YouNet Media Index: Bảng xếp hạng Thương hiệu Tháng 12.2020

Cuộc đua chiến dịch Tết 2021 đã chính thức mở ra trong tháng 12 khi YouNet Media ghi nhận hơn 40 nhãn hàng đã triển khai hoạt động mùa Tết. Tháng 12.2020 các hoạt động nổi bật trên mạng xã hội của ngành Bia, Ngân hàng, Sữa, Thương mại điện tử và Bảo hiểm có gì nổi bật?

Cùng YouNet Media phân tích qua góc nhìn lắng nghe mạng xã hội trong Bảng xếp hạng (BXH) Thương hiệu Tháng 12.2020.

Một số hoạt động nổi bật trong tháng 12.2020:

  • Là ngành hàng sôi động khi triển khai chiến dịch Tết, tháng 12 ngành Bia đã tăng trưởng 300% tổng thảo luận toàn ngành, nổi bật với hàng loạt sự kiện Đại nhạc hội countdown mừng năm mới như Tiger Remix, ‘Huda gắn kết, rực rỡ Tết sum vầy’, Heineken Countdown Party...
  • Cuộc đua của các sàn Thương mại điện tử (TMĐT) trong sự kiện 12.12 càng sôi động hơn khi ghi nhận tổng thảo luận của 4 sàn TMĐT có hơn 5,6 triệu thảo luận, tăng trưởng 57% thảo luận so với tháng 11. Đây cũng thời điểm mà ngành TMĐT có tổng lượng thảo luận lớn nhất trong năm 2020. Bên cạnh sự sôi động thảo luận mua sắm cuối năm, sau siêu sale 12.12 cũng ghi nhận lượng phản hồi tiêu cực/ thất vọng dành cho các sàn và các chương trình sale.
  • Tăng trưởng 113,66% tổng thảo luận, toàn ngành Sữa sôi nổi và cạnh tranh khi đồng triển khai hoạt động trong tháng 12 thông qua loạt promotion thúc đẩy mua sắm cuối năm.
  • Ngành Ngân hàng trong tháng 12 sôi động với chủ đề lương thưởng của top các ngân hàng trên các fanpage như ‘Bankers có gì vui?’, ‘Banker toàn quốc’.
  • Bảo Việt tiếp tục dẫn đầu BXH ngành Bảo hiểm tháng 12, Generali gia tăng 5 bậc trên BXH Việt Nam khi triển khai hoạt động CSR Sát cánh bên miền Trung.

Giới thiệu sơ lược về YMI – Scope of the Report

BXH Thương hiệu YMI dựa trên các chỉ số Brand Mention Score (hệ số của lượng thảo luận có nhắc đến Thương hiệu), Sentiment Score (hệ số giữa thảo luận tích cực & tiêu cực), Buzz Score (hệ số của tổng lượng thảo luận về Thương hiệu) và Audience Scale Score (lượng audience thực tế tạo nên thảo luận). Các Thương hiệu xuất hiện trong BXH đều phải thoả tiêu chí đạt chỉ số Sentiment dương.

Số liệu trong BXH được thống kê bởi công cụ SocialHeat của YouNet Media.

Brand Ranking theo ngành hàng và sơ lược về các hoạt động nổi bật của các Thương hiệu

1. Các chỉ số toàn ngành Bia

Là ngành hàng sôi động trong triển khai chiến dịch Tết, tháng 12 ngành Bia đã tăng trưởng 300% tổng thảo luận. Nổi bật là hoạt động quảng bá cho sự kiện Đại nhạc hội thực tế ảo countdown Tiger Remix giúp Tiger chiếm giữ 67% thị phần thảo luận toàn ngành, tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng YMI trong 8 tháng liên tiếp. Bia Việt vẫn giữ vững phong độ của một “dark horse” trong quý 4 khi tiếp tục về vị trí thứ 2. Budweiser, HudaHeineken đều có sự gia tăng thứ hạng của mình khi bắt đầu triển khai hoạt động chiến dịch Tết.

