Marketer Trần Ngọc Thu
Trần Ngọc Thu

Brand Manager @ ILA Vietnam

Sự kiện Brexit và những ảnh hưởng tới Du học sinh Việt Nam

Ngày 24/06/2016 vừa qua đánh dấu quyết định ra đi của Anh khỏi Liên minh Châu Âu. Vậy Brexit sẽ đem lại những ảnh hưởng gì đến việc Du học Anh?

Brexit – tên gọi tắt cho sự kiện nước Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu – đã dấy lên một mối lo ngại đối với các bạn Du học sinh Việt Nam đang và sắp học tập tại quốc gia này. Tuy nhiên, để chính phủ Anh đưa ra chính thức thông báo việc rời khỏi liên minh Châu Âu cần phải có thời gian để quyết định được thông qua. Chính vì vậy phụ huynh cũng như các bạn học sinh sinh viên Việt Nam đang có nguyện vọng học tập và trải nghiệm tại Anh cũng không nên quá lo lắng. Việc đàm phán thỏa thuận các chính sách về kinh tế, ngoại giao, giao thương, giáo dục… giữa Anh và Liên minh Châu Âu có thể mất đến 5 năm để hoàn tất và hiển nhiên trước khoảng thời gian đó các bạn Du học sinh Việt Nam vẫn sẽ không chịu quá nhiều ảnh hưởng vì quyết định này.

Brexit- sự kiện nổi bật của nước Anh, thu hút sự quan tâm và có tầm ảnh hưởng tới toàn thế giới. Nguồn: Google Images.

Trở về với vấn đề chính, ILA Du học sẽ phân tích chi tiết những ảnh hưởng ban đầu của Brexit đối với việc Du học Anh của sinh viên Việt Nam.

Những ảnh hưởng tạm thời

Sự ra đi của Anh là một nhân tố mang tính ảnh hưởng toàn cầu đến nền kinh tế, giao thương, giáo dục và tài chính của thế giới nói chung cũng như Liên minh Châu Âu nói riêng. Một trong những ảnh hưởng sớm nhất chính là việc đồng bảng Anh mất giá đến 10% ngay sau khi kết quả được công bố và tiếp tục giảm trong những ngày sau đó.

Việc đồng Anh mất giá trong giai đoạn mở đầu mang sẽ giúp phần nào giảm được chi phí học tập cũng như sinh sống của các bạn Du học sinh Việt Nam tại Anh. Đây chính là thời điểm tốt nhất mà các bạn Du học sinh Việt Nam nên tận dụng đóng học phí cũng như mua sắm những sản phẩm mong muốn của mình.

Những ảnh hưởng lâu dài

1. Công việc

Một trong những lý do khiến đa số người dân Anh quyết định rời khỏi Liên minh Châu Âu là vì lo ngại sự cạnh tranh của các nguồn lao động từ các quốc gia thuộc khối Liên minh đe dọa đến cơ hội việc làm của họ trong tương lai. Hiện nay có khoảng 1.2 triệu công dân từ các quốc gia thuộc khổi Liên minh đang sinh sống và làm việc tại Anh. Vì thế, việc Anh rời bỏ Liên minh Châu Âu đồng nghĩa với 1.2 triệu công dân này sẽ phải xin Visa lưu trú và làm việc tại Anh giống như các Du học sinh Việt Nam khác. Đây là một tín hiệu lạc quan đối với các bạn Du học sinh Việt Nam.

Thêm vào đó, đa phần các bạn Du học sinh Việt Nam hội đủ yêu cầu để xin Visa lưu trú và làm việc tại Anh thường nhắm vào các nhóm ngành thu nhập cao (high-end jobs) và sẽ không cạnh tranh trong các ngành có thu nhập phổ thông (low-end jobs) của người dân bản xứ, mang đến nhiều cơ hội việc làm với tỷ lệ chọi thấp hơn rất nhiều.

Kết hợp giữa hai yếu tố trên, có thể dự đoán sau khi Brexit chính thức có hiệu lực thì hiển nhiên các Du học sinh Việt Nam sẽ có nhiều khả năng để làm việc tại Anh hơn, đồng thời chính sách Visa tương đồng giữa ứng viên thuộc và không thuộc khối Liên minh sẽ là cơ hội để các bạn sinh viên Việt Nam cạnh tranh đấu lại nguồn lao động đến từ các quốc gia khác thuộc khối Liên minh Châu Âu.

2. Tiềm năng Giáo dục

Trong những năm qua, 15% chi phí cho công tác nghiên cứu tại Anh đến từ Liên minh Châu Âu. Do đó, Brexit đương nhiên sẽ làm giảm các nguồn kinh phí đầu tư cho việc giảng dạy và nghiên cứu, dẫn đến sự suy giảm về đội ngũ chuyên gia, giảng viên của các học viện của Anh trong thời gian tới.

Cũng theo thông tin từ trang IBTimes, công tin tư vấn Hobson’s Solutions đã khảo sát trên 1,763 sinh viên quốc tế về sự kiện này và kết quả cho thấy có đến 47% sinh viên cho biết họ cảm thấy Anh Quốc sẽ là một điểm đến du học kém hấp dẫn hơn nếu rời khỏi Liên minh Châu Âu.

Mặt khác, giá trị bằng cấp của Anh có thể sẽ bị hạn chế thay vì tự động được công nhận tại 28 quốc gia thuộc khối Liên minh Châu Âu như trước đây. Tuy nhiên, các bạn cũng hãy yên tâm vì dù còn trong Liên minh Châu Âu hay không thì nền giáo dục của Anh vẫn được công nhận là một trong những nền giáo dục có chất lượng tốt nhất thế giới. Dẫn lời ông Frank Bournois – Giám đốc trường ESCP Europe: “Vương quốc Anh sẽ kí kết những thỏa thuận song phương với các nước trong khuôn khổ EU nhằm duy trì mức học phí ưu đãi và các điều kiện để đảm bảo việc dễ dàng xin visa. Đất nước này sẽ chắc chắn sẽ không tước đi cơ hội của hàng nghìn sinh viên quốc tế”.

Nói tóm lại, bất kỳ sự thay đổi nào cũng đi kèm theo mặt tốt và mặt xấu. Nhưng quan trọng hơn cả, đối với mỗi bạn du học sinh, sự khác biệt trong thế giới quan cũng như mục tiêu nghề nghiệp sẽ cho các bạn những nhìn nhận khác nhau về cùng một vấn đề. Chính vì thế, hãy là một người đưa ra lựa chọn sáng suốt khi quyết định điểm đến du học bằng cách tìm hiểu và phân tích sự việc thấu đáo, hoặc tìm đến sự hỗ trợ giúp đỡ của các chuyên gia giáo dục hay các thầy cô ở trường của mình. Hãy luôn nhớ “Sai một li, đi một dặm”.

Nước Anh -- Quốc gia có nền giáo dục được công nhận có chất lượng tốt nhất thế giới. Nguồn: Google Images.

Các bạn theo dõi các bài phân tích của chuyên gia giáo dục cũng như cập nhật thông tin về Du học tại đây: www.ila-duhoc.edu.vn

Đọc thêm: