Inside Sales và AI - xu hướng chiến lược mới trong tương lai

Inside sales được xem là xu hướng bán hàng đang được nhiều doanh nghiệp ứng dụng. Bán hàng nội bộ hay bán hàng bên trong doanh nghiệp là một trong những chiến lược tiếp cận khách hàng thông minh cho doanh nghiệp 4.0.

Inside sale và công nghệ AI được xem là chiến lược bán hàng của tương lai. Vậy cụ thể inside sales là gì – tương lai inside sale sẽ thay đổi như thế nào khi kết hợp công nghệ AI? Cùng khám phá câu trả lời thông qua nội dung bài viết sau đây.

Inside sale là gì?

Inside Sales là bán hàng nội bộ hoặc dùng để ám chỉ hoạt động bán hàng không trực tiếp với khách hàng. Cụ thể Inside Sales là quy trình bán hàng được thực hiện bên trong, các nhân viên sales sẽ tiếp cận, bán sản phẩm đến khách hàng thông qua email, điện thoại hoặc internet.

Mô hình bán hàng Inside sale còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như Remote sales (Bán hàng từ xa) hay Virtual sales (Bán hàng ảo). Inside sale là chiến lược bán hàng hiệu quả và chuyên nghiệp, thể hiện được thông điệp của doanh nghiệp với mục tiêu rõ ràng.

Không giống nhân viên bán hàng bên ngoài các nhân viên Inside Sale không cần ra ngoài tìm kiếm và tiếp cận khách hàng trực tiếp ở bên ngoài. Thay vào đó họ chủ động liên hệ và chào hàng với khách hàng tiềm năng thông qua điện thoại.

Inside Sales được coi là bộ phận là bán hàng nội bộ hay bán hàng bên trong

Inside Sales được coi là bộ phận là bán hàng nội bộ hay bán hàng bên trong

Hiệu quả khi kết hợp AI với mô hình Inside sale là gì?

Muốn việc bán hàng bên trong đạt được hiệu quả tối ưu, nhà quản lý cần hướng nhân viên tập trung vào việc việc xây dựng mối quan hệ với các tài khoản khách hàng có giá trị cao thay vì kiếm tiền. Tiếp thị qua tài khoản của khách hàng (ABM), giúp các doanh nghiệp định vị được khách hàng tiềm năng có xu hướng mua hàng cao nhất. Để làm được điều này các doanh nghiệp cần ứng dụng công nghệ AI (Trí tuệ nhân tạo) vào quy trình quản lý bán hàng Inside sale.

AI có khả năng xử lý các thuật toán phức tạp, khả năng của máy học và khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Theo nghĩa đen AI có thể xác định các khách hàng tiềm năng có giá trị cao trên quy mô lớn và bổ sung các cuộc gọi bán hàng. Bằng cách cung cấp trải nghiệm khách hàng đa kênh được cá nhân hóa, AI có thể xác định tập khách hàng tiềm năng.

Như vậy bạn đã hình dung được AI sẽ giúp ích được gì cho Inside Sales. Tiếp theo, chúng ta cùng tìm hiểu những thay đổi khi kết hợp Inside sale và AI.

Tương lai Inside sale sẽ thay đổi như thế nào khi kết hợp công nghệ AI?

Chúng ta cùng phân tích sự thay đổi khi kết hợp inside sale với công nghệ AI. Cụ thể hiệu quả khi kết hợp AI với mô hình Inside sale là gì?

Inside sale khi được kết hợp cùng AI đưa các nhóm bán hàng ra khỏi danh sách bán hàng truyền thống. Đồng thời giúp các nhóm bán hàng phân tích dữ liệu để xây dựng hồ sơ khách hàng lý tưởng (ICP). Thông qua các dữ liệu này, doanh nghiệp có thể xác định khách hàng tiềm năng có nhiều khả năng chuyển đổi thành khách hàng hiện tại.

Thách thức lớn nhất ở đây là lượng dữ liệu về khách hàng mà các doanh nghiệp thu thập quá nhiều.

Theo khảo sát từ InsideSales.com về thực trạng kết hợp công nghệ AI cho thấy các công ty đang áp dụng AI ngày càng phổ biến. Đây được xem là xu hướng quan trọng thứ 3 sau tự động hóa bán hàng và Big Data. Việc sử dụng AI trong kinh doanh đã tăng 97.7% từ năm 2017 đến năm 2018. Những người trả lời khảo sát cho biết họ đang sử dụng AI tăng từ 35.7% lên 70.6%.