  • Giữ vững vị trí dẫn đầu BXH YMI trong tháng 12, “Bứt phá Bản lĩnh” vẫn là insight platform mà Tiger khai thác xuyên suốt. Đầu tháng 12, khởi động cuộc thi ảnh ‘Gen bản lĩnh’ cùng Sơn Tùng M-TP giúp Tiger lan toả thông điệp và truyền cảm hứng về sự bản lĩnh đến người tiêu dùng. Và sự kiện Đại nhạc hội thực tế ảo đêm giao thừa ‘Tiger Remix – Khai xuân bứt phá’ khiến khán giả cả nước sôi động thảo luận.
  • Trong khuôn khổ khởi động chiến dịch ‘Tết Việt như ý – Vạn lời chúc như ý’ trong tháng 12, Bia Việt triển khai hoạt động chúc Tết khán giả mọi miền tổ quốc thông qua billboard chúc Tết.
  • Triển khai promotion campaign ‘Khởi sắc lộc vàng’ trong dịp Tết, Budweiser ra mắt Budweiser phiên bản giới hạn với cơ hội rước lộc đầy tay với tổng giá trị lên đến 4 tỷ đồng. Đồng hành cùng Hiếu Thứ Hai, minigame và livestream là hoạt động chủ đạo mà nhãn hàng triển khai.
  • Huda triển khai sự kiện nhạc hội âm nhạc chào đón năm mới ‘Huda gắn kết, rực rỡ tết sum vầy’ tại 3 tỉnh miền Trung. Bên cạnh đó, việc nhận được giải thưởng quốc tế Monde Selection đã giúp Huda tăng 3 bậc trên vị trí bảng xếp YMI Tháng 12.
  • Heineken Countdown Party 2021 tại Nha Trang và Hà Nội là hai sự kiện âm nhạc chào đón năm mới của Heineken. Sự kiện đã thu hút hơn 60.000 thảo luận và giúp Heineken tăng 6 bậc trên vị trí bảng xếp hạng YMI.

Top 5 thương hiệu ngành Bia:

2. Các chỉ số toàn ngành Sữa – nhóm Sữa nước

Nhãn hàng sôi nổi trong tháng 12 là Milo, Vinamilk và Dutch Lady. Milo dẫn đầu bảng xếp hạng khi tiếp tục là chủ đề chính trong các luồng thảo luận tự nhiên trên fanpage, group tuổi teen và nhóm các trường cấp 3 yêu thích uống Milo. Vinamilk đẩy mạnh các hoạt động promotion Tiệc Sale Cuối Năm cùng các sàn TMĐT. Dutch Lady cùng thông điệp “An toàn vượt chuẩn 11 lần” được các mẹ chia sẻ trong bí kíp chăm sóc con mình giúp Dutch Lady gia tăng thảo luận trong tháng.

Top 5 thương hiệu nhóm Sữa nước:

3. Các chỉ số toàn ngành Sữa – nhóm Sữa bột

Tăng trưởng 113,66% tổng thảo luận, toàn nhóm Sữa bột triển khai loạt promotion thúc đẩy mua sắm cuối năm.

  • Nối tiếp hoạt động quảng bá cho Optimum Gold 4 với dưỡng chất vàng HMO, Vinamilk Optimum Gold triển khai minigame chụp ảnh bé khoẻ, tặng quà khi mua sắm sữa hay kết hợp cùng với các hàng loạt “hot moms” để lan toả thông điệp của nhãn hàng.
  • Quảng bá cho “NAN Optipro 4”, NAN triển khai chuỗi minigame trên các fanpage retailer partner và các sàn TMĐT. Bên cạnh đó, NAN đồng hành cùng các “hot moms” chia sẻ bí kíp nuôi con kết hợp các chương trình mua sắm nhận quà của mình.
  • Friso, Enfa PediaSure tập trung triển khai minigame, give-away và đẩy mạnh ưu đãi mua sắm trên đồng loạt các fanpage retailer partner, paid media và các sàn TMĐT.

