Volkswagen với “trò đùa” đổi tên thương hiệu

Động lực nào khiến chi nhánh Volkswagen tại Mỹ quyết định “chơi” ngày Cá Tháng Tư sớm?

Ngày 29/3, chi nhánh của hãng xe Volkswagen tại Mỹ “vô tình” đăng tải thông cáo báo chí về việc chính thức đổi tên thương hiệu thành “Voltswagen” vào tháng 5. Trong đó, chữ “Volk” (nghĩa là nhân dân trong tiếng Đức) được đổi thành “Volts” là chỉ số đo hiệu điện thế, suất điện động trong hệ đo lường quốc tế.

Không dừng lại ở đó, sang ngày 30/3, hãng xe lần nữa nhấn mạnh trong một thông báo khác rằng việc đổi tên là bước đầu trong kế hoạch phát triển xe điện của hãng. Song song, cái tên “Voltswagen” sẽ được áp dụng trên tất cả dòng xe điện của hãng trong tương lai.


Ông Scott Keogh
*Ảnh:
Audi Newsroom

Ông Scott Keogh – Giám đốc Điều hành của Volkswagen Mỹ, nhận định: “Tên thương hiệu thay đổi nhưng cam kết của chúng tôi trong việc tạo ra những phương tiện tốt nhất cho người lái ở khắp mọi nơi thì không. Quan niệm ‘chiếc xe của mọi người’ (people’s car) luôn là châm ngôn phát triển của Volkswagen. Như đã xác định ngay từ khi chuyển hướng sang sản xuất xe điện, chúng tôi mong muốn được phục vụ cho hàng triệu người (millions of people) chứ không chỉ riêng triệu phú (millionaires). Thế nên, việc đổi tên nhằm tái khẳng định châm ngôn thương hiệu cũng như niềm tin vững chắc của chúng tôi về ‘chiếc xe điện của mọi người’ trong tương lai sắp tới”.

Sau lời khẳng định của ông Scott, hàng loạt trang mạng xã hội của thương hiệu tại Mỹ cũng đăng tải thông tin về việc đổi tên. Như tài khoản @VW đã đăng tải hình ảnh “logo giả mạo” kèm dòng trạng thái “66 là độ tuổi không bình thường để đổi tên của bạn” đã thu hút sự chú ý từ dư luận. Điều này khiến việc đổi tên mới của Volkswagen thật đến mức các cơ quan truyền thông chính thống tại Mỹ như Associated Press, BBC, The Verge…lần lượt đưa tin.

Công bố tên mới trên tài khoản Twitter của Wolkswagen Mỹ
*Ảnh: The Verge

Tuy nhiên, đại diện của hãng xe Đức thừa nhận đây đơn giản chỉ là một trò đùa trong một cuộc trao đổi với từ The Wall Street Journal : “Chúng tôi không định gây hiểu nhầm. Sự thật đây chỉ là một hoạt động tiếp thị với mục đích khơi dậy sự tò mò tới chiếc ID.4 vừa được trình làng”.

Đây không phải là lần đầu hãng xe Đức gây rúng động ngành xe hơi thế giới. Vào năm 2015, Volkswagen đối diện với án phạt lên đến 18 tỷ USD khi động cơ diesel của hãng được thiết kế để đánh lừa các phép đo về khí thải tại Mỹ. Trước vụ bê bối này, ông Sigmar Gabriel – Bộ trưởng Kinh tế Đức cảnh báo: “Chúng tôi lo lắng rằng uy tín tuyệt vời của ngành ô tô Đức nói chung và của VW nói riêng sẽ bị tổn hại từ sự cố này”.

Dường như sau “cú ngã ngựa” năm ấy, Volkswagen chưa rút ra được bài học kinh nghiệm về sự trung thực, để uy tín bị lấn át bởi tham vọng dẫn đầu trong lĩnh vực xe điện của thương hiệu.

Theo Thảo Nguyên / Brands Vietnam
*Nguồn: The Verge