Marketer Nguyễn Đình Thành
Nguyễn Đình Thành

Managing director, Co Founder @ Elite PR School

Tặng quà Văn hoá và Văn hoá tặng quà

Từ chuyện các nguyên thủ tặng nhau cái gì?

Quà tặng ngoại giao là một công cụ truyền thông hữu hiệu, vừa thể hiện sự hiểu biết lẫn nhau và nhắc tới một quá khứ chung cũng vừa quảng bá cho những gì một quốc gia tự hào. Đó có thể là một sản phẩm văn hóa như tuyển tập phim Mỹ hay mà tổng thống Obama đã tặng cho thủ tướng Anh, Gordon; đó có thể là một chú chó nòi Akita mà thủ tướng Nhật đã tặng cho tổng thống Nga Putin thể hiện mong muốn hòa bình giữa hai nước. Tổng thống Pháp cũng từng tặng chủ tịch Tập Cận Bình lúc thì một con ngựa nòi của đội kị binh danh dự Pháp, lúc là bản dịch đầu tiên lời dạy của Khổng Tử sang tiếng Pháp và một chiếc bình quý có in hình Khải hoàn môn. Trong các quà tặng ấy tôi đặc biệt chú ý tới chi tiết ông Macron tặng ông Tập một chai rượu quý ủ từ năm 1978. Một món quà đầy ý nghĩa. Chai rượu như lời chào mừng tới hiệp định thương mại sẽ được ký ngày hôm sau liên quan tới việc nhập khẩu nông sản Pháp vào Trung Quốc và liên quan đến chỉ dẫn địa lý của rượu mùi, pho mát, rượu vang Pháp được Trung Quốc công nhận. 1978 cũng là năm Trung Quốc mở cửa, bắt đầu các mối quan hệ với Pháp.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã từng tặng Tổng thống Mỹ Obama phiên bản gốm đầu rồng Lý ở Hoàng Thành; ông cũng đã trao tặng Tổng thống Pháp Francois Hollande món quà mang tên "Dấu ấn thời gian" do Hanoia chế tác. Đó là một bức bình phong 4 tấm bằng sơn mài. Trên mỗi cánh là chân dung 1 trí thức Pháp: nhà khoa học Alexandre Yersin, họa sỹ Victor Tardieu, nhà sử học Madeleine Colani và nhà trí thức Raymond Aubrac. Bức bình phong được viền bằng chất liệu vàng cao cấp nhất trên thế giới và được phủ 17 lớp sơn mài truyền thống của Việt Nam. Những người thợ đã thực hiện tới 25 công đoạn thao tác khắt khe và tỉ mỉ. Ngay cả tấm khăn bọc bức bình phong cũng được làm thủ công một cách tinh tế. Mặt ngoài tấm khăn là lớp thổ cẩm của người Thái ở Nghệ An, được dệt bằng sợi và tơ với những hoa văn đặc sắc. Mặt khăn tiếp giáp với lớp sơn mài là lãnh Mỹ A. Đây là loại lụa cổ của xứ lụa Tân Châu (An Giang), được dệt từ tơ tằm hảo hạng, nhuộm hàng trăm lần nhựa trái mặc nưa trong gần nửa năm, làm nên mặt lụa trơn láng, có sắc đen huyền kỳ ảo.

Petrus là một trong những loại rượu đắt và được hâm mộ nhất trong giới mộ điệu vang quốc tế. Dù được nhiều người yêu thích nhưng phải đến những năm 1950, 1960 khi gia tộc Kennedy đặc biệt hâm mộ thương hiệu này thì nó mới có danh tiếng quốc tế và trở thành một nông sản cao cấp trên phạm vi thế giới. Thoạt tiên xuất hiện như quà tặng rồi sau đó, thương hiệu này trở thành sản phẩm tiêu dùng thường xuyên của giới thượng lưu khắp thế giới. Việc tận dụng các cơ hội xuất hiện tại các sự kiện lớn về ngoại giao sẽ mang lại sức bật lớn cho thương hiệu, theo các bạn thương hiệu nào của Việt Nam có thể trở thành thương hiệu quà tặng ngoại giao trong năm 2021?

Trong lúc chờ đợi câu trả lời thì đây là 1 số lời khuyên về nguyên tắc tặng quà:

1. 1. Tặng cái đối tác thích/trân trọng chứ không phải tặng cái bạn thích/thích tặng

2. 2. Chú ý tới ý nghĩa quà tặng trong văn hoá của người nhận và những mốc son của mối quan hệ hai bên.

3. 3. Chú ý tới quy định trong luật pháp của nơi người nhận sống.

4. 4. Chú ý tới giới tính của người nhận

5. 5. Chú ý tới design, màu sắc, chất liệu của quà tặng

6. 6. Chú ý tới tính đại diện văn hoá của công ty/tổ chức mình

7. 7. Chú ý tới văn hoá bản địa

Nguyễn Đình Thành

Đồng sáng lập Elite PR School