Marketer Phan Linh
Phan Linh

Author | Freelance Writer | Writing Coach @ Norway

PR chuyên nghiệp cần tiến hoá trong thế giới kỹ thuật số

Cách đây 10 năm, tôi gọi cho ông nội bằng một chiếc điện thoại đi động. Tôi vừa nói chuyện với ông, vừa ngồi trong taxi. Xe di chuyển, và sóng không dây cũng di chuyển cùng tôi.

Ông đã vô cùng vui mừng và sửng sốt. Người đàn ông đó là một người đưa thư cũ kỹ, chưa từng đi máy bay và lần đầu tiên được nghe bằng chiếc điện thoại di động của mình.

Tất nhiên, đó không phải là một chiếc điện thoại thông minh, cũng như không có kết nối internet. Nhưng nó là sự khởi đầu cho một cuộc cách mạng thông tin mà không chỉ dừng ở đó. Không giống như thư bưu điện, fax bây giờ có vẻ như đã trở thành một ký ức xa xôi và báo in dần dần biến mất. Giao tiếp của con người cũng chưa bao giờ khác biệt đến thế. Cá nhân và cởi mở hơn. Chung một mái nhà vào một thời điểm. Một đối một.

Ngày nay, truyền thông trở nên có quy mô rộng lớn. Và bởi vậy, thách thức cũng chính là làm sao để trong phạm vi ngày càng lớn ấy, truyền thông vẫn cần đảm bảo tính cá nhân, tính xác thực và thực tế.

PR là truyền đi những thông điệp, những nội dung bằng các phương tiệu khác nhau. Các kênh truyền thông đang thay đổi, không ngoài gì khác bởi công nghệ. Nhưng thông điệp của PR vẫn cần chạm tới trái tim và tâm trí công chúng.

Truyền thông ngày nay, cũng là sự lộn xộn, là bị phân tán. Nó còn dễ dàng bị khuyếch tán bởi nền tảng truyền thông xã hội, nơi đã biến mỗi cá nhân trở thành một nhà xuất bản kiêm phóng viên ảo.

Sự dân chủ của việc xuất bản và tiếp thị, giờ đây, chính là sử chuyển đổi năng lượng từ “người gác cổng” (gatekeepers) sang người sáng tạo.

Truyền thông ngày nay thực sự ồn ào và quá tải

Nếu bạn đang nghĩ rằng thông điệp của bạn sẽ thực sự khó khăn để xuất hiện và được để ý trên truyền thông xã hội, thì bạn đúng rồi đấy!

Và giờ đây, thử thách lại càng khắc nghiệt hơn.

Số lượng kênh, mạng lưới xã hội và các loại hình truyền thông đang bùng nổ mạnh mẽ. Dữ liệu được tạo ra bởi những nhà xuất bản cá nhân đang cạnh tranh với các phương tiện truyền thông truyền thống.

Những dữ kiện về sự bùng nổ dữ liệu

  • Facebook video đạt 8 triu người xem một ngày (TechCrunch)
  • Hơn mt t người s dng đang bị phân tâm hàng ngày bởi Youtube
  • Các nội dung được đưa lên trong 60 ngày trên Youtube nhiều hơn tất cả những mạng lưới công trình đã được tạo ra trên Hoa Kỳ suốt 60 năm qua
  • 8796 hình ảnh/giây là con số được chia sẻ trên Snapchat
  • Hơn 500 triu tweets được đưa lên mỗi ngày tại Twitter
  • Những người trẻ là chủ nhận của Snapchat còn gây ồn ào nhiều hơn với việc để người dùng của họ xem trên 7 t video mỗi ngày (fortune.com)
  • Whatsapp là một kênh giao tiếp khác đã đạt 1 t người s dng vi hơn 100 triu bc nh được chia sẻ mỗi ngày và trung bình người dùng gửi khoảng hơn 1000 tin nhắn mỗi Tháng 1

Sự sáng tạo và chia sẻ đều tốn thời gian. Nhưng thời gian lại là một nguồn lực bị hạn chế.

