Hành Trình Việt Nam Số: Nhiệm Vụ Bền Vững Của Giáo Dục Việt Nam

Chuyển đổi số trong giai đoạn hiện nay đang trở thành một định hướng tất yếu đối với hầu hết tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Đặc biệt đối với ngành giáo dục, định hướng này càng được xây dựng, xác định nhiệm vụ rõ ràng và có thể coi là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các cấp lãnh đạo quốc gia.

Chuyển đổi số là gì?

Chuyển đổi số là sự thay đổi kết cấu, cách vận hành, hoạt động của một tổ chức, công ty, doanh nghiệp, lĩnh vực bằng việc ứng dụng, tích hợp các nền tảng, mô hình công nghệ kỹ thuật mới vào công việc. Đó là sự chuyển đổi từ giấy tờ in ấn sang những con số điện tử, được lưu trữ bằng các phương tiện công nghệ kỹ thuật; đó là những công việc được bàn giao, thực hiện, hoàn thành và báo cáo từ xa với hiệu quả được ghi nhận vô cùng tích cực; đó là sự biến đổi những cuộc họp từ offline sang online với sự tham gia của các thành phần có thể từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới…

Có thể kể tới một số lĩnh vực, doanh nghiệp nổi bật đang tiến dần trên con đường Chuyển đổi số như sau:

Đối với Ngành Ngân hàng, chuyển đổi số đang diễn ra sôi động, tốc độ tăng trưởng của Mobile Banking lên đến 200% và hiện có khoảng 30 triệu người sử dụng hệ thống thanh toán mỗi ngày. Hiện có 70 tổ chức tín dụng chưa kể các đơn vị trung gian thanh toán với giá trị giao dịch tài chính qua kênh Internet đạt 7 triệu tỷ đồng vào 300.000 tỷ đồng qua điện thoại di động.

Vietinbank là một đại diện tiêu biểu cho câu chuyện chuyển đổi số trong ngành ngân hàng này. VietinBank đã chuyển mình mạnh mẽ trong số hóa hoạt động kinh doanh, cung cấp sản phẩm, dịch vụ (SPDV) tiện ích, trải nghiệm mới mẻ và đem lại lợi ích thiết thực cho khách hàng (KH), khẳng định sức mạnh là một ngân hàng chủ lực của nền kinh tế. Đặc biệt tại VietinBank, Ngân hàng số không có nghĩa thay thế giao dịch viên bằng robot mà là làm sao để giao dịch viên phục vụ KH nhanh hơn, tốt hơn.

Theo chia sẻ của ông Trần Công Quỳnh Lân - Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Trung tâm CNTT VietinBank tại Hội thảo “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng trong điều kiện bất định: Biến nguy thành cơ”, trong thời gian tới, VietinBank sẽ triển khai DV mở tài khoản mới iPay thực hiện bằng công nghệ định danh điện tử và phục vụ KH mọi DV trên Mobile từ việc mở thẻ, chuyển tiền, mua sắm... Đây là mục tiêu kép tăng cường trải nghiệm cho KH nhưng vẫn đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin, VietinBank sẽ cung cấp cho KH DV xác thực bằng khuôn mặt. VietinBank đã xây dựng hơn 37 ứng dụng trên Mobile nhằm hỗ trợ, cho phép nhân viên tác nghiệp thuận tiện và hiệu quả hơn. Cùng với đó là các chatbox như nghỉ phép, hỗ trợ vận hành, hỗ trợ KH, hỗ trợ khóa thẻ... Những ứng dụng số trong hệ thống đã giúp cho nhân viên ngân hàng làm việc hiệu quả hơn rất nhiều.

Đối với Ngành Công nghệ, Chuyển đổi số chắc chắn là một nhiệm vụ không thể thiếu trong sự phát triển của kỷ nguyên 4.0 như hiện nay.

Theo công bố của Vietnam Report tháng 7/2020 vừa qua, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn Thông Quân đội Viettel đã đứng ở vị trí số 1 trong bảng xếp hạng Doanh nghiệp Công nghệ uy tín 2020. Viettel 2020 được ghi nhận tích cực trong quá trình chuyển đổi từ nhà khai thác viễn thông sang nhà cung cấp dịch vụ số. Với thế mạnh có hạ tầng viễn thông và công nghệ thông tin lớn nhất Việt Nam, Viettel đã phát triển hệ sinh thái số hoàn chỉnh, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu kiến tạo xã hội số của đất nước. Hệ sinh thái số của Viettel bao gồm phục vụ tất cả các đối tượng khách hàng từ Chính phủ, doanh nghiệp đến các khách hàng cá nhân, bao gồm: Chính phủ/ Chính quyền điện tử, tư vấn và cung cấp các giải pháp chuyển đổi số cho các Bộ/ ngành, tổ chức, doanh nghiệp, tài chính số, nội dung số, an ninh mạng.

Ngành Y tế cũng đang là lĩnh vực được Nhà nước chú trọng đầu tư phát triển hiện đại hóa, số hóa các máy móc thiết bị cũng như các hình thức khám chữa bệnh tích hợp các giải pháp công nghệ tân tiến trên thế giới. Theo Bộ Y tế, tính đến cuối năm 2018, 100% bệnh viện trên cả nước đã có phần mềm hệ thống thông tin bệnh viện, triển khai phần mềm truyền tải và lưu trữ hình ảnh (PACS). 99,5% các cơ sở khám chữa bệnh tại 63 tỉnh, thành phố đã kết nối, liên thông dữ liệu khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế với hệ thống giám định của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, phục vụ giám định khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế điện tử. Cả nước có gần 11.200 trạm y tế (chiếm 99% tổng số trạm y tế cả nước) và 2.300 cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở tiêm chủng dịch vụ sử dụng hệ thống quản lý tình trạng tiêm chủng cá nhân. Trên 6,2 triệu đối tượng tiêm chủng được quản lý nhờ việc hình thành hệ thống thông tin quản lý y tế dự phòng, triển khai phần mềm tiêm chủng mở rộng trên cả nước. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đã triển khai thành công, có hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến kết nối Cổng thông tin một cửa quốc gia, thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia và Một cửa ASEAN. Đồng thời, hệ thống quản lý và điều hành văn bản điện tử của Bộ được kết nối liên thông với Văn phòng Chính phủ, hơn 20 bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố; công khai kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ.

