Marketer Thành Toàn
Thành Toàn

Content and course editor @ Brands Vietnam

Brand Manager 100PLUS – “Sứ mệnh của chúng tôi là đồng hành cùng nền điền kinh Việt”

Xuyên suốt từ 2016, nhãn hàng nước uống thể thao 100PLUS đã đồng hành tài trợ cho nhiều giải chạy như HCMC Marathon, Danang International Marathon, Ironman... Cho đến đầu năm 2021, thương hiệu này đã đứng ra tổ chức một giải chạy của riêng họ, đồng thời cũng là một sự kiện gây quỹ nhằm hỗ trợ cho nền điền kinh Việt Nam.

Điều gì đã thúc đẩy 100PLUS quyết định tự tổ chức các sự kiện thể thao như vậy? Và COVID-19 đã có những ảnh hưởng như thế nào đến công tác tổ chức? Brands Vietnam đã có dịp trao đổi cùng bà Trịnh Ngọc Phương, Brand Manager của thương hiệu 100PLUS, về các vấn đề trên.

* Đầu tiên, bà có thể chia sẻ câu chuyện ra đời của sự kiện ‘Chạy vì Điền kinh Việt Nam’?

Dự tính ban đầu của công ty không hẳn là một giải chạy nhằm gây quỹ như hiện tại. Cốt lõi sản phẩm của 100PLUS là thức uống thể thao phù hợp với các hoạt động cần sức bền, nên ý tưởng đầu tiên là một sự kiện thi đấu vui dành cho cộng đồng yêu thích chạy bộ nói chung. Để thông qua đó nhãn hàng có thể xây dựng sự gắn kết với nhóm khách hàng của mình.

Nhưng trong khoảng thời gian dịch bùng phát, chúng tôi mới nhận thấy rõ hơn cuộc sống khó khăn của các vận động viên khi hàng loạt sự kiện thể thao lớn trong và ngoài nước phải tạm hoãn, tiêu biểu có thể kể đến kỳ Olympic Tokyo 2020. Dưới sứ mệnh đồng hành cùng nền thể thao các quốc gia khu vực Đông Nam Á của tập đoàn mẹ F&N (Fraser and Neave), chúng tôi quyết định chuyển hướng sang tổ chức một hoạt động ý nghĩa hơn cho nền thể thao Việt Nam nói chung, và các vận động viên điền kinh nói riêng.

Giải thích thêm về lý do lựa chọn điền kinh, những năm gần đây, các vận động viên của bộ môn này đã mang về nhiều vinh quang cho Việt Nam trên đấu trường khu vực và quốc tế. Trong kỳ SEA Games 30 diễn ra tại Philippines, những cái tên như Lê Tú Chinh, Trần Nhật Hoàng, Nguyễn Thị Huyền... đã mang về 16 huy chương vàng cho nền điền kinh đất nước. Đằng sau ánh hào quang đó là những ngày luyện tập gian khổ, nhưng sự quan tâm của công chúng đối với bộ môn này còn khá khiêm tốn.

Từ mong muốn đồng hành cùng nền điền kinh, chúng tôi phối hợp với Liên đoàn Điền kinh TP.HCM để chuẩn bị cho giai đoạn triển khai. Liên đoàn đã hỗ trợ chúng tôi kết nối với các vận động viên chuyên nghiệp, cho những hoạt động truyền thông và sự kiện chính.

* Bà có thể chia sẻ về những mục tiêu mà giải chạy gây quỹ này hướng đến?

Mục tiêu chính sự kiện nhắm đến là gây quỹ cho các vận động viên điền kinh. Cứ mỗi km đường chạy được hoàn thành, nhãn hàng 100PLUS sẽ đóng góp 100.000VNĐ vào Quỹ vì Điền kinh Việt Nam. Quỹ này sẽ được dùng để tiếp thêm động lực cho các vận động viên chuyên tâm luyện tập và thi đấu tại Olympics 2021 và SEA Games 31 sắp tới.

