Marketer Sao Kim Branding
Sao Kim Branding

Leverage Your Brand @ SAO KIM BRANDING

Bao bì sản phẩm là gì? Tổng hợp kiến thức thiết kế bao bì sản phẩm 2021

Theo nghiên cứu của Microsoft, khoảng chú ý của con người là 8 giây. Chính vì vậy, bao bì rất quan trọng để sản phẩm của doanh nghiệp có thể lọt vào “mắt xanh” của người tiêu dùng.

1. Thiết kế bao bì sản phẩm là gì?

Bao bì là hình thức bên ngoài của sản phẩm, bao gồm chất liệu, màu sắc, hình ảnh, và phông chữ được sử dụng trên bất kỳ loại chai, vỏ hay hộp đựng nào.

Theo Wikipedia, bao bì là vật dụng bao gói sản phẩm để chứa đựng, bảo quản và phục vụ chuyên chở hàng hóa.

Ngoài các công dụng trên, bao bì sản phẩm còn là người kể chuyện và góp phần xây dựng thương hiệu. Nó mang đến một trải nghiệm mang tính cảm giác, thu hút khách hàng qua thị giác, xúc giác và có thể cả mùi vị. Thông qua bao bì, khách hàng sẽ hiểu về sản phẩm, cách sử dụng từ đó cho ra quyết định mua hàng.

Bao bì là “người” kể câu chuyên thương hiệu doanh nghiệpBao bì là “người” kể câu chuyên thương hiệu doanh nghiệp

2. Các bước bắt đầu trước khi thiết kế bao bì sản phẩm

Có 3 điều quan trọng mà doanh nghiệp nào cũng cần phải trả lời trước khi bắt đầu thiết kế một bao bì sản phẩm. Cụ thể:

2.1 Xác định sản phẩm

Doanh nghiệp cần xác định mình đang bán cái gì, lợi thế cạnh tranh, kích thước sản phẩm như thế nào, sản phẩm làm bằng vật liệu gì ? Sau khi có câu trả lời, doanh nghiệp sẽ bắt đầu hình thành những ý tưởng về bao bì.

2.2 Chân dung khách hàng – Persona

Xác định khách hàng mục tiêu giúp doanh nghiệp mô tả chân dung họ thông qua yếu tố giới tính, nhân khẩu học, tâm lý,.. phù hợp với thị hiếu cũng như sở thích của khách hàng.

Ví dụ: Các sản phẩm dành cho người lớn tuổi sẽ cần font chữ dễ nhìn và lớn. Hay như sản phẩm hướng đến tập khách hàng cao cấp sẽ cần bao bì tạo cảm giác tinh tế, sang trọng, thanh lịch.

2.3 Nơi phân phối sản phẩm

Bạn cần xác định rõ ràng: Khách hàng có xu hướng mua sản phẩm trong siêu thị, cửa hàng tạp hóa hay mua trực tuyến? Doanh nghiệp cần suy nghĩ kỹ càng về vấn đề này bởi nếu sản phẩm bán trực tuyến sẽ cần quan tâm đến vấn đề chắc chắn thay vì các yếu tố tạo sự nổi bật để cạnh tranh với đối thủ trên các quầy kệ.

Mỗi doanh nghiệp ở từng thời điểm, sẽ có “chiến lược” khác nhau khi để bao bì là bàn đạp giúp tăng trưởng, thúc đẩy doanh số và nâng cao hoạt động kinh doanh. Khi là một startup/ cửa hàng nhỏ, bao bì có thể là khoản đầu tư không nhỏ, vì vậy trước khi chính thức ra mắt “đứa con tinh thần” đừng vội in số lượng lớn bao bì, bạn cần test thị trường, thăm dò, và linh hoạt điều chỉnh theo thị hiếu khách hàng và nhu cầu của thị trường.

Khi công ty đã định hình và hoạt động ổn định, thiết kế bao bì trở thành “nước cờ” để doanh nghiệp tận dụng quy mô, mở rộng địa bàn hoạt động/ kênh phân phối, gia tăng ngành hàng và giữ vững vị thế cạnh tranh trong thị trường.

Khi ở quy mô Tập đoàn, bao bì thương hiệu là cách để doanh nghiệp “giao tiếp với khách hàng”, nắm bắt xu hướng, mở rộng ngành hàng, gia tăng thị phần đa kênh, tối ưu danh mục sản phẩm, tập trung đẩy mạnh sản phẩm cốt lõi và cao cấp.

3. Tiêu chí đánh giá một thiết kế bao bì đẹp

3.1 Đơn giản và rõ ràng

Khách hàng chỉ dành ra ít hơn 8 giây để nhìn sản phẩm, vì vậy bao bì cần được thiết kế đơn giản và rõ ràng để đảm bảo họ có thể biết ngay được sản phẩm này sử dụng để làm gì và thương hiệu nó là gì. Thông tin cần đầy đủ nhưng cũng phải đảm bảo yếu tố xúc tích để người tiêu dùng có thể tiếp nhận thông tin một cách nhanh chóng.

3.2 Độc đáo

Trên thị trường có hàng trăm sản phẩm cùng loại đang cạnh tranh trong việc thu hút sự chú ý của khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Cách duy nhất đánh bại đối thủ chính là thiết kế một bao bì khác biệt và độc đáo.

Bao bì độc đáo của Sếu Rice do Sao Kim thiết kếBao bì độc đáo của Sếu Rice do Sao Kim thiết kế

3.3 Sức hút quầy kệ

Sản phẩm của bạn sẽ không đứng một mình mà được sắp xếp trên các quầy kệ ở cửa hàng hay siêu thị. Vậy nên, bao bì cần thiết kế sao cho thu hút khách hàng từ khoảng cách xa và thôi thúc họ đến gần hơn.