Top 5 thương hiệu nhóm Sữa bột:

4. Các chỉ số toàn ngành Thương mại điện tử (TMĐT)

Cuộc đua của các sàn TMĐT vào sự kiện 12.12 ghi nhận tổng thảo luận của 4 sàn TMĐT là hơn 5,6 triệu, tăng trưởng 57% so với tháng 11. Đây cũng thời điểm mà ngành TMĐT có tổng lượng thảo luận lớn nhất trong năm 2020. Bên cạnh đó, siêu sale 12.12 cũng ghi nhận lượng phản hồi tiêu cực/ thất vọng dành cho các sàn và các chương trình sale khiến sentiment dành cho toàn ngành TMĐT trong tháng 12 giảm sút, đặc biệt hai sàn TMĐT bị phản hồi tiêu cực trên social media tháng 12 là Shopee và Lazada.

Thu hút người dùng tham gia mua sắm bằng hàng loạt chương trình sale đa dạng và loạt hoạt động trong ngày 12.12 như livestream siêu show, minigame và giải thưởng gồm quà tặng, voucher cũng được các sàn triển khai tích cực. Các chương trình tặng xu, voucher, mã khuyến mãi hay freeship để thu hút người tiêu dùng cũng được các sàn triển khai trong tháng 12.

Top 5 thương hiệu ngành Thương mại điện tử:

5. Các chỉ số toàn ngành Ngân hàng

Ngân hàng trong tháng 12 sôi động với chủ đề lương – thưởng trên các fanpage như ‘Bankers có gì vui?’, ‘Banker toàn quốc’. Dư âm cuộc thi bình chọn ‘Đồng phục Ngân hàng được yêu thích nhất 2020’ vẫn giúp tạo ra thảo luận trong tháng này.

  • VietinBank tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu BXH YMI khi tiếp nối chương trình ‘Ipay tốt nhất – Tặng quà siêu chất’. Sacombank tăng 5 bậc trên BXH tưng bừng với chương trình ‘Đón sinh nhật vàng – Ngàn lời tri ân’. Cùng tăng 5 bậc trên BXH, MBBank triển khai loạt minigame thu hút khán giả trên fanpage.

Top 5 thương hiệu ngành Ngân hàng:

6. Các chỉ số toàn ngành Bảo hiểm

  • Dẫn đầu BXH ngành bảo hiểm tháng 12, cuộc thi ‘Tôi yêu Bảo Việt Nhân Thọ’ và ‘Bảo Việt Nhân thọ trong tôi’ triển khai bởi Bảo Việt ở tháng 11 tiếp tục diễn ra và thu hút lượng lớn thảo luận tích cực.
  • Generali là “dark horse” ngành bảo hiểm mùa cuối năm khi gia tăng 5 bậc trên BXH Việt Nam với hoạt động CSR Sát cánh bên miền Trung, với nhiều hoạt động thiết thực như: Tài trợ xây dựng 10 ngôi nhà chống lũ tại một số tỉnh miền Trung, trao các phần quà cứu trợ khẩn cấp cho nhiều hộ gia đình khó khăn. Đặc biệt, Generali còn phối hợp với Bệnh viện TW Huế tổ chức khám chữa bệnh, cấp phát thuốc và nước sạch cho 7.500 bà con ở 5 tỉnh miền Trung.
  • Minigame, tin tức trong ngành hay hoạt động livestream quay số trúng thưởng là hoạt động nổi bật của FWD, ChubbManulife trong tháng 12.

Top 5 thương hiệu ngành Bảo hiểm:

Thông tin chi tiết:

  • Theo dõi Bảng xếp hạng tháng 11.2020 tại đây
  • Truy cập website ranking YouNet Media Index tại đây
  • Tham khảo ý nghĩa của các chỉ số trong YouNet Media Ranking tại đây