Marketer Châu Ngọc Lân
Châu Ngọc Lân

Senior Graphic Designer Lecturer Podcaster

Khảo sát về vấn đề ô nhiễm môi trường nước

Khảo sát về vấn đề ô nhiễm môi trường nước

Chúng ta đang sống trong xã hội hiện đại, cuộc sống phát triển đi cùng với những tiện ích ưu việt đi kèm. Nước từ lâu là phần không thể thiếu đối với chúng ta, nước giúp ích trong sản xuất, sinh hoạt đời sống hằng ngày và là một phần không thể thiếu của cơ thể. Nước có lúc hiền diệu như những dòng sông trôi nhẹ nhàng, nhưng có lúc lại dữ dội thành những đợt sóng.

Lợi ích của nước đối với Trái đất

Đầu tiên chúng ta phải nhắc tới lợi ích của nước và nhu cầu sử dụng từ con người, vì chính con người là nhân tố góp phần định hình môi trường, hệ sinh thái và tác động đến với Trái đất. Nguồn nước sạch ở nhiều nơi từng khan hiếm như vùng nông thôn Mexico, họ từng phải uống nước không sạch chưa qua xử lý và ảnh hướng đến sức khoẻ trước khi được tiếp cận chương trình nước của thành phố. (1, Mark Garcia, 2019).

Nước đóng vai trò quan trọng cho sức khoẻ của chúng ta, những nói có nguồn nước sạch để sử dụng, xin hãy tiết kiệm nước. Nước là môi trường sống của hàng triệu sinh vật, từ sinh vật nhỏ nhất được đo bằng micromet cho đến những chú cá voi xanh dài tới 30 mét và nặng 200 tấn. Và tất nhiên mọi loài sinh vật khác đang sống trên hành tinh này đều cần nước. Chúng ta giờ đây có thể gọi nước là ngôi nhà, là khu vực, là nguồn tài nguyên và là yếu tố thay đổi thời tiết của Trái đất (2, Hans Bruyninckx, 2020). Mỗi năm, hàng triệu sinh vật mới được phát hiện dưới tầng nước sâu của đáy biển. Các dòng hải lưu làm điều hoà khí hậu nóng lạnh ở các vùng khác nhau, giúp chúng dễ dàng thích nghi với môi trường sống. Ở các vùng biển ấm, nước có thể bốc hơi và ngưng tựu rồi rơi xuống thành mưa và tuyết ở các khu vực khác nhau, nhằm duy trì sự sống toàn cầu và đem lại sự cân bằng khí hậu.

Thực trạng môi trường nước hiện tại

Ô nhiễm nguồn nước, nguồn nước không an toàn gây ra cái chết của nhân loại nhiều hơn chiến tranh và các hình thức bạo lực khác (3, Melissa Denchak 2018). Theo dự đoán thì đến năm 2050, con người cần nhiều nước tinh khiết hơn 1/3 hiện tại và nguồn nước sạch thì đang cạn kiệt dần.

Chúng ta thay đổi dòng chảy tự nhiên bằng cách tạo đường nước nhân tạo, xây dựng cầu ngăn dòng chảy. Và khi nước qua sử dụng được đổ lại ra sông biển, dù đã qua quá trình xử lý nước tiên tiến, nó vẫn còn tồn đọng các chất hoá học như hoá chất lau rửa, vi nhựa hay dầu ăn. Cứ thế, nguồn nước bị ô nhiễm dần dần.

Ngay cả các chất thải công nghiệp ra không khí, có thể lắng đọng trên sông, hồ và đại dương và làm ảnh hưởng đến nguồn nước. Và rác biển, là một vấn đề được tranh luận rất nhiều. Hình ảnh các loài sinh vật bị mắc kẹt trong các chai nhựa hay khi chúng bị mắc cạn và xác bị phân huỷ, trong bụng chúng đầy những món đồ bằng nhựa mà chúng vô tình ăn nhầm phải.

Khảo sát về vấn đề ô nhiễm môi trường nước

Mục đích là đánh giá cách nhìn nhận và sự quan tâm của con người về nguồn nước.

Khảo sát trên được thực hiện nhằm cung cấp thông tin để chúng tôi thực hiện dự án hành trình của nước - The journey of water và phát triển ứng dụng WaterNOW.

Các bạn có thể xem full dự án tại đây: https://www.behance.net/gallery/117875431/The-journey-of-water-Hanh-trinh-ca-nuc

Nguồn tham khảo các thông tin về nước:

(1) Mark Garcia. Apr 18, 2019. Benefits for Humanity: Water for the World

https://www.nasa.gov/content/benefits-for-humanity-water-for-the-world

(2) Hans Bruyninckx. Nov 23, 2020. Clean water is life, health, food, leisure, energy

https://www.eea.europa.eu/signals/signals-2018-content-list/articles/clean-water-is-life-health

(3) Melissa Denchak. May 14, 2018. Water Pollution: Everything You Need to Know

https://www.nrdc.org/stories/water-pollution-everything-you-need-know

Xin chân thành cảm ơn,

Châu Ngọc Lân (Brian Chau)

Mọi thắc mắc và thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ:

Email: [email protected]

Phone: 0967 6666 15

Facebook: Châu Lân (Brian Chau)