Trong tương lai inside sale và công nghệ AI sẽ trở thành xu hướng bán hàng phổ biến

Trong tương lai inside sale và công nghệ AI sẽ trở thành xu hướng bán hàng phổ biến

Nhóm bán hàng theo hình thức Inside sale tại các doanh nghiệp có thể kết hợp AI với ABM theo cách thức sau:

Xây dựng chân dung khách hàng chính xác

AI có khả năng xử lý một lượng lớn dữ liệu một cách nhanh chóng. Sử dụng các thuật toán phức tạp, khả năng của learning machine của AI có thể đào sâu vào dữ liệu để xác định các mẫu trong cơ sở khách hàng hiện tại. Với những hiểu biết sâu sắc về nhân khẩu học, thống kê công ty và kỹ thuật linh hoạt, doanh nghiệp có thể lập mô hình chính xác về chân dung khách hàng một cách nhanh nhất.

Sàng lọc chính xác các tài khoản truy cập tiềm năng

Với ICP, AI có thể nhanh chóng sàng lọc lượng lớn tệp dữ liệu và hồ sơ liên hệ để xác định những khách hàng có nhu cầu thực sự với dịch vụ/sản phẩm từ nhà cung cấp.

Nhờ vậy doanh nghiệp không cần sàng lọc tìm kiếm trên LinkedIn, qua phần mềm thông minh thị trường hoặc liên tục tìm kiếm các khách hàng tiềm năng đủ tiêu chuẩn tiếp thị. Thay vào đó, nhóm Inside sale sẽ có thông tin về các khách hàng mà họ cần nỗ lực tập trung.

Tương tác trực tiếp với khách hàng

AI không chỉ xác định những khách hàng tiềm năng có giá trị cao cho doanh nghiệp. Nó có thể xác định dữ liệu của doanh nghiệp và sắp xếp nó thành thông tin hữu ích.

Đội ngũ Inside Sales có thể sử dụng các dữ liệu này để thu hút mọi khách hàng tiềm năng. Biến các dữ liệu này thành các câu chuyện, chương trình bán hàng, tạo thành một cuộc trò chuyện, làm bàn đạp cho mối quan hệ kinh doanh.

AI giúp hỗ trợ khách hàng trong suốt quy trình mua hàng

Khi đã mở kênh giao tiếp với khách hàng tiềm năng, bạn vẫn phải đối mặt với một quá trình hoàn thành giao dịch lâu dài. Các giao dịch lớn, giá trị cao là những giao dịch phức tạp, đòi hỏi nhiều người đưa ra quyết định và có chu kỳ mua dài.

Để tối ưu hóa kết quả, bạn cần thiết lập nhịp bán hàng với thông điệp tùy chỉnh cho từng cá nhân và khách hàng. AI có thể giúp bạn hoàn thành các quy trình sau:

Theo dõi những người ra quyết định

Để tăng cường mối quan hệ và giữ cho sản phẩm và dịch vụ của bạn luôn được chú trọng, bạn cần phải dự đoán nhu cầu của người mua. AI có thể giúp đại diện bán hàng cá nhân hóa việc theo dõi khách hàng tiềm năng thường xuyên theo lịch trình nhằm giải quyết các vấn đề và khó khăn cụ thể của họ.

AI kết hợp với bán hàng và tự động hóa tiếp thị có thể giúp doanh nghiệp theo kịp nhu cầu của mọi doanh nghiệp.

Nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng hiện tại

Hầu hết các doanh nghiệp quản lý quan hệ khách hàng bằng các email chung chung, lời mời hội thảo trên web. AI giúp việc quản lý cơ hội bán hàng của doanh nghiệp tối ưu hơn bằng cách cá nhân hóa các chiến dịch giữ chân khách hàng dựa trên nhu cầu tức thì của khách hàng.

Cá nhân hóa giao tiếp với khách hàng

AI làm cho các phản ứng chung theo hình thức truyền thống trở nên lỗi thời. Thông qua xử lý ngôn ngữ tự nhiên, hệ thống có thể xử lý ý định và phản hồi đến khách hàng một cách thích hợp. Do đó, AI có thể giúp nhân viên bán hàng Inside sale cung cấp thông tin phù hợp vào đúng thời điểm.

AI giúp hỗ trợ nhóm khách hàng tiềm năng trong suốt quá trình mua hàng

AI giúp hỗ trợ nhóm khách hàng tiềm năng trong suốt quá trình mua hàng

Cá nhân hóa trải nghiệm trang web

Nội dung được tạo nên từ AI có thể khiến việc truy cập trang web của doanh nghiệp trở thành trải nghiệm độc đáo và có liên quan cao. Thay vì phải đi sâu vào nội dung trên trang, khách hàng tiềm năng truy cập trang có thể xem các bài viết và thông tin đề cập đến các vấn đề, sở thích và ngành mà họ quan tâm. Đồng thời trang web hiển thị các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng.

Ngày nay với sự giúp sức của AI trong việc vẽ lên 1 bức tranh tương lai cho sự phát triển kinh doanh, cuộc chơi giữa các nhà lãnh đạo và quản trị cấp cao đã trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Nguồn: Fastwork.vn