Bên cạnh giá trị hướng đến các vận động viên chuyên nghiệp, chúng tôi cũng hy vọng sự kiện sẽ mang lại cho những chân chạy “phong trào” một cơ hội rèn luyện sức khoẻ cùng cộng đồng yêu thích chạy bộ. Sau một năm mà nhiều hoạt động thể thao bị trì trệ, đây hẳn là điều mà nhiều người sẽ mong chờ.

* Tại sao 100PLUS lại chọn hình thức chạy tiếp sức để gây quỹ thưa bà?

Hình thức của giải đấu là chạy tiếp sức với cự li 15km, mỗi nhóm gồm 5 thành viên sẽ lần lượt hoàn thành chặng đua 3km của bản thân để chuyền gậy cho người tiếp theo. Điều này giúp nhãn hàng truyền tải 3 tầng ý nghĩa.

Đầu tiên, chúng tôi muốn khuyến khích tinh thần thể thao đồng đội và tạo cơ hội cho cộng đồng chạy bộ được giao lưu cùng nhau. Thứ 2, hình ảnh chạy tiếp sức nhấn mạnh rằng mỗi cá nhân có thể sử dụng chính bước chạy của họ để đóng góp và tiếp thêm động lực cho nền điền kinh Việt Nam. Cuối cùng, chúng tôi muốn thể hiện rõ sứ mệnh của tập đoàn mẹ F&N là đồng hành cùng nền thể thao các quốc gia Đông Nam Á.

* COVID-19 đã ảnh hưởng như thế nào đến quá trình tổ chức sự kiện này?

Dịch bệnh đã khiến chúng tôi phải dời thời gian tổ chức giải chạy đến 3 lần. Ban đầu, sự kiện Chạy Vì Điền Kinh Việt Nam dự tính sẽ triển khai vào tháng 10/2020. Nhưng trước đó, COVID-19 bùng phát trở lại tại Đà Nẵng vào cuối tháng 7 và đầu tháng 8, điều này ảnh hưởng khá nhiều đến quá trình tổ chức và kêu gọi sự tham gia của các đối tác.

Lâm vào tình huống đó, chúng tôi quyết định dời ngày tổ chức sang 27/12 nhằm đảm bảo sức khoẻ cho người tham gia. Và thật kém may mắn khi COVID-19 lại bùng phát trở lại vào cuối tháng 10 và đầu tháng 11, ngay tại TP.HCM nơi sự kiện sẽ diễn ra. Tại thời điểm đó, các khoản chi phí đã chiếm đến 70% ngân sách và chúng tôi thì vô cùng lo lắng rằng thành phố sẽ thực hiện giãn cách một lần nữa. Mọi hoạt động đều trở nên trì trệ và mọi sự chờ đợi đều đổ dồn vào sự kiện này.

Cuối cùng, như các bạn đã thấy, giải chạy đã được tổ chức khá suôn sẻ vào sáng ngày 24/1/2021 phần nào nhờ công tác kiểm soát dịch tốt từ phía chính phủ. Nhưng thật lòng trước đó chúng tôi đã từng nghĩ đến phương án xấu nhất là phải huỷ sự kiện, bởi việc dời giải chạy quá lâu có thể khiến tâm lý người đăng ký không còn háo hức muốn tham gia nữa.

* Được biết nhiều bên đã tổ chức các giải chạy ảo (Virtual run), bà có thể chia sẻ tại sao 100PLUS không lựa chọn phương án thay thế này?

Chúng tôi đã từng tham gia tài trợ cho 1 giải chạy ảo do Saigonchildren tổ chức vào khoảng giữa năm 2020, và cũng nhận thấy các lợi ích về chi phí mà hình thức này mang lại. Tuy nhiên, 100PLUS quyết định không chọn phương án thay thế này. Bởi hình thức chạy ảo không truyền tải được ý nghĩa “chạy tiếp sức” mà chúng tôi mong muốn. Việc chạy tiếp sức cần sự tương tác thật giữa người với người, đây là điều mà giải chạy ảo khó có thể làm được.

