YouNet Media Index: Bảng xếp hạng Thương hiệu Tháng 1.2021

Tháng 1.2021 là thời điểm nóng nhất của chiến dịch Tết, ghi nhận hơn 100 nhãn hàng đã triển khai hoạt động mùa Tết. Trong bối cảnh này, thứ hạng của các nhãn hàng thay đổi ra sao?

Cùng YouNet Media phân tích qua góc nhìn lắng nghe mạng xã hội trong Bảng xếp hạng (BXH) Thương hiệu Tháng 1.2021.

Một số hoạt động nổi bật trong tháng 1.2021:

  • Tổng thảo luận toàn ngành Bia tiếp tục tăng trưởng 200% trong tháng 1.2021; HeinekenStrongbow bất ngờ cùng gia tăng 4 bậc trên BXH.
  • Cuộc đua của các sàn Thương mại điện tử (TMĐT) giảm sức nóng so với tháng 12 nhưng tiếp tục vẫn ghi nhận phản hồi tiêu cực dành cho các chương trình sale của các sàn như LazadaShopee.
  • Toàn ngành sữa bột đồng triển khai hoạt động trong tháng 1.2021 thông qua loạt promotion thúc đẩy mua sắm mùa Tết. Abbott Grow tăng trưởng 6 bậc và dẫn đầu BXH ngành Sữa bột. NAN Friso duy trì thứ hạng, Similac PediaSure tăng một bậc, lần lượt giữ vị trí thứ 4 và 5 trên BXH.
  • Milo là nhãn hàng sôi nổi trên mạng xã hội nhất trong tháng 1.2021 trong ngành Sữa nước. Bên cạnh xuất hiện trong thảo luận tự nhiên của tuổi teen thì triển khai chương trình ‘Khám phá Tết 3 miền cùng Milo’ là hoạt động nổi bật của Milo.

Giới thiệu sơ lược về YMI – Scope of the Report

BXH Thương hiệu YMI dựa trên các chỉ số Brand Mention Score (hệ số của lượng thảo luận có nhắc đến Thương hiệu), Sentiment Score (hệ số giữa thảo luận tích cực & tiêu cực), Buzz Score (hệ số của tổng lượng thảo luận về Thương hiệu) và Audience Scale Score (lượng audience thực tế tạo nên thảo luận). Các Thương hiệu xuất hiện trong BXH đều phải thoả tiêu chí đạt chỉ số Sentiment dương.

Số liệu trong BXH được thống kê bởi công cụ SocialHeat của YouNet Media.

Brand Ranking theo ngành hàng và sơ lược về các hoạt động nổi bật của các Thương hiệu:

1. Các chỉ số toàn ngành Bia

Với tổng thảo luận ngành Bia là 1.661.172, toàn ngành tiếp tục tăng trưởng 200% trong tháng 1.2021 và nổi bật khi HeinekenStrongbow bất ngờ cùng gia tăng 4 bậc trên BXH; Bia Việt duy trì vị trí thứ 2. Ngoài top 5, có sự tham gia của Bia Saigon đẩy mạnh hoạt động của mình.

Sau sự kiện âm nhạc Heineken Countdown Party 2021, Heineken đẩy mạnh thông điệp ‘Hơn cả mùa lễ hội’ và ‘Tận hưởng mùa lễ hội’ dành cho sản phẩm Heineken; thông điệp ‘Định luật chơi mùa lễ hội’ cho sản phẩm Heineken 0.0 trên toàn MXH ghi nhận tăng 914% thảo luận, giúp thương hiệu tăng 4 bậc, dẫn đầu BXH tháng 1.2021.

Sau khi ra mắt vào nửa cuối năm 2020, Bia Việt liên tục có hoạt động sôi nổi và đẩy mạnh triển khai chiến dịch Tết duy trì thứ hạng trong top 3 của mình. Sau hoạt động khởi động chúc Tết khán giả mọi miền tổ quốc thông qua billboard, chiến dịch ‘Tết Việt như ý – Vạn lời chúc như ý’ gửi lời chúc Tết người dùng thông qua scan QR và tặng quà giá trị giúp Bia Việt ghi nhận tăng 205% thảo luận.

Tăng trưởng 4 bậc trên BXH và 3953% tổng thảo luận, Strongbow triển khai chiến dịch ‘Chill Check in – Chill Strongbow’ với hoạt động chủ đạo là check-in hình ảnh du lịch và nhận quà tặng.

Top 5 thương hiệu ngành Bia:

2. Các chỉ số toàn ngành Sữa nước

Ngành Sữa nước tháng 1.2021 trên social media không có nhiều điểm nổi bật, hầu hết các nhãn hàng tập trung triển khai khuyến mại. Milo là nhãn hàng sôi nổi nhất khi ghi nhận hơn 100.000 thảo luận. Triển khai chương trình ‘Khám phá Tết 3 miền cùng Milo’ là hoạt động nổi bật của Milo trong mùa Tết này.