Làm thế nào để bạn có thể cạnh tranh và thu hút được sự chú ý trong một thế giới dễ dàng bị phân tâm hơn bao giờ hết?

Thích ứng với những kênh truyền thông mới và kênh giao tiếp mới là vô cùng quan trọng. Không chỉ kênh mà còn là cả những thiết bị mới. Thay vì việc đưa một bưu phẩm tận tay, giờ đây có nhiều hình thức khác nhờ điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính để bàn, các thiết bị thông minh… và chúng ta phải tối ưu hoá thông điệp mà chúng ta truyền tải thông qua những hình thức đó.

Vậy làm thế nào để một doanh nghiệp, một PR agency hay một người làm truyền thông chuyên nghiệp có thể thay đổi theo sự vận động mới này, từ thói quen đọc tin vào 7 giờ sáng chuyển sang những môi trường tin tức náo nhiệt và sôi động luôn cập nhật 24/7 trong thế giới kỹ thuật số không bao giờ ngủ?

Chẳng có cách nào khác, là phải tiến hoá. Tiến hoá, cập nhật và không ngừng học hỏi. Công nghệ là con dao hai lưỡi, mang tới nhiều cơ hội nhưng cũng là các thách thức. Thử thách không chỉ dừng ở việc “tiến hoá” mà còn phải sáng tạo không ngừng. Những thói quen cũ sẽ chết.

Thời gian trên thế giới kỹ thuật số đang trở nên thực hơn bao giờ hết

Cách chúng ta viết và sửa các thông điệp ngày nay cần phải thực tế hơn bao giờ hết. Mặc dù việc viết một TCBC có thể đã thay đổi, khi chúng được tạo ra bởi các cỗ máy hiện đại hơn. Có thể cho phép copy và paste. Ngôn ngữ chính thống, cứng nhắc có thể đã phải thay đổi. Giờ đây, tính xác thực, sức mạnh và cá nhân hoá truyền thông trở nên quan trọng hơn cả.

Con người muốn nghe những câu chuyện thật trong những phong cách viết và truyền tải khác nhau. Viết một thông điệp truyền thông kiểu “formal” và tôi có thể chắc chắn rằng nó sẽ không đạt được sự hấp dẫn cũng như không thể nào thu hút được đối tượng mục tiêu của bạn.

Những xu hướng dẫn đầu

Vậy nếu phải chọn đâu là xu hướng dẫn đầu mà bạn không thể bỏ qua, thì có 3 thứ bạn chắc chắn phải cập nhật và bổ sung kiến thức.

  1. Các trang web xã hội

Thích nghi theo tốc độ của thông tin trong truyền thông hiện đại có thể là thử thách khó khăn nhất cho tất cả chúng ta. Từng hơi thở, nhịp đập và phạm vi của mạng xã hội cần được kiểm soát, quản trị và đo lường.

  1. Di động

Sự tăng trưởng chóng mặt của thị trường điện thoại thông minh và những ảnh hưởng của nó trong xã hội đang ngày càng trở nên rõ ràng. Cơn bão của những kẻ nghiện công nghệ đã chính thức tác động tới truyền thông mãi mãi. Cái thời truyền thông như trước đây sẽ không bao giờ còn quay lại nữa.

  1. Công nghệ

Thích nghi với công nghệ để thay đổi cũng có nghĩa là bạn có thể điều chỉnh được phạm vi truyền thông. Nhưng bạn cần hiểu và học cách sử dụng các công cụ đó. Điều này đòi hỏi bạn phải đầu tư thời gian và tiền bạc.

Bạn đang thích nghi, đang tiến hoá hay có đang hài lòng với những thay đổi mình đang có? Hay là bạn cố gắng trốn tránh và từ chối việc thích ứng? Thay đổi thái độ của bạn có thể cũng sẽ là thử thách lớn nhất mà bạn phải đối mặt.

Hãy vượt qua chính mình.