Gaming Influencer đang có sức hút gì?

Với sự xuất hiện của những cái tên mới như Nam Blue, Ngân Sát Thủ, Nắng, Bomman và nhiều hơn thế, Gaming Influencer ngày càng khẳng định được sự ảnh hưởng của mình.

Trong thời điểm dịch bệnh hoành hành, không khó để người dùng mạng xã hội bắt gặp những livestream game xuất hiện trên bảng tin (Newsfeed) Facebook của mình. Khi dịch bệnh tạm thời lắng xuống ở Việt Nam, công chúng lại bắt gặp các streamer này xuất hiện trong các chiến dịch quảng cáo, trên gameshow TV hay thậm chí là các giải thưởng truyền cảm hứng như WeChoice Award.

Dàn Gaming Creator – những người nắm trong tay xu hướng mới của ngành Influencer Marketing

Thời gian từ 2018 đổ lại, dư luận thường xuyên xôn xao trước số ít những cái tên nổi bật của giới streamer như PewPew, ViruSs, MisThy hay Độ Mixi. Nhưng đến năm nay, trước sự bùng nổ của Gaming Influencer, các streamer trở thành đại sứ kết nối khách hàng với các nhãn hàng.

Theo báo cáo từ SociaLift, chỉ số cộng hưởng của các streamer cao hơn so với những nhóm Influencer khác bao gồm cả Celebrity. Mỗi bài đăng trên fanpage Facebook của họ có lượt tiếp cận tự nhiên từ 100.000 đến 400.000 lượt, cùng đối tượng khách hàng dao động từ Gen Z đến người trưởng thành đang đi làm. Các Gaming Streamer chính là những KOLs mới mà nhãn hàng không thể bỏ qua.

Chưa kể, trong SEA Game 31 sắp đến, 8 tựa game eSport chính thức được đưa vào thi đấu – một trong những “cú hích” để thị trường Gaming chuyển mình phát triển hơn nữa tại Việt Nam.

Gaming Streamer – sức lan toả khó cản bước

Các nhãn hàng sử dụng Gaming Creator trong các chiến dịch

Không chỉ có lợi thế về độ lan toả rộng rãi trên mạng xã hội, lợi thế của các streamer còn nằm ở sự “đa dạng” . Tư tưởng “streamer chỉ quảng cáo cho Game” của những năm 2017 hay 2018 đã trở nên lỗi thời, khi sức ảnh hưởng của họ đã tràn qua nhiều lĩnh vực khác.

Trong lĩnh vực F&B, hình ảnh nước tăng lực Warrior đi kèm với tựa game PUBG Mobile, các streamer và tuyển thủ chuyên nghiệp như Ngân Sát Thủ hay Feri. Nhóm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) cũng không đứng ngoài cuộc chơi, nhãn hàng Clear Men đồng hành cùng các tuyển thủ/ streamer của tựa game Arena of Valor, trong các giải đấu từ 2020-2021. Thậm chí các nền tảng thương mại trực tuyến như Sen Đỏ cũng ngỏ lời mời loạt streamer như Tuấn Tiền Tỉ, Hạ Mi, Nam Blue, Ngân Sát Thủ... tham gia chiến dịch.

Bên cạnh các chiến dịch đơn lẻ, các nhãn hàng còn hướng đến quy tụ số lượng lớn các Gaming Streamer trong các sự kiện, hoạt động quảng bá. Trong những ngày đầu tháng 4 vừa qua, cái tên Sunset Beach Resort & Spa Phú Quốc xuất hiện hàng loạt trên fanpage của các “hot streamer”. Sunset Beach Resort & Spa là nhà tài trợ địa điểm cho chương trình Vietnam Creator Summit 2021 do OTA Network tổ chức với sự tham dự của top 100 streamer đang hoạt động trên nền tảng Facebook Gaming.

Việc tiếp cận các Gaming Creator ngày càng sáng tạo hơn

Bằng tuyến bài đăng check-in hay review từ số lượng lớn các streamer, điểm đến này đã nhận được gần 5,7 triệu lượt tiếp cận trên Facebook, chưa kể đến số lượng người trẻ theo dõi các streamer cũng tham gia review cùng người mình yêu thích hoặc tìm hiểu về nơi họ đã đến.

Ví dụ như một video review Sunset Beach Resort & Spa từ streamer Nắng có đến 53,5 nghìn lượt xem chỉ trong 2 tuần. Các thương hiệu đồng hành cùng chương trình như WesternDigital, AMD, HyperX, PUBG Moblie cũng nhận được các video review và xuất hiện trên các trang fanpage với lượt theo dõi từ 200.000 người trở lên của các nhà sáng tạo nội dung.

Video review Sunset Beach Resort & Spa từ streamer Nắng
Nguồn: Facebook

Hợp tác với các Multi Channel Network đang trở thành một xu hướng tiềm năng

Nhu cầu hợp tác với các Streamer ngày càng tăng cao, các nhãn hàng càng trở nên thận trọng trong việc lựa chọn phương thức tiếp cận. Một trong những xu hướng mới xuất hiện trong thời điểm này là tiếp xúc với các Multi Channel Network (MCN).

Đơn cử như case study Sunset Beach Resort & Spa, việc hợp tác với OTA Network đã giúp tối giản các bước làm việc và nâng cao hiệu suất. Hơn nữa, các MCN còn giúp thương hiệu tiếp cận số lượng lớn streamer cùng một lúc, mà không cần phải làm việc với quá nhiều đối tác, cũng như tối ưu công tác quản lý nội dung.

Đông đảo các Gaming Creator trong một sự kiện của OTA Network

Khi streamer trở thành một phần tất yếu trong các chiến dịch, sự xuất hiện của MCN như một phương thức giúp các nhãn hiệu có hướng tiếp cận người dùng dễ dàng và hiệu quả. Hơn nữa, việc bỏ quả Gaming Influencer hay MCN có thể trở thành một thiếu sót trong các chiến dịch quảng bá của nhãn hàng, đặc biệt là khi Gen Z đang dần trở thành tập khách hàng mục tiêu quan trọng.