* Bà có thể chia sẻ về hiệu quả và tác động của giải chạy Vì Điền Kinh Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại?

Đầu tiên phải xét đến mục tiêu chính của giải chạy là nhằm gây quỹ, chúng tôi đã đạt được những con số đặt ra. Tất cả 350 vé cho 70 đội đã được bán hết trong vòng 3 tuần kể từ ngày đăng ký, và các đội đều đã hoàn thành 15km đường chạy của họ. Thật đáng mừng khi không có người tham gia nào bỏ cuộc. Nhờ đó, nhãn hàng 100PLUS đã đóng góp cho nền Điền kinh Việt Nam 100 triệuVNĐ như mục tiêu đề ra.

Sẵn đây, tôi muốn chia sẻ một câu chuyện gây ấn tượng mạnh cho bản thân tại sự kiện. Trong các đội tham gia hôm đó, có một cụ khoảng 70 tuổi cũng nhiệt tình tham gia cùng mọi người, nhưng được một nửa chặng đường thì cụ đuối sức. Sau khi nhận sự hỗ trợ từ đội ngũ y tế, cụ vẫn quyết tâm tiếp tục và không muốn bản thân là người duy nhất bỏ cuộc. Do đó, cụ đã cố gắng đi bộ trong nửa chặng đường còn lại để trao gậy cho thành viên tiếp theo. Cuối cùng, đội thi mất hơn 2 tiếng để hoàn thành 15km đường chạy của họ. Ý chí cùng sự nỗ lực của người tham gia khiến tôi không khỏi xúc động.

Bên cạnh đó, tín hiệu phản hồi trên truyền thông khá tích cực. Đoạn phim tư liệu ngắn khai thác những nỗ lực vươn đến bục vinh quang của các vận động viên điền kinh, được kể dưới lời tự sự của “nữ hoàng tốc độ” Lê Tú Chinh, nhận được sự ủng hộ của đông đảo người xem. Thông qua video, công chúng cũng hiểu hơn những khó khăn và khổ luyện mà những vận động viên chuyên nghiệp phải trải qua. Lượng tiếp cận và tương tác xoay quanh giải chạy nhìn chung đã vượt qua những chỉ tiêu được đề ra ban đầu.

Cuối cùng, tôi cũng không phủ nhận những lợi ích cộng hưởng về mặt thương hiệu mà sự kiện mang đến. Thứ nhất là sản phẩm có cơ hội tiếp cận đến cộng đồng chạy bộ, thứ hai là mức độ yêu thích thương hiệu cũng tăng khi người chạy cảm thấy 100PLUS đang có những hoạt động ý nghĩa cho cộng đồng và xã hội. Lợi ích lý tính của sản phẩm là loại nước bổ sung điện giải sử dụng khi tham gia các hoạt động thể thao cần sức bền cũng được củng cố.

* Theo bà yếu tố nào đã góp phần giúp sự kiện đạt được những kết quả trên?

Trong ba năm trở lại đây, phong trào chạy bộ tại Việt Nam diễn ra khá sôi nổi và đã có nhiều cộng đồng chạy được hình thành, như nhóm Viet Runner với hơn 13.000 thành viên trên Facebook. Khi sự kiện Chạy Vì Điền Kinh Việt Nam được tổ chức, mọi người khá tích cực trong việc chia sẻ và lan toả thông tin về hoạt động này. Một phần có thể do những nhóm chạy phong trào này cảm nhận được những bước chạy của họ có đóng góp phần nào cho sự phát triển chung của bộ môn điền kinh Việt Nam. Chính giá trị tích cực của sự kiện đã giúp nó được lan toả trên truyền thông, và người tham dự cũng quyết tâm hoàn thành đường chạy của họ hơn.

* Cám ơn những chia sẻ của bà!

Thành Toàn / Brands Vietnam
* Nguồn: Brands Vietnam