Nên chi bao nhiêu cho ngân sách marketing 2022?

636 Budget 2022 Stock Photos, Pictures & Royalty-Free Images - iStock

Khi trò chuyện với nhiều quản lý và giám đốc marketing về câu chuyện ngân sách tiếp thị cho 2022, tôi nhận được không ít ngập ngừng. Điều này không bất ngờ. Không dễ để xác định một con số tuyệt đối cho marketing- hoạt động vốn điển hình phức tạp và dễ ảnh hưởng bởi hoàn cảnh, đặc biệt trong bối cảnh Covid.

Nhiều người thậm chí đã chỉ lên kế hoạch ngân sách vô cùng dự kiến cho cả năm, thay vào đó tập trung kế hoạch marketing theo tháng để đảm bảo dòng tiền- mạch máu của doanh nghiệp. Nhiều chiến lược gia marketing nghe tới đây có thể sẽ bật cười.

Nhưng đó là sự thật.

Tuy nhiên điều tuyệt vời ở chỗ, khi còn nhiều doanh nghiệp ngoài kia chưa quan tâm, quan tâm không thấu đáo hay chi tiêu kém hiệu quả cho marketing mà vẫn bế tắc, việc bạn nghiêm túc suy nghĩ đến ngân sách marketing cho mình trong năm mới, quả thực là một điều cần hoan nghênh!

Ngân sách marketing là?

Bạn đã có kế hoạch marketing tổng thể cho 2022. Giờ bắt tay vào triển khai và câu hỏi lớn nhất là: làm thế nào để mang tiền cho công ty?

Có một câu nói đã cũ: Bạn cần phải tiêu tiền trước để kiếm ra tiền. Và ngân sách marketing chính là chuyện bạn tiêu tiền để kiếm ra tiền đó. Nhưng ngân sách marketing là gì? Ngân sách marketing của bạn cần phải bao gồm tất cả những chi phí cần thiết để tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, bao gồm quảng cáo trên báo in, khuyến mại, triển lãm, PR, truyền thông mạng xã hội, các mẫu sản phẩm miễn phí, chi phí tổ chức sự kiện, chi phí để trang trải các quảng cáo Google, Facebook…

Xác định ngân sách marketing như thế nào?

Một cuộc khảo sát năm với 168 CMO trên toàn cầu cho thấy ngân sách tiếp thị có thể chiếm tời 40% ngân sách của một công ty, với mức trung bình là 10% của ngân sách tổng thể và trung bình là 12%.

Một số chuyên gia tiếp thị nhận xét rằng trên thực tế, các công ty mới thành lập và các doanh nghiệp nhỏ chỉ phân bổ từ 2-3% doanh thu cho tiếp thị và quảng cáo. Tuy nhiên, các chuyên gia tiếp thị khác đề xuất một phạm vi rộng hơn từ 1 đến 10% và hơn thế nữa tùy thuộc vào thời gian bạn kinh doanh và mức độ cạnh tranh của thị trường.

Tất nhiên, tất cả những số liệu phía trên chỉ là gợi ý. Bạn có thể tham khảo lộ trình phía dưới để xây dựng ngân sách marketing cho chính doanh nghiệp của mình.

Dự toán doanh thu

Một trong những bước đầu tiên để xác định ngân sách tiếp thị là thiết lập dự toán doanh thu của bạn. Nói chuyện với giám đốc tài chính, bộ phận tài chính hoặc kế toán của bạn và tìm ra tổng doanh thu ước tính của bạn.

Cơ quan quản lý doanh nghiệp nhỏ của Mỹ khuyến nghị nên chi 7 đến 8 phần trăm tổng doanh thu của bạn cho tiếp thị và quảng cáo nếu bạn đang có doanh thu dưới 5 triệu USD một năm và tỷ suất lợi nhuận ròng của bạn (sau tất cả các chi phí) nằm trong khoảng 10% đến 12%.

Quy mô công ty

Điều tiếp theo cần quan tâm chính là quy mô công ty.

Bạn là một công ty mới thành lập hay một công ty lâu đời?

Thông thường, các công ty mới thực sự là những công ty cần đẩy mạnh hoạt động tiếp thị của họ. họ cần xây dựng nhận diện thương hiệu và thu hút những khách hàng trung thành.