Top 5 thương hiệu ngành Sữa nước:

3. Các chỉ số toàn ngành Sữa bột

Toàn ngành Sữa bột sôi nổi trong tháng 1.2021 thông qua loạt khuyến mại thúc đẩy mua sắm mùa Tết. Abbot Grow tăng trưởng 6 bậc, dẫn đầu BXH ngành Sữa bột. NAN Friso duy trì thứ hạng, Similac PediaSure tăng một bậc, lần lượt giữ vị trí thứ 4 và 5 trên BXH.

Abbot Grow triển khai chương trình tết ‘Abbott Grow Gold – Vui vầy tết lớn’ để đẩy mạnh quảng bá cho sản phẩm Abbot Grow Gold cùng hoạt động ‘Khoe ảnh cao lớn, đón Tết vui vầy’ là hoạt động nổi bật của nhãn hàng bên cạnh xuất hiện trong các bài viết gợi ý chọn sữa cho con.

Hoạt động Tết quảng bá cho NAN Supreme 3, NAN triển khai Toạ đàm trực tuyến cho bố mẹ có bé yêu từ 2-6 tuổi với chủ đề: ‘Tăng cường đề kháng – Bí quyết để con khoẻ đón Tết vui’. Bên cạnh đó, NAN cũng triển khai chương trình “Siêu hội sữa NAN” cùng các chương trình khuyến mại.

Đẩy mạnh ưu đãi mua sắm trên đồng loạt các fanpage retailer partner, paid media và các sàn TMĐT là hoạt động nổi bật của Friso.

Top 5 thương hiệu ngành Sữa bột:

4. Các chỉ số toàn ngành Thương mại điện tử (TMĐT)

Cuộc đua của các sàn TMĐT ghi nhận sự giảm sức nóng so với tháng 12 nhưng vẫn còn ghi nhận phản hồi tiêu cực dành cho các sàn như LazadaShopee. Vì vậy BXH tháng 1.2021 chỉ đánh giá hoạt động của Sendo và Tiki, hai thương hiệu có sentiment tích cực.

Các hoạt động như livestream siêu show, minigame và giải thưởng quà tặng & voucher cũng được các sàn Tiki, Sendo triển khai tích cực. Các chương trình để tặng xu tặng voucher mã khuyến mãi hay freeship cũng được các sàn triển khai trong tháng 1.

Top thương hiệu ngành Thương mại điện tử:

5. Các chỉ số toàn ngành Ngân hàng

VIB tăng 7 bậc, dẫn đầu BXH tháng 1.2021. Techcombank giữ vị trí số 2, tăng 4 bậc trên BXH.

Trong tháng 1.2021, VIB ghi nhận rất nhiều hoạt động sôi nổi nhắm tới đối tượng trẻ. Nổi bật như tham gia phỏng vấn giới trẻ đường phố tặng iPhone 12 cùng Beatvn với thông điệp ‘MyVIB – Ngân hàng Số Quốc tế – Hơn cả miễn phí’ quảng bá cho dòng sản phẩm thẻ tín dụng VIB kết hợp cùng 2 rapper nữ Suboi và TLinh. Trên fanpage VIB Lifestyle, VIB tổ chức cuộc thi Rap Song về VIB ghi nhận lượng lớn thảo luận và tương tác cho ngân hàng.

Bên cạnh các hoạt động quảng bá cho sản phẩm, trong tháng 1.2021, Techcombank còn triển khai chương trình quảng bá cho Giải Hà Nội Marathon Techcombank.

Quảng bá cho thẻ Sacombank Tiki Platinum cùng với Ricky Star là hoạt động nổi bật của Sacombank.

Top 5 thương hiệu ngành Ngân hàng:

6. Các chỉ số toàn ngành Bảo hiểm

Generali dẫn đầu, Dai-ichi tăng 6 bậc, giữ vị trí thứ 2 và Manulife tăng 2 bậc, giữ vị trí thứ 3 trên BXH.

‘Tựa vào nhau cho Tết này như ý – Sống Như Ý’ là chiến dịch Tết của Generali. Phát hành Phim âm nhạc Tết ‘Sống Như Ý’ cùng với loạt hoạt động như minigame, post tương tác giúp Generali dẫn đầu BXH tháng 1.2021.

Minigame, quà tặng Tết hay livestream là hoạt động nổi bật của FWD, ChubbManulife trong tháng 1.

Top 5 thương hiệu ngành Bảo hiểm:

Đón chờ cập nhật Bảng xếp hạng YMI tháng 2.2021 cùng YouNet Media.

  • Xem BXH Thương hiệu của năm 2020 tại đây
  • Truy cập website ranking YouNet Media Index tại đây
  • Tham khảo ý nghĩa của các chỉ số trong YouNet Media Ranking tại đây