YouNet Media: Thị trường Thẩm mỹ – Làm đẹp 2020 qua góc nhìn social listening

Thị trường Thẩm mỹ – Làm đẹp được đánh giá là có mức tăng trưởng tiềm năng nhưng cũng là thị trường đầy cạnh tranh với số lượng cũng như sự đầu tư lớn của các thương hiệu chuỗi. Vậy trên social media, các thương hiệu thẩm mỹ nào đang sôi nổi nhất và người dùng đang quan tâm gì về các thương hiệu thẩm mỹ?

Cùng YouNet Media nhìn lại bức tranh thị trường Thẩm mỹ – Làm đẹp 2020 dưới góc nhìn social listening.

Thị trường Thẩm mỹ Làm đẹp đầy tiềm năng

Thị trường chăm sóc sức khoẻ, làm đẹp nói chung và thẩm mỹ nói riêng được đánh giá còn rất nhiều tiềm năng phát triển. Trích dẫn từ báo cáo Global Wellness Institute, thị trường làm đẹp thế giới trị giá 4.500 tỷ USD. Trong đó tính riêng mảng săn sóc sắc đẹp, chống lão hoá và chăm sóc cơ thể đã chiếm hơn 1.083 tỷ USD. Tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, nhu cầu đến spa săn sóc sắc đẹp ngày càng trở thành xu hướng quan trọng khi chất lượng sống của cư dân ngày càng tăng. Theo đó, có hơn 48.000 cơ sở spa toàn Châu Á đang cùng chia sẻ doanh số 26,5 tỷ USD...

Riêng tại Việt Nam, quan sát những năm gần đây, thẩm mỹ viện cạnh tranh song hành với thu nhập cũng như ý thức làm đẹp gia tăng (tỷ lệ không thấy hài lòng với ngoại hình trên 50% dân số). Theo Market Research ước tính, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (GAGR) của ngành thẩm mỹ tại Việt Nam trong giai đoạn 2019 – 2027 vào khoảng 5,23%.

Thị trường làm đẹp tại Việt Nam hiện đang bao gồm chuỗi thương hiệu viện thẩm mỹ, nhóm các bệnh viện thẩm mỹ và cơ sở spa. Ở nhóm phân khúc cao cấp, các chuỗi thương hiệu thẩm mỹ viện và bệnh viện đang có sự đầu tư lớn từ hình ảnh, dịch vụ, nhân viên, công nghệ độc quyền hay cơ sở vật chất quốc tế 5 sao. Vậy từ góc nhìn social listening, thương hiệu nào đang sôi nổi nhất 2020?

Hai chuỗi thương hiệu thẩm mỹ sôi nổi nhất trên social media 2020

Trên social media, top 5 thương hiệu thẩm mỹ (TM) cao cấp sôi nổi nhất được kể đến là Thẩm mỹ viện (TMV) Ngọc Dung, Bệnh viện TM Kangnam, TMV Thu Cúc, Bệnh viện TM JW Hàn Quốc, TMV Đông Á. Trong đó hệ thống TMV Ngọc Dung và bệnh viện TM Kangnam là hai thương hiệu đang sôi nổi nhất 2020 trên social media.

Hệ thống TMV Ngọc Dung ghi nhận 91.875 thảo luận (chiếm 29% thị phần thảo luận). Kangnam là thương hiệu đứng sau chương trình truyền hình thực tế về TM ‘Hành trình lột xác’ ghi nhận 67.265 thảo luận (chiếm 22% thị phần thảo luận). TM Thu Cúc ghi nhận 54.603 (chiếm 17% thị phần thảo luận) cũng có TV show thực tế phẫu thuật ‘Reborn’. Bệnh viện TM JW Hàn Quốc ghi nhận 43.110 thảo luận (chiếm 14% thị phần thảo luận) và TMV Đông Á với 34.758 thảo luận (chiếm 11,1% thị phần thảo luận). Những thương hiệu thẩm mỹ còn lại là Viện TM Quốc tế Linh Anh, Bệnh viện TM Việt Mỹ, TMV Nevada, TMV Lavender By Chang, TMV Khơ Thị và TMV Shynh House nắm giữ 7% thị phần thảo luận.

Lý giải cho việc nắm giữ thị phần thảo luận lớn trên social media, bởi vì Ngọc Dung và Kangnam là 2 thương hiệu TM có nhiều hoạt động sôi nổi năm 2020.

Xuyên suốt cả năm, TMV Ngọc Dung đã triển khai các chiến dịch đa dạng như ra mắt sản phẩm combo ‘Yêu chiều nhan sắc’ kết hợp với diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc vào dịp 8/3; chiến dịch ‘Ngọc Dung 22 năm’ mừng sinh nhật Ngọc Dung 22 tuổi; hay chiến dịch Tết đang diễn ra ‘Mừng hết năm – Đẹp tới thăm’ kết hợp với ca sĩ Mỹ Tâm. Sử dụng đa dạng influencer cùng với các chiến dịch truyền thông marketing bài bản giúp Ngọc Dung duy trì lượng thảo luận sôi nổi suốt năm. Mùa dịch, Ngọc Dung cũng có các hoạt động nhanh chóng triển khai ủng hộ công tác phòng chống và hoạt động thực hiện trách nhiệm xã hội (CSR) thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với tình hình khó khăn chung của xã hội.