Các công ty đã thành lập, mặc dù vẫn tiếp tục cần marketing, nhưng sẽ không cần phải nỗ lực nhiều như các công ty mới thành lập; khách hàng đã biết đến tên của họ và đôi khi sẽ mua hàng của họ mà không cần phải suy nghĩ gì (hãy nghĩ về Apple).

Đối với những công ty mới hoạt động, ít nhất 12- 20% tổng doanh thu nên được phân bổ cho hoạt động tiếp thị. Có vẻ như là rất nhiều phải không? Đặc biệt với các công ty nhỏ.

Tuy nhiên hãy nghĩ về nó theo cách này: Bạn có sản phẩm hoặc dịch vụ mới tuyệt vời, nhưng không ai mua. Tại sao? Có lẽ bởi vì khách hàng không hề biết là sản phẩm của bạn tồn tại.

Truyền miệng có tác dụng, nhưng bạn trước tiên cần thực hiện nhiều nỗ lực marketing ban đầu. Tiếp thị nên là trọng tâm chính của các công ty non trẻ; nó không chỉ mang lại khách hàng mới mà cả khách hàng tiềm năng cũng như thiết lập nhận diện thương hiệu của bạn trong ngành. Khi thương hiệu của bạn đã được thiết lập, bạn chắc chắn có thể nghĩ tới việc giảm ngân sách marketing của mình.

Với những công ty đã hoạt động lâu: Đối với các công ty này, ít nhất 6-12% tổng doanh thu của bạn nên được phân bổ cho hoạt động tiếp thị. Nhưng tại sao lại quá ít so với những công ty nhỏ đó? Như đã đề cập trước đây, các thương hiệu lâu đời không cần tiếp thị nhiều như vậy. Họ có những khách hàng trung thành thực sự không đi đến đâu. Trong khi vẫn duy trì nỗ lực tiếp thị, các công ty này chắc chắn không cần phân bổ nguồn lực như một công ty nhỏ.

Và như vậy, chỉ là phép tính của học sinh tiểu học, bạn có thể dễ dàng tính toán ngân sách marketing cho 2021 của mình.

Chi phí bổ sung sẽ đến từ việc thiết lập trang web công ty của bạn, mua phần mềm CRM tốt… và sau đó bạn sẽ cần chi thêm một chút để nâng cấp trang web của mình từ ba đến năm năm một lần khi công nghệ phát triển.

Nghiên cứu sự cạnh tranh và ngành của bạn

Ngân sách tiếp thị của bạn cũng sẽ phụ thuộc vào tính chất cạnh tranh của ngành và xu hướng tiếp thị kỹ thuật số cũng như những gì đối thủ cạnh tranh của bạn có thể chi. Bạn có muốn vượt qua đối thủ trong bảng xếp hạng SEO?

Bạn có muốn nổi bật giữa một đối thủ cạnh tranh bằng các hoạt động truyền thông xã hội mạnh mẽ?

Dù thế nào đi nữa, bạn sẽ cần đầu tư nhiều hơn để bắt kịp, theo kịp và tỏa sáng.

Quyết định dựa trên các kênh tiếp thị của bạn

Xác định các kênh nào phù hợp nhất với mô hình kinh doanh, USP và thị trường ngách của bạn.

Không chắc mọi kênh tiếp thị bạn có đều phù hợp với nỗ lực của bạn, nhưng đối với những kênh hiệu quả, nó có thể tạo ra sự khác biệt lớn cho nhận thức về công ty của bạn, trải nghiệm khách hàng tích cực và sự hài lòng, và do đó là doanh số bán hàng.

Với lưu lượng truy cập trên thiết bị di động hiện đang vượt qua lưu lượng truy cập trên máy tính để bàn, gần như tất cả sự tăng trưởng kỹ thuật số hiện nay đều đến từ người dùng di động.

Nhưng điều này không có nghĩa bạn cần phải tăng ngân sách tiếp thị để trang trải nhiều cơ sở hơn hoặc từ bỏ sự nỗ lực dành cho các thiết bị gắn trên bàn của mình. Đó là việc tạo ra sự cân bằng tốt giữa cả hai kênh và làm cho doanh nghiệp của bạn thân thiện hơn với thiết bị di động.

