nghiệp là khả thi

Hãy chắc chắn rằng ngân sách cho quà tặng doanh nghiệp là khả thi

Bên cạnh đó, hãy chắc chắn rằng số tiền bạn đưa ra doanh nghiệp có thể sẵn sàng bỏ ra đầu tư.

Bước 3: Xây dựng hệ thống chăm sóc khách hàng

Tiếp theo, bạn cần suy nghĩ về phương hỗ trợ khách hàng trong suốt chương trình quà tặng và quyết định số nhân sự cần thiết. Hãy thử nghĩ về lần gần nhất bạn cần sự giúp đỡ mà không thể liên lạc bằng số hotline hay email. Chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy chán nản, bị bỏ rơi và không được tôn trọng.

Chọn đúng nhân viên hỗ trợ khách hàng cũng là vấn đề bạn cần cân nhắc. Sẽ là lựa chọn khôn ngoan nếu bạn giao công việc này cho phòng chăm sóc khách trong công ty giải quyết. Họ là những người hiểu nhất về nhu cầu và vấn đề của khách hàng.

Bước 4: Lựa chọn thiết kế quà tặng doanh nghiệp

Không nhất thiết quà tặng doanh nghiệp phải có logo hay màu sắc nhận diện thương hiệu. Bạn có thể linh hoạt lựa chọn đề phù hợp với dịp tặng quà và sở thích khách hàng.

Khi thiết kế quà tặng thương hiệu, bạn cần cân nhắc những hạng mục sau:

  • Màu sắc và kích cỡ
  • Hình ảnh biểu trưng và thông điệp hiển thị
  • Đồ trang trí (ruy băng, nơ, giấy gói,…)
  • Bố cục và cách trình bày

Bước 5: Tặng quà cho nhân viên để đo lường hiệu quả

Để đo lường hiệu quả của chương trình quà tặng doanh nghiệp, hãy đưa nó cho nhân viên công ty trước. Họ sẽ đưa cho bạn đánh giá khách quan về sản phẩm và cách cải thiện tốt nhất.

Tặng quà cho nhân viên cũng là cách thúc đẩy họ làm việc hiệu quả hơn, tăng sự gắn kết và giúp họ cảm nhận được giá trị của mình trong công việc. Từ đó, họ có thể gợi ý cho bạn nhiều ý tưởng quà tặng doanh nghiệp sáng tạo và độc đáo cho dự án tiếp theo.

7. Case study - Hộp bánh Trung thu doanh nghiệp Chánh Nghĩa Quốc Cường

Bối cảnh thiết kế

Tập đoàn Chánh Nghĩa Quốc Cường được thành lập từ năm 2018 và chính thức đổi tên thành C-Holdings tháng 8 năm 2020. C – Holdings đang đi những bước đi vững chắc để hiện thực hóa mục tiêu trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh và quản lý bất động sản.

Để tri ân khách hàng và tăng nhận diện thương hiệu sau khi đổi tên thành C-Holdings, doanh nghiệp đã lựa chọn Sao Kim để thiết kế hộp quà trung thu cho khách hàng và đối tác.

Ý nghĩa Concept

Concept thiết kế bánh trung thu cho Chánh Nghĩa Quốc Cường được lấy cảm hứng từ hoa đồng tiền-loài hoa đẹp tượng trưng cho sự may mắn, hạnh phúc và sự tin tưởng.

Hộp bánh trung thu cho tập đoàn Chánh Nghĩa Quốc Cường do Sao Kim thực hiện

Hộp bánh trung thu cho tập đoàn Chánh Nghĩa Quốc Cường do Sao Kim thực hiện

Hình ảnh hoa đồng tiền cách điệu và lồng ghép khéo léo chữ C tạo nên thiết kế tinh tế, sang trọng thể hiện đẳng cấp của một tập đoàn uy tín trong giới bất động sản. Đồng thời, màu xanh đặc trưng được sử dụng làm màu sắc chủ đạo góp phần tăng nhận diện thương hiệu.

Thành quả sau nỗ lực

Hộp quà trung thu giúp tập đoàn Chánh Nghĩa Quốc Cường xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp và quảng bá thương hiệu sau khi đổi tên. Với thiết kế ý nghĩa, quà tặng trung thu mang ý nghĩa tri ân và bày tỏ sự tin tưởng đến với các đối tác và khách hàng.

TẠM KẾT

Quà tặng doanh nghiệp là công cụ phù hợp và hiệu quả, giúp thể hiện sự quan tâm, cảm xúc và lời cảm ơn chân thành của bạn đến khách hàng. Thông qua các món quà, doanh nghiệp có thể duy trì các mối quan hệ vững chắc với khách hàng của mình.

Với kinh nghiệm thiết kế logo cho các doanh nghiệp với đa dạng lĩnh vực, Sao Kim tự tin là một trong những lựa chọn hàng đầu của Quý doanh nghiệp.

Mang trong mình sứ mệnh “Nâng tầm thương hiệu Việt”, Sao Kim Branding đã và đang tạo ra sức mạnh và sinh khí cho hơn 5.000+ khách hàng, CEO/ Marketers. Liên hệ số hotline 0964. 699.499, chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn nhiệt tình nhất có thể!

Nguồn: Sao Kim Branding