‘Hành trình lột xác’ – Show truyền hình thực tế đầu tiên về phẫu thuật thẩm mỹ tại Việt Nam, do Bệnh viện TM Kangnam tài trợ đã trải qua 5 mùa. Chương trình đã ghi nhân lượng lớn khán giả thảo luận xuyên suốt cả năm xung quanh việc bình chọn thí sinh trong các group làm đẹp như ‘Làm đẹp mỗi ngày’, ‘Hội chia sẻ kinh nghiệm làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ’ hay ‘BEAUTY TIPS & REVIEWS ♡ ( Vietnam)’. Ngoài hoạt động chính này, các chương trình giảm giá 20/10 hay 8/3 cũng được Kangnam triển khai. TMV Thu Cúc cũng tài trợ show truyền hình phẫu thuật thực tế là ‘Reborn’ (Tái sinh).

Các thương hiệu TM còn lại mặc dù không triển khai branding campaign hay CSR campaign nhưng nhờ các hoạt động promotion như minigame, livestream tư vấn, các chương trình khuyến mãi ưu đãi hay tặng quà đã thu hút lượng lớn khán giả sôi nổi thảo luận và tham gia.

“Làm đẹp đón Tết” – Thời điểm vàng thị trường thẩm mỹ, người dùng lựa chọn ra sao?

Mặc dù 2020 là năm nền kinh tế bị tác động nhiều bởi COVID-19, nhưng trên social media, thị trường TM, làm đẹp vẫn được thảo luận sôi nổi. Nhìn vào diễn biến thảo luận 2020 trên social media, thời điểm sau COVID-19 và thời điểm đón Tết là những thời điểm ghi nhận đỉnh thảo luận.

Trong đó, thảo luận về các thương hiệu TM, chất lượng dịch vụ/ sản phẩm (41,2%) và nhân viên (18,7%) là chủ đề được người dùng thảo luận quan tâm nhất. Có thể thấy khách hàng cân nhắc nhiều nhất đến yếu tố chất lượng và kết quả TM khi lựa chọn thương hiệu. Bên cạnh đó, các vấn đề xoanh quanh nhân viên tư vấn có tận tình, chính xác không, dịch vụ khách hàng ra sao... rất được khách hàng quan tâm khi lựa chọn trung tâm TM vì đặc thù của ngành dịch vụ thẩm mỹ.

Yếu tố Thương hiệu (13,4%) có nổi tiếng, uy tín hay không cũng quan trọng như khi người dùng cân nhắc về giá cả (10,5%) khi lựa chọn thương hiệu đó. Vì vậy các chiến dịch branding campaign kết hợp với influencer marketing nên được các thương hiệu TM triển khai để duy trì hình ảnh uy tín của thương hiệu. Đồng thời nên theo dõi, xử lý các khủng hoảng hoặc tin tức tiêu cực (crisis alert) có thể xảy ra để bảo vệ hình ảnh của thương hiệu.

Các chương trình khuyến mãi ưu đãi (12,5%) sâu cũng khiến khán giả lo lắng về chất lượng dịch vụ. Kỳ vọng của khách hàng ở các chương trình giảm giá sâu cũng khiến cho người dùng thất vọng khi trải nghiệm sản phẩm hoặc phải trả thêm chi phí.

Với một năm diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 như 2020, ngành dịch vụ Thẩm mỹ – Làm đẹp cũng gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên điểm sáng của ngành là các thương hiệu TMV có tiếng như Ngọc Dung, Kang Nam vẫn triển khai nhiều hoạt động truyền thông marketing mạnh mẽ để kích cầu trong thời điểm thị trường sôi động trở lại như sau dịch và Tết đến. Trong đó, đáng chú ý là Ngọc Dung với nhiều hoạt động truyền thông marketing bài bản như sử dụng influencer marketing, kết hợp nhuần nhuyễn truyền thông kênh online lẫn offline (quảng cáo trên taxi).

Về nhu cầu của khách hàng, khi thảo luận về các thương hiệu TM, chất lượng dịch vụ, nhân viên và thương hiệu đang trở thành 3 mối quan tâm hàng đầu khi khách hàng tham khảo, quyết định lựa chọn sử dụng dịch vụ thương hiệu thẩm mỹ. Do đó, các thương hiệu dịch vụ thẩm mỹ viện cần lưu ý đẩy mạnh các yếu tố quan trọng này khi thiết kế chiến lược truyền thông để đánh trúng tâm lý khách hàng.

Các thương hiệu TM dễ dàng gặp tin tiêu cực khi có khoảng cách lớn giữa kỳ vọng của khách hàng với sản phẩm dịch vụ thực tế, khiến các thương hiệu TM đánh mất lòng tin của khách hàng, do đó, cần kịp thời lắng nghe các phản hồi. Ngoài ra, các chương trình giảm giá quá sâu cũng khiến khách hàng lo lắng về chất lượng dịch vụ.

Làm đẹp đón Tết là thời điểm dễ dàng thu hút khách hàng nhất năm, vì vậy các thương hiệu TM nên lắng nghe nhu cầu của khách hàng và triển khai hoạt động marketing để xây dựng hình ảnh thương hiệu, cũng như thiết kế các chương trình promotion phù hợp. Sử dụng influencer marketing phù hợp và có chiến lược truyền thông bài bản sẽ giúp các thương hiệu đến gần hơn và tạo được lòng tin của khách hàng.