Giám đốc T&A Ogilvy: Thương hiệu cần chuyển mình trong thời đại truyền thông mới

Trước cú hích của đại dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp đã xoay chiều chiến lược, dồn lực cho nền tảng công nghệ khi đối mặt với nhiều hướng rẽ, cả nguy và cơ. Theo bà Nguyễn Diệu Cầm Tổng Giám đốc T&A Ogilvy, đầu tư vào data và ứng dụng trí tuệ nhân tạo sẽ phát huy tối đa ưu thế của thương hiệu trên mọi mặt trận giao tiếp số.

Chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo (AI) hay Dữ liệu lớn (Big Data) đang dần trở thành làn sóng thúc đẩy hằng hà sa số doanh nghiệp từ đầu ngành đến các SME “giương buồm theo gió”. Trong đó, người dùng đang chứng kiến sự phất lên mạnh mẽ của hàng loạt chiến dịch truyền thông tận dụng AI, để định hình “the new normal" cho ngành quảng cáo.

Là người nắm giữ vị trí lãnh đạo nhiều năm tại một trong những “ông lớn” về truyền thông quảng cáo tại Việt Nam, bà Nguyễn Diệu Cầm – Tổng giám đốc T&A Ogilvy đã chia sẻ góc nhìn về ảnh hưởng của làn sóng chuyển đổi số đến với ngành truyền thông – quảng cáo và cách các doanh nghiệp có thể tìm “cơ” trong “nguy”.

Bà Nguyễn Diệu Cầm – Tổng giám đốc T&A Ogilvy, Giám đốc Ogilvy Consulting Việt Nam

* Theo bà, thị trường truyền thông quảng cáo Việt Nam đã có những thay đổi gì sau tác động của đại dịch?

Đối mặt với sự suy giảm do đại dịch gây ra, năm 2020 chúng ta đã chứng kiến sự chững lại và giảm sút trên tổng thể ngành truyền thông quảng cáo. Các tập đoàn lớn đều siết chặt hoặc cắt bớt chi tiêu cho quảng bá thương hiệu, các doanh nghiệp vừa và nhỏ thậm chí còn phải “tỉnh lược” luôn chi phí này hoặc tự duy trì ở mức đặc biệt khiêm tốn. Tuy nhiên, chính sự thích ứng và linh hoạt đang giúp ngành truyền thông quảng cáo bắt đầu khởi sắc trở lại.

* Vậy đâu là những giá trị, nguyên tắc mà các doanh nghiệp truyền thông cần tuân theo để thúc đẩy tăng trưởng trong thời kì số hoá?

Trong năm 2021, sẽ có 3 giá trị cốt lõi mà theo tôi là “chống đỡ” toàn bộ ngành truyền thông quảng cáo. Một là ứng dụng công nghệ, tập trung phát triển giải pháp sáng tạo mới. Hai là mở rộng liên kết, thuyết phục đối tác thử nghiệm những phương pháp tân tiến. Ba là đầu tư tăng cường trải nghiệm của khách hàng.

Data và Trí tuệ nhân tạo là bộ đôi công cụ quyền lực cho mọi thương hiệu trong thời đại số
Nguồn: Twitter

Sau COVID-19, chúng ta nói nhiều về một “new normal”. Giới truyền thông quảng cáo cũng đã đến lúc cần nói về một “thời đại truyền thông mới”. Ở thời đại này, công nghệ không còn là “gia vị” cho các chiến dịch, mà đã trở thành “món chính”. Ứng dụng công nghệ cho phép doanh nghiệp tiếp cận các giải pháp truyền thông chưa có tiền lệ, giúp tối ưu hoá chi phí và tương tác trực tiếp với người tiêu dùng.

* Vậy T&A Ogilvy đã ứng dụng công nghệ vào các giải pháp sáng tạo như thế nào?

Tại T&A Ogilvy, chúng tôi duy trì nỗ lực làm mới. Các lãnh đạo công ty còn ví quá trình chuyển đổi số và công nghệ AI là “đường cao tốc” dẫn đường cho thương hiệu đến với khách hàng.

Ngay trong thời gian dịch COVID-19 còn căng thẳng tại Việt Nam, nhận thấy người tiêu dùng gần như “chuyển nhà” lên nền tảng online, T&A Ogilvy đã tạo ra phiên bản số hoá của ca sĩ Tóc Tiên với khả năng đối thoại trực tiếp cùng người dùng trên trang cá nhân về tất cả các chủ đề thời thượng. Tóc Tiên AI đã giúp chiến dịch Clear Cool Head về đích với 100% điểm chỉ số cảm xúc (sentiment score), hơn 1,1 triệu lượt tương tác và nâng thị phần của Clear lên thêm 3,3%.

Đội ngũ Creative Technologist của T&A Ogilvy với nỗ lực cải tiến không ngừng nhằm tích hợp công nghệ vào câu chuyện sáng tạo

Hoặc mới đây, chúng tôi tự hào ra mắt đội ngũ mới – Creative Technologist. Họ là những “chiến binh” chuyên xây dựng các giải pháp truyền thông dựa trên những cải tiến công nghệ, từ đó giới thiệu đến khách hàng những dịch vụ hiệu quả nhất.

* Theo bà, đâu là những xu hướng ứng dụng công nghệ vào truyền thông sẽ “cất cánh" tại Việt Nam trong năm 2021?

Theo quan sát, tôi nhận ra 6 xu hướng “số hoá” nhiều khả năng bùng nổ trong ngành truyền thông, chia thành hai nhóm. Nhóm đầu tiên tập trung vào “nghiên cứu” người tiêu dùng: tối ưu dữ liệu – data driven, cá nhân hoá hành trình người dùng – personalized user journey. Nhóm còn lại tập trung vào việc “ảo hoá” các điểm chạm giữa thương hiệu và người tiêu dùng: Giọng nói ảo, chatbot, sự kiện ảo và đại sứ thương hiệu ảo.

Chẳng hạn chúng ta có những chiến dịch đưa trí tuệ nhân tạo – AI vào toàn bộ hành trình mua sắm của khách hàng, cho phép họ sử dụng webcam để “thử” sản phẩm trước khi quyết định quẹt thẻ. Hấp dẫn hơn, công nghệ mới còn cho phép tạo ra những đại sứ thương hiệu ảo hoạt động 24/7, bên cạnh các công cụ sáng tạo nội dung tự động trên nền tảng kết hợp người và máy.

Bằng cách liên tục cập nhật các xu hướng mới, duy trì hứng thú tìm hiểu và đẩy mạnh phạm vi sử dụng công nghệ, người làm truyền thông sẽ dễ dàng nâng cao trải nghiệm của khách hàng với thương hiệu.

* Xin cảm ơn bà.