Để làm được điều này, bạn cần thử nghiệm đặt bản mẫu thiết kế lên kệ hàng thực sự. Thiết kế của bạn càng hấp dẫn trên quầy kệ bao nhiêu, lợi nhuận và doanh số sẽ tăng thêm bấy nhiêu.

3.4 Ứng dụng cao

Tính ứng dụng của bao bì sản phẩm thường bị các nhà thiết kế bỏ quên. Bởi họ sợ rằng tính ứng dụng đi kèm với không sáng tạo và kém thu hút. Dường như, khái niệm về tính ứng dụng của thiết kế bao bì đang bị hiểu sai.

Tính ứng dụng bao gồm yếu tố hình dáng, kích cỡ, và cách sử dụng chai, lọ hay hộp đựng sản phẩm. Thiết kế bao bì càng gắn với thực tế thì doanh số càng tăng.

4. Các tips tiết kiệm chi phí khi thiết kế bao bì

Theo số liệu của Fast Company, có khoảng 165 triệu bao bì hàng hóa được tiêu thụ mỗi năm. Các doanh nghiệp cạnh tranh nhau bằng cách tạo ra nhiều thiết kế bao bì ấn tượng dẫn đến sự lãng phí kéo theo vấn đề về rác thải. 3 phương pháp dưới đây sẽ giúp doanh nghiệp thiết kế bao bì tiết kiệm và hiệu quả.

4.1 Lựa chọn chất liệu thiết kế bao bì phù hợp

Khi doanh nghiệp mở rộng hoạt động kinh doanh, lượng bao bì sử dụng cũng tăng nhiều hơn. Vì vậy, bạn nên lựa chọn chất liệu bao bì phù hợp với sản phẩm ngành hàng để dễ dàng lưu kho, đóng gói và bảo quản. Một số chất liệu phổ biến trong in ấn và thiết kế là:

  • Giấy
  • Carton
  • Thủy tinh
  • Gỗ
  • Nhựa
  • Kim loại

Bao bì cafe của HeritageBao bì cafe của Heritage

4.2 Tối ưu dung tích chứa sản phẩm

Trong quá trình phân phối sản phẩm, chi phí vận chuyển cũng tốn một khoản đáng kể. Bạn nên cân nhắc lựa chọn dung tích chứa sản phẩm phù hợp và tối ưu chi phí. Ví dụ như bạn có thể sử dụng những hộp bìa nhỏ đựng sản phẩm để giảm chi phí vận chuyển và dễ bán hàng hơn.

4.3 Theo dõi xu hướng thiết kế bao bì

Những ông lớn ngành sản xuất bao bì nhãn mác sản phẩm hàng năm sẽ nghiên cứu và cải tiến bao bì mới để bền, tiết kiệm và thân thiện với môi trường hơn. Bạn nên chú ý đến những xu hướng thiết kế này để lựa chọn loại bao bì với giá thấp nhất.

Bao bì bền sẽ bảo vệ sản phẩm khỏi hư hỏng khi lưu kho và vận chuyển, còn bao bì nhẹ sẽ giảm chi phí vận chuyển hay bao bì thân thiện với môi trường sẽ làm tăng danh tiếng của thương hiệu doanh nghiệp.

5. Case study thiết kế bao bì thực phẩm: BHI

Bối cảnh: Là công ty bánh kẹo truyền thống, Bảo Hưng cần phải có diện mạo mới để phát triển và mở rộng thị trường.

Thách thức:

  • Trên thị trường có vô vàn công ty sản xuất bánh kẹo cạnh tranh với Bảo Hưng
  • Tâm lý khách hàng thay đổi, không chỉ quan tâm chất lượng mà còn yêu cầu cao cả về diện mạo bên ngoài

Giải pháp:

Để giải quyết các thách thức trên, Bảo Hưng đã thay đổi bao bì mới mà được Sao Kim Branding tư vấn nên tập trung vào nguồn gốc xuất xứ từ Đan Mạch và tên thương hiệu Royal Danmark để cho ra đời các thiết kế mang đậm dấu ấn đặc trưng văn hóa quốc gia. Hình ảnh mô phỏng hoàng gia, chú lính canh gác hoàng cung kèm màu sắc tương ứng với hương vị giúp các sản phẩm của Bảo Hưng không chỉ hấp dẫn khách hàng mà còn mang lại sự an tâm và chuyên nghiệp.

Bao bì thu hút của BHI do Sao Kim thiết kế

Kết quả:

  • Bánh kẹo BHI đã thật sự thu hút khách hàng với vẻ ngoài bắt mắt, lịch sự
  • Bảo Hưng tự tin khi mang bánh kẹo BHI ra thị trường quốc tế và cũng đã gặt hái được những thành công nhất định

Xem thêm: Thiết kế bao bì của BHI

TẠM KẾT

Bao bì là thứ chạm mắt với khách hàng đầu tiên, vì vậy bao bì sản phẩm đóng vai trò quan trọng trong nhận diện thương hiệu và quyết định mua hàng. Đầu tư một thiết kế bao bì sản phẩm đẹp, độc đáo và mang phong cách đặc trưng của doanh nghiệp là việc cần thiết và hoàn toàn xứng đáng.

Với kinh nghiệm 12+ năm thiết kế bao bì cho các doanh nghiệp: Nafoods Group, rượu Akashi, Bia Sài Gòn Sabeco,…. Sao Kim tự tin là một trong những lựa chọn hàng đầu của Quý doanh nghiệp.

Hãy liên hệ ngay với các chuyên gia của Sao Kim theo số hotline 0964. 699.499. Chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn nhiệt tình nhất có thể!

Nguồn: Sao Kim Branding