Thị trường khoá thông minh Việt: doanh nghiệp khai thác chưa được 1% tập khách hàng tiềm năng

Nhu cầu an ninh thông minh ngày càng tăng, thu nhập khả dụng ròng hộ gia đình tăng thúc đẩy sự phát triển của thị trường khoá thông minh Việt. Nhưng theo Statista, doanh nghiệp còn chưa khai thác được 1% tập khách hàng tiềm năng…

Doanh nghiệp còn nhiều cơ hội khai thác tiềm năng thị trường khoá thông minh Việt

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Statista công bố cuối năm 2020, Security (an ninh) thuộc top 3 giải pháp được quan tâm nhiều nhất trong ngành hàng Nhà thông minh – ngành hàng được dự đoán sẽ đạt 362,5 triệu đô vào 2025. Sự phát triển của nó được định hình chủ yếu bởi sự thay thế những thiết bị truyền thống bằng những thiết bị có khả năng kết nối (thiết bị thông minh), mà chủ chốt là khoá thông minh và camera thông minh.

Bên cạnh đó, theo thống kê về từ khoá tìm kiếm của Google, mức độ tìm kiếm khoá thông minh tăng 550% chỉ trong vòng 4 năm, từ 2017 – 2020.

Tỷ lệ thâm nhập (Penetration Rate) là thước đo tỷ lệ lượng sản phẩm được bán ra trên thực tế, so với tổng quy mô thị trường ước tính cho sản phẩm đó. Mặc dù còn khiêm tốn, nhưng tỉ lệ thâm nhập của khóa thông minh vẫn có xu hướng tăng và được dự báo đạt mức 2,19% vào năm 2025.

Nhu cầu thị trường tăng, nhưng khả năng khai thác thị trường còn nhiều hạn chế. Điều này mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp có nền tảng về sản xuất phần cứng và lợi thế ứng dụng khoa học công nghệ thông minh tiếp cận và xây dựng chỗ đứng trong thị trường.

Những rào cản mua hàng của người dùng khác nhau theo độ tuổi

Nhu cầu về các giải pháp gia đình an toàn, thiết bị thông minh ngày càng tăng, những tiến bộ đáng kể trong công nghệ truyền thông không dây, sự gia tăng đáng kể thu nhập khả dụng của người tiêu dùng, đô thị hóa nhanh chóng và nhu cầu thiết lập kết nối ngày càng tăng trên tất cả các thiết bị điện tử trong một ngôi nhà đã góp phần vào sự tăng trưởng của thị trường khóa thông minh

Tuy nhiên, chi phí thiết bị tương đối cao so với khóa cơ truyền thống, nghi ngại về nguồn gốc xuất xứ, hay đơn giản là chưa biết đến sản phẩm chính là những rào cản mua hàng của người tiêu dùng với sản phẩm khoá thông minh.

Đánh giá về những rào cản này, ông Lương Văn Thắng - Chủ tịch HĐQT Công ty Khoá Việt – Tiệp cho biết: “Tập khách hàng trẻ từ 25 – 35 tuổi nhạy bén với các xu hướng thông minh mới và đã biết về khoá thông minh sẽ gặp rào cản về giá. Họ cũng sẽ quan tâm nhiều đến nguồn gốc xuất xứ. Đặc biệt, thế hệ này có cá tính riêng và sự “tự nhân thức” về bản thân rất cao, khiến họ quan tâm nhiều hơn đến vấn đề bảo mật cá nhân. Còn đối với các khách hàng lớn tuổi hơn, họ là những người đã có khả năng tài chính dư dả và chỗ đứng trong xã hội, thì quan trọng là phải tiếp cận và giới thiệu cho họ về sản phẩm khoá thông minh. Họ không ngại chi trả, nhưng rào cản là chưa tiếp cận được sản phẩm. Vì vậy, người kinh doanh phải tiếp cận khách hàng từ nhiều kênh, để nâng cao nhận thức người dùng về sản phẩm khoá thông minh và tăng tỉ lệ thâm nhập của thiết bị này…”