YouNet Media: Nhìn lại “Mùa chiến dịch Tết 2021” đầy sôi động (Phần 1)

Những tưởng quảng cáo mùa Tết 2021 bị ảnh hưởng tiêu cực bởi làn sóng bùng phát dịch COVID-19, tuy nhiên, nhiều thương hiệu đã kịp toả sáng thành công với chiến dịch Tết năm nay.

Cùng YouNet Media điểm lại top các chiến dịch Tết nổi bật nhất trên Social Media năm 2021.

Cùng khám phá với những nội dung chính sau đây:

  • Tổng quan mùa chiến dịch Tết sôi nổi nhất từ trước đến nay trên mạng xã hội (MXH) với nhiều thương hiệu và ngành hàng tham gia
  • Thời điểm bùng nổ của các chiến dịch Tết 2021
  • Xu hướng sử dụng influencer liên quan đến chất liệu Rap mùa Tết 2021

Số liệu trong báo cáo này được cung cấp bởi YouNet Media – Agency về Social Insight Analytics & Social listening Platform tại Việt Nam, thuộc tập đoàn YouNet Group.

Tết 2021 là mùa chiến dịch Tết sôi động trên mạng xã hội

Với tổng số 130 chiến dịch Tết đến từ hơn 100 thương hiệu thuộc 27 ngành hàng khác nhau, nhiều hơn gấp 1,5 lần so với mùa Tết 2020, 2021 là mùa chiến dịch Tết chứng kiến sự thảo luận sôi nổi “bất ngờ” nhất trên MXH từ trước đến nay.

Ngành hàng nào có nhiều chiến dịch Tết nhất mùa Tết 2021?

Không nằm ngoài dự đoán, các ngành hàng liên quan trực tiếp đến nhu cầu của người tiêu dùng vào dịp Tết vẫn là top các ngành hàng có đầu tư nhiều nhất vào mùa chiến dịch Tết nhất, với hơn 10 chiến dịch được ra mắt trên mỗi ngành hàng, bao gồm:

    • Nước giải khát (15 chiến dịch): nổi bật là chiến dịch của các thương hiệu Mirinda, Coca-Cola, Pepsi, Tea Plus, 7 Up, Trà Xanh Không Độ, Number 1, Sting, Twister,...
    • Thực phẩm (14 chiến dịch): tạo nhiều dấu ấn với chiến dịch Tết của G - Kitchen, Orion, Hảo Hảo, CPFoods, Kinh Đô, Solite, Custas, Goute, Danisa, Kit Kat...
    • Đồ uống có cồn (bia, rượu) (14 chiến dịch): các chiến dịch tạo tiếng vang lớn đến từ Bia Việt, Tiger, Budweiser, Larue, Trúc Bạch, Huda, Ballantine, Saigon Gold, Heineken...
    • Thương mại điện tử/ bán lẻ (11 chiến dịch): nổi bật với các chiến dịch Tết của Tiki, Lazada, Shopee, Sendo, FPT Shop, Vinshop, Điện Máy Xanh, Điện máy Chợ Lớn…
    • Ứng dụng (9 chiến dịch): Ví MoMo, VnPay, Viettel Pay, Zalo Pay, VinID, Grab, Baemin, Gojek, Now…
    • Ngành gia vị (9 chiến dịch): Ajinomoto, Ajingon, Knorr, Maggi, Masan, Neptune...

Bên cạnh đó, mùa Tết năm nay đáng chú ý với sự phủ sóng rộng rãi hơn của nhóm các thương hiệu ngành F&B (thương hiệu chuỗi dịch vụ ăn uống như The Pizza Company, Manwah, The Coffee House, Highlands Coffee, Gogi House ..) cũng góp phần vào bức tranh thị trường chiến dịch Tết đầy sôi động của năm nay. Các ngành hàng sôi nổi còn lại là ngành hàng may mặc (Biti's) , chăm sóc nhà cửa (OMO, Surf) và thiết bị gia đình (Samsung, Panasonic, Sharp).

Bên cạnh đó, mùa Tết năm nay đáng chú ý với sự phủ sóng rộng rãi hơn của nhóm các thương hiệu ngành F&B (thương hiệu chuỗi dịch vụ ăn uống như The Pizza Company, Manwah, The Coffee House, Highlands, GoGi House...) cũng góp phần vào bức tranh thị trường chiến dịch Tết đầy sôi động của năm nay. Các ngành hàng sôi nổi còn lại là ngành hàng may mặc (Biti’s), chăm sóc nhà cửa (OMO, Surf) và thiết bị gia đình (Panasonic).

Mùa Tết 2021, ngành Thương mại điện tử và Bán lẻ bứt phá trên mặt trận lượng thảo luận

Khi xét về tiêu chí tổng lượng thảo luận (total mentions) được tạo ra bởi các chiến dịch trong ngành hàng thì Thương mại điện tử/ Bán lẻ là ngành hàng sôi động nhất với gần 5 triệu thảo luận của tổng 11 chiến dịch, trung bình mỗi chiến dịch tạo ra hơn 447.000 thảo luận. Ngành Đồ uống có cồn (bia/ rượu) xếp thứ 2 khi tạo ra hơn 1,2 triệu thảo luận. Tiếp theo là các ngành hàng Chăm sóc nhà cửa (Home Care), App (Ứng dụng), Nước giải khát cũng là những ngành hàng có chiến dịch tạo được lượng lớn thảo luận trong mùa Tết vừa qua.

