Kantar – FMCG Monitor Full Year 2020: Hàng tiêu dùng và thực phẩm đóng gói thúc đẩy tăng trưởng thị trường FMCG

Báo cáo FMCG Monitor Full Year 2020 mới nhất của Kantar tổng hợp và cập nhật những xu hướng phát triển trọng điểm của ngành hàng FMCG tại 4 Thành phố chính và Nông thôn Việt Nam.

1. Tình hình kinh tế Việt Nam

Cùng với những con số khả quan trong năm 2020, nền kinh tế Việt Nam được mong đợi sẽ tiếp tục phục hồi. Cũng trong tháng 1/2021, nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất nhập khẩu ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ.

2. Toàn cảnh bức tranh FMCG

Trong năm 2020, mua sắm FMCG cho tiêu dùng tại nhà đánh dấu một năm đáng chú ý khi tăng trưởng mạnh mẽ nhờ sự gia tăng khối lượng tiêu thụ trong bối cảnh đại dịch. Tuy nhiên trong ngắn hạn, thị trường đang có xu hướng trở lại mức bình thường.

3. Tăng trưởng theo ngành hàng

Thực phẩm đóng gói ghi nhận thành công đáng kể trong năm 2020 và là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng “bất thường” của thị trường FMCG trong giai đoạn giãn cách xã hội.

4. Ngành hàng tiêu biểu

Trong bối cảnh đại dịch năm 2020, sữa chua uống với nhiều lợi ích sức khoẻ đã và đang tăng trưởng rất tốt, đặc biệt là phân khúc bổ sung chức năng. Cùng với sự ưu tiên hàng đầu cho sức khoẻ, ngành hàng cho thấy tiềm năng lớn cả về mở rộng tệp người tiêu dùng và khối lượng tiêu thụ.

5. Toàn cảnh thị trường bán lẻ

2020 là năm tăng trưởng hai chữ số đối với hầu hết các kênh bán lẻ FMCG. Ngoài sự tăng trưởng ấn tượng của mô hình hiệu thuốc/ nhà thuốc kiểu mới nhờ cung cấp các sản phẩm vệ sinh và khử trùng, các kênh bán lẻ với sự đa dạng sản phẩm bao gồm thực phẩm tươi sống cũng tăng đáng kể nhờ nắm bắt tốt nhu cầu của người tiêu dùng.

6. Tiêu điểm

Chi tiêu của người Việt trong đại dịch dành cho các hoạt động bên ngoài như đi lại, vui chơi giải trí, du lịch bị cắt giảm. Thay vào đó, tiết kiệm để chi tiêu cho các mặt hàng thực phẩm và tiêu dùng đóng gói (CPG) là xu hướng chung của các hộ gia đình Việt Nam trong bối cảnh khủng hoảng vì đại dịch COVID-19.

Những nghiên cứu này dựa trên Worldpanel FMCG. Kantar theo dõi thói quen mua hàng tiêu dùng tại nhà của các hộ gia đình đại diện cho nhân khẩu học trên khắp 4 Thành phố chính (Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ) và Nông thôn Việt Nam, trên hơn 130 danh mục hàng tiêu dùng nhanh, được chia làm 5 ngành hàng chính: Sữa và sản phẩm từ sữa, Thức uống, Thực phẩm đóng gói, Sản phẩm chăm sóc cá nhân, Sản phẩm chăm sóc gia đình.

Kantar là chuyên gia toàn cầu về dữ liệu, nghiên cứu và tư vấn cho doanh nghiệp. Bằng việc kết hợp giữa khả năng thấu hiểu con người cộng với những công nghệ tân tiến, 30.000 nhân viên của Kantar giúp cho các tổ chức, doanh nghiệp hàng đầu thế giới thành công và phát triển.

* Nguồn: Kantar