Nhiệm vụ bền vững: Chuyển đổi số trong Giáo dục Việt Nam

Để có thể đồng hành cùng sự nghiệp Việt Nam số, điều tất yếu cần phải được thực hiện đầu tiên chính là sứ mệnh chuyển đổi số trong giáo dục quốc gia. Đây chính là một nhiệm vụ toàn diện, bền vững và đồng thời cũng mang tính cấp thiết đặc biệt quan trọng đối với ngành giáo dục Việt Nam.

Dưới tác động của đại dịch Covid-19, cả thế giới đều lao đao và bị ảnh hưởng nặng nề. Ngành giáo dục lúc này trở thành một trong những mối quan tâm hàng đầu của cả xã hội.

Sự bùng nổ dịch bất ngờ tại Việt Nam là một nỗi hoảng loạn với Việt Nam ở tất cả các lĩnh vực, sự đình trệ là điều không thể tránh khỏi trong hoàn cảnh ấy. Tưởng chừng như mọi việc thật khó khăn đối với ngành giáo dục bởi lẽ lệnh giãn cách xã hội được ban hành, các trường học bắt buộc phải tạm dừng hoạt động, kiến thức đương nhiên bị ngắt quãng, phải làm sao để giải quyết vấn đề truyền tải và lĩnh hội tri thức là một câu hỏi lớn, một niềm trăn trở sâu sắc với bao người. Khi đó các nền tảng, ứng dụng học trực tuyến ra đời đã bắt đầu thực hiện những nhiệm vụ, vai trò kết nối, duy trì và lan tỏa mà mọi người đang kỳ vọng. Những ngày tháng cả xã hội gồng mình chống dịch, thực hiện nghiêm chỉnh các biện pháp cách ly cũng chính là lúc những lợi ích của phương pháp học tập từ xa này. Tài liệu học tập, bài giảng được lưu trữ khoa học với dung lượng lớn trên các nền tảng, ứng dụng có kết nối Internet, giúp cho việc chia sẻ, truyền tải và nắm bắt trở nên vô cùng dễ dàng. Những buổi học trực tuyến thông qua các ứng dụng như Microsoft Teams, Zoom, Classroom, Google Meet,.. được thiết lập linh hoạt, phù hợp với thời gian biểu của cả người học và người dạy khiến việc dạy - học được liên tục và đảm bảo theo đúng tiến trình đã đề ra từ trước, dẹp qua được nỗi lo quên kiến thức do kỳ nghỉ dịch quá dài.

Ở thời điểm hiện tại, tưởng chừng như dịch Covid đã được kiểm soát, gần như được đẩy lùi ở Việt Nam thì tình hình bỗng đột nhiên lại trở lên căng thẳng, nghiêm trọng vì một số ca nhiễm mới trong cộng đồng. Nhiều trường học tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Dương đã phải cho học sinh nghỉ học nhằm thực hiện công tác phòng chống dịch. Chủng virus mới có tốc độ lây lan, phát triển nhanh hơn, khó kiểm soát hơn khiến tình hình càng trở nên phức tạp và nghiêm trọng. Tất cả mọi người lại đầy âu sầu than ôi, không biết đến khi nào mới có thể quay về lại “Việt Nam của ngày xưa”, cái hồi chưa có dịch bệnh, mọi hoạt động diễn ra thật bình yên. Dẫu vậy, lắng lo luôn đi cùng với sự đồng lòng, quyết tâm, sẵn sàng chuẩn bị mọi thứ để đương đầu chống dịch. Và đương nhiên, phương pháp học tập trực tuyến có thể lại được “vinh danh” là giải pháp an toàn, hiệu quả và tiện ích nhất trong điều kiện này. Các sản phẩm, nền tảng EdTech đơn cử như HACHIUM chính là một sự lựa chọn hợp lý và hữu dụng được đề xuất tới các quý thầy cô. Chỉ với 10 phút, một trang web chuyên nghiệp, khoa học sẽ được tạo ra nhằm phục vụ, đơn giản hóa và tiện ích hóa việc dạy và học dành cho tất cả mọi đối tượng.

Ngoài ra nền tảng tiện ích của Hachium còn có tính năng bảo mật bài giảng, tích hợp các phương thức thanh toán cũng như cung cấp đầy đủ hệ thống quản lý học viên, khóa học và doanh thu. Bạn chỉ cần tập trung tạo ra các khóa học chất lượng và phân phối tới hàng ngàn học viên của mình, các việc còn lại đã có Hachium lo.

Thực hiện được điều này chính là một bước dài góp phần rất lớn vào công cuộc chuyển đổi số trong giáo dục được toàn diện hơn bao giờ hết.

Độc giả quan tâm có thể ghé qua website của Hachium để biết thêm thông tin chi tiết: https://hachium.com/

Hoặc liên hệ hotline: 1900 4535 để được tư vấn dịch vụ tận tình nhất.

Hachium - Giải pháp xây dựng Trường học Trực tuyến hàng đầu Việt Nam!

Khánh Ly