Thời điểm bùng nổ chiến dịch Tết 2021 của các thương hiệu

Thống kê dữ liệu từ nền tảng đo lường mạng xã hội SocialHeat của YouNet Media cho thấy, trong khoảng 8 tuần trước Tết (tức là từ trung tuần tháng 12/2020) là thời điểm bắt đầu của các chiến dịch Tết. Trong đó, đỉnh điểm thảo luận quan sát rất rõ vào 2 thời điểm: hoặc sớm hẳn trước Tết để đón đầu sự quan tâm của khán giả (vào khoảng tuần thứ 3 và 4 của tháng 12/2020); hoặc rơi vào thời điểm còn 3 tuần cho đến 2 tuần trước Tết (tức tuần thứ 2 và tuần thứ 3 của tháng 1/2021). Đây chính là những thời điểm vàng để đẩy mạnh chiến dịch Tết, đón nhận được sự quan tâm, ủng hộ, chia sẻ của người dùng MXH nhiều nhất. Ngoài ra mùa Tết năm nay do dịch COVID-19 bùng phát vào thời điểm Tết cận kề nên hầu hết sự quan tâm, thảo luận cùa người dùng trên MXH chuyển hướng sang vấn đề COVID-19 và đoàn viên gia đình. Vì thế mà thời điểm 1 tuần trước Tết, hầu như lượng thảo luận về các chiến dịch Tết giảm mạnh so với giai đoạn trước đó.

Các loại hình chiến dịch Tết 2021 chủ đạo?

Trong số hơn 130 chiến dịch lớn nhỏ mùa Tết 2021, Branding campaignPromotion campaign vẫn là 2 loại hình chiến dịch chủ đạo phù hợp với mục tiêu marketing và tính chất của dịp này khi chiếm tới hơn 90% trên tổng số. Trong đó có đến 70 chiến dịch Branding (chiếm 53,8% tổng số chiến dịch). Tiêu biểu cho loại hình này có thể kể đến chiến dịch “đình đám” của Comfort, OMO, Larue, Bia Việt, Honda, Mirinda, 7 Up, Coca-Cola, Generali, TH True MILK... Ngoài ra, hạng mục CSR campaign cũng là điểm mới trong bối cảnh năm nay với 5 chiến dịch góp mặt.

Chất liệu nhạc Rap áp đảo “mặt trận” chiến dịch Tết 2021

Với sự bùng nổ các các gameshow đình đám như Rap Việt và The King of Rap 2020, dễ dàng nhận ra mùa chiến dịch Tết 2021 chứng kiến sự lên ngôi của các Rapper khi hàng loạt Rapper “kỳ cựu” như Karik, Suboi, Binz, Wowy cho đến các gương mặt mới bước ra từ gameshow Rap cũng cộng tác với hàng loạt nhãn hàng trong các chiến dịch Tết để tạo tiếng vang. Theo thống kê của YouNet Media, có khoảng 24 chiến dịch đình đám có sự góp mặt của các Rapper cũng như sử dụng chất liệu Rap trong mùa quảng cáo Tết 2021. Có thể kể đến như chiến dịch của Larue với Ngô Kiến Huy x Lăng LD trong chiến dịch “Tết yêu đời, mời Larue”, Mirinda với Trúc Nhân x Ricky Star trong “Chuyện cũ bỏ qua” mùa 3, Lifebuoy kết hợp Karik trong chiến dịch “Sạch khuẩn trên tay, ước 10 được 10”, OMO với Suboi & Rhymastic – chiến dịch “Cả ngàn lời chúc”, Honda với bản hit “Đi về nhà” của Đen Vâu và Justatee... Và có thể nói, chất liệu nhạc Rap là một bảo chứng cho sự thành công về mức độ viral của các chiến dịch Tết 2021 khi mà phần lớn các chiến dịch nằm trong top xuất sắc nhất của mùa Tết năm nay đều có sự tham gia của các Rapper.

Danh sách các chiến dịch Tết 2021 có sử dụng yếu tố Rap:

  • TH True MILK – Tage
  • Larue – Ngô Kiến Huy, Lăng LD
  • Budweiser – Hoàng Thuỳ Linh, Hieuthuhai
  • Mirinda – Trúc Nhân, Ricky Star
  • Pepsi – Karik, Suboi và Wowy
  • Trà xanh không độ – Yuno BigBoi x Vũ Phụng Tiên x Emma
  • Knorr – Có yếu tố nhạc rap
  • Samsung – Karik
  • Honda –Đen Vâu, Justatee
  • Lifebuoy – Karik
  • OMO – Suboi, Rhymastic
  • Lazada – GDucky
  • Surf – Có yếu tố nhạc rap
  • Twister – Rhymastic
  • K+ – Nhạc rap
  • Sting – Karik
  • Ví MoMo – GDucky
  • CPFoods – Có yếu tố nhạc rap
  • The Pizza Company – Karik
  • Đường sạch Biên Hoà – Ricky Star
  • ZaloPay – Rhymastic
  • Pampers – Rhymastic
  • Richy – Rtee
  • P/S – JustaTee

Trong phần tiếp theo, YouNet Media sẽ công bố Danh sách Top các chiến dịch Tết 2021 xuất sắc nhất và qua đó rút ra kinh nghiệm thành công cho các thương hiệu thông qua Bảng xếp hạng YMI Campaign Tết 2021. Cùng chờ đón!

Với nền tảng công nghệ tiên tiến, trong hệ sinh thái digital YouNet Group toàn diện từ Tech-Data-Creative; YouNet Media có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn các giải pháp lắng nghe social media (social listening & analytics). Liên hệ đội ngũ tư vấn của YouNet Medoa cho các giải pháp để lên kế hoạch tối ưu hiệu quả hoạt động thương hiệu của bạn trên social media.