Ưu tiên, Tập trung và Tối ưu

Trừ khi bạn có ngân sách không giới hạn để chi tiêu cho tiếp thị và phủ tất cả các kênh mà khách hàng bạn “chạm” tới, thực tế thì điều đó hiếm xảy ra. Ngay cả khi bạn là tỷ phú Bill Gates, có lẽ bạn cũng nên học cách không hoang phí (thì mới là tỷ phú được chứ?). Nên tập trung vào một số mục tiêu chính bằng việc trả lời các câu hỏi:

Khách hàng mục tiêu của bạn là ai và họ mua hàng chơi trực tuyến ở đâu?

Đó là nơi bạn nên tập trung tiền tiếp thị của mình.

Những thách thức chính của bạn là gì?

63% các công ty coi việc tạo ra khách hàng tiềm năng và lưu lượng truy cập trang web là thách thức lớn nhất của họ. Trong khi những người khác phải vật lộn để thu hút nhiều khách hàng đến cửa hàng, theo kịp tiếp thị trên mạng xã hội và cải thiện thứ hạng SEO.

Mục tiêu chính của bạn là gì?

Những thách thức và mục tiêu của bạn có thể giống nhau. Hoặc, bạn có thể được truyền cảm hứng để đặt ra các mục tiêu dựa trên những thách thức mà bạn phát hiện ra trong quá trình lên ý tưởng với ban lãnh đạo.

Những gì bạn thực sự cần càng sớm càng tốt so với những gì bạn muốn làm?

Trang web của bạn phải là ưu tiên số 1 của bạn. Nếu chức năng, thiết kế hoặc hiệu suất không phù hợp, hãy bắt đầu từ đó. Mặc dù bạn có thể muốn đi sâu vào tiếp thị video hoặc một chiến thuật khác, nhưng bạn cần ưu tiên nhu cầu trước, nhu cầu thứ hai.

Đối thủ cạnh tranh của bạn chi tiền tiếp thị của họ ở đâu?

Bạn có thấy quảng cáo PPC của họ trên Google không? Họ có trang mạng xã hội sôi động không? Chú ý thu thập những hiểu biết sâu sắc về nơi bạn nên tập trung sức lực.

Nguồn lực của bạn

Một yếu tố quan trọng khác trong việc xác định số tiền bạn nên chi cho tiếp thị vào năm 2021 là nguồn lực của bạn.

Bạn có nhóm hoặc đại lý để quản lý phương tiện truyền thông xã hội, viết blog, chạy các chiến dịch tiếp thị qua email, đổi thương hiệu công ty và hoàn thành hoạt động tiếp thị của bạn không?

Bạn đã sẵn sàng mời thêm người hoặc một agency để trợ giúp?

Bạn cần có thời gian để tự mình làm việc này hay sẽ outsource đó giúp.

Các khoản lương hoặc nguồn cấp dữ liệu agency này cũng cần nằm trong ngân sách tiếp thị của bạn.

—————————————————–

Vậy nếu câu trả lời cho các câu hỏi, “Tôi nên chi bao nhiêu cho hoạt động tiếp thị vào năm 2022?” không phải là những con số 7, 8, 10 hay 12% thì chắc chắn, câu trả lời cuối cùng là tùy thuộc vào bạn. Hy vọng bạn sẽ sử dụng hướng dẫn này để đưa ra quyết định sáng suốt giúp doanh nghiệp của bạn đạt được các mục tiêu mới và phát triển!

Linh Đàm

Bài viết gốc: Nên chi bao nhiêu cho ngân sách marketing 2022?

Bài viết đồng thời được đăng tải trên Medium.

—————————————————–

Là Chief Marketing Officer tại một công ty công nghệ, Linh Đàm đồng thời là cố vấn về marketing cho một số doanh nghiệp, cá nhân và là tác giả của nhiều bài viết về marketing, quản trị, kinh doanh trên CafeBiz, Dealstreet Asia, Báo Đầu tư... từ 2008.

Bên cạnh công việc về marketing, Linh Đàm cũng là tác giả và đồng tác giả của 03 cuốn sách về kinh doanh, phong cách sống bán chạy với 15.000 bản đã phát hành từ 2013: "Những người làm chủ số 1 Việt Nam"; "JOY Magazine Book 1: Lấp lánh" và "Thất bại để thành công".

Ngoài ra, Linh Đàm còn sở hữu blog cá nhân về marketing, nghệ thuật và cuộc sống tại https://linhdam.co